SMS Marketing: Một số nguyên tắc cơ bản dành cho người mới bắt đầu

Tin nhắn điện thoại là một nơi tuyệt vời để chúng ta tận dụng làm marketing.

Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đều bỏ qua nó. Thông tin số điện thoại thường được mọi người lưu trữ để gọi telesale.

Một số công ty nghĩ đến SMS marketing thì đang tiếp cận nó sai cách hoặc chưa có định hướng để triển khai.

Tương tự email marketing, SMS marketing là một phương thức để bạn có thể nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và khách hàng cũ.

Nhưng nếu bạn cố tình gửi đến mọi người các thông điệp mời chào một cách thường xuyên thì nó chẳng khác nào bạn đang spam.

Một số nguyên tắc khi làm SMS marketing:

  1. Nguyên tắc đầu tiên trước khi gửi email hay SMS đó là bạn phải “xin phép”. Người dùng phải biết đến bạn trước khi họ nhận được tin nhắn đầu tiên từ bạn.

  2. Giữ tần suất: Không nên gửi đến khách hàng quá nhiều tin nhắn gần nhau với nội dung tương tự.

  3. Hãy minh bạch: Bạn cần rõ ràng về thông tin và nội dung của bạn. Khách hàng cần biết rõ bạn đến từ đâu và nội dung của bạn chắc chắn an toàn với họ.

Nhiều người nghĩ rằng, các công ty lớn mới có nhiều nguồn lực để triển khai SMS marketing. Nhưng trên thực tế, tùy vào quy mô của doanh nghiệp mà chúng ta có thể lựa chọn cách thực hiện cho phù hợp.

Ví dụ: Nếu công ty bạn nhỏ bạn có thể không cần sử dụng tin nhắn mang tên thương hiệu; và ngược lại nếu công ty của bạn có ngân sách, bạn nên sử dụng tin nhắn mang tên thương hiệu nhằm hiện diện chuyên nghiệp hơn trước ánh nhìn của khách hàng.

Bạn sẽ triển khai SMS marketing cho công ty của mình chứ? Nếu còn điều gì thắc mắc, đừng ngại để lại bình luận phía dưới.

4 Likes

Có bài best practices khi làm SMS marketing không :))

2 Likes

Bài trên được viết dựa theo exp với mẫu nhỏ, với một chút trải nghiệm bản thân khi được các đơn vị khác gửi SMS, nhưng em tin những nguyên tắc này khá cơ bản đối với các hình thức account-based marketing nói chung và SMS hay email marketing nói riêng. :smiley:

Để có dịp trải nghiệm nhiều hơn em sẽ viết long-form trên blog.

Nhân tiện topic này, mọi người có thể tìm đọc cuốn về SMS của VHT Media, một công ty có kinh nghiệm lâu năm bên mảng SMS.

Theo mình thì kiến thức trong cuốn sách đó có nhiều điểm đã cũ rồi (nhà mạng, thị trường sim số,…), nhưng TƯ DUY về cách làm SMS thì vẫn học đc kha khá thứ.

Sách này lại ko phải kiểu sách lý thuyết, mà dạng sách kể lại kinh nghiệm từ thực tế của bên đó nên cũng hơi đặc thù về văn phong và nội dung, kiểu ko hoa mỹ mà gần gũi, ai khó tính thì sẽ nói là sách “bình dân” ý

3 Likes

Cám ơn bro @Harry đã recommended! Mình cũng chưa được biết về cuốn đó nên sẽ tìm đọc để học hỏi thêm.

Hi, cuốn này cũng cũ rồi, nên đọc xem ngày xưa các cụ làm ntn thôi chứ áp dụng vào thời giờ thì ko nhiều lắm. Cảm ơn bro @phamdinhquan đã raise topic nhé <3

1 Like

Theo mình SMS marketing được sử dụng như 1 kênh phân phối tùy thuộc vào mục đích của team hay chiến lược công ty hiện tại.

Mình đang lead 1 dịch vụ Lo-send của Loship - giao hàng hóa.
Chiến lược công ty: Awareness + acquisition cho app
Đối tượng của dịch Vụ: Chủ Shop lớn nhỏ
Đặc tính đối tượng: Họ sẽ có tập khách hàng riêng của mình mà app không có

Từ đó mình Thiết kế SMS với mục đích: Tiếp cận nhóm đó và acquire nhóm đó.

Trường hợp này:

  • Loship không xin phép nhóm này để gửi SMS
  • Tấn suất SMS phụ thuộc vào số lượt đặt hàng của đối tượng tại cửa hàng đó.
  • Nội dung chỉ là Lý do: Shop ABC đang dùng Lo-send gửi đồ đến cho bạn và để theo dõi đơn hàng bạn tải app.

Và kết quả là số lượng SMS đều tăng theo time, tỉ lệ acquire oraganic ko tốn phí promotion mà chỉ tốn chi phí phân phối SMS đồng thơi đạt được mục tiêu Awareness về Loship.

Theo mình:
SMS, FB, Google hay bất kể kênh nào đều sẽ phụ thuộc vào market - Yếu tố thị trường họ sẽ thích ứng các kênh này ntn và mình thiết kế phù hợp.

Kinh nghiệm mình đã làm nên mình share cho mn.
Cũng lâu rồi mới vào UAN để xem :)))

Thanks all

Case của bạn tương tự case (nằm bên dưới) mà mình đánh dấu x ở hình trong bài đăng.

Case này đại loại là bạn thu thập data (ở đâu đó, mua hoặc quét), có thể đúng với audience nhưng khi gửi thì chưa được họ đồng ý (trong đó một lượng người nhận sẽ chưa có nhận diện về brand của bạn).

Ở đây là cách làm, đúng/sai hay nên/không nên là do góc nhìn mỗi người. Nếu bạn cảm thấy hướng bạn làm là hiệu quả thì bạn cứ triển khai; nhưng nếu là mình thì không chọn cách đó.

Anw, bạn (có thể) đã biết về luật hiện hành về tin nhắn quảng cáo mà chưa được đồng ý sẽ bị phạt nếu người dùng hoặc nhà mạng tố cáo (https://baodautu.vn/gui-tin-nhan-email-cuoc-goi-rac-co-the-bi-phat-den-100-trieu-dong-d130510.html).

Chúc bạn thành công ở các camp tiếp theo!

Mình ko có mua or quét. Mình làm growth và hệ thống có thông tin.

Đặc tính dịch vụ của mình: Giao hàng thì Từ A - B. Với A là người đã dùng app mình và B là người chưa có thông tin. A sẽ đặt đơn hàng giao cho khách của họ là B và B nhận thông tin. Họ sẽ theo dõi được đơn hàng của họ đặt online từ A khi tải app. Và nhu cầu đó từ B là Nhu cầu thiết yếu và insight đó là: Tui đặt hàng, Tui cần biết sản phẩm tui đã tới đuâ. Và đó là 1 SMS ko spam.

Mình đã kết hợp yếu tố tech, phân phối, Insight, đặc tính dịch vụ và cả thị trường - Đó là cách mình Growth về awareness+ Acuqisiiton.

Mình cũng làm platform và mình nghĩ việc sử dụng trực tiếp data khách hàng cuối của shop là điều không nên.

Nếu là mình, mình sẽ làm vài step sau:

Step 1: Khi shop A lên đơn cho B thì hệ thống bạn sẽ gửi 1 thông báo cho shop. Có thể là:

“Shop ơi nhớ copy link này […] và gửi cho khách hàng để khách yêu của bạn biết được lộ trình và thời gian nhận hàng chính xác nhất!” (Làm UX sao cho user thao tác dễ nhất có thể).

Tất nhiên đường link là link tự động add data đơn hàng, khách hàng, ABC; thậm chí add cả mã tracking để xem shop có gửi cho khách không, khách B có nhấp link không.

Step 2: Khi shop A gửi link đó cho khách B thì lúc này insight bạn nêu trên work, hầu hết mọi người sẽ click để xem thông tin. Khi họ nhấp vào link để xem -> brand bạn được nhận diện.

Và quá trình này cũng làm luôn việc là khiến khách B chủ động vào hệ thống bạn để xem thông tin chứ không phải bị bạn push.

Step 3: Khi khách B nhận được hàng từ shop A gửi, bên bạn có thể một SMS cho khách B để engage thêm.

SMS này có thể là đánh giá dịch vụ giao hàng, nhân viên giao hàng thân thiện không. Sau này có thể là khảo sát về nhu cầu dịch vụ. Bla bla.

Khi họ biết đến bạn và chấp nhận vào hệ thống của bạn thông qua step 2 ở trên thì quá trình về sau sẽ dễ dàng hơn nhiều. Bạn cũng phần nào thoát khỏi bẫy SMS rác/quảng cáo.

Giữa cách dễ làm và khó làm, chúng ta luôn chọn cách dễ nên mình hiểu những điều bạn làm.

Như mình nói ở trên, đúng/sai hay nên/không nên là do góc nhìn mỗi người. Nếu bạn cảm thấy hướng bạn làm là hiệu quả thì bạn cứ triển khai; nhưng nếu là mình thì không chọn cách đó.

Yea. Đúng thế. Làm marketing đúng hay sai ko phải do mình mà do thị trường. Vì thế góc nhìn nên xuất phát từ nhiều bên để đưa ra solution. Còn Mình chia sẻ thêm xí kinh nghiệm mình đã làm để mọi người cùng thảo luận vì mình làm có hiệu quả và chưa nhận phản ứng từ Users khi air campaign hơn 1 năm về SMS là spam.

Người dùng VN không giống bên US, EU, mọi ngươi chưa có thói quen complain về tin nhắn, cuộc gọi rác nhiều. Gần đây đọc báo thấy một số bên bị phạt do vi phạm luật nên một số người mới để ý chuyện đó hơn.

Anw, mình cũng chúc mừng vì bạn đã làm tốt công việc của bạn!

Chúc bạn buổi tối tốt lành, gút chóp! ^^

1 Like

Hiệu quả của SMS marketing có tuỳ thuộc giai đoạn mua hàng không anh ?

Với brand đã mua hàng, sau đó nhận được tin nhắn khách hàng có thể quan tâm và đọc hơn là 1 brand/ người bán mới hoàn toàn. Người mua chưa biết tới sự tồn tại của người bán trước đó.

Em nghĩ SMS marketing chỉ phù hợp và hiệu quả cho hoạt động chăm sóc khách hàng và bán lại khách hàng cũ.

1 Like

SMS marketing sẽ phù hợp để làm các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, nhắc nhở (tương tự như email).

Ý cuối của bạn hoàn toàn chính xác. :grin:

1 Like