Mentoring #1: 22/10/2020
Buổi gặp tiếp theo: 03/11/2020
Một kỷ niệm khá đáng nhớ ở lần hẹn đầu tiên, 2 anh em hẹn nhau lúc 4g chiều và trước đó 1 tiếng, mình vừa mới nộp đơn nghỉ việc chỗ làm hiện tại 
Vô tình, nghỉ việc lại là chủ đề mồi cho những cái sau đó mà 2 anh em ngồi chia sẻ với nhau:
Bản chất công ty mà mình làm không bán sản phẩm/ dịch vụ, mà là bán mô hình kinh doanh.
Khi anh Tuấn đưa ra kết luận này cũng là lúc trong đầu mình vỡ lẽ nhiều câu trả lời: tại sao cách làm việc của mình với sếp khác nhau, kết quả của mình làm ra không được công nhận, kế hoạch sắp tới của công ty khác xa với định hướng của mình muốn làm,… (à quan trọng là mình mới kể tầm 20-30% tổng câu chuyện thôi, mà anh Tuấn kết luận cái ra vấn đề luôn
).
- Bài học ở đây là trước khi gật đầu bước chân vô bất kỳ môi trường nào, phải xác định được 2 cái: 1 là sếp theo style nào (khó chịu/ dễ tính/ hay vắt,…) và 2 là xác định bản chất kinh doanh của công ty.
Người làm marketing phải biết cả cốt lõi kinh doanh, tình hình nội tại của doanh nghiệp.
Mình nhận ra đây là cái mình ít quan tâm nhất trong suốt những năm lăn lộn marketing. Trước đây mình chỉ toàn tập trung vào nghiên cứu đối thủ, thị trường, hành vi khách hàng, làm sao truyền tải giá trị, v.v… những điều cơ bản như đa số các bạn làm marketing khác đang làm.
Khi liên đới tới khoảng thời gian còn làm việc tại công ty, mình đã chưa nắm rõ về bản chất mô hình kinh doanh, dòng tiền doanh nghiệp mạnh không, tới từ đâu, v.v… để từ đó có thể đưa ra kế hoạch marketing phù hợp với cái doanh nghiệp đang có, thực tế hơn, ít vẽ vời hơn. Khi hiểu được bản chất kinh doanh rồi, tự khắc mình sẽ có cái nhìn tổng thể hơn về tình hình công ty, thậm chí có thể tham mưu thêm cho sếp trên góc nhìn của mình.
- Anh Tuấn đã đưa cho mình một đề tài để tự tìm hiểu: Business Model Canvas.
Buổi gặp mặt kết thúc, bên cạnh việc đúc kết được nhiều điều, mình nhận ra có những dữ kiện tự bản thân phải đi làm rõ nữa và sẽ để dành trao đổi cùng anh Tuấn vào buổi hẹn tiếp theo 

(Song Tuấn
)