UAN Mentoring 1 On 1 - Season 1: Mentor Ngô Anh Ngọc - Mentee Dương Như Anh Minh

UAN Mentoring 1 On 1 - Season 1
Mentor: Ngô Anh Ngọc
Mentee: Dương Như Anh Minh

Rất cảm kích chương trình UAN Mentoring 1 On 1 cho mình có cơ hội được tiếp xúc và học hỏi anh Ngọc, mình hy vọng trong thời gian sắp tới mình có thể trưởng thành hơn về mặt mind-set cũng như cảm xúc để có thể dũng cảm theo đuổi những điều bản thân tâm đắc.

121105150_10218160554620511_8915559900315694678_n

1 Like

Mentoring #1: 15/10/2020
Buổi gặp tiếp theo: 23/11/2020

Buổi 1: Thảo luận về lựa chọn sự nghiên và môi trường làm việc khi làm việc ở MNC và Start-up

Buổi đầu tiên gặp gỡ mentor mình cũng thấy rất “mông lung” hai chữ nghề và nghiệp chính vì thế mà mình đã hỏi làm sao để xác định sự nghiệp lý tưởng? Vậy nên anh Ngọc đã gợi ý mình tìm hiểu về framework PMS: Passion - Market - Skills.

Phát triển sự nghiệp dựa trên PMS framework: Passion - Market - Skills là đại diện cho các thành phần khác nhau của một nghề nghiệp lý tưởng.

  • Passion: Là những gì bản thân đam mê, tiếp thêm động lực cho bạn
  • Market: Là nhu cầu của thị trường lao động
  • Skills: Là kỹ năng mình có, những điều mình có thể làm được

Vậy câu hỏi đặt ra làm sao để xác định sự nghiệp lý tưởng?

B1: Xác định đam mê

B2: Nghiên cứu thị trường liên quan đến đam mê của bản thân

B3: Điều chỉnh đam mê để phục vụ thị trường

B4: Trang bị cho mình những kỹ năng để thành công

B5: Luôn học hỏi đổi mới để tạo ra cơ hội

=> Điều quan trọng là phải biết mình đang ở đâu, năng lực thực sự của mình là gì, liệu đam mê của mình có khả thi và có giúp ích được bản thân hay không?

Đọc thêm: https://personalexcellence.co/blog/passion-market-skills/

Điều tiếp theo mình khá băng khoăn là nên làm cho một MNC hay một Startup?

Do one job well: MNC | Do everything: Startup

  1. MNC - Công ty đa quốc gia
  • Cơ hội phát triển nghề nghiệp
  • Đa dạng văn hoá
  • Kỷ luật
  • Quy trình
  1. Start-up:
  • Cơ hội học hỏi
  • Multitasking
  • Trách nhiệm
  • Cơ hội được thể hiện và ghi nhận

=> Nếu là người thích quy tắc, luật lệ, ổn định, mong muốn mức lương cao, định hướng “làm công ăn lương lâu dài” thì nên đầu quân vào công ty lớn.
=> Nếu là người thích sự linh hoạt, sẵn sàng làm nhiều việc cùng một lúc, mong muốn có nơi thể hiện năng lực và học hỏi trực tiếp từ lãnh đạo, tạo tiền đề tốt để làm start up riêng sau vài năm đi làm thì công ty nhỏ.

Thật ra, lựa chọn nào cũng có điểm cộng và điểm trừ, quan trọng là muốn làm một mắt xích trong cỗ máy lớn hay làm một phần cốt lõi trong cỗ máy nhỏ mà thôi. Sau khi phân tích bức tranh tổng thể và năng lực của bản thân thì mình cũng đưa ra ít nhất hai lựa chọn phù hợp với bản thân để có thể kiên trì theo đuổi.
IMG_8442

3 Likes

Nice recap. :).
Cũng rất vui anh em có dịp trò chuyện. :smiley:

1 Like

Mentoring #1: 23/11/2020
Buổi gặp tiếp theo: 12/2020

Buổi 2: Thảo luận về cách thức vận hành của Digital Marketing tại doanh nghiệp B2B
Hiểu về Digital Marketing B2B

B2B hay Business-to-Business là quá trình kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, là mô hình mà doanh nghiệp mang sản phẩm, dịch vụ của mình bán cho công ty, doanh nghiệp khác.

Trọng tâm của Digital Marketing B2B tập trung vào P (Product & Service) – sử dụng content marketing để chinh phục khách hàng.

Để hiểu rõ hơn, chúng ta nên tìm hiểu sâu hơn về B2B Buyer’s Journey

Awareness >> Consideration >> Decision

Awareness (Nhận biết): Nơi mọi người tìm kiếm câu trả lời, tài nguyên, giáo dục, dữ liệu nghiên cứu, ý kiến ​​và insight.
Consideration (Cân nhắc): Mọi người đang thực hiện nghiên cứu nghiêm túc về việc sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp có phù hợp với họ hay không.
Decision (Quyết Định): nơi mọi người đang tìm ra chính xác những gì họ cần để trở thành khách hàng.

Từ B2B Buyer’s Journey mà chiến lược marketing B2B sẽ tập trung nguồn lực vào phát triển các kênh:

  • B2B Email Marketing

  • B2B Digital Marketing (Phát triển Website và chiến dịch PPC)

  • B2B Content Marketing

  • B2B Social Media

Mỗi doanh nghiệp có một cách thức bán hàng độc đáo, được căn chỉnh và thiết kế xung quanh hành trình của người mua. Hiểu đối tượng của doanh nghiệp, phát triển phễu của doanh nghiệp xung quanh mục đích của ngành và đối tượng, tạo một chiến lược tiếp thị nội dung tùy chỉnh cụ thể theo từng giai đoạn của hành trình khách hàng.

Làm tốt quá trình này sẽ có tác động lớn nhất có thể đến các mối quan hệ khách hàng của doanh nghiệp, cũng như mức tăng cao nhất có thể trong các chuyển đổi tổng thể của doanh nghiệp.

PS: Cảm ơn anh Ngọc đã truyền đạt những kinh nghiệm quý báu của anh để em thấy rõ hơn bức tranh của B2B từ đó vận dụng kiến thức đã học để hiểu được cách thức vận hành Digital Marketing B2B ngày nay.
IMG_9313

3 Likes

Mentoring #3: 29/12/2020
Buổi gặp tiếp theo: 01/2021

Buổi 3: Mình vừa bắt đầu công việc tại một start-up khá trẻ và để tránh quá bở ngỡ nên mình đã gặp anh Ngọc để tìm hiểu những thất bại mà bản thân người trẻ có thể mắc phải khi làm việc ở môi trường chuyển biến liên tục như start-up.

NHỮNG BÀI HỌC TỪ MÔI TRƯỜNG START-UP

Sự thất bại

Thất bại là “tốt”, khi các bạn trẻ có cơ hội trải nghiệm mình trong môi trường làm việc thử thách. Điều này giúp các bạn học được cách chấp nhận. Sẵn sàng đối mặt với thất bại là động lực giúp sự nghiệp của các bạn tiến xa hơn.

Phương pháp làm việc hiệu quả

Áp lực công việc trong môi trường startup còn đẩy các bạn tới điểm giới hạn cả về thể chất và tinh thần. Trải qua thời gian rèn luyện chịu áp lực, các bạn sẽ học được giá trị của sự nhẫn nại, chăm chỉ

Độ bền bỉ

Áp lực công việc trong môi trường start-up còn đẩy các bạn tới điểm giới hạn cả về thể chất và tinh thần. Trải qua thời gian rèn luyện chịu áp lực, các bạn sẽ học được giá trị của sự nhẫn nại, chăm chỉ

Khả năng làm việc độc lập

Cá thể trong start-up phải luôn đặt tính ownership lên hàng đầu để có thể chủ động và linh hoạt tiếp cận công việc theo nhiều hướng mới và bằng nhiều phương pháp khác nhau.

Hẹn anh Ngọc bữa tiếp theo với những chủ đề liên quan đến phong cách làm việc tại start-up.
779bd0361651e60fbf40

1 Like