Mentoring #5: 27/02/2021
Buổi gặp tiếp theo: 27/03/2021 (dự kiến)

Cafe đầu xuân 
Buổi nói chuyện mở màn bằng một chủ đề khá thú vị “nhìn được khoảng trống trong thị trường, nên nhảy vào sản xuất hay làm thương mại?”
Nếu làm sản xuất, chúng ta sẽ làm được thương hiệu riêng, khách hàng đa số là khách sỉ. Ngặt cái bài toán sản xuất không dành cho tay ngang, những người thiếu kinh nghiệm. May mắn hồi trước Tết, mình có cafe với một đứa bạn đang làm business analyst cho một nhà máy sản xuất linh kiện điện tử, nên cảm được khá nhanh vấn đề. Có thể nói làm sản xuất đồng nghĩa mình sẽ đối mặt với hàng tá biến số ảnh hưởng đến hiệu suất, chi phí, lợi nhuận. Có những biến số thay đổi theo ngày, tuần, tháng và mình phải predict để đưa ra quyết định tiếp theo. Đó là chưa nói đến việc tối ưu chi phí, rất chua

Nếu làm thương mại, phải giành nhiều thời gian để research. Mình từng nghe điều này một cách rất hàn lâm: nào là phải đối tượng mà sản phẩm này sẽ đáp ứng, tìm nguồn & khảo sát giá nhập về, v.v… Được cái anh Tuấn chỉ cách xôi thịt hơn: cứ nhập về chục cái, đưa cho những người xung quanh xài thử, bản thân mình cũng đem đi khoe trên profile, đi cafe vác theo chụp,…
(riêng chỗ này mình được anh Tuấn chỉ cho làm sao để viết content, mình sẽ recap ở dưới). Xài thử xong mình sẽ xin feedback, hỏi thẳng luôn sản phẩm này giá xxx đó thì a/c chịu mua ko, qua đó vô tình mình nhìn ra được cảm xúc của khách hàng, mong muốn của họ là gì. Có những sản phẩm mình thấy rất đẹp, sẽ phù hợp với anh A nhưng rốt cuộc anh B lại là người mua
phân tích sản phẩm một cách lý tính sẽ là tiền đề.
Không giỏi viết, không qua đào tạo, làm sao viết hấp dẫn, đọc là phê?
Câu trả lời rất đơn giản, phải tạo được chất riêng cho bản thân. Thế nhưng để tạo được chất riêng là cả một quá trình dài, phải hội đủ 2 yếu tố là TRẢI NGHIỆM và CHIÊM NGHIỆM. Trải nghiệm thì rất dễ hiểu, là những gì mình đã trải qua trong quá khứ, có thể nói viết về sự trải nghiệm cũng như mô tả lại những kinh nghiệm của mình. Thế nhưng chiêm nghiệm là khác, là một khoảng thời gian lắng đọng để từ những trải nghiệm ở trên, mình tư duy ra được gì, đúc kết được gì.
Nghe sâu xa quá, để nói dễ hiểu hơn “Mình xuất phát điểm là dân chạy ads, trải nghiệm của mình là chạy những dòng bất động sản từ giá trị thấp đến cao, đủ phân khúc và chỉ xoay quanh việc tìm kiếm khách hàng, tối ưu chi phí quảng cáo. Mình toàn làm việc giữa cá nhân với cá nhân là nhiều. Thế nhưng sau bao năm, mình nghiệm ra: nếu chạy ads riết thì đâu gọi là marketing, mình phải tìm hiểu thêm về Sales, CRM, quản lý nhân sự, nguồn lực của sàn BĐS,… Đến bây giờ mình có thể tự tin làm việc với các đối tác là sàn BĐS đang triển khai dự án, thời điểm triển khai, thông điệp từ nguội đến nóng qua thời gian, thậm chí phân tích được cơ cấu, cách tối ưu hoá hoạt động kinh doanh chứ không đơn thuần chỉ biết kiếm khách như trước”.
Quay trở lại vấn đề viết lách, sẽ có 3 hướng: 1 là dân pro được đào tạo bài bản, giỏi văn từ trong trứng, là dân viết báo, copywriter. 2 là công nhân, viết cho đủ từ khoá chẳng hạn, có thể viết chục bài/ ngày là bình thường. 3 là tay ngang, nhưng có đủ trải nghiệm và chiêm nghiệm, nhiều khi viết không theo quy tắc gì nhưng đọc rất phê, thể hiện luôn cái chất không lẫn vô đâu được.
Vẫn là TƯ DUY quyết định tất cả
Mỗi cuộc gặp (không tính nhậu nhẹt
) luôn đem lại giá trị gì đó, mỗi cuộc trao đổi hãy luôn đặt câu hỏi WHY và tự chiêm nghiệm ra bài học, cuối cùng là tập viết lên câu chuyện của mình. Lâu dần sẽ tạo thành một chất riêng, tư duy cũng dần dần phát triển.
Quá nhiều giá trị cho 1 buổi cafe đầu xuân kéo dài 90 phút.