Tâm sự nghề Account của bạn trẻ mới ra trường, rất mong nhận được lời khuyên từ phía anh chị đi trước

Em sinh năm 1998, học chuyên ngành Marketing luôn. Mới bước chân ra trường em đã định hướng mình sẽ đi theo hướng làm Account ở các agency. Vì em thấy em phù hợp nhất với nghề này (Thích giao tiếp, thích làm việc với con người, thích quản trị…)

Một sự tình cờ, em apply vào vị trí Account Executive của một công ty chuyên về Digital Marketing Performance. Vì chưa ra trường, cộng với việc thiếu rất nhiều kiến thức, kỹ năng cho nghề này nên Giám Đốc đề nghị em nên thử sức ở lĩnh vực Sales Digital. Và em đã đồng ý, tuy nhiên khi thử sức ở vị trí sales, mặc dù được học rất nhiều thứ từ vị trí này nhưng em không hề được hướng dẫn để trở thành 1 người Account.

Thấm thoát được gần 8 tháng, khoảng tháng 8/2020. Vì tình hình dịch, công ty em bị ảnh hưởng gián tiếp vì client bị mất nguồn thu nên cắt giảm ngân sách Marketing. Cộng với việc biến đổi, cắt giảm nhân sự, công ty em đã không còn 1 người account nào nữa. Nhìn thấy được hoàn cảnh và nhìn ra cơ hội, em đã nảy ra 1 ý tưởng rằng muốn BOD có thể chỉ dạy và cho em thử sức ở vị trí Account xem công việc này áp lực như thế nào.

Sau một hồi đấu tranh tâm lý, em cũng đã được sự đồng ý của BOD, các anh dành ra những buổi để giúp em làm rõ vị trí account cần những kỹ năng, kiến thức gì, những khó khăn mà người account gặp phải. 1 tháng trôi qua, BOD có đưa em thử sức với 2 dự án. Công ty không còn người account executive nào đồng nghĩa với việc em phải tự bơi, tự xây quy trình, từ những buổi họp như vậy em phải rút ra được những bài học cho bản thân mình.

Phải trải qua vị trí như vậy mới biết được những khó khăn, vất vả mà 1 người Account phải trải qua (Từ việc đảm bảo chất lượng dự án, thỏa mãn được kỳ vọng của khách hàng, giao tiếp với đội vận hành sao cho họ vẫn thoải mái và có tinh thần để làm việc, đảm bảo những kỳ vọng của khách hàng không làm phát sinh thêm chi phí có hại cho công ty,…). Những kỹ năng ở vị trí Sales trước đó đã giúp em rất nhiều trong công tác làm việc, đảm bảo sự hài lòng của khách hàng, quản trị kỳ vọng của họ để không gây tổn thất cho công ty). Tuy nhiên, về phía đội vận hành, em chưa thể nào biết cách để giao tiếp hiệu quả đối với họ để đạt được mục tiêu chung. Em cũng ý thức được răng tuổi đời của mình còn nhỏ hơn rất nhiều so với các anh chị vận hành, kiến thức cũng ít hơn nên không tránh khỏi việc em hình ảnh của em trong mắt mọi người không được đánh giá cao. Nên mỗi lần họp và phản biện, em đều không thể nào control được mọi người đi theo một mục tiêu chung được, những phản biện của em cũng không có được những sự cứng rắn và nhất quán từ đầu đến cuối. Dẫn đến những bất hòa không đáng có và làm giảm đi hình ảnh của em trong mắt họ.

Mặc khác, em biết rằng mình dở ở 1 điểm rất đố kỵ ở nghề Account là chưa có cái nhìn overview để giải quyết vấn đề đi theo mục tiêu, mà thường em chỉ đi vào điểm, giải quyết từng điểm nhỏ trong dự án, đôi lúc dẫn đến cãi nhau nên mất rất nhiều thời gian của mọi người. Nhưng em không biết cách nào để cải thiện tình hình này.

Một điều nữa, Giám Đốc bảo em rằng khi mình ở vị trí Acount thì vị thế của mình đã khác, nên em phải thay đổi cách giao tiếp cho formal hơn, nhưng em không biết mình phải thay đổi như thế nào.

Em rất bối rối không biết mình nên làm gì tiếp theo, em cũng không có được 1 người mentor nào để dẫn lỗi cho em đi theo con đường này. Nên em rất muốn xin các anh chị Account một vài lời khuyên. Em không kỳ vọng anh có thể giải quyết được tất cả các vấn đề của em, em chỉ muốn có thêm góc nhìn và những góp ý của anh để em có thể hoàn thiện mình và tin tưởng vào hướng đi mà mình đã chọn. Và nếu được, rất mong có được một người mentor để dẫn em đi đúng hướng

Em rất cảm ơn anh chị đã cố gắng nhẫn nại đọc những dòng tâm sự này của em, rất mong nhận được lời khuyên từ anh chị ạ.

7 Likes

Anh thấy rất hay khi em đưa ra một vấn đề mà hầu như Account nào cũng trải qua cả.

Là một vị trí đứng giữa khách hàng và team internal, chắc chắn việc giao tiếp luôn có nhiều để nói. Tuy nhiên anh vẫn nghĩ điều cần làm là “khéo léo” - có những lúc em cần mềm mỏng cũng như cứng rắn để công việc theo chiều hướng tốt đẹp. Sẽ có những điều hoà nhã với team, cũng sẽ có lúc cần nghiêm khắc để đòi hỏi hiệu quả công việc ở mức tốt nhất (như đừng đúng deadline chẳng hạn :slight_smile: )

Cuộc luận phản biện sẽ hiệu quả khi bản thân Acc hiểu rõ khách hàng và có kiến thức nhất định về công việc của mình. Với anh nghĩ việc em có thể là cố gắng học và tiếp thu thật nhiều kinh nghiệm, khi bản thân em đủ kiến thức bản thân sẽ tự tin với việc giao tiếp, đưa ra ý kiến và đưa ra quyết định trong công việc với team hằng ngày.

Còn việc thay đổi cách giao tiếp cho formal như được chỉ dẫn anh chưa rõ lắm, cũng không biết mức độ formal được đề cập là ra sao. Nhưng với ngành Marketing thì luôn được cho là năng động trẻ trung nên không nhất thiết em sẽ phải thay đổi. Trong công việc cứ chuyên nghiệp lên, giải quyết vấn đề nghiêm túc, chỉnh nhu nhất. Ngoài giờ thì cứ vô tư thôi.

1 Like

Cái thiếu của em là kiến thức để có thể dẫn dắt được cuộc thảo luận và trải nghiệm để có thể điều hòa được nội dung giao tiếp giữa các team.

1 Like

Chào Liên, mình cũng sinh năm 98 và mới gần đây làm lính mới tòe toe trong vị trí Product Manager, nên rất chia sẻ và đồng cảm với Liên.

Công việc của mình đỡ được phần quản lý kỳ vọng khách hàng, nhưng làm việc với designer, với team dev, với C-suite management liên tục để có thể tạo ra một sản phẩm có tiềm năng trên thị trường. Mà background của mình cũng là marketing, nên khoảng thời gian đầu cũng thật sự rất mệt mỏi (steep learning curve). Hy vọng những gì mình có thể chia sẻ giúp Liên thấy có “đồng minh” và có ích phần nào nha.

–> Điều phối nhiều team với interests khác nhau nó không hề dễ chút nào hết, nó đòi hỏi mình phải thấu hiểu rõ trách nhiệm/ bổn phận của từng người trong process, cũng như tâm tư/ nguyện vọng của họ nữa. Creative sẽ quan tâm đến cái gì, công việc của creative là gì? Designer sẽ cần gì để hoàn thành nhiệm vụ, và designer sẽ quan tâm đến điều gì? Rồi từng người trong team, họ có khúc mắc gì trong công việc hay không? Người ta đang căng deadline mà không giải quyết được obstacle đó cho người ta thì tension là điều đương nhiên.

Khi xác định ra rõ ràng vậy rồi, L sẽ có cái nhìn tổng quan hơn và sẽ dễ dàng dẫn mọi người nhìn về một mục tiêu chung hơn. Theo mình quan sát được, những người ở vị trí cầu nối mà có được overview, là nhờ họ đặt được bản thân trong tình huống của nhiều người khác đó.

Nếu L cảm thấy mình chưa hiểu rõ công việc mọi người đang làm thực sự là cái gì, thì có thể thành thật hỏi mọi người không? Tùy phản ứng, tùy từng người mà mình đổi cách hỏi. Nhưng suy cho cùng thì mọi người chia sẻ công việc của họ cho L hiểu cũng là lợi ích chung cho công ty, cho team.

Phần còn lại, V nghĩ nên học cách hiểu rõ hơn về cách thức đưa ra quyết định của bản thân cũng như của team. Điểm mà mình đang chuẩn bị phản biện, nó ảnh hưởng đến kết quả chung như thế nào, nó có đáng để mình put up a fight không? Lựa chọn/ quyết định này cần được đưa ra chậm nhất là khi nào?

Và trước khi phản biện V nghĩ nên cố gắng hiểu quan điểm của người khác trước. Đôi khi cách thức làm việc riêng của người khác, mình không muốn dự phần tham gia vào, miễn sao cả hai hiểu rõ kết quả trả lại là gì. You have to choose your battle.

Coi nó như là cách để mình tự rèn luyện năng lực thuyết phục của bản thân, thì dần dần sẽ cải thiện điều này.

Còn chuyện "Giám Đốc bảo em rằng khi mình ở vị trí Acount thì vị thế của mình đã khác, nên em phải thay đổi cách giao tiếp cho formal hơn, nhưng em không biết mình phải thay đổi như thế nào.", mình có thể hỏi thẳng GĐ được hay không? Rằng GĐ thấy em chưa formal ở chỗ nào, khi nào? Formal hơn nghĩ là nên như thế nào? GĐ muốn em formal hơn để làm gì? Để distance bản thân ra khỏi công việc, nghiêm nghị lại trong cách giao tiếp trong lúc họp? V nghĩ feedback luôn là điều đáng trân trọng, nhưng để make it work thì nên hiểu rõ ý của người đưa feedback là gì, tránh trường hợp chữa mù thành què thì khổ :D.

L thử search thêm tài liệu xung quanh những keyword như “account executive in an advertising agency”, “managing cross-function teams”, “persuasion skills” để xem có gì bổ ích hay ho ko nha.

Kết lại là đừng lo lắng nhiều quá ha, tuổi đời mình còn nhỏ, kinh nghiệm chưa nhiều, khó khăn khi nhận một vị trí mới là điều đương nhiên. Quan trọng là mình xem nó như một cơ hội gặt hái thêm những bài học mới như thế nào và xử lý khó khăn như thế nào. Chúc bạn vượt qua được giai đoạn “steep learning curve” này để tiến để sau này nhìn lại thấy được mình đã grow như thế nào nha!

8 Likes

Câu trả lời rất tốt, em :smiley:

1 Like

Em cảm ơn anh ạ! Nghe vậy em cũng thấy vui quá hehe :smiling_face_with_three_hearts: