Sai Lầm Marketing: Bạn Bán Gì?

Các công ty, dù là lớn hay nhỏ, đều có những lúc gặp khó khăn trong việc mô tả sản phẩm của mình, đặc biệt khi đó là một hạng mục mới hay một công nghệ mới.

Hoặc trong trường hợp khác, họ mô tả sản phẩm bằng những thuật ngữ khó hiểu, làm hỏng mọi nỗ lực ngày từ khi bắt đầu.

Cách đây vài năm, khi tôi bắt đầu quảng bá Printub (một công ty do tôi đồng sáng lập) đến thị trường, tôi đã mắc sai lầm khi giới thiệu nền tảng của mình bằng những từ ngữ khó hiểu, xa lạ với Việt Nam.

Ví dụ: Printub là nền tảng POD dropshipping hàng đầu tại Việt Nam.

Bạn biết đấy, không ai hiểu tôi nói gì. Thậm chí đôi khi tôi phải mất 10-15 phút để trình bày cho mọi người hiểu về mô hình kinh doanh và cách họ có thể bắt đầu.

Những thuật ngữ như nền tảng, POD, dropshipping,… về cơ bản khá khó tiếp cận đến đại chúng vì chỉ có những người làm về kinh doanh và kiếm tiền trực tuyến đã từng tham gia / tìm hiểu thị trường nước ngoài trước đây mới nắm được.

Đây là cách trình bày (có vẻ) dễ hiểu hơn đối với người Việt: “Printub là một đơn vị cung cấp dịch vụ in áo theo yêu cầu và vận chuyển đến tay khách hàng thay người bán.”.

Việc định vị sản phẩm trong tâm trí cần bắt đầu với vấn đề hoặc giải pháp cụ thể là gì, và phải phù hợp với đối tượng khán giả. Nếu bạn giới thiệu đến khách hàng tiềm năng của mình một sản phẩm khó hiểu, bạn sẽ có rất ít hoặc hầu như không có cơ hội tồn tại trong tâm trí họ.

*Một vài đoạn trong bài viết được dẫn từ cuốn sách “Những sai lầm đắt giá trong Marketing” của tác giả Jack Trout, bạn có thể tìm đọc.

3 Likes