Tối ưu quảng cáo trên FB ntn? Gửi anh Willy

Anh Willy cho em hỏi :heart_eyes: :heart_eyes:

Em có chạy ads, mà giờ toàn để tự động tối ưu của FB, ví dụ như tự động phân bổ ngân sách chiến dịch, hay để FB tự động phân phối các ad trong các ad set. Thông thường để kết quả tốt thì sẽ em sẽ tạo 2-3 ads để nó tự phân phối trong các ad set, và nhiều ad set trong 1 chiến dịch rồi để fb tự phân phối sau đó sẽ nhìn CPR xem hiệu quả đến đâu và điều chỉnh. Vấn đề là đôi khi CPR tăng cao mặc dù nội dung và đối tượng vẫn vậy, thử tạo lại nội dung thì CPR, CPM, CPC có khi còn tăng cao hơn? Lúc này ngoài test nội dung mới hay test lại đối tượng thì có cách nào khác ko?

Và nguyên nhân có phải là do sự cạnh tranh của đối thủ không hay còn nguyên nhân nào khác khiến các chiến dịch đang chạy ổn mà giá CPM, CPC tăng giảm lên đến 20-30%.

5 Likes

Mình có lời khuyên nhỏ thế này. Vì mình đã nhận ra sai lầm của mình trong suốt 2 năm chỉ để ngồi chạy ads và tối ưu với những câu hỏi và sự lo lắng như trên.
Đừng quá quan tâm vào các chỉ số CPC, CPM. Nó sẽ vắt kiệt tâm hồn và thể xác bạn nếu bạn cứ suốt ngày ngồi canh như vậy. Hãy dành thời gian đó để tập trung vào content sao cho thật khác biệt so với đối thủ hoặc trong lĩnh vực đó.

Nguyên nhân cost tăng giảm đều nằm ở content đầu tiên, và chất lượng sản phẩm sau cùng. 1 ngày khách nhận tới hàng trăm mẫu quảng cáo, vậy đâu là thứ thu hút họ? Bạn hãy dành thời gian để tạo các content này. Chủ yếu ở clip, hình ảnh trước. Sau cùng mới tới description nhé (title, cam kết, ưu đãi).

Và để biết mẫu quảng cáo đó có đem về những giá trị mà bạn mong đợi hay không, hãy nhìn vào số chốt sale, người mua hàng … chứ đừng nhìn vào các chỉ số ảo về CPC, CPM (Tùy KPI của bạn là gì). Ngoài ra, Ads cũng cần một thời gian ít nhất 2-3 ngày để thực sự phát huy hiệu quả. Nếu bạn ngồi canh và tối ưu từng ngày, nó sẽ làm tăng cơn đau tim của bạn đó.

Vậy túm cái váy lại. Thứ bạn cần quan tâm ở đây là chất lượng content và sự khác biệt của nó. Chứ không phải là ở ads. Ads chỉ là chất xúc tác thôi.

18 Likes

Thank anh, với trường hợp cụ thể này thì về nội dung em có test một thời gian rồi nên có thể hiểu hình ảnh, nội dung sao sẽ thu hút.

Em cũng để 2 - 3 ngày để xem hiệu quả rồi, mà tại thấy tình hình ko khả quan hơn nên mới giờ quay lại xem định hướng tối ưu tiếp theo sẽ như thế nào. Việc tạo nội dung mới để khác biệt thực ra là bước đầu tiên khi thấy quảng cáo chưa hiệu quả, mà đôi khi em nghĩ là còn lý do nào khác hay ko.

:smile: :smile: chắc để em nghĩ thêm về cách tạo khác biệt về nội dung xem.

Em nghĩ nó nằm chủ yêu ở khâu Target đó. Đa số khuyến cáo cứ chạy tệp rộng, nhưng mình cứ focus tệp chính xác nhất. Tuy chi phí ads sẽ cao nhưng ngược lại hiệu quả sẽ nhiều

2 Likes

@quyet - sử dụng tính năng tag để người bị hỏi biết là bị hỏi.

@willypham

2 Likes

Dạ cho em hỏi là, bây giờ chạy fb ads thì target vào sở thích còn hiệu quả ko ạ?

1 Like

à, mình cũng có tạo nhiều tệp trong chiến dịch để test rồi, camp này đã chạy một thời gian, nên có tối ưu rồi, chỉ là thắc mắc trước nay đều chạy tốt, giờ giá CPM, CPC tăng là do đâu thôi.

mình thấy có hiệu quả hơn so với ko target

2 Likes

Hi bạn, theo ý kiến của mình nghĩ có vài nguyên nhân như này:

  • CPM cao: đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực chạy ngân sách lớn khiến ads bị cạnh tranh hiển thị, CPM toàn thị trường tăng (các đợt lễ tết cuối năm cả thị trường đều tăng ngân sách)
  • CPC cao: nội dung không đủ thu hút hoặc target không đúng đối tượng khiến ads không hấp dẫn với nhóm target, ít click dẫn đến CPC cao (ví dụ cùng nội dung đó nhưng bạn chạy tệp khác phù hợp có khi lại thu hút, hoặc cùng tệp nhưng đổi hướng content cho phù hợp với đối tượng đang nhắm tới)

Ngoài ra thì còn yếu tố do tài khoản chạy quảng cáo không tốt (có nhiều campaign không được duyệt, bị cảnh báo,…) khiến facebook không ưu tiên hiển thị. Còn có các nguyên nhân khác nữa không thì mình cũng chưa rõ.

Nhưng chung quy lại thì mình đồng quan điểm với anh @huyban là để đo hiệu quả quảng cáo thì cần đo ở kết quả cuối cùng mà bạn đang hướng tới, ví dụ mục đích là ra đơn thì chi phí quảng cáo/đơn, mục đich tạo tương tác thì chi phí/tương tác,… còn CPC, CPM chỉ là yếu tố tham khảo.
Mà làm sao để có click, có đơn thì lại là bài toán content sao cho thu hút rồi :smile: :smile:

2 Likes

Cảm ơn anh Huy Bân đã chỉ ra những điểm này, em cũng rất đồng tình ạ. Và một phần nữa là content của chúng ta là phần đóng góp sâu sắc cho lead từ marketing đến sales chốt được dễ dàng hơn và educated khách hàng. Em từng gặp trường hợp ngồi tối ưu CPC, CPM và CPL nhưng cho dù CPL nhiều tới đâu thì tỉ lệ ra sales còn khá thấp và đội sales báo lại là khách không có nhu cầu rất nhiều. Đọc được comment này thì em vui lắm vì mình đi đúng hướng. Cảm ơn anh 1 lần nữa ạ ^^

1 Like

Chính chúng ta tự làm rối bản thân mình!

Biết nhiều quá đôi khi không tốt, ý là trong hằng hà xa số các chỉ số (metrics) mình cần xác định:

  1. Metric chính cần quan tâm là gì: CPL, CPO hay CPI => Tức Objective campaign (Không phải không có lý do mà FB chia category theo objective trước đúng không?)

  2. Sau khi có Objective -> Các chỉ số chính ảnh hưởng đến nó:
    Ex: CPL = CPC * CR
    Sau đó liệt kê ra các yếu tố ảnh hưởng đến CR và CPC
    Tips: Mindmap và Câu hỏi IF cụ kì hữu dụng. Mindmap giúp bạn hình dung toàn bộ quá trình và tổng quan (Mình là kiểu người học theo hình ảnh và sắp xếp trật tự nên rất mê vẽ), Câu hỏi IF giúp bạn xác định giải quyết vấn đề nhanh hơn (Nếu đúng thì …, nếu sai thì …)

  3. Nắm kiến thức từ Facebook cung cấp:
    Ex: Machine learning sẽ cần 24-48h học, Pixel như 1 đứa trẻ học đúng thì sau này sẽ khôn đúng, content vẫn là yếu tố chính tác động hành vi user, Bộ 3 target của FB (Custom Audience - Core Audience - Lookalike Audience), mobile first, Không nên chia quá nhiều adset trong 1 campaign, Tối thiểu 2 ads trong 1 adset và nên < 10 ads …vân vân mây mây

  4. Sau đó đọc số và phân tích dữ liệu thôi. Nên nhớ Paid media chỉ là 1 phần rất nhỏ trong chuỗi, khi các số liệu đã tốt và tín hiệu tốt nhưnh thực tế không như mong đợi. Cần xem các yếu tố khách quan khác (crisis, thị trường, tin tức thời điểm đó, FB cập nhật, …)

Còn lại 1 số ý mọi người thảo luận bên trên chi tiết hơn và đúng thực tế đó. Góc nhìn của mình thì như trên.

Hy vọng sự chém gió của mình giúp được bạn :))))

4 Likes

thanks, nhiều thông tin hữu ích, tại từ trước đến nay cũng tự làm, tự học nên đôi khi cần trao đổi thêm để xem kiến thức đúng sai ra sao.

đồng ý ý kiến số 1, 3, 4, muốn thảo luận sâu hơn về cái số 2 :smile:
2. thực ra CR hay CTR bây giờ gần như là để fb tự tối ưu rồi, mình chỉ còn đóng góp tỷ trọng thấp trong việc tối ưu này bằng cách giới hạn bớt đối tượng và tối ưu về nội dung.
Nên nếu đang chạy với cùng nội dung, đối tượng mà giá/kết quả tăng. quay lại thấy cả CPC vs CPM tăng, thì hoặc tệp đối tượng nhỏ lại, nội dung ko còn tạo được tương tác nữa hoặc có nhiều người chạy quảng cáo hơn? ngoài ra còn gì khác ko?
Tiếp theo, ta nên: + đổi nội dung, + xem lại tệp đối tượng và tạo mới

Nếu kết quả vẫn ko tốt hơn thì chúng ta còn làm gì khác được nữa ko?

Về chỉ số

  1. Bộ chỉ số Ad Relevance Diagnostics thay cho Relevance Score
  1. Đang chạy cùng content - target audience nhưng giá ngày càng cao
  • Lên các phương án có thể xảy ra khiến giá tăng (Khách quan - Chủ quan) -> Đi check coi đúng hay sai theo như mình nhận định
  • Khách quan: Do thị trường, do dịch bệnh, do khủng hoảng của brand, do ngành hot lại nên nhiều đối thủ … -> Cái này mình ko kiểm soát được rồi, chịu!
  • Chủ quan: Xem lại các trường hợp có thể xảy ra và gợi ý giải quyết như link HA đã gửi.
    _Content: Có vi phạm hay dính nhẹ policy của FB không? Có kêu gọi hành động like/share/comments không? https://www.facebook.com/policies/ads/
    _Banner: Có dính 20% text không?
    _Target Audience: Đã reach bao nhiêu % potential reach rồi? Frequency hiện tại là bao nhiêu? Lật lại historical data đã chạy để phân tích tiếp => Next action cần làm gì?

Quy trình sẽ là: Research -> Planning -> Execution -> Optimizing. Nếu campaign xấu đi, mình lại xoay vòng quy trình này.

Optimizer thường hay bỏ qua giai đoạn planning (lên structure của campaign và bộ điều kiện IF) mà bay thằng vào setup (execution) => Nên khi nó tệ không biết vì sao nó tệ.

À và luôn dành ít tiền để test thứ mới nhe! Càng nhiều dữ liệu (historical data) thì càng dễ phân tích và đưa ra được hành động (next action).

Goodluck! Lâu lâu làm hết nhưng campaign vẫn như sh*t …Trách số mình đen thôi :smile:

4 Likes

Theo mình biết cũng phần là do biến đổi của thị trườn FB ads nữa đó bạn. Hiện giờ thì rất nhiều ng chạy black , hacking nhiều nên CPM thường mắc khi các bạn ấy chạy. Nhưng nếu đem vấn đề đấy ra nói thì chắc ko sếp nào chịu lý do đó, nên tốt nhất mình tối ưu tốt content trước và chạy nhiều dạng objective khác nhau để khi thị trường ảnh hưởng, mình vẫn giữ được KPI tốt

1 Like

thanks, lâu chưa cập nhật cái bảng bộ chỉ số này xịn ghê :))