[TRANSITION JOURNEY FROM EXECUTIVE TO MANAGER WEBINAR ] - How to go from an excellent executive to a manager

[WEBINAR] - TRANSITION JOURNEY FROM EXECUTIVE TO MANAGER: How to go from an excellent executive to a manager”

Trong sự nghiệp của bạn sẽ có một số cột mốc công việc đáng nhớ: trong đó có ngày đầu tiên bạn đi làm và ngày đầu tiên bạn trở thành sếp, trực tiếp dẫn dắt một đội ngũ của riêng mình. Tuy nhiên, hành trình từ một nhân viên thuần thực thi (executive) trở thành một quản lý (manager) là một quá trình có thể dễ dàng với một số người nhưng lại có thể rất là đau đớn với một số người khác.

Cái khó để đi từ một người thực thi trở thành một người quản lý chính là sự chuyển đổi về mặt tư duy và nhận thức cũng như việc phải tiếp nhận thêm rất nhiều những kỹ năng (skillset) bên ngoài kỹ năng về chuyên môn để thích hợp với việc quản lý công việc ở một tầm cao hơn.

Hiểu những khó khăn và thách thức đó của các bạn trẻ - cộng đồng UAN tổ chức sự kiện TRANSITION JOURNEY FROM EXECUTIVE TO MANAGER với sự tham gia của những người đang giữ những chức vụ quản lý tại các tổ chức khác nhau.

:sparkles: Mrs. Ly Phan - Vietnam Head, Growth Marketing tại BHOLDUS

:sparkles: Mr. Duong Rama - Managing Director tại APPROI

:sparkles: Mr, Long Nguyen - Deputy Managing Director tại Xanh Marketing

Đừng ngần ngại tương tác và đặt câu hỏi với các diễn giả. UAN hy vọng Webinar với chủ đề này sẽ giúp các bạn có thêm những kiến thức hữu ích làm hành trang trên con đường chinh phục sự nghiệp thành công của mình.

:white_check_mark:Webinar sẽ được UAN tổ chức theo hình thức livestream trực tiếp tại group UAN Marketing.

:alarm_clock:Thời gian diễn ra: 14h - 17h, Chủ nhật, ngày 29/08/2021

:point_right:Sự kiện diễn ra hoàn toàn miễn phí.

:point_right:Tuy nhiên, bạn có thể ủng hộ cộng đồng UAN Marketing tại: https://bit.ly/Forum-marketing-Journey-webinar
Đặc biệt, 50% lợi nhuận thu được sẽ gửi tặng quỹ Saigon Children’s Charity. Quỹ Saigon Children’s Charity được thành lập từ năm 1992 với sứ mệnh xóa bỏ rào cản đến với giáo dục cho trẻ em khó khăn của Việt Nam

:tipping_hand_man:Hoạt động nổi bật:
Saigonchildren hoạt động thông qua bốn chương trình chính: xây trường ở vùng nông thôn, trao học bổng cho học sinh khó khăn, hỗ trợ đào tạo nghề và kỹ năng cho thanh thiếu niên, và giúp đỡ trẻ em khuyết tật được tiếp cận với giáo dục phù hợp.

:tipping_hand_woman: Hoạt động gần đây:

  • Ba lô COVID: chứa nhu yếu phẩm và sách truyện, đồ chơi cho trẻ em khó khăn vùng dịch.
  • Xây trường ở vùng nông thôn, trao học bổng cho học sinh khó khăn, hỗ trợ đào tạo nghề và kỹ năng cho thanh thiếu niên, và giúp đỡ trẻ em khuyết tật được tiếp cận với giáo dục phù hợp.

:point_right:Quyền lợi của người donate:

  • Video record buổi livestream
  • File presentation của khách mời
  • Bài cảm ơn sau sự kiện
  • 50% quyên góp vào quỹ Saigon Children’s Charity
  • Voucher mua sách Alphabook

Hẹn gặp lại bạn ở sự kiện!


2 Likes

(RECAP) TRANSITION JOURNEY FROM AN EXCELLENT EXECUTIVE TO A MANAGER

PHẦN 1: CHIA SẺ CỦA CÁC KHÁCH MỜI

1. Chia sẻ của Ms. Ly: A story of Growth Marketer
a. Grow Marketer là ai

  • Growth là revolution từ Marketing. Là một kết hợp giữa Marketing truyền thống và Marketing hiện đại. Bản chất Growth là tập trung vào Customer Experience, trải nghiệm khách hàng trên chính sản phẩm của mình, lộ trình ra sao, phản ứng khách hàng và cải tiến sản phẩm như thế nào.

  • Phạm vi công việc của Growth Marketer: ngoài các công việc của Marketing: Strategy, Branding,… còn phải làm: Profitable Growth, Customer Retention, Product Development.

  • Để trở thành Growth marketer, bạn cần có các skill nào: Digital Marketing, Data is Fuel, Growth Hack (Product Development)…

b. Định nghĩa Growth Manager

Growth Manager giỏi cần:

  • Growth Purpose:

Ngoài quan tâm chỉ số số lượng khách hàng, độ nhận diện thương hiệu còn có nhiều mục đích, như: quan tâm sức khỏe sản phẩm, tăng trưởng công ty, tăng trường sản phẩm,…

  • Growth People: Khi trở thành manager phải quan tâm nhiều về con người, biết đánh giá được nhân sự của mình mạnh yếu ra sao, để tận dụng được USP để giúp nhân viên có thể growth hết khả năng từ đó growth team mình đang quản lý.

  • Growth Process: Đưa ra ra quy trình của team làm việc ra sao, như: Quy trình brief, team structure,…

c. Action and Trigger Items

Action:

  • Học cách giao việc: Để giao việc hiệu quả, nên làm như sau:

Tuyển dụng và đào tạo: Manager phải đứng ra tuyển dụng và đảm bảo nhân viên không đi trật khỏi đường ray.

Hãy tinh tế khi giao việc cho nhân viên. Không nên feedback và chỉnh đốn nhân sự trong group công ty hoặc trước khách hàng. Vì nhân sự và đối tác cảm thấy nhân viên không có tiếng nói. Nhân viên sẽ cảm thấy bản thân mình thiếu chủ động.

  • Upgrade your big picture: Học cách giao tiếp và quản lý cảm xúc. Những công việc mình làm khi executive thì mình phải upgrade lên bức tranh lớn hơn nhiều khi làm manager.

  • Companion & Build trust: Hãy đồng hành với nhân sự của mình, sâu sát. Vì làm growth luôn có một ma trận số, chỉ cần một số liệu nào sai thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả. Đồng thời phải xây dựng niềm tin cho đội ngũ về mình, công ty, sản phẩm.

Đừng ngại chia sẻ áp lực của mình. Nhân viên mới đi làm thường không biết được áp lực của mình. Nên tại sao không chia sẻ những áp lực, khó khăn của sếp để nhân viên hiểu được sự cố gắng, qua đó nhân viên sẽ cố gắng nhiều hơn.

Trigger item

  • Đa phần các bạn growth có cái tôi và sợ tuyển người giỏi về thì sẽ lấn át hào quang, đe dọa vị trí của mình. Lời khuyên là đừng sợ, nên tuyển người giỏi về thì team mới growth. Để vượt qua áp lực này thì mình phải scale bản thân mình về chuyên môn, quản lý,… để thuyết phục và chứng minh xứng đáng thông qua năng lực, thời gian.

  • Show off: Train cho nhân viên cách kể công khéo léo, để tạo ra sự tôn trọng của nhân sự khác trong team và hiểu được đồng đội mình làm công việc như thế nào. Thay vì mọi người chỉ biết nhân sự đó im ỉm làm.
    Đồng thời phải biết kể công cho team mình bằng group chung.

d. Kết luận

Bí quyết tạo một team rất nhiệt huyết: Trong quá trình làm việc luôn truyền cảm hứng, tạo động lực sát cánh cùng với môi trường chuyên nghiệp với lộ trình phát triển rõ ràng và cho họ hiểu rằng họ quan trọng với công ty như thế nào. Đừng bao giờ cho nhân sự thấy mình không quan trọng, dù là cấp thấp nhất.

Lời khuyên: Đừng sợ sai, sai thì sửa. Phải tin vào năng lực của mình và sai thì sửa.

“There is one quality that sets truly great managers apart from the rest: they discover what is unique about each person and then capitalize”

2. Chia sẻ của anh Dương Rama - Hành trình trở thành Manager trong lĩnh vực Digital và Data Analysis

  • Digital MKT vs Data Analysis
  • Có nhiều cách để làm Digital Marketing. Có thể bắt đầu từ vị trí SEO specialist rồi đi lên.

Cơ chế hoạt động các kênh Digital khá giống nhau, nên mình có thể bắt đầu từ một vị trí chuyên biệt, làm một kênh trước như: facebook, google… sau đó mở rộng và phát triển dần lên Digital Marketing Manager. Khi đọc được dữ liệu facebook rõ ràng, thì mình có thể quản lý được SEO hay social media.

  • Để làm Data Analysis: Đối với các bạn Data Driven và Digital Marketing cần phải học về business Analysis và Data analysis, khi mình hiểu cơ bản về hai cái này thì mình hiểu về bức tranh cơ bản của công ty về Business và Technology.

3 trụ cột của Data-driven marketing:


The right Data:

Management: ở mỗi nền tảng có cơ chế ghi nhận dữ liệu khác nhau, cụ thể facebook, google, App Flyer có một hệ thống dữ liệu khác nhau. thì mình cần phải biết lựa chọn số liệu nào để sử dụng.

Unified tracking: Một trong yếu tố quan trọng nhất, sau khi tổng hợp tất cả các kênh, cần link với nhau và nên biết xem số liệu nào. Để làm dashboard này tốn thời gian từ 2-3 tháng.

Put data in context

Phân tích dữ liệu, dữ liệu mang ý nghĩa gì. Mọi người hay bị vấn đề là data nhiều quá, không biết dùng cái nào. Để tránh trường hợp này, bạn cần đưa ra 1-2 giả thuyết, sau đó kiểm tra lại

Clear KPI

Reporting chính xác rất quan trọng. Muốn reporting như thế nào thì phải làm rõ với đồng đội để có báo cáo chính xác.

Optimization: Con số không bao giờ đứng một mình, phải luôn so sánh nó với historical data, team khác, ngành,… Optimization dựa trên KPI rất rõ ràng như vậy. Đây là một yếu tố đối với bạn Data Driven luôn phải xem xét phải cải thiện

Mesure Performance:

  • Kiểm soát để đạt được mục tiêu đề ra: Cái gì mình muốn đạt được thì mình cần phải control nó.

  • Performance Measurement: Làm sao biết được chuyện gì đang xảy ra? Cần thu thập thông tin của team mình, team khác, CEO nghĩ gì.

Có những buổi nói chuyện catch up team leader 1 tháng 1 lần, member 1 quý 1 lần.

  • Performance Diagnosis:

  • Corrective Action: Triển khai xong thì mình review nó.

Tham khảo sách Sprint: 5 Ngày “Thổi Bay” Mọi Vấn Đề Và “Lên Gân” Ý Tưởng Startup.

Làm theo cách sprint, thì mình phải test signal có thành công hay không, mới đầu tư, rồi review phải measure lại.

Các kỹ năng cần có

  • Digital MKT Skills: SEO, Media Channel, Management, Communication.

Đầu tiên phải hiểu Digital Marketing là gì, các channel hoạt động ra như thế nào có thể học tại trung tâm hoặc buổi webinar như UAN. Hơn nữa, nên kiếm công việc internship để được thực hành.

  • Data Skills: Excel, SQL, Problem Solving, VBA, Optional (R, Python).

Mọi người không thể xin report mãi được. Trong team phải có 1 người query vào Data Warehouse thì mới có thể deep dive và đảm bảo tốc độ triển khai dự án.

  • Project Management: Time/Task Management.

  • Manager: Leadership, KPIs ownership, people management.

Điều anh Dương muốn nhắn nhủ: Một manager phải đào tạo được một manager tiếp theo. Người leader tốt là người đào tạo ra thế hệ leader kế cận giỏi hơn mình. Trong đó manager phải hiểu mong muốn của nhân viên, communicate tốt, kiểm tra, đôn đốc chuyên môn và tạo cho nhân sự ownership (làm chủ công việc) tốt.

3. Anh Thành Long - Làm thế nào để trở thành quản lý?

Có 3 kiểu chọn người làm quản lý phổ biến ở công ty:

  • Giỏi chuyên môn nên trở thành quản lý

  • Có công đóng góp nên trở thành quản lý.

  • Có thâm niên nên làm quản lý.

Quản lý là làm gì:

Theo Wiki, quản lý bao gồm các hoạt động thiết lập chiến lược của một tổ chức và điều phối các nỗ lực của nhân viên ( hoặc tình nguyện viên) để hoàn thành các mục tiêu của mình thông qua việc áp dụng nguồn lực sẵn có như tài chính, tự nhiên, công nghệ và nhân lực.

Học quản lý như thế nào?

Bạn cần phải có Foundation skill: Theo một nghiên cứu McKinsey: có 56 kỹ năng nền tảng giúp khai phóng trong cơ hội nghề nghiệp. Dù làm công việc nào và chưa trở thành quản lý thì bạn cũng nên có những kỹ năng này.

Graphical user interface Description automatically generated with medium confidence

  • Nhóm Nhận thức, gồm: Tư duy phản biện, Giao tiếp, Lập kế hoạch và làm ra quy trình cho công việc và Khả năng thích nghi với sự thay đổi xung quanh.

  • Nhóm Interpersonal: Kỹ năng đàm phán, Khả năng tổ chức công việc, Phát triển mối quan hệ,

  • Nhóm Self- Leadership: Quản trị bản thân, tự làm chủ bản thân, Kỹ năng doanh chủ.

  • Nhóm Digital.

Như vậy, đối với người quản lý, khi quản lý công việc và con người, đòi hỏi nhiều kỹ năng khác nhau, chứ không hẳn về chuyên môn. Bạn hãy chuẩn bị trước các kỹ năng này, để khi làm Manager sẽ không bỡ ngỡ.

Connect the dots: Luôn kết nối để đưa ra quy trình, framework để làm việc. Trên thế giới có rất nhiều Framework, bạn có thể search, nhưng cần phải ghi lại và học hỏi thêm nhiều người khác nhau để tạo ra nhiều Framework cho mình và team.

Thực hành: Khi mình đã tìm ra Framework thì mình và team phải áp dụng. Tất nhiên quá trình này có thể có đúng có sai, đây là điều bình thường.

Mình phải kết nối được bài học, phải trực quan hóa và thực hành, rồi tinh chỉnh nó. Làm từ ngày này qua tháng nọ thì mới biến framework thành của mình. Công việc này mình nên làm từ những ngày executive chứ đừng đợi đến khi trở thành Manager.

Đo lường, quản lý và cải thiện. Tất cả quá trình làm việc, chiêm nghiệm đều nên viết xuống. họp thì phải có recap, tìm ra cái gì đó có key learning. Càng viết nhiều, thì bạn cần chuốt nó, bạn mới đo lường, quản trị và cải thiện kỹ năng của mình.

Học từ sách: Harvard business review guide to, Work rules – Quy tắc của Google, Powerful của Netflix.

PHẦN 2: GIAO LƯU KHÁCH MỜI

1. Được và mất khi làm sếp

Được:

  • Nhân sự và giúp cho nhân sự thành công hơn.

  • Kiến thức. Học đa lĩnh vực. Tốc độ mình học khi làm manager nhanh hơn là nhân viên.

Mất:

  • Không có thời gian làm chuyên môn. Mình không hands on trong công việc hằng ngày, trong khi mình muốn khám phá, tò mò.

  • Mất ngủ.

  • Không ai động viên mình.

  • Mình không thoải mái thể hiện cảm xúc của mình.

2. Làm thế nào để quản lý nhân viên lớn tuổi

  • Đầu tiên, phải xây dựng sự tự tin cho bản thân.

  • Phải hiểu về quy trình, liên quan đến công tư.

  • Xây dựng lòng tin. Làm mọi thứ từ tâm.

  • Phải kiên nhẫn. Cần thời gian để chứng minh nhiều thừ.

  • Đối với người lớn tuổi, phải đưa Framework rất rõ ràng và chỉnh chu. Về KPI, quy trình công việc,…

  • Mình là manager thì mình có lợi thế về thông tin. Từ trên đưa xuống, chỉ có mình biết thôi.

  • Chia sẻ rõ mục tiêu công tiêu như thế nào. Nếu không hợp thì phải điều chuyển nhân sự.

3. Nên làm sếp khi có đủ năng lực quản lý hay khi cơ hội đến thì cứ bắt rồi bồi dưỡng lên sau?

  • Không ai đào tạo được ra làm manager. Phải trải nghiệm mới làm được.

  • Phải hiểu bản thân thì mới chọn được.

4. Làm gì khi sếp không quan tâm đến career path?

Nếu sếp quan tâm thì tốt. Nhưng không quan tâm là chuyện hết sức bình thường vì việc thiết kế career path là chuyện của bản thân mỗi người.

5. Làm sao để các bạn Gen Z vào guồng mà không giới hạn được sự sáng tạo của họ?

  • Cần những hoạt động để motivate, inspire và dùng chính ngôn ngữ của GenZ để nói chuyện.

  • Phải catch up thường xuyên để giữ nhịp độ công việc cho các bạn; nên đưa yêu cầu công việc rõ ràng, timeline cụ thể, chấp nhận cho sai trong giới hạn.

6. Làm sao giữ được người giỏi ngoài lương và thưởng

  • Cung cấp môi trường làm việc cho nhân viên biết được họ đang làm việc một công việc ý nghĩa và giúp cho nhân viên tiến bộ mỗi ngày

  • Tạo ra 2-3 người cho cùng 1 vị trí. Để tạo ra tính cạnh tranh.

3 Likes