SEO Content: Hướng Dẫn Đầy Đủ Và Chi Tiết

Tại sao website của đối thủ nằm ở Top Google trong khi trang web của bạn dù bắt đầu xây dựng và phát triển sớm hơn nhưng lại không có được thứ hạng mong muốn? Bên cạnh các yếu tố về thiết kế website, kỹ thuật SEO thì chìa khóa của vấn đề này nằm ở cách bạn tạo content. Đây cũng là một trong 2 nội dung chính của bài viết này.

Bên cạnh cung cấp thông tin khái quát về cách viết nội dung SEO để tăng thứ hạng trên Google, bài viết sẽ đưa ra 10 lỗi cần tránh khi sáng tạo content cho seo.

Content SEO và cách tạo nội dung để lên TOP

Nội dung là một trong những yếu tố quyết định việc SEO, thứ hạng trang trên công cụ tìm kiếm (cụ thể bài viết này đề cập chính tới SEO trên Google). Nội dung thế nào để trang có thể lên được Top? Trước khi bàn về vấn đề đó, bạn cần hiểu thuật ngữ SEO là gì, nội dung SEO là gì, cách phát triển chiến lược SEO content.

Lưu ý rằng bài viết này chỉ đề cập đến tạo nội dung cho SEO, quá trình tìm kiếm và nghiên cứu từ khóa cho nội dung đó có trong một bài viết khác.

SEO content là gì?

Để hiểu cụ thể về SEO content là gì, hãy tách cụm từ này ra thành SEO và Content. SEO là gì? Content là gì?

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, nhằm mục đích thu hút lưu lượng truy cập trang. Để trang web tối ưu hóa với Google, thu hút khách truy cập, về cơ bản bạn cần SEO onpage (trong trang), SEO offpage (ngoài trang) và SEO kỹ thuật. Xây dựng SEO content chất lượng có thể hiểu là một chiến thuật trong tối ưu onpage. Phân tích điều này để bạn hiểu rằng, xây dựng nội dung chỉ là một phần trong quá trình SEO.

Về SEO content, hiểu đơn giản là quá trình sáng tạo nội dung để phục vụ cho SEO, cho mục tiêu tăng lưu lượng truy cập vào website. Để đạt được mục tiêu đó, nội dung đó không chỉ có vai trò cung cấp THÔNG TIN HỮU ÍCH cho người đọc, cho khách hàng mà còn cần đáp ứng một vài tiêu chí khác trong bước SEO onpage và SEO offpage.

6 loại nội dung SEO

SEO content không chỉ là dạng bài viết blog, mà có thể là các dạng như:

    • Trang sản phẩm hay trang web thương mại điện tử có thể được coi là một nội dung SEO
    • Các bài viết trên Blog: Đây là loại nội dung phổ biến nhất hiện nay, cũng là nội dung giúp tối ưu trang web trên Google hiệu quả nhất
    • Bài viết trên Blog có thể là giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, hoặc cũng có thể là dạng bài tin tức, phỏng vấn,…
    • Bài viết danh sách: Nội dung này có dạng như danh sách 100 điều cần làm khi SEO, 50 quy tắc bán hàng,… Một số chuyên gia đánh giá, dạng content này giúp Google quét nhanh hơn. Bên cạnh đó, các tiêu đề của những bài danh sách này cũng thu hút khách truy cập hơn so với những dạng bài viết blog thông thường.
    • Content hướng dẫn: Đây là nội dung mang tính hướng dẫn, giải thích chi tiết cách làm một điều gì đó. Ví dụ như Hướng dẫn SEO trang web từ A-Z. Với dạng nội dung SEO này, bạn có thể tận dụng cho các biểu mẫu trên trang dạng Nhập email để nhận tài liệu Hướng dẫn SEO từ A đến Z.
    • Video/ảnh: Các dạng nội dung trên có thể xếp vào nhóm text. Bên cạnh đó, SEO content còn có video, ảnh. Khá nhiều các trang web hiện nay, nội dung chỉ dừng ở text và ảnh. Để trang đa dạng nội dung, gây ấn tượng với khách truy cập, bạn có thể thêm nội dung Video vào trang. Ngoài ra, nội dung ảnh không chỉ dừng ở ảnh minh họa trên các bài viết blog. Content dạng ảnh có thể là infographics, slideshows,…

Gần đây, content dạng audio cũng được sử dụng trên khá nhiều website. Bạn cũng có thể tham khảo để cho vào chiến lược phát triển website của mình.

[caption id=“attachment_7469” align=“alignnone” width=“1024”]

SEO content không chỉ là nội dung dạng văn bản, content bao gồm cả hình ảnh, video, audio[/caption]

Trên đây là một số dạng seo content cơ bản và phổ biến nhất hiện nay. Từ đó, bạn có thể hiểu rằng SEO content không chỉ là viết bài trên blog. Và muốn tạo nội dung lên Top Google có nghĩa rằng bạn cần tìm hiểu cách xây dựng và tối ưu hóa các nội dung đó. Trong tương lai, có thể chúng tôi sẽ cung cấp một bài viết cụ thể về cách tối ưu tất cả các dạng content đó. Còn trong giới hạn bài viết này, với những phần thông tin bên dưới chúng tôi sẽ chỉ tập trung vào content dạng bài viết trên blog - đây là loại phổ biến nhất hiện nay.

4 bước phát triển chiến lược nội dung SEO

Nếu bạn tạo nội dung không nhằm mục đích thu hút khách truy cập hay tạo doanh thu thì có thể bạn không cần chiến lược. Nhưng khi bạn đã xác định xây dựng website nhằm mục đích marketing, thúc đẩy doanh thu, bắt buộc bạn cần SEO nội dung và cần chiến lược cho hoạt động đó. Dưới đây là 4 bước cơ bản giúp bạn xác định và tinh chỉnh chiến lược SEO content:

Bước 1: Xác định mục tiêu của trang web

Trước tiên, bạn cần xác định rõ trang web bạn xây dựng là loại website thông tin đơn thuần hay kết hợp với trang thương mại điện tử. Mục tiêu của trang là thúc đẩy doanh số bán hàng qua nội dung trên trang hay thu hút khách truy cập để có doanh thu từ quảng cáo. Bạn cần xác định rõ mục tiêu của trang để tập trung xây dựng loại nội dung phù hợp với mục tiêu đó.

Nếu bạn phát triển website để thúc đẩy doanh số sản phẩm, bạn cần tạo nội dung hấp dẫn cho trang sản phẩm, tối ưu hóa tìm kiếm và chuyển đổi. Bạn có thể tạo blog với các bài viết hữu ích cung cấp thông tin về dịch vụ/sản phẩm,…

Còn nếu trang web của bạn phát triển theo mô hình thu hút người đọc, tăng lượng truy cập, tạo doanh thu từ việc đặt quảng cáo trên trang thì bạn cần xây dựng nội dung đa dạng, chủ đề hấp dẫn theo xu hướng.

Bước 2: Xem xét đối tượng mục tiêu của trang là ai?

Xác định rõ đối tượng mục tiêu và chân dung của họ (chân dung khách hàng gồm các thông tin như độ tuổi, giới tính, sở thích, thói quen,…) bạn sẽ biết trang web cần xây dựng loại nội dung nào để phù hợp với họ cũng như thói quen tìm kiếm của họ. Để xác định rõ được chân dung khách hàng, bạn có thể tạo các cuộc khảo sát, sử dụng phần mềm tạo bản đồ hành trình khách hàng để có kết quả tốt nhất.

[caption id=“attachment_7468” align=“aligncenter” width=“670”]Xác định đối tượng người đọc của trang là ai sẽ giúp bạn xây dựng được nội dung nhất quán, chất lượng Xác định đối tượng người đọc của trang là ai sẽ giúp bạn xây dựng được nội dung nhất quán, chất lượng[/caption]

Ví dụ: Nếu đối tượng trang web của bạn là giới trẻ, độ tuổi từ 18 đến 25, nội dung bạn xây dựng trên trang nên cần đa dạng, tập trung vào cả ảnh và video, content dạng text nên ngắn gọn. Và những nội dung đó chắc chắn phải được tối ưu hóa trên thiết bị di động.

Bước 3: Xây dựng kế hoạch và lịch đăng bài

Khi đã xác định được mục tiêu và đối tượng chính trang hướng đến, bạn có thể bắt đâu xây dựng kế hoạch nội dung kèm lịch đăng phù hợp với những nội dung đó. Trong kế hoạch nội dung đó, bạn một lần nữa phải cân nhắc đối tượng của trang - Họ là ai? Họ thích nội dung gì? Dạng nội dung thế nào sẽ thu hút được họ?

Bạn cần đặc biệt lưu ý, trước khi viết nội dung bạn cần quá trình nghiên cứu từ khóa SEO. Nếu bạn chỉ là người viết dựa trên những từ khóa có sẵn bạn không cần quan tâm phần này. Nhưng nếu bạn là người phát triển website, xây dựng nội dung cho trang bạn cần tìm hiểu thêm về quá trình đó.

[caption id=“attachment_7470” align=“alignnone” width=“960”]

Việc đăng bài đều đặn theo lịch sẽ giúp website được đánh giá tốt hơn[/caption]

Ngoài ra, lịch xuất bản bài là yếu tố bạn cần quan tâm trong chiến lược SEO content của mình. Điều này giúp trang của bạn liên tục được Google quét, tăng trải nghiệm cho khách truy cập khi họ quay lại trang.

Bước 4: Phân tích và đánh giá lại

Cuối cùng, trong chiến lược xây dựng nội dung của mình, bạn nhất định phải có bước phân tích và đánh giá. Ở bước này bạn cần kiểm tra chiến lược và nội dung trên trang theo định kỳ. Các yếu tố đánh giá nội dung bao gồm lượt xem, các liên kết gắn trong bài, lượt chia sẻ, phản hồi, tỷ lệ chuyển đổi,… Qua đó, bạn biết được nội dung nào hiệu quả, nội dung nào không.

Bạn có thể sử dụng Google Analytics, công cụ giúp tối ưu chuyển đổi như Google Optimize,… để kiểm tra và đánh giá nội dung.

Mục đích của bước này là:

  • Nếu chiến lược hoạt động hiệu quả, bạn có thể tiếp tục duy trì và phát triển. Ví dụ video là nội dung được xem nhiều nhất trên trang, bạn hãy sản xuất nhiều video hơn, 9h tối là thời gian nhiều người truy cập vào trang nhất bạn có thể điều chỉnh lịch đăng bài, đăng thêm bài vào khung giờ đó.
  • Nếu chiến lược hoạt động chưa tốt, bạn cần kiểm tra lại các bước, nội dung trên trang, cách tối ưu,… liên tục cải thiện để tăng lưu lượng truy cập.

Tạo nội dung SEO thế nào để có thứ hạng cao trên Google?

Như đã đề cập ở phần trên, SEO content không chỉ là cung cấp thông tin hữu ích với khách truy cập, bên cạnh đó bạn cần tạo nội dung xoay quanh một khung SEO nhất định.

Bởi thực tế rằng, có khá nhiều bài viết blog, nội dung lên đến 5000 từ hoặc nhiều hơn thế, bài viết đó được chia sẻ hàng chục ngàn lần trên mạng xã hội. Nhưng lưu lượng truy cập từ Google lại khá thấp. Điều đó cho thấy bài viết chưa tối ưu với SEO. Nếu bạn muốn bài viết có nhiều truy cập từ công cụ tìm kiếm Google, bạn nên sáng tạo nội dung với khung cơ bản dưới đây.

  1. Nghiên cứu và phân tích từ khóa trước khi viết

Nằm ở bước 3 trong chiến lược phát triển trên, để nội dung SEO có thứ hạng trên Google, bạn không thể không nghiên cứu từ khóa. Để nghiên cứu từ khóa bạn cần sử dụng một vài công cụ như Ahrefs, KwFinder, Keyword Tool,…

Từ việc xác định mục tiêu và đối tượng trang, bạn sẽ có được những chủ đề nhất định để xây dựng nội dung. Dựa trên những chủ đề đó, bạn xác định bộ từ khóa để tạo nội dung.

Việc nghiên cứu và phân tích từ khóa là quá trình phức tạp và cần nhiều thời gian, chúng tôi sẽ thông tin cụ thể về chủ đề này ở một bài viết khác. Về cơ bản bạn cần hiểu rằng, việc nghiên cứu và phân tích từ khóa giúp bạn biết được từ khóa, chủ đề nào được nhiều người quan tâm - lượt tìm kiếm lớn, trang web nào đang đứng top google ở từ khóa đó. Dựa trên những thông tin đó bạn sẽ lựa chọn từ khóa phù hợp để tạo content.

[caption id=“attachment_7474” align=“alignnone” width=“900”]

Hình ảnh minh họa về nghiên cứu và phân tích từ khóa với công cụ Ahrefs[/caption]

Ví dụ, với từ khóa không có lượng tìm kiếm, bạn không nên làm nội dung về từ khóa đó. Bởi không có lượt tìm kiếm đồng nghĩa với việc dù nội dung của bạn có hay thế nào thì cũng không có người truy cập.

Ngoài ra, một cách đơn giản để tìm hiểu về từ khóa của mình, bạn có thể mở tab thẻ ẩn danh trên công cụ tìm kiếm và search từ khóa bạn có ý định làm nội dung. Google sẽ hiện ra danh sách bài viết về từ khóa đó. Từ khóa đó có nhiều kết quả tìm kiếm không? Trang nào đang nằm top từ khóa đó? Loại content họ xây dựng là gì? Cách họ đặt tiêu đề,… Với việc tìm hiểu đó, bạn sẽ định hình mức độ cạnh tranh của keyword, nội dung cần tạo cần vượt trội hơn những trang đó để có thể lên được top google.

  1. Phác thảo cấu trúc bài viết

Thông thường, sau khi nghiên cứu từ khóa bạn sẽ có được bộ từ khóa gồm từ khóa chính và các từ khóa liên quan. Với bộ từ khóa đó, bạn cần phác thảo cấu trúc bài viết để có cả từ khóa chính và từ khóa phụ. Cùng với đó nội dung cũng cần có sự logic, liên kết chặt chẽ. Làm được điều này, bạn cần tìm hiểu nội dung của các trang top đầu từ khóa đó như đã thông tin ở phía trên. Sau đó, bạn xây dựng cấu trúc bài viết gồm các ý rộng và sâu hơn so với trang đối thủ.

Ví dụ, cùng là một từ khóa “Cách viết content seo lên Top” trang đối thủ khai thác 3 ý như: SEO là gì; Content là gì; Cách viết content seo. Để bài viết của bạn có thứ hạng cao hơn, vẫn từ khóa đó cùng với những nội dung cơ bản đó, bạn xây dựng thêm các ý như: Cách đánh giá nội dung SEO đạt chuẩn; Những sai lầm khi viết content SEO; Cách quảng bá nội dung SEO để nhanh lên Top,…

Lưu ý nhỏ, cấu trúc bài viết ít nhất cần đảm bảo các phần như giới thiệu vấn đề, giải quyết vấn đề, kết luận và kêu gọi hành động (call to action).

  1. Bắt tay vào viết với mục tiêu cung cấp nội dung hữu ích

Nếu bạn chưa viết quen, hãy viết như khi bạn nói các nội dung xung quanh từ khóa đó. Sau đó bạn có thể chỉnh sửa. Nếu bạn đã viết quen, nhưng nội dung vẫn chưa nằm trong top, bạn lưu ý một vài điều sau:

Nội dung không được phép sai chính tả: Đây là yêu cầu cơ bản khi sáng tạo nội dung dạng bài blog. Bởi điều này sẽ gây trải nghiệm xấu khi khách truy cập vào website của bạn. Bên cạnh đó, ngữ pháp và nội dung từng câu cần rõ ràng, chính xác, có độ liên kết với nhau.

Hãy tạo một nội dung đơn giản nhưng có phân tích: Người truy cập trang chỉ có 8 giây để đánh giá khái quát nội dung bài viết và suy nghĩ xem có nên đọc tiếp hay không. Vì vậy, bạn hãy viết đơn giản để ai cũng có thể đọc và dễ dàng hiểu. Tuy nhiên, đơn giản không đồng nghĩa với sơ sài, nội dung có phân tích sau, người đọc sẽ càng thích nếu họ thực sự quan tâm về chủ đề đó.

Một vài chuyên gia cho rằng, bài viết muốn có thứ hạng cao cần có độ dài tối thiểu 2000 từ, khái quát vấn đề ở chiều rộng và phân tích sâu, phân tích ở nhiều góc độ và khía cạnh khác nhau. Nội dung muốn xếp hạng cao trên Google cần thực sự có ích với khách truy cập .

  1. Làm cho nội dung trực quan

Để nội dung dạng bài viết trực quan, bạn cần thêm các dạng content chất lượng khác vào bài như ảnh hay video. Điều này không chỉ giúp bài viết trực quan hơn mà còn làm cho nội dung xác thực và hấp dẫn hơn, cải thiện sự hài lòng của người truy cập. Điều này cũng khá quan trọng với Google khi công cụ tìm kiếm này có tab hình ảnh và video.

[caption id=“attachment_7476” align=“aligncenter” width=“700”]

Con người mất 1/10 giây để hiểu nội dung từ bức ảnh, trong khi cần 60 giây để hiểu văn bản khoảng 200 từ. Đây là lý do seo content cần trực quan[/caption]

Lưu ý rằng, với ảnh trong bài bạn cũng cần thực hiện tối ưu bằng việc thêm thẻ alt mô tả nội dung của ảnh. Ngoài ra, với dạng nội dung text dài, bạn cần chia nhỏ các ý theo các tiêu đề từ H2 đến H6, định dạng rõ các đoạn, các phần. Ví dụ, nếu trong bài có câu trích dẫn bạn hãy định dạng theo trích dẫn, có danh sách hãy định dạng danh sách,… Bạn hãy làm mọi thứ để nội dung bắt mắt, dễ đọc.

  1. Viết tiêu đề và mô tả (meta) hấp dẫn

Tiêu đề và mô tả là 2 phần sẽ xuất hiện trực tiếp trên công cụ tìm kiếm. Tiêu đề bạn chỉ nên đặt giới hạn 10 từ, trong 10 từ đó bạn viết để thuyết phục người tìm kiếm tại sao nên nhấp vào bài viết và website của bạn. Thêm vào đó, thẻ meta nên khoảng 35 từ, đây là số từ sẽ hiển thị trên Google. 35 từ này, bạn hãy tận dụng để viết ngắn gọn, chính xác thông tin có trong bài viết.

Lưu ý: Nội dung tiêu đề, meta hay bài viết bạn cũng không nên “nhồi” từ khóa, hãy viết tự nhiên, lôi cuốn.

Ngoài ra, nếu bạn là người tạo nội dung seo và phát triển website, bạn đừng quên thường xuyên theo dõi thứ hạng bài viết trên Google Analytics và cải thiện content.

10 lỗi cần tránh khi viết content để SEO

Dưới đây là 10 lỗi cơ bản không nên mắc trong quá trình tạo nội dung

Tiêu đề và phần meta (mô tả) của bài không có ý nghĩa

Như đã thông tin bên trên, tiêu đề và mô tả đặc biệt quan trọng trong tối ưu nội dung trên Google. Một số lỗi thường gặp với tiêu đề và phần mô tả là:

  • Nội dung không độc nhất, giống với những bài viết khác trên Google
  • Tên trang web có trong tiêu đề: Đây là phần thông tin không cần thiết, bạn nên lược bỏ
  • Không có thẻ meta: Rất nhiều người viết, người quản lý nội dung đã quên mất phần này khi đăng bài. Thực tế, phần mô tả chất lượng sẽ giúp tăng đáng kể tỷ lệ nhấp và chuyển đổi

Lịch xuất bản bài viết không nhất quán

Theo Reliablesoft.net (Agency về Digital Marketing lớn tại châu Âu) cho biết, tính nhất quán trong lịch đăng bài có giá trị SEO, giúp mạng lại nhiều lưu lượng truy cập hơn. Vì vậy, bạn hãy có kế hoạch cụ thể trong việc tạo và xuất bản nội dung trên trang.

Nội dung bài chất lượng không cao

Khi SEO content ngày càng trở nên phổ biến, thì việc cạnh tranh lên Top nằm ở chất lượng nội dung. Thay vì xuất bản nhiều bài viết chất lượng không tốt, bạn hãy tập trung xây dựng content:

  • Hữu ích với người tìm kiếm
  • Chính xác
  • Phân tích sâu
  • Khách quan, không thiên vị sản phẩm/dịch vụ

Bạn không quảng bá bài viết của bạn

Social Media như Facebook, Linkedin,… ngày càng phát triển. Phần lớn chuyên gia SEO đều cho rằng, cần phải quảng bá bài viết trên các kênh đó. Bạn đừng nghĩ rằng, nội dung hay tự động sẽ được chia sẻ trên facebook. Điều này là không thể, nếu ngay từ đầu bạn không có chiến lược quảng bá nội dung, không xây dựng các kênh social media,…

[caption id=“attachment_7477” align=“alignnone” width=“940”]

Tham khảo chiến lược quảng bá nội dung[/caption]

Làm sao để thu hút người đọc đến với nội dung của bạn?

  • Đăng trên các kênh social media (bao gồm cả trang cá nhân và trang doanh nghiệp)
  • Sử dụng quảng cáo facebook để thu hút đối tượng mục tiêu
  • Liên kết bài viết với các link bài khác trong trang (liên kết nội bộ)
  • Gửi bài viết qua email tới những người đã đăng ký nhận bản tin trên trang của bạn

Không định dạng nội dung

Bạn đừng nghĩ định dạng nội dung không quan trọng. Thực tế định dạng nội dung không chỉ giúp tăng trải nghiệm cho khách truy cập mà còn là một trong những yếu tố để Google đánh giá chất lượng trang của bạn. Như phần trên đã đề cập bạn cần định dạng các tiêu đề, các phần trong bài viết.

Sử dụng thẻ H1 không chính xác

[caption id=“attachment_7475” align=“alignnone” width=“1429”]

Thẻ H1 chính là tiêu đề bài viết[/caption]

Sai lầm mà nhiều người mắc phải là họ sử dụng nhiều hơn một thẻ tiêu đề H1 trong bài viết. H1 ở đây chính là tiêu đề bài viết, có nhiều H1 trong bài sẽ gây nhầm lẫn cho bot Google trong quá trình quét dữ liệu trên trang, ảnh hưởng tới thứ hạng trang. Để kiểm tra trang có bao nhiêu H1 bạn có thể nhờ lập trình viên.

Hình ảnh không được tối ưu SEO

Các lỗi phổ biến liên quan đến hình ảnh trong nội dung bài viết là:

  • Hình ảnh có kích thước quá lớn gây ảnh hưởng tới tốc độ load trang, đặc biệt là khi truy cập bằng thiết bị di động
  • Sử dụng quá nhiều hình ảnh, hình ảnh không mang lại thông tin
  • Không có thẻ alt ảnh

Bạn cần tránh xa những sai lầm đó qua:

  • Điều chỉnh kích thước ảnh xuống khoảng 800x600 pixel
  • Thêm Alt cho ảnh, nội dung alt nên có một từ khóa

Không xây dựng kế hoạch cho liên kết nội bộ trong bài

Việc xây dựng liên kết nội bộ trong bài có thể không thuộc phần xây dựng nội dung trong quy trình SEO. Tuy vậy, để bài có thứ hạng cao trên Google, trong quá trình viết bạn nên chủ động liên kết nội dung đang viết với những nội dung đã có trên trang. Việc liên kết chặt chẽ các bài viết trong trang sẽ giúp Google nhanh chóng quét được nội dung trên trang của bạn, từ đó đánh giá chất lượng trang của bạn tốt hơn.

Bài viết không tập trung vào một chủ đề

Đây là lỗi khá phổ biến. Lỗi này có thể do bộ từ khóa không tập trung vào một chủ đề hoặc do người triển khai đã viết quá dàn trải. Để tránh mắc phải sai lầm này, bạn hãy lên cấu trúc bài viết trước khi viết như đã thông tin phía trên.

Cách trình bày thiếu hấp dẫn

Nội dung dài nhưng không ngắt đoạn, không có ảnh, biểu đồ mô tả, không có video giới thiệu, các phần trong bài viết không được định dạng,… Đó là một vài lỗi phổ biến khi tạo nội dung seo content bạn nên tránh.

Cách trình bày hấp dẫn, thu hút, khách truy cập sẽ có trải nghiệm tốt về trang, thời gian trên trang lâu hơn, và họ có thể sẽ quay lại trang. Đây là những tác động giúp bài viết và website của bạn có thứ hạng cao hơn trên Google.

Kết luận

Trên đây là một vài những hướng dẫn cơ bản về SEO content, cách viết nội dung dạng văn bản để có thứ hạng cao trên Google, và 10 lỗi thường gặp khi tạo dạng nội đó. Lưu ý rằng, để content có thể lên top công cụ tìm kiếm, ngoài việc áp dụng những thông tin nêu trên, bạn còn cần thực hiện các công việc SEO khác như tối ưu onpage và offpage, seo kỹ thuật,… Bạn có thể tìm hiểu những vấn đề đó thông qua các bài viết khác trên trang của chúng tôi.

Nếu bạn thấy bài viết có ích hãy để lại nhận xét tại phần bình luận bên dưới nhé.

Bạn có thể hỏi thêm về bất cứ điều gì về SEO qua facebook, mình sẽ giải đáp trong giới hạn hiểu biết của mình nhé fb.com/cuongdory

12 Likes

Bài này sẽ đủ đầy hơn nếu trọn bộ một series trước nó có keyword reseacrh và sau nó có link building, v.v… :smiley:

3 Likes

Dạ anh để e tranh thủ hoàn thành 2 topic đó chia sẻ với cộng đồng ^_^.

Cảm ơn anh vì bài viết rất chi tiết và hữu ích ạ

Cảm ơn anh vì bài viết ạ. Đúng là chỉ có Forum mới truyền tải được hết những bài viết chuyên sâu vào 1 lĩnh vực như này

thiết nghĩ anh Tú nên có sự kiểm duyệt content chất lượng thì hợp lý hơn, cảm giác đây là 1 bài dịch của bạn chủ topic.

Đọc những dạng bài này chung chung thực tế có rất nhiều trên mạng.

Vd 1 vài đoạn lướt qua đã thấy chán:

Hình ảnh không được tối ưu SEO

Các lỗi phổ biến liên quan đến hình ảnh trong nội dung bài viết là:

  • Hình ảnh có kích thước quá lớn gây ảnh hưởng tới tốc độ load trang, đặc biệt là khi truy cập bằng thiết bị di động
  • Sử dụng quá nhiều hình ảnh, hình ảnh không mang lại thông tin
  • Không có thẻ alt ảnh

Bạn cần tránh xa những sai lầm đó qua:

  • Điều chỉnh kích thước ảnh xuống khoảng 800x600 pixel
  • Thêm Alt cho ảnh, nội dung alt nên có một từ khóa

Tiêu đề và mô tả là 2 phần sẽ xuất hiện trực tiếp trên công cụ tìm kiếm. Tiêu đề bạn chỉ nên đặt giới hạn 10 từ, trong 10 từ đó bạn viết để thuyết phục người tìm kiếm tại sao nên nhấp vào bài viết và website của bạn. Thêm vào đó, thẻ meta nên khoảng 35 từ, đây là số từ sẽ hiển thị trên Google. 35 từ này, bạn hãy tận dụng để viết ngắn gọn, chính xác thông tin có trong bài viết.

1 Like

Tú đâu có quyền kiểm duyệt nội dung đâu. Tú chỉ có thể xoá bài nếu thấy nội dung không phù hợp với tôn chỉ mục đích của group. Còn bài dịch, bài non, bài nông, bài không ghi nguồn bla bla thì thành viên cứ góp ý, người viết sẽ sửa hoặc tranh luận.

Đó mới là nguyên tắc hoạt động của diễn đàn.

Ví dụ bạn hoàn toàn có thể phản hồi “Bài này chẳng có giá trị gì, nếu đúng phải là…”

3 Likes

Anh @phanhai nói đúng, chất lượng bài viết thì do thành viên sẽ đưa ý kiến nếu họ thấy hay hoặc dở.

Còn nếu bài viết đó vốn là bài dịch mà tự nhận là viết hoặc copy mà không ghi nguồn, thì cũng sẽ có người đưa ý kiến (nếu phát hiện) và nhắc nhở để việc chia sẻ vẫn tôn trọng quyền sở hữu.

Còn chuyện kiến thức chuyên môn thì không ai hay team quản trị nào làm được hết (AI Facebook còn chưa làm được). Và góc độ của Tú trước mắt cần khuyến khích chia sẻ do đối với bạn những kiến thức này là nhàm chán nhưng với nhiều người trẻ hơn thì đó là thứ hữu ích.

Còn nếu bạn thấy nội dung chưa tốt / sai như đoạn bạn nói ở phía trên (dù chưa phải best practices nhưng không sai) thì bạn có thể làm thứ mà một người dẫn dắt có thể làm là góp ý cho bạn chủ topic.

Chúc bạn vui tại forum và chia sẻ nhiều hơn.

2 Likes

Em hiểu rồi ạ! Cảm ơn anh Tú!

1 Like

Em cảm ơn anh @cuongdory đã chia sẻ, nội dung hưu ích và dễ hiểu để người không chuyên SEO có thể học và tự làm SEO cho sản phẩm, dịch vụ của mình. ( Thực ra để ứng dụng tốt bài này còn cần làm sau đó phân tích reivew, xem lại checklist trên vài lần nữa :slight_smile:

Ngày ra, ở phần 2, triển khai chiến lược nội dung SEO. Bước 2 có thể làm nội dung tốt hơn nếu có kết hợp các thông tin về tâm lý học ( tâm lý và hành vi), phần tâm lý học sẽ giúp lựa chọn thông điệp đúng cái khách hàng muốn và trông đợi.
ví dụ như:

(Đối với việc bán các sản phẩm phụ kiện thể thao: Đồng hồ, gậy, quần áo, đồ bảo vệ, giầy,…)

  • Yếu tố nhận thức được và tiềm thức: các khái niệm, hướng dẫn sử dụng, kinh nghiệm, cảm giác trong hành trình sử dụng sản phẩm…

  • Động lực thúc đẩy: Chia sẻ câu chuyện truyền cảm hứng, sự thay đổi của những người chơi thế thao, cuộc sống với thể thao, …

  • Ham muốn: Một body hấp dẫn, trinh phục mục tiêu, vượt lên chính mình, khám phá thiên nhiên qua thể thao, kết nối bạn bè qua thể thao,…

  • Mong muốn hạnh phúc: (cái này khó, dẽ mang trải nghiệm cá nhân nên em không dám lấy ví dụ :))

  • Sợ hãi / FOMO: Chủ đề giải quyết những nỗi đau của người chơi thể thao khi sử dụng các sản phẩm, hay nỗi đau khi chơi.

  • Sự bất an, lo lắng: Lo lắng về sức khoẻ, bệnh tật. Lo lắng hậu quả có thể sảy ra từ ăn uống, công việc, môi trường ảnh hưởng đến sức khoẻ.

  • Lòng thương cảm: Câu chuyên về những hành động đẹp của người chơi thể thao giúp đỡ, chia sẻ với những người khuyết tật, người nghèo, khó khắn của bạn bè, với động vật, thiên nhiên. …

  • Sự thiên vị

:slight_smile:

3 Likes

Anh @cuongdory cho em hỏi thêm, với các bước triển khai cho dạng bài viết blog này em có thể triển khai luôn cả ở trang trang sản phẩm trên website TMĐT, với những sản phẩm giá trị cao ( 1 triệu -10 triệu), không anh ?