Ví điện tử & gamification - “Xu hướng mới” của ngành marketing?

Đáp ứng mong chờ của đông đảo các Marketer trẻ, ngày 15/9 vừa qua, cuộc thi Marketing On Air 2021 đã chính thức công bố đề bài vòng 1. Đúng với tinh thần “tiên phong đổi mới” của cuộc thi, đề bài năm nay được hé lộ với 2 điểm sáng là: “Ví điện tử” và “Gamification”.

:point_right: Xem đề thi vòng 1 tại đây: https://marketingonair2021.site

Ví điện tử - Tiềm năng và những thách thức:

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang căng thẳng khiến việc giao dịch bằng tiền mặt có nhiều trở ngại, nhu cầu thanh toán trực tuyến của người sử dụng cũng ngày càng tăng cao. Với ưu điểm là tiện lợi và nhiều ưu đãi, ví điện tử đã trở thành một phương thức thanh toán được rất nhiều người dùng ưa chuộng, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Cũng bởi lý do này, thị trường ví điện tử có tỉ lệ cạnh tranh rất khốc liệt. Theo chị Nguyễn Thúy Hằng - trưởng nhóm Truyền thông Thương hiệu ZaloPay chia sẻ, hiện nay có tới 40 ứng dụng cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử trên thị trường nhưng chưa tới 20% trong số đó chiếm được vị trí nhất định trong tâm trí người tiêu dùng. Con số chênh lệch rất lớn đã cho thấy sự thách thức của việc kinh doanh dịch vụ này. Thị trường ví điện tử là một mảnh đất tiềm tàng chờ đợi được khai thác, tuy nhiên cũng ẩn chứa rất nhiều khó khăn.

Những thử thách này cũng chính là “bài toán” để thử sức các Marketers, đòi hỏi người làm ngành phải luôn thấu hiểu khách hàng, có tư duy sáng tạo và đặc biệt là sự linh hoạt để có thể đáp ứng những nhu cầu thay đổi mỗi ngày của thị trường.

Gamification - Công cụ mới cho các chiến dịch Marketing:

Bên cạnh ví điện tử, Gamification hay “game hoá” cũng là một tính năng mới hiện được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ phát triển phần mềm, quản lý doanh nghiệp cho tới marketing.

Gamification trong marketing thường cho phép doanh nghiệp tích hợp trò chơi vào các ứng dụng, website và hoạt động marketing để tạo hứng thú cho người dùng và thúc đẩy tăng trưởng doanh số. Việc vận dụng khéo léo những cơ chế của một trò chơi như hệ thống bảng xếp hạng, điểm thưởng, quay số may mắn,… rất hiệu quả trong việc tăng lượng tương tác và đặc biệt là để lại dấu ấn đặc biệt của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Những thương hiệu đã sử dụng rất thành công Gamification trong các hoạt động marketing phải kể tới những cái tên như: ZaloPay với trò chơi “Săn Heo Chiêu Tài” mùa Tết 2019 kết hợp sử dụng công nghệ tăng cường thực tế ảo, Shopee cùng tính năng “Lắc để nhận quà” hay Heineken với hệ thống trả lời câu hỏi để nhận điểm.

Sự kết hợp của Ví điện tử và Gamification:

Xoay quanh 2 chủ đề mới mẻ này, Marketing On Air 2021 đã tạo ra một thử thách thú vị cho các thí sinh với yêu cầu tạo ra một kế hoạch truyền thông ứng dụng Gamification cho ZaloPay. Đây là một trong những cái tên nổi bật nhất của ngành ví điện tử tại Việt Nam với hơn 10 triệu người dùng kể từ năm 2016. ZaloPay cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tiện lợi như chuyển tiền online, nạp điện thoại, 3G, thanh toán hoá đơn cùng rất nhiều các mã giảm giá, khuyến mãi đặc biệt. Tận dụng lợi thế của ứng dụng nhắn tin, ZaloPay đã định vị hình ảnh thương hiệu mang tính “bonding”, giúp gắn kết các người dùng với dịch vụ “nhắn tin chuyển tiền” ngay trong ứng dụng Zalo. Định vị “bonding” và tính chất “social” này của nhãn hiệu cũng chính là một điểm cần được làm nổi bật trong kế hoạch truyền thông của các thí sinh.

Để có được bài làm ấn tượng với đề thi này, các thí sinh cần có những hiểu biết về Gamification, nhãn hiệu ZaloPay và thị trường ví điện tử, nắm chắc kỹ năng lập một kế hoạch truyền thông bài bản và tìm hiểu khách hàng thật kỹ càng để tối ưu hiệu quả của chiến dịch.

Vậy là vòng thi đầu tiên của Marketing On Air 2021 đã chính thức được bắt đầu, đem lại nhiều sự tò mò, thích thú về chủ đề mới mẻ. Hãy cùng đón chờ xem các “người chơi” tài năng của MOA 2021 sẽ thể hiện thế nào qua vòng thi này nhé!


Marketing On Air - Cuộc thi Marketing trải nghiệm thực tế hàng đầu dành cho sinh viên toàn quốc.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:

➤ Fanpage: Marketing On Air

➤ Group: Cuộc thi Marketing On Air

➤ LinkedIn: Marketing On Air

➤ Email: marketingonair.mgc@gmail.com

➤ Hotline:

Trưởng Ban Tổ Chức: 0962 410 827 (Mr. Quang Cường)

Trưởng Ban Truyền Thông: 0964 365 513 (Ms. Kim Hồng)

12 Likes

Cảm ơn bạn vì bài viết hữu ích!

Đề bài Marketing On Air thực sự thú vị & phù hợp với xu hướng Marketing kỷ nguyên công nghệ. Chúc cuộc thi diễn ra thành công ^^

Đề bài MOA năm nay rất thú vị và thực tế luôn ạ. Gamification mặc dù chưa nổi tiếng ở Việt Nam nhưng đã rất phát triển ở nước ngoài. Còn hình thức thanh toán trực tuyến thì đã chứng minh sự cần thiết trong bối cảnh đại dịch. Các marketers trẻ nên tìm hiểu dần để chuẩn bị cho tương lai. Bài viết này đã đem lại cho mình những góc nhìn mới mẻ và sâu sắc về 2 chủ đề trên. Cảm ơn tác giả rất nhiều ạ :heart:

Đề bài MOA năm nay khá thú vị, chúc cuộc thi tổ chức thành công nha

Cảm ơn cuộc thi đã tạo ra những workshop bổ ích như vậy.

Thấy đề tuy hơi khó :sweat: nhưng mà rất thực tế, đặc biệt là với xu hướng hiện này, khi mọi người không thể ra đường thì thanh toán bằng ví điện tử là sự lựa chọn hàng đầu :heart_eyes: :heart_eyes: :heart_eyes:

Đề thi năm nay mới mẻ mà vẫn đảm bảo tính thực tế cao ý. Rất mong chờ vào màn thể hiện của các thí sinh :clap:

Trước giờ mới chỉ nghe qua chứ chưa hiểu rõ về thuật ngữ Gamification là gì. Năm nay MOA đề bài rất trend với đọc xong bài viết này cũng phần nào hiểu hơn. Cảm ơn chủ top về thông tin vô cùng hữu ích!

Đề bài năm nay thú vị và thực tế thật!

Đề bài năm nay mình đặc biệt ấn tượng với điểm sáng Gamification. Rất mong chờ các vòng thi của MOA năm nay ^^

đề năm nay mới lạ ghê, chắc mình phải xem ws tại thắc mắc hơi nhiều :>>

đề hơi khó nhưng thực tế, rất đáng để thử

Làm sao để từ gamification đến thành công trong execution là cả 1 quãng đường dài của marketer

để gamification được thực thi thì đúng là rất khó :frowning: các thí sinh của MOA năm nay đúng là được thử thách nhiều mà