Remarketing vs Retargeting?

Đây là 2 từ mà rất nhiều người hiện tại vẫn đang hiểu sai rằng chúng mang tính đồng nghĩa với nhau. Nhưng trên thực tế, Remarketing và Retargeting lại là 2 thuật ngữ có ý nghĩa khác nhau. Với post này, Tú hi vọng sẽ giúp mọi người hiểu và có một cái nhìn chính xác hơn về 2 khái niệm này (và dùng từ đúng khi nói chuyện).

Điểm chung của Remarketing và Retargeting ở việc cả 2 đều là những phương thức mà thương hiệu dùng để tiếp cận lại với người dùng đã tương tác với họ trước đó để có thể thuyết phục họ mua sản phẩm mà trước đó họ chưa mua hoặc để up-sell, cross-sell các sản phẩm tương tự hoặc có liên quan.

Tuy nhiên sự khác nhau của 2 thuật ngữ này lại nằm ở phương tiện để tái tương tác với người dùng:

Retargeting sử dụng cookies những người đã truy cập vào website của thương hiệu để hiển thị quảng cáo (display advertising) đến những người dùng này. Do đó, họ có thể thấy các banner / video quảng cáo ở khắp các platform mà họ sử dụng, từ website tin tức cho đến các trang Social Media như Youtube và Facebook. Retargeting là một phần của programmatic advertising, tìm hiểu thêm về programmatic advertising.

Trong khi đó remarketing sử dụng thông tin khách hàng mà brand đã thu thập trước đó để tương tác lại với các khách hàng hay người dùng của business này. Ví dụ bạn vào website Lazada, bỏ một món hàng vào shopping cart nhưng chưa thanh toán. Sau 3 ngày bạn nhận được một email nhắc nhở là bạn nên thanh toán đi và đồng thời gửi bạn một code giảm giá thêm nếu bạn hoàn thành việc mua hàng, đó gọi là remarketing. Remarketing cũng có dùng để gọi cho phương pháp gửi direct mail (thư giấy), SMS, brochure gửi tận nhà chứ không phải chỉ email. Hiểu thêm về email marketing.

Tóm lại: cái khác nhau chính ở đây là “nền tảng / phương thức phân phối”. Retargeting là thông qua programmatics (display advertising với banner/image/html/flash/video), remarketing là dựa vào các nền tảng / phương thức phân phối sử dụng contact-based (email, SMS, brochure gửi tận nhà, etc)

Cho nên ví dụ chạy quảng áo trên Facebook bằng cách dùng email / phone thì thật ra vẫn là nền tảng phân phối là programmatics do đó vẫn là retargeting. Tuy nhiên đây là nơi mọi thứ bắt đầu chỉ mang tính lý thuyết cá nhân, tùy theo cách hiểu, không cần thiết phải cãi vã xa hơn, chỉ cần hiểu là được. Vì suy cho cùng retargeting và remarketing đều như nhau.

Một trong những nguyên nhân khiến cho nhiều người bị lẫn lộn 2 định nghĩa này chính là việc Google đã tự gọi hệ thống Google Display Network của mình là Remarketing (nhưng thật ra nó là retargeting)

Đây cũng không phải là lần đầu tiên Google dùng chiêu đánh tráo khái niệm này cho các sản phẩm của mình. Nhiều năm trước đây, Google đã từng gọi sản phẩm Paid Search của mình là SEM (Search Engine Marketing) thay vì là Paid Search. Trong khi đó trước đây ai cũng hiểu rằng SEM = SEO + Paid Search. Đây là một trong các nỗ lực nhằm làm giảm tầm quan trọng của SEO và đề cao quảng cáo Paid Search. Nhưng vì Google và tầm ảnh hưởng của nó rất lớn nên cũng đã dần dần biến đổi cách thức mọi người gọi các thuật ngữ này. Do đó, ngày nay người ta gọi SEM và SEO thay vì Paid Search và SEO.

Hi vọng bài viết trên đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt của 2 thuật ngữ này và nếu bạn đã rõ thì khi nói chuyện mình cố gắng dùng từ đúng để không gây nhầm lẫn.

12 Likes

Em cảm ơn anh Tú, vậy em có thể hiểu remarketing và retargeting đều là hoạt động marketing (gửi email, hiển thị quảng cáo,…) cho nhóm khách hàng tiềm năng đã tương tác với brand, nhưng khác nhau ở “nguyên liệu sử dụng”: retargeting dùng cookies, remarketing dùng email phải không ạ?

Ví dụ trường hợp dùng list email những người bỏ hàng vô giỏ để tạo tệp chạy quảng cáo nhắm tới họ trên Facebook thì vẫn gọi là remarketing phải không anh, do mình đang dùng email :thinking::thinking:

Hi anh Tú,

Em hiểu như ví dụ anh xem có hợp lý không ạ:

Tình huống: có một user click banner trên VNExpress vào landing page, ở đó user này (visitor) chưa điền form đăng ký. Trên landing page có gắn code retargeting của GDN và Facebook Pixel

  • Retargeting: hiển thị banner các site khác như Zing, 24h… và quảng cáo facebook cho user này để nhắc nhớ và tăng tỷ lệ chuyển đổi, điền form

  • Remarketing: sau khi user đó điền form (có email), sử dụng email marketing đến user thông tin về sản phẩm, dự án, nhắc nhớ khi có khuyến mãi…

Thanks anh.

Thật ra không phải “nguyên liệu” là đúng hơn là “nền tảng phân phối”. Một cái là thông qua nền tảng programmatics (display advertising với banner/image/html/flash/video), một cái dựa vào nền tảng phân phối sử dụng contact-based (email, SMS, brochure gửi tận nhà, etc)

Cái em nói là chạy retargeting trên Facebook rồi dù nó dùng email / phone nhưng thật ra nền tảng phân phối là programmatics.

Nhưng qua cái em hỏi anh thấy cần update nội dung cho nó rõ ràng hơn. Anh sẽ update lại.

1 Like

Đúng rồi em, và anh có add thêm một số cải biên trên nội dung để làm rõ ý nghĩa hơn :smiley:

Bài viết của anh hay, di làm 3 4 năm mà em vẫn bị lộn 2 thuật ngữ này với nhau

Dạ em hiểu rồi, em cảm ơn anh Tú.