UAN Mentoring 1 On 1 - Season 1: Mentor Anh Tuấn - Mentee Hoàng Tuấn

UAN Mentoring 1 On 1 - Season 1
Mentor: Lê Anh Tuấn
Mentee: Lê Hoàng Tuấn

Trước matching day, mình inbox cho anh Tuấn “Hi anh, đây là bài giới thiệu của em, mong anh trở thành mentor để giúp em bla bla…”. 5 phút sau anh Tuấn rep ngắn gọn “Ok, anh thấy hợp, anh chọn em:star_struck:.
Hành trình UAN Mentoring bắt đầu với mình nhẹ nhàng vậy đó :smile: :smile:

3 Likes

Mentoring #1: 22/10/2020
Buổi gặp tiếp theo: 03/11/2020

Một kỷ niệm khá đáng nhớ ở lần hẹn đầu tiên, 2 anh em hẹn nhau lúc 4g chiều và trước đó 1 tiếng, mình vừa mới nộp đơn nghỉ việc chỗ làm hiện tại :sweat_smile:

Vô tình, nghỉ việc lại là chủ đề mồi cho những cái sau đó mà 2 anh em ngồi chia sẻ với nhau:

Bản chất công ty mà mình làm không bán sản phẩm/ dịch vụ, mà là bán mô hình kinh doanh.

Khi anh Tuấn đưa ra kết luận này cũng là lúc trong đầu mình vỡ lẽ nhiều câu trả lời: tại sao cách làm việc của mình với sếp khác nhau, kết quả của mình làm ra không được công nhận, kế hoạch sắp tới của công ty khác xa với định hướng của mình muốn làm,… (à quan trọng là mình mới kể tầm 20-30% tổng câu chuyện thôi, mà anh Tuấn kết luận cái ra vấn đề luôn :sunglasses:).

  • Bài học ở đây là trước khi gật đầu bước chân vô bất kỳ môi trường nào, phải xác định được 2 cái: 1 là sếp theo style nào (khó chịu/ dễ tính/ hay vắt,…) và 2 là xác định bản chất kinh doanh của công ty.

Người làm marketing phải biết cả cốt lõi kinh doanh, tình hình nội tại của doanh nghiệp.

Mình nhận ra đây là cái mình ít quan tâm nhất trong suốt những năm lăn lộn marketing. Trước đây mình chỉ toàn tập trung vào nghiên cứu đối thủ, thị trường, hành vi khách hàng, làm sao truyền tải giá trị, v.v… những điều cơ bản như đa số các bạn làm marketing khác đang làm.

Khi liên đới tới khoảng thời gian còn làm việc tại công ty, mình đã chưa nắm rõ về bản chất mô hình kinh doanh, dòng tiền doanh nghiệp mạnh không, tới từ đâu, v.v… để từ đó có thể đưa ra kế hoạch marketing phù hợp với cái doanh nghiệp đang có, thực tế hơn, ít vẽ vời hơn. Khi hiểu được bản chất kinh doanh rồi, tự khắc mình sẽ có cái nhìn tổng thể hơn về tình hình công ty, thậm chí có thể tham mưu thêm cho sếp trên góc nhìn của mình.

  • Anh Tuấn đã đưa cho mình một đề tài để tự tìm hiểu: Business Model Canvas.

Buổi gặp mặt kết thúc, bên cạnh việc đúc kết được nhiều điều, mình nhận ra có những dữ kiện tự bản thân phải đi làm rõ nữa và sẽ để dành trao đổi cùng anh Tuấn vào buổi hẹn tiếp theo :grin:

z2151380018806_3c74ad19ecff0774657c09e97542f2ba
(Song Tuấn :laughing:)

2 Likes

Anh Tuấn cho em hỏi xíu, UAN Mentoring là một chương trình của BTC UAN tổ chức ra để kết nối giữa Mentor và Mentee hay mọi người tự kết nối với nhau ạ. Vì em mới biết đến forum mình nên cũng không hiểu format lắm. Và làm sao để tham gia ạ. Em cảm ơn

Chào bạn, mình là Thảo - BTC của UAN Mentoring. UAN là đơn vị tổ chức, tuyển chọn và kết nối 1 on 1 các Mentor và Mentee với nhau. Mùa đầu tiên này chương trình có 25 cặp mentor - mentee và trong hành trình mentoring 6 tháng, bên cạnh người Mentor chính thức của mình thì Mentee hoàn toàn có thể chủ động kết nối với các Mentor, Mentee khác.

Để hiểu thêm về format của chương trình thì bạn có thể đọc 2 bài viết này nhé: UAN MENTORING 1 On 1 - SEASON 1 - 7/2020UAN MENTORING 1 ON 1 - Chương trình dành riêng cho cộng đồng Marketer tại Việt Nam

Hiện tại, Season 1 đã đóng đơn đăng ký Mentee. Bạn có thể theo dõi chuyên mục của Mentorship trên Forum để apply mùa sau nếu hứng thú nhé.

Thanks.

1 Like

Em không mở ra đọc được ạ,
image

Sorry bạn, mình mới edit. Bạn truy cập lại nhé

Mấy cái này sau này nên inbox bạn riêng nha @thao.phung

1 Like

Mentoring #2: 03/11/2020
Buổi gặp tiếp theo: 03/12/2020 (dự kiến)

1

Sau lần gặp đầu tiên, mình cũng tranh thủ chia sẻ thêm với anh Tuấn về các dự định sắp tới. Trùng hợp cái là, công ty mà anh Tuấn chuẩn bị tư vấn marketing lại chung mảng với project mình chuẩn bị triển khai trong tháng 11. Thế là 2 anh em tranh thủ gặp nhau sớm luôn :smile:

Vì cùng gặp một bài toán gần giống nhau (đào tạo trong ngành thẩm mỹ), 2 anh em cũng dễ trao đổi sâu hơn về vấn đề nội tại của mỗi business, từ lượng khách hàng trung thành, xác định đối tượng chính của dự án cho đến các key, tình hình thị trường, v.v… và xa hơn là insight của tầng lớp lao động trong xã hội :arrow_right: dù có tham khảo ý kiến của anh Tuấn nhưng mình vẫn ngoan cố triển khai thử một phần trong plan của mình để kiểm chứng (kết quả chi tiết mình sẽ để ở dưới :wink: :wink:).

  • Dùng pain point
    Ở hướng đi này mình chia sẻ với anh Tuấn sẽ dùng direct marketing để tiếp cận đối tượng chủ/quản lý các cơ sở thẩm mỹ, thông điệp là “đừng để gần Tết còn mất tiền oan”. Anh Tuấn cũng đồng ý với hướng này, chia sẻ cho mình thêm idea :arrow_right: tháng 11 này mình đã có big win với nó :star_struck:

  • Câu chuyện từ thiện
    Lấy cảm hứng từ chuyện Thuỷ Tiên làm từ thiện và câu nói “cho cần câu hơn cho con cá”, mình chia sẻ về việc xx suất đào tạo nghề miễn phí cho các gia đình khó khăn để gia tăng hình ảnh thương hiệu và có thêm materials. Đây là phương án mình ưng ý và tự tin nhất nhưng anh Tuấn lại không đồng tình vì 2 lý do: sự minh bạch & khó khăn thực tế triển khai (vd: làm sao xác định gia đình nào thực sự khó khăn?). Dù vậy mình vẫn lì triển khai thử và banh xác (không kiểm soát được số lượng đăng ký, không sắp xếp chu đáo công tác hậu cần, thậm chí có hình ảnh xấu đến thương hiệu, v.v…) :arrow_right: bài học: câu chuyện từ thiện dù lớn hay nhỏ, việc vận hành mới là cái khó khăn nhất chứ không phải kêu gọi. :sob:

Buổi gặp thứ 2 với anh Tuấn mang tính ứng dụng rất cao, được chia sẻ - trải nghiệm - đúc kết bài học ngay. Nội dung bài recap lần này cũng đồng thời update kết quả trong tháng 11 của mình. Đó là lý do 2 anh em gặp nhau đầu tháng 11 mà đến cuối tháng mình mới hoàn thành recap :grin:

Cảm ơn anh Tuấn vì những chia sẻ đầy giá trị cho em!

1 Like

Mentoring #3: 30/12/2020
Buổi gặp tiếp theo: 30/01/2021 (dự kiến)

z2256290827367_68b00f6d73eca6e6c7f8b72e948351d9

Buổi gặp cuối cùng trong năm, 2 anh em ngồi cùng nhau chia sẻ về những dự định & kế hoạch sắp tới. Mình đặc biệt tâm sự nhiều hơn với anh Tuấn về những cái đã không làm được trong 2020 để cùng mổ xẻ & rút kinh nghiệm.

50% công việc của leader là liên quan đến nhân sự.

Tại sao lại chiếm đến 50% nhiều như vậy? Thực tế bản thân mình trước đây lại đi theo hướng người quản lý là cái gì cũng làm, phải cân được team, có thể trám vào bất kì vị trí nào, v.v… Anh Tuấn chỉ rõ hơn, leader cần phải push được tinh thần các thành viên trong nhóm, để ý tỉ mỉ từng kết quả, tuy không can thiệp sâu vào chuyên môn nhưng vẫn có thể đưa ra những nhận xét chỉnh sửa.
VD: mình không rành về thiết kế, nhưng nhìn 5 giây vẫn có thể chỉ ra được chỗ không ổn trên tấm hình. Mình cũng không rành về website/ landing page nhưng vẫn biết được cái gì ảnh hưởng đến mức độ chuyển đổi, trải nghiệm người dùng không ổn chỗ nào…
50% công việc còn lại là việc đưa ra kế hoạch để giải các bài toán của cấp trên & phối hợp với các phòng ban liên quan.

Mình chủ động chia sẻ thêm về các project bất động sản đang làm, cái mà mình vẫn suy nghĩ từ trước đến giờ là team mình (tập hợp các bạn freelancer) chạy marketing cho sales chốt rất tốt, vậy có nên chuyển hướng hợp tác với sales để nắm % trên doanh thu hay không, và cách nào để kiểm soát giao dịch. Anh Tuấn trả lời:" không nên".

Mình yếu thì nên kiếm thằng mạnh để chơi, không chơi chung với thằng yếu nữa.

Giải pháp anh Tuấn đưa ra cho mình là đã theo hướng hợp tác thì nên chọn hợp tác với sàn, với tiêu chí chọn những sàn đang nắm nhiều dự án, đang sống tốt và muốn tăng trưởng doanh thu chứ không phải đang “ngáp ngáp” :laughing:
Dĩ nhiên mình note ngay giải pháp này, sang năm triển khai luôn xem sao :sunglasses: :sunglasses:

Về cá nhân mình, từ buổi gặp thứ 3 mình đã có cái nhìn rộng hơn về con đường sẽ đi sắp tới. Những điều mà anh Tuấn chia sẻ, bản thân mình sẽ phải hành động nhiều hơn nữa để xem thật sự bản thân tiến bộ đến đâu.

HAPPY NEW YEAR ALL :star_struck: :star_struck:

1 Like