Tại Sao Go-jek lại chọn rebranding từ màu đỏ về xanh (giống Grab)?

Vì có nhiều bạn nhắn tin hỏi nên sẵn tiện mình đưa ra vài góc nhìn với góc độ hiểu biết là người (đã từng) trong cuộc. Góc nhìn của mình không đại diện cho bất cứ bên nào hay ai, vì mình không còn làm việc tại đó nữa, mình chỉ chia sẻ ý kiến cá nhân.

Tại sao đợt này Go-jek dùng màu xanh lá (giống Grab) khi vào thị trường Việt Nam?

  1. Go-jek từ lúc được thành lập ra cho đến giờ vốn đã màu xanh lá. Do các bạn không ở Indonesia nên không biết.
  2. Go-jek không vào thị trường Việt Nam. Go-Viet/GoViet từ ban đầu vốn đã là Go-jek Việt Nam, giờ chỉ là re-branding lại về mặt thương hiệu.
  3. Các ứng dụng gọi xe sử dụng các màu sắc khác nhau ở các quốc gia khác nhau là một định hướng không có gì lạ (ví dụ Uber trước đây ở Việt Nam là xanh dương / đen còn ở Indonesia là cam / đen)

Vậy sao không sử dụng màu xanh ngay từ đầu mà lại dùng màu đỏ?

  1. Thời điểm (2018: bóng đá, tinh thần yêu nước, tinh thần dân tộc thời điểm đang cao)
  2. Định vị thương hiệu của Go-jek thời điểm đó (David vs Goliath, thương hiệu quốc dân chống lại tập đoàn ngoại xâm, niềm tự hào quốc gia, v.v…)
  3. Ưu thế và nhận diện màu xanh lá của Grab thời điểm đó tại thị trường Việt Nam và khu vực.

Vậy rồi sao không tiếp tục dùng màu đỏ mà giờ lại rebrand thành xanh?

  1. Định hướng chiến lược đã thay đổi (Go-jek cảm thấy đã sẵn sàng để đối đầu trực tiếp với Grab?)
  2. Nhân sự và đội ngũ local (founding team ban đầu đại diện cho định hướng local-led strategy, maximized localization to win đã không hiệu quả lắm trong thời gian vừa rồi)
  3. Go-jek (có thể) sau hơn 2 năm thực thi chiến lược regional expansion đã tích tụ đủ kinh nghiệm để thấy rằng cần một định hướng thống nhất để tối đa hóa hiệu quả thay vì đi góc độ chiến lược khác nhau cho từng quốc gia.

Giống nhau về màu sắc thì Go-jek không sợ thua kém sao?

  1. Màu sắc trong trang phục có thể không quan trọng như bạn nghĩ, cốt lõi cuối cùng vẫn là dịch vụ và chất lượng mang tới.
  2. Màu sắc vẫn có sự khác biệt nhất định, Go-jek sử dụng tông màu xanh (có vẻ) sáng màu và nổi bậc hơn so với của Grab.
  3. 2 thương hiệu với màu sắc giống nhau thì thằng nhỏ hơn có khi sẽ được lợi thế hơn trong việc đồng hóa màu sắc trong suy nghĩ của người dùng. Thay vì thấy sắc đỏ rải rác nhấn chìm bởi màu xanh lá thì lúc này đồng hóa tất cả thành màu xanh lá, người dùng không phân biệt được rõ ràng và sẽ không còn định vị rõ ràng thằng nào lớn hơn thằng nào nữa.

Mọi người có ý kiến gì thì có thể cùng đưa ra để bàn luận thêm.

11 Likes

Cảm ơn anh Tú đã đưa ra những góc nhìn và lý do vừa bao quát vừa cụ thể.

Em thấy ý cuối cùng “đồng hoá màu sắc” rất hay vì thực sự màu xanh lá của Grab sau nhiều năm đã bạc màu gần hết, lại trông có vẻ… 2D :smiley:. Nay sắc xanh + đen của Go-jek vào thấy mạnh mẽ và hiện đại hơn, như là version upgrade của Grab thì các xe ôm công nghệ trẻ cũng sẽ ưa thích hơn.

Về chuyện chọn màu này em thấy còn có thể link với bên FMCG, đó là việc thiết kế bao bì và bày trên kệ. Những mảng màu mang tính functional như là sữa socola thì màu nâu, sữa dâu thì màu hồng đã được imprint vào đầu KH, thì tốt nhất nên cùng tông màu để được nhận diện theo functional tốt hơn. Có thể đến một ngày mọi người cứ nhìn thấy áo xanh lá là biết xe ôm công nghệ, như là xe máy còn được gọi là xe honda ấy cũng nên :smiley:.

2 Likes

“xe máy còn được gọi là xe honda”, câu này ko lẫn vào đâu được c ạ :joy: