UAN Mentoring 1 On 1 - Season 1: Mentor Anh Tuấn - Mentee Hoàng Tuấn

UAN Mentoring 1 On 1 - Season 1
Mentor: Lê Anh Tuấn
Mentee: Lê Hoàng Tuấn

Trước matching day, mình inbox cho anh Tuấn “Hi anh, đây là bài giới thiệu của em, mong anh trở thành mentor để giúp em bla bla…”. 5 phút sau anh Tuấn rep ngắn gọn “Ok, anh thấy hợp, anh chọn em:star_struck:.
Hành trình UAN Mentoring bắt đầu với mình nhẹ nhàng vậy đó :smile: :smile:

3 Likes

Mentoring #1: 22/10/2020
Buổi gặp tiếp theo: 03/11/2020

Một kỷ niệm khá đáng nhớ ở lần hẹn đầu tiên, 2 anh em hẹn nhau lúc 4g chiều và trước đó 1 tiếng, mình vừa mới nộp đơn nghỉ việc chỗ làm hiện tại :sweat_smile:

Vô tình, nghỉ việc lại là chủ đề mồi cho những cái sau đó mà 2 anh em ngồi chia sẻ với nhau:

Bản chất công ty mà mình làm không bán sản phẩm/ dịch vụ, mà là bán mô hình kinh doanh.

Khi anh Tuấn đưa ra kết luận này cũng là lúc trong đầu mình vỡ lẽ nhiều câu trả lời: tại sao cách làm việc của mình với sếp khác nhau, kết quả của mình làm ra không được công nhận, kế hoạch sắp tới của công ty khác xa với định hướng của mình muốn làm,… (à quan trọng là mình mới kể tầm 20-30% tổng câu chuyện thôi, mà anh Tuấn kết luận cái ra vấn đề luôn :sunglasses:).

  • Bài học ở đây là trước khi gật đầu bước chân vô bất kỳ môi trường nào, phải xác định được 2 cái: 1 là sếp theo style nào (khó chịu/ dễ tính/ hay vắt,…) và 2 là xác định bản chất kinh doanh của công ty.

Người làm marketing phải biết cả cốt lõi kinh doanh, tình hình nội tại của doanh nghiệp.

Mình nhận ra đây là cái mình ít quan tâm nhất trong suốt những năm lăn lộn marketing. Trước đây mình chỉ toàn tập trung vào nghiên cứu đối thủ, thị trường, hành vi khách hàng, làm sao truyền tải giá trị, v.v… những điều cơ bản như đa số các bạn làm marketing khác đang làm.

Khi liên đới tới khoảng thời gian còn làm việc tại công ty, mình đã chưa nắm rõ về bản chất mô hình kinh doanh, dòng tiền doanh nghiệp mạnh không, tới từ đâu, v.v… để từ đó có thể đưa ra kế hoạch marketing phù hợp với cái doanh nghiệp đang có, thực tế hơn, ít vẽ vời hơn. Khi hiểu được bản chất kinh doanh rồi, tự khắc mình sẽ có cái nhìn tổng thể hơn về tình hình công ty, thậm chí có thể tham mưu thêm cho sếp trên góc nhìn của mình.

  • Anh Tuấn đã đưa cho mình một đề tài để tự tìm hiểu: Business Model Canvas.

Buổi gặp mặt kết thúc, bên cạnh việc đúc kết được nhiều điều, mình nhận ra có những dữ kiện tự bản thân phải đi làm rõ nữa và sẽ để dành trao đổi cùng anh Tuấn vào buổi hẹn tiếp theo :grin:

z2151380018806_3c74ad19ecff0774657c09e97542f2ba
(Song Tuấn :laughing:)

2 Likes

Anh Tuấn cho em hỏi xíu, UAN Mentoring là một chương trình của BTC UAN tổ chức ra để kết nối giữa Mentor và Mentee hay mọi người tự kết nối với nhau ạ. Vì em mới biết đến forum mình nên cũng không hiểu format lắm. Và làm sao để tham gia ạ. Em cảm ơn

Chào bạn, mình là Thảo - BTC của UAN Mentoring. UAN là đơn vị tổ chức, tuyển chọn và kết nối 1 on 1 các Mentor và Mentee với nhau. Mùa đầu tiên này chương trình có 25 cặp mentor - mentee và trong hành trình mentoring 6 tháng, bên cạnh người Mentor chính thức của mình thì Mentee hoàn toàn có thể chủ động kết nối với các Mentor, Mentee khác.

Để hiểu thêm về format của chương trình thì bạn có thể đọc 2 bài viết này nhé: UAN MENTORING 1 On 1 - SEASON 1 - 7/2020UAN MENTORING 1 ON 1 - Chương trình dành riêng cho cộng đồng Marketer tại Việt Nam

Hiện tại, Season 1 đã đóng đơn đăng ký Mentee. Bạn có thể theo dõi chuyên mục của Mentorship trên Forum để apply mùa sau nếu hứng thú nhé.

Thanks.

1 Like

Em không mở ra đọc được ạ,
image

Sorry bạn, mình mới edit. Bạn truy cập lại nhé

Mấy cái này sau này nên inbox bạn riêng nha @thao.phung

1 Like

Mentoring #2: 03/11/2020
Buổi gặp tiếp theo: 03/12/2020 (dự kiến)

1

Sau lần gặp đầu tiên, mình cũng tranh thủ chia sẻ thêm với anh Tuấn về các dự định sắp tới. Trùng hợp cái là, công ty mà anh Tuấn chuẩn bị tư vấn marketing lại chung mảng với project mình chuẩn bị triển khai trong tháng 11. Thế là 2 anh em tranh thủ gặp nhau sớm luôn :smile:

Vì cùng gặp một bài toán gần giống nhau (đào tạo trong ngành thẩm mỹ), 2 anh em cũng dễ trao đổi sâu hơn về vấn đề nội tại của mỗi business, từ lượng khách hàng trung thành, xác định đối tượng chính của dự án cho đến các key, tình hình thị trường, v.v… và xa hơn là insight của tầng lớp lao động trong xã hội :arrow_right: dù có tham khảo ý kiến của anh Tuấn nhưng mình vẫn ngoan cố triển khai thử một phần trong plan của mình để kiểm chứng (kết quả chi tiết mình sẽ để ở dưới :wink: :wink:).

  • Dùng pain point
    Ở hướng đi này mình chia sẻ với anh Tuấn sẽ dùng direct marketing để tiếp cận đối tượng chủ/quản lý các cơ sở thẩm mỹ, thông điệp là “đừng để gần Tết còn mất tiền oan”. Anh Tuấn cũng đồng ý với hướng này, chia sẻ cho mình thêm idea :arrow_right: tháng 11 này mình đã có big win với nó :star_struck:

  • Câu chuyện từ thiện
    Lấy cảm hứng từ chuyện Thuỷ Tiên làm từ thiện và câu nói “cho cần câu hơn cho con cá”, mình chia sẻ về việc xx suất đào tạo nghề miễn phí cho các gia đình khó khăn để gia tăng hình ảnh thương hiệu và có thêm materials. Đây là phương án mình ưng ý và tự tin nhất nhưng anh Tuấn lại không đồng tình vì 2 lý do: sự minh bạch & khó khăn thực tế triển khai (vd: làm sao xác định gia đình nào thực sự khó khăn?). Dù vậy mình vẫn lì triển khai thử và banh xác (không kiểm soát được số lượng đăng ký, không sắp xếp chu đáo công tác hậu cần, thậm chí có hình ảnh xấu đến thương hiệu, v.v…) :arrow_right: bài học: câu chuyện từ thiện dù lớn hay nhỏ, việc vận hành mới là cái khó khăn nhất chứ không phải kêu gọi. :sob:

Buổi gặp thứ 2 với anh Tuấn mang tính ứng dụng rất cao, được chia sẻ - trải nghiệm - đúc kết bài học ngay. Nội dung bài recap lần này cũng đồng thời update kết quả trong tháng 11 của mình. Đó là lý do 2 anh em gặp nhau đầu tháng 11 mà đến cuối tháng mình mới hoàn thành recap :grin:

Cảm ơn anh Tuấn vì những chia sẻ đầy giá trị cho em!

1 Like

Mentoring #3: 30/12/2020
Buổi gặp tiếp theo: 30/01/2021 (dự kiến)

z2256290827367_68b00f6d73eca6e6c7f8b72e948351d9

Buổi gặp cuối cùng trong năm, 2 anh em ngồi cùng nhau chia sẻ về những dự định & kế hoạch sắp tới. Mình đặc biệt tâm sự nhiều hơn với anh Tuấn về những cái đã không làm được trong 2020 để cùng mổ xẻ & rút kinh nghiệm.

50% công việc của leader là liên quan đến nhân sự.

Tại sao lại chiếm đến 50% nhiều như vậy? Thực tế bản thân mình trước đây lại đi theo hướng người quản lý là cái gì cũng làm, phải cân được team, có thể trám vào bất kì vị trí nào, v.v… Anh Tuấn chỉ rõ hơn, leader cần phải push được tinh thần các thành viên trong nhóm, để ý tỉ mỉ từng kết quả, tuy không can thiệp sâu vào chuyên môn nhưng vẫn có thể đưa ra những nhận xét chỉnh sửa.
VD: mình không rành về thiết kế, nhưng nhìn 5 giây vẫn có thể chỉ ra được chỗ không ổn trên tấm hình. Mình cũng không rành về website/ landing page nhưng vẫn biết được cái gì ảnh hưởng đến mức độ chuyển đổi, trải nghiệm người dùng không ổn chỗ nào…
50% công việc còn lại là việc đưa ra kế hoạch để giải các bài toán của cấp trên & phối hợp với các phòng ban liên quan.

Mình chủ động chia sẻ thêm về các project bất động sản đang làm, cái mà mình vẫn suy nghĩ từ trước đến giờ là team mình (tập hợp các bạn freelancer) chạy marketing cho sales chốt rất tốt, vậy có nên chuyển hướng hợp tác với sales để nắm % trên doanh thu hay không, và cách nào để kiểm soát giao dịch. Anh Tuấn trả lời:" không nên".

Mình yếu thì nên kiếm thằng mạnh để chơi, không chơi chung với thằng yếu nữa.

Giải pháp anh Tuấn đưa ra cho mình là đã theo hướng hợp tác thì nên chọn hợp tác với sàn, với tiêu chí chọn những sàn đang nắm nhiều dự án, đang sống tốt và muốn tăng trưởng doanh thu chứ không phải đang “ngáp ngáp” :laughing:
Dĩ nhiên mình note ngay giải pháp này, sang năm triển khai luôn xem sao :sunglasses: :sunglasses:

Về cá nhân mình, từ buổi gặp thứ 3 mình đã có cái nhìn rộng hơn về con đường sẽ đi sắp tới. Những điều mà anh Tuấn chia sẻ, bản thân mình sẽ phải hành động nhiều hơn nữa để xem thật sự bản thân tiến bộ đến đâu.

HAPPY NEW YEAR ALL :star_struck: :star_struck:

1 Like

Mentoring #4: 30/01/2021
Buổi gặp tiếp theo: 27/02/2021 (dự kiến)

z2307974370328_4e8b364bf9d0f8d497562558643bb1ea

Một buổi chiều nhẹ nhàng, mình mở lời tản mát nhiều hơn về các vấn đề vĩ mô: bất động sản, chứng khoán, dòng tiền, dịch,… Thật sự mình rất nể về khối lượng kiến thức tổng quan mà anh Tuấn biết. Quan trọng hơn, từ những chủ đề vốn không nằm trong mục đích của buổi gặp mặt, mình nhận ra anh có khả năng liên kết những sự kiện lại và giải thích cách nó diễn ra theo hướng logic :arrow_right: đây cũng là chỗ khơi nguồn cho chủ đề “Làm sao nâng tầm bản thân?”

Học marketing không có công thức!

“Thay vì đi tìm công thức của người khác, hãy tìm cách học sao cho đúng”. Khoan nói đến vấn đề học xong áp dụng ngay có hiệu quả không (điều mà rất nhiều bạn mong muốn khi đăng ký bất cứ khoá học nào), mình sẽ rơi vào vòng xoáy đi học phương pháp: lôi cách làm của người khác ra áp dụng, hên hên ra kết quả tốt :arrow_right: lần sau cũng sẽ áp dụng máy móc cách làm đó, cũng sẽ không biết tại sao áp dụng lại tốt, ngược lại nếu áp dụng fail :arrow_right: không biết lý do, khả năng rất cao sau này đi vào vết xe đổ. Câu trả lời ở đây là hãy học cái tinh hoa đằng sau công thức thành công của người khác, luôn đặt ra câu hỏi tại sao người khác lại hành động như vậy.

Ngẫm lại mới cách đây hơn 2 tuần mình được dự một buổi chia sẻ về một case study đẩy sản phẩm lên sàn TMĐT từ con số 0 lên doanh thu 700 triệu/tháng. Buổi chia sẻ có những số liệu, dẫn chứng thật, rất có giá trị với những bạn chưa biết nhiều về TMĐT như mình. Như thường lệ, đến phần Q&A mọi người đa số tập trung vào các câu hỏi HOW & WHAT, dĩ nhiên mình đều note lại và lúc đó nghĩ công việc đầu tiên khi đưa sản phẩm lên sàn là cứ làm y như vậy, vừa nhanh vừa đỡ tốn công mày mò. Thực tế thì khác, đến bây giờ mình vẫn loay hoay với câu hỏi “lựa chọn có tham gia sàn hay không đây, nếu có thì tại sao lại tham gia” :sweat_smile:

Anh Tuấn nhận xét bởi vì mình chưa vận dụng đúng phương pháp, phải đặt mình vào vị thế của speaker để tìm lời giải tại sao phải làm thế này, tại sao phải làm thế kia. Lúc đó mình mới học được tư duy làm đúng & tinh hoa đằng sau case study của người khác :sunglasses: QUÁ THẤM!

Làm sao để nâng tầm bản thân?

Sau khi chia sẻ cho mình về phương pháp học đúng, anh Tuấn bắt đầu chia sẻ cách để nâng tầm bản thân, từ đó đạt được những bước tiến trong lĩnh vực của mình. Anh nói mình nên bắt đầu bằng việc cải thiện 3 cái: kiến thức, quản trịtư duy.

KIẾN THỨC: cái này dễ hiểu, chính là kiến thức chuyên ngành. Mình phải luôn tìm cách bổ sung, lĩnh hội những cái mới, cập nhật những cái đã biết.

QUẢN TRỊ: là về kỹ năng quản lý công việc, thời gian, quản lý đội nhóm (mình đã viết trong recap trước).

TƯ DUY: là cái khó nhất, vận dụng phương pháp học hỏi đúng để từ câu chuyện của người khác mà tìm ra cái tinh hoa đằng sau đó, lý giải nó, tuỳ biến cái tinh hoa đó thành của mình. Thậm chí có thể áp dụng học luôn tư duy từ những người bạn xung quanh. Mình có 1 thằng bạn đang làm business analyst, anh Tuấn chỉ cách để mình có thể hiểu được cốt lõi mô hình business của một nhà máy gia công linh kiện điện tử là như thế nào :sunglasses:

Mình hỏi: có 3 cái vậy giờ ưu tiên làm cái nào trước anh? :rofl:
Anh Tuấn: cả 3 cùng lúc luôn em.

Buổi mentoring thứ 4 kết thúc, tâm đắc nhất vẫn là “phương pháp học đúng” mà anh Tuấn chia sẻ. Điều tiếp theo mình xác định sẽ làm đó là gia tăng network của mình, đi tìm cái tinh hoa của người khác để tăng khả năng tư duy bản thân.

Cảm ơn anh Tuấn vì một buổi mentoring quá chất :star_struck: :star_struck:

1 Like

Mentoring #5: 27/02/2021
Buổi gặp tiếp theo: 27/03/2021 (dự kiến)

z2351807606446_1c13ae68804c91b60c3f43bc7b48d8b1

Cafe đầu xuân :smile:

Buổi nói chuyện mở màn bằng một chủ đề khá thú vị “nhìn được khoảng trống trong thị trường, nên nhảy vào sản xuất hay làm thương mại?”

Nếu làm sản xuất, chúng ta sẽ làm được thương hiệu riêng, khách hàng đa số là khách sỉ. Ngặt cái bài toán sản xuất không dành cho tay ngang, những người thiếu kinh nghiệm. May mắn hồi trước Tết, mình có cafe với một đứa bạn đang làm business analyst cho một nhà máy sản xuất linh kiện điện tử, nên cảm được khá nhanh vấn đề. Có thể nói làm sản xuất đồng nghĩa mình sẽ đối mặt với hàng tá biến số ảnh hưởng đến hiệu suất, chi phí, lợi nhuận. Có những biến số thay đổi theo ngày, tuần, tháng và mình phải predict để đưa ra quyết định tiếp theo. Đó là chưa nói đến việc tối ưu chi phí, rất chua :crazy_face: :crazy_face:

Nếu làm thương mại, phải giành nhiều thời gian để research. Mình từng nghe điều này một cách rất hàn lâm: nào là phải đối tượng mà sản phẩm này sẽ đáp ứng, tìm nguồn & khảo sát giá nhập về, v.v… Được cái anh Tuấn chỉ cách xôi thịt hơn: cứ nhập về chục cái, đưa cho những người xung quanh xài thử, bản thân mình cũng đem đi khoe trên profile, đi cafe vác theo chụp,… :smile: (riêng chỗ này mình được anh Tuấn chỉ cho làm sao để viết content, mình sẽ recap ở dưới). Xài thử xong mình sẽ xin feedback, hỏi thẳng luôn sản phẩm này giá xxx đó thì a/c chịu mua ko, qua đó vô tình mình nhìn ra được cảm xúc của khách hàng, mong muốn của họ là gì. Có những sản phẩm mình thấy rất đẹp, sẽ phù hợp với anh A nhưng rốt cuộc anh B lại là người mua :arrow_right: phân tích sản phẩm một cách lý tính sẽ là tiền đề.

Không giỏi viết, không qua đào tạo, làm sao viết hấp dẫn, đọc là phê?

Câu trả lời rất đơn giản, phải tạo được chất riêng cho bản thân. Thế nhưng để tạo được chất riêng là cả một quá trình dài, phải hội đủ 2 yếu tố là TRẢI NGHIỆM và CHIÊM NGHIỆM. Trải nghiệm thì rất dễ hiểu, là những gì mình đã trải qua trong quá khứ, có thể nói viết về sự trải nghiệm cũng như mô tả lại những kinh nghiệm của mình. Thế nhưng chiêm nghiệm là khác, là một khoảng thời gian lắng đọng để từ những trải nghiệm ở trên, mình tư duy ra được gì, đúc kết được gì.

Nghe sâu xa quá, để nói dễ hiểu hơn “Mình xuất phát điểm là dân chạy ads, trải nghiệm của mình là chạy những dòng bất động sản từ giá trị thấp đến cao, đủ phân khúc và chỉ xoay quanh việc tìm kiếm khách hàng, tối ưu chi phí quảng cáo. Mình toàn làm việc giữa cá nhân với cá nhân là nhiều. Thế nhưng sau bao năm, mình nghiệm ra: nếu chạy ads riết thì đâu gọi là marketing, mình phải tìm hiểu thêm về Sales, CRM, quản lý nhân sự, nguồn lực của sàn BĐS,… Đến bây giờ mình có thể tự tin làm việc với các đối tác là sàn BĐS đang triển khai dự án, thời điểm triển khai, thông điệp từ nguội đến nóng qua thời gian, thậm chí phân tích được cơ cấu, cách tối ưu hoá hoạt động kinh doanh chứ không đơn thuần chỉ biết kiếm khách như trước”.

Quay trở lại vấn đề viết lách, sẽ có 3 hướng: 1 là dân pro được đào tạo bài bản, giỏi văn từ trong trứng, là dân viết báo, copywriter. 2 là công nhân, viết cho đủ từ khoá chẳng hạn, có thể viết chục bài/ ngày là bình thường. 3 là tay ngang, nhưng có đủ trải nghiệm và chiêm nghiệm, nhiều khi viết không theo quy tắc gì nhưng đọc rất phê, thể hiện luôn cái chất không lẫn vô đâu được.

Vẫn là TƯ DUY quyết định tất cả

Mỗi cuộc gặp (không tính nhậu nhẹt :smile:) luôn đem lại giá trị gì đó, mỗi cuộc trao đổi hãy luôn đặt câu hỏi WHY và tự chiêm nghiệm ra bài học, cuối cùng là tập viết lên câu chuyện của mình. Lâu dần sẽ tạo thành một chất riêng, tư duy cũng dần dần phát triển.

Quá nhiều giá trị cho 1 buổi cafe đầu xuân kéo dài 90 phút.

1 Like

Mentoring #6: 31/03/2021
Buổi gặp tiếp theo: 10/04/2021 (dự kiến)

z2409405114973_5d919e935d11c0836b2cce62cf892cd8

6 tháng kết thúc, nhưng lại là sự khởi đầu cho hành trình mới.
Bức tranh hoàn thiện bản thân ngày càng hiện rõ; sau buổi cafe tháng trước, cùng với sự động viên từ anh Tuấn, mình bắt tay ngay vào quá trình tập viết: viết những case study mình đã làm, những bài học, chiêm nghiệm của bản thân, chia sẻ những know-how,… và tận dụng social network để connect thêm với những anh em trong nghề.
Bài học mà mình nhận ra “chia sẻ càng nhiều, nhận lại càng nhiều”.

Thứ nhất, trong quá trình viết thì mình đã vô tình tự hệ thống lại những kiến thức thực tiễn đã làm. Thế là những gì ưu khuyết của bản thân cứ thế hiện lên, biết được ngay chỗ nào mình còn khuyết để hoàn thiện tiếp.

Thứ hai, những bài học xương máu của mình lại là giá trị đối với những anh em khác. Trong 1 tháng qua, việc chủ động cafe với những anh em trong ngành khiến mình collect được rất nhiều những trải nghiệm đau thương mà thay vì phải mất tiền mới có được. Đối với ngành marketing, kiến thức là vô bờ bến, học từ những người từng trải là cách nhanh nhất để gia tăng kiến thức bản thân.

Bài toán làm thương hiệu cá nhân không còn là có nên làm hay không nữa, mà trở thành phải làm và làm lúc nào!

Anh Tuấn đã chỉ rõ ra với những bạn chuyên làm thực thi như mình, thì việc “đứng trong bóng tối” mãi cũng chẳng giúp cho bản thân bứt phá được, và đó là điều thực sự đáng tiếc. Sự chủ động “bước ra ánh sáng” mới là chìa khoá để nâng tầm tư duy, để làm được điều đó mình chỉ cần lưu ý: không kiêu ngạo nhưng cũng đừng tự ti.

Tháng vừa qua dù mình chỉ tập tễnh làm theo những chỉ dẫn của anh Tuấn nhưng đã thu lại được những lợi ích nhất định:

  • Ráp được những kèo mới :heart_eyes:
  • Mở rộng thêm connection với các anh em bên mảng Ecom, Sales, Data… nghe mấy ae chia sẻ như vỡ ra một bầu trời kiến thức.
  • Những mối quan hệ tưởng chừng nguội lạnh, không có gì đặc biệt tự dưng được hâm nóng lại và ra nhiều idea mới (dù chưa chắc đã triển khai tới cùng :smile:)

Bước tiếp theo của mình: mạnh dạn khởi xướng các hoạt động nho nhỏ để kết nối thêm những mối quan hệ mới, không chỉ riêng cho mình mà cho mọi người.
Mục tiêu xa hơn: xây dựng được nhóm/cộng đồng riêng gồm những anh em cùng chí hướng & tư duy :smiling_face_with_three_hearts:

Cảm ơn anh Tuấn đã đồng hành cùng em… hành trình nửa năm quá chất lượng!

2 Likes