Vấn đề doanh nghiệp cung ứng hàng kỹ thuật đang gặp phải

Vấn đề mình nhìn thấy được đó là các Doanh nghiệp chưa có sự đầu tư hoặc chưa thật sự nghiêm túc với kế hoạch - Chiến lược kinh doanh và xây dựng thương hiệu trên nền tảng số. Hầu hết các bạn đang kinh doanh theo kiểu truyền thống, chưa chú trọng đến vấn đề Marketing, có chăng đó là chạy và tiếp thị trên facebook hay Google tìm kiếm, chấm hết! , Nhìn chung quảng bá hay quảng cáo trên FB hay google hay bất kì nền tảng số nào là việc nên làm, nên thực hiện tuy nhiên trước khi làm buộc bạn phải hiểu rõ các nền tảng này. Nên đối với góc nhìn cá nhân thì mình nghĩ Fb chỉ là môi trường giúp chúng ta giao lưu còn xét tính hiệu quả thì các mặt hàng đặc thù như hàng kỹ thuật hay những đơn hàng giá trị lớn hầu như không phù hợp. Vì người việt chúng ta đã quá mất niềm tin và các kênh mua sắm Online này rồi, đơn giản vì đầu vào không kiểm soát thì chất lượng sản phẩm kém và không ai dám đứng ra đmả bảo hay bảo hành cho bạn. Các mặt hàng này không giống như 1 cái quần hay 1 cái áo…mua về không vừa có thể vứt và thực sự với các mặt hàng vừa nêu nếu biết tận dụng Fb thì thật sự rất OK. Vậy nên chúng ta hãy nghiêm túc xây dựng kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp 1 cách bền vững và tối ưu nhất, đừng làm theo cảm tính. Nhiều anh chị có hỏi mình là có KÊNH nào hiệu quả không? thật sự mà nói khi kinh doanh để đạt được hiệu quả nó cần kết hợp nhiều yếu tố và kế hoạch bài bản chuyên nghiệp, ví dụ như khi bạn tham gia bán trên Ali (China ) - Amazon ( Mỹ ) - Tradeline (Việt Nam ) hay quảng cáo Google chẳng hạn, đây là các môi trường giúp doanh nghiệp tiếp cận được KH chứ nó không thay doanh nghiệp bán hàng và số lượng KH tiếp cận được nằm ở chi phí bạn bỏ ra. nó giống như việc bạn đi thuê 1 mặt bằng, nếu mặt bằng đó nằm trung tâm vị thế đẹp tất nhiên sẽ rất thu hút, có rất nhiều KH nhìn thấy bạn, thế nhưng việc kinh doanh hiệu quả hay không thì do bạn chứ chủ nhà đâu thay bạn bán hàng, họ chỉ cho bạn thuê mặt bằng đúng không ạ. Vậy cho nên để hiệu quả thì cần nhiều yếu tố :

  • Đầu tiên : Sản phẩm - Dịch vụ của bạn phải tốt, phải cạnh tranh được với các đối thủ của bạn.
  • Thứ 2 : Phải có môi trường, có công cụ để đẩy sản phẩm ra ngoài một cách tối ưu nhất.
  • Thứ 3 : Là việc bán hàng và CSKH phải chuyên nghiệp.
  • Thứ 4 : Bạn phải biết được tệp KH của bạn là ai, ở đâu, phân khúc nào? .

Nếu bạn đảm bảo 4 yếu tố trên đều tốt thì hiệu quả đến là việc tất yếu.
Trong 4 yếu tố thì chỉ có 1 yếu tố mình có thể hỗ trợ doanh nghiệp tốt nhất là tìm KÊNH và xác định kênh phù hợp còn 3 yếu tố còn lại chính chủ những doanh nghiệp mới là người hiểu rõ nhất. Nếu như thấy rõ yếu điểm của sản phẩm và quy trình kinh doanh mà không khắc phục thì thất bại là điều không tránh khỏi,

Tiếp theo là 1 ví dụ minh chứng cho sự không phù hợp : chẳng hạn bạn đang kinh doanh máy in công nghiệp, máy xây dựng, máy CNC… thì giá trị 1 chiếc máy có thể từ hàng chục đến vài trăm triệu đồng… với giá trị đơn hàng lớn như vậy thì bạn không thể chọn 1 kênh bán lẻ đồ gia dụng hay quần áo mỹ phẩm như tứ đại gia B2C của việt nam hiện nay được, vì trên đấy tệp KH toàn lứa tuổi teen, họ lên đấy để lướt mua quần áo, lướt mua mỹ phẩm, lướt để thoả đam mê, lướt để bắt TREND…với tệp KH như thế bạn tiếp cận chỉ mất tiền chứ không thể nào hiệu quả. Kênh bạn nên chọn và phải chọn lúc này là các sàn B2B kìa. Vì sao lại chọn B2B thì lí do như sau : B2B thì KH đa số sẽ là doanh nghiệp, tất nhiên sẽ có KH nhỏ lẻ, tuy nhiên đặc thù của B2B là nằm ở chuỗi cung ứng và dây chuyền phân phối từ doanh nghiệp sản xuất đến doanh nghiệp phân phối . Với các đối tượng KH này, họ chỉ truy cập khi có nhu cầu MUA, chứ thật sự không ai có thời gian và ứng thú lướt để xem các máy móc - nguyên vật liệu cả, Nó quá ư là thô và nhàm chán. Chính vì tệp KH khá chất lượng và đặc thù đấy nên sẽ mang lại hiệu quả cho các doanh nghiệp cung ứng hàng kỹ thuật mà tôi nêu trên.
Bài chia sẻ hơi dài, hi vọng có thể chia sẻ thêm và đầy đủ chi tiết hơn ở các bài sau. Cảm ơn mọi người.

3 Likes

Cũng đúng đấy chứ :grinning:

1 Like

Yes. Thank. Hi vọng sẽ hữu ích với bạn :slight_smile:

Cám ơn @KeyTopOne cụ thể hơn các sàn B2B phổ biến phù hợp với doanh nghiệp VN là gì ạ @KeyTopOne?

1 Like

Vâng chào bạn. Doanh nghiệp VN hiện nay theo mình có 3 lựa chọn cho mô hình B2B, bạn có thể tham khảo lần lượt : thứ nhất là (Alibaba : cung ứng phải mạnh / chi phí tham gia lớn / nhưng tỉ lệ đơn hàng không giống như kì vọng vì cơ bản ali luôn ưu tiên các Supplier trong nước với những đơn hàng trị giá lớn… ) + (thứ 2 là Tiki, hiện tiki vẫn có 1 ngạch nhỏ B2B dành cho ngành hàng ví dụ như nội thất, nhưng họ đang rất hạn chế do vướng cốt lõi B2C, nên thật khó Order đơn hàng lớn và giao xa đối với mặt hàng nội thất ) + ( thứ 3 là TradeLine việt nam : đây là nền tảng B2B thực thụ đầu tiên của VN, ở đây rất đặc thù và phù hợp cho hàng xây dựng và hàng công nghiệp và cả khối dịch vụ nữa, hiện tại ở VN chúng ta chưa có nền tảng nào tương tự. chi phí tham gia khá rẻ / . hi vọng sẽ hữu ích với bạn!