Recap họp báo giải thưởng Best Solution Award 2021 và tọa đàm “Sự trỗi dậy của các công ty công nghệ cho thị trường SME”

[RECAP HỌP BÁO] BUỔI CÔNG BỐ GIẢI THƯỞNG BEST SOLUTIONS AWARD 2021

Thời gian diễn ra: 13:00 đến 15:00, thứ 5, ngày 18/11/2021

Hình thức: Livestream trực tiếp trên:

  • Fanpage VECOM
  • Fanpage DTM
  • Group

Diễn giả tại buổi họp báo

  • Mr. Dũng Nguyễn | Chủ tịch VECOM
  • Mr. Đỗ Hữu Hưng | CEO Accesstrade Vietnam
  • Mr. Tình Nguyễn | Co-Founder LadiPage Vietnam
  • Mr. Tuấn Hà | CEO Vinalink Media
  • Mr. Đinh Lê Đạt | Giám đốc ANTS

NỘI DUNG RECAP

Phần 1: Phần chia sẻ của anh Dũng và anh Hưng về BSA 21

Lời cảm ơn của anh Dũng - Chủ tịch hiệp hội Thương Mại Điện Tử Việt Nam

Trước đông đảo các anh chị đang theo dõi buổi họp báo trực tuyến và ban tổ chức của BSA 21, anh Dũng có đôi lời phát biểu như sau:

Hôm nay hiệp hội thương mại điện tử việt nam thành công công bố họp báo của giải thưởng Best Solution Award 2021. Lần đầu tiên hiệp hội công bố những giải pháp liên quan đến công nghệ, kỹ thuật,… Vì trong những năm gần đây hiệp hội chỉ chuyên về Thương Mại Điện Tử và các chuyển đổi số hoặc những hoạt động quảng cáo truyền thông. Nhưng covid-19 đã khiến cho các hoạt động chịu ảnh hưởng nặng nề.

Nhờ sự năng động của DTM đã thành công tạo ra chương trình này, các bạn đã xây dựng một chương trình rất xứng đáng cho lĩnh vực digital marketing. Thông qua chương trình lần này, chúng ta có thể tìm thấy những giải pháp tối ưu để các doanh nghiệp có thể định hình được những giải pháp cho bản thân mình và tìm được đối tác phù hợp. Đồng thời phát triển những hướng đi riêng của doanh nghiệp.

Anh Dũng mong rằng chương trình sẽ giúp cho doanh nghiệp trong lĩnh vực này ngày càng phát triển hơn nữa. Một lần nữa thay mặt cho hiệp hội Thương Mại Điện Tử Việt Nam cảm ơn ban tổ chức, cảm ơn ban chấm thi, ban cố vấn đã giúp cho chương trình công bố thành công buổi họp báo này.

Và trong quá trình chấm thi hội đồng và ban cố vấn có thể chọn ra những giải pháp xứng đáng. Thông qua đó cuộc thi sẽ được tiếp diễn và ngày càng được nhân rộng hơn. Đồng thời phổ biến không chỉ trong ngành thương mại điện tử mà còn hơn thế nữa. Cuối cùng, chúc cho chương trình diễn ra thành công tốt đẹp.

Lời chia sẻ của anh Hưng - CEO Accesstrade Vietnam và thành viên ban cố vấn của BEST SOLUTIONS AWARD 2021

Sau đây là lượt chia sẻ của anh đỗ hữu hưng anh có đôi lời phát biểu như sau:

Anh cảm ơn lời động viên của anh dũng và chúc cho vecom có nhiều hoạt động hơn nữa trong tương lai. Và anh cũng cảm ơn các anh chị đã quan tâm đến BSA 21. Vì covid mà chương trình không thể tổ chức họp báo tại một địa điểm nhất định mà phải diễn ra trong khuôn khổ trực tuyến. Anh cũng mong trong năm sau khi tình hình dịch bệnh diễn ra tốt đẹp hơn chúng ta có thể tổ chức offline.

Những năm gần đây ngành Thương Mại Điện Tử đang phát triển bùng nổ, vì covid đã làm đứt gãy chuỗi logistics khiến nhiều doanh nghiệp phải thực hiện chuyển đổi số. Vậy để chuyển đổi chúng ta cần nhiều công nghệ hiện đại hơn nữa như chatbox, Ai, blockchain,…Đặc biệt ngành chuyển đổi nhiều nhất phải nói đến ngành công nghệ.

Anh Hưng khẳng định công nghệ mới có rất nhiều và công nghệ luôn được sinh ra để hỗ trợ khách hàng nhanh nhất. Ở Việt Nam, những doanh nghiệp vừa và nhỏ đều đang gồng mình lên để chuyển đổi sang công nghệ 4.0 nhưng hầu hết đều vô cùng lúng túng và không biết nên đi hướng nào cho chính xác và giảm thiểu rủi ro. Vì họ không biết làm thế nào và đang chi rất nhiều tiền cho việc tìm kiếm các giải pháp, nhưng đổi lại thì kết quả mang lại không cao và hiệu suất giảm đáng kể.

Đấy là thời điểm Vecom nhận ra mình cần phải tạo ra một chương trình giúp đưa ra những giải pháp hợp lý được đánh giá bởi các chuyên gia và cộng đồng đã sử dụng các doanh nghiệp đó. Vậy là giải thưởng Best Solution Award 2021 ra đời.

Anh Hưng cũng nhấn mạnh không phải cứ đắt là xịn và cứ phải tây mới là ổn. Đôi khi chính những doanh nghiệp tại Việt Nam mới hiểu rõ được các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở việt nam đang cần những gì. Và anh nhấn mạnh BSA khác tất cả các giải thưởng khác từng tồn tại trên thị trường. Bởi chương trình này khiến tự doanh nghiệp giải pháp này thì duy nhất một hội đồng chấm thi để sàng lọc kết quả.

Hơn 70% bình chọn từ phía doanh nghiệp đã và đang sử dụng các giải pháp đó, sau đó mới đưa qua hội đồng và ban chấm thi có kinh nghiệm lâu năm và có thực chiến nhất định để chọn ra những giải pháp phù hợp.

Tiêu chí để chọn ra các giải pháp các phù hợp như sau:

  1. Dễ sử dụng

Vì các doanh nghiệp Việt Nam chưa thật sự giỏi cũng như chưa có đủ nhân lực phù hợp để sử dụng những giải pháp quá phức tạp.

  1. Giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần ra được số ra được hiệu quả và ra được sản phẩm để bán được hàng. Họ cần nguồn vốn để tồn tại trong thời đại dịch bệnh đang hoành hành.

  1. Sáng tạo

Các giải pháp cần sự sáng tạo bởi những giải pháp đó được học hỏi từ các nước tiên tiến khác trên thế giới nhưng nó không áp dụng được tại thị trường Việt Nam. Do đó, cần sự sáng tạo và đổi mới cho phù hợp với thị trường.

Sau khi cách giải pháp được chọn sẽ được công bố cho doanh nghiệp khác bình chọn. Cuối cùng là sàng lọc và đưa ra những giải pháp phù hợp bởi các ban cố vấn cấp cao để doanh nghiệp có thể dựa vào bảng giải pháp tiêu chuẩn và tham khảo. Từ đó doanh nghiệp có thể đưa ra những giải pháp phù hợp cho bản thân.

Doanh nghiệp xây dựng giải pháp cần sự góp ý từ khách hàng và chuyên gia mới có thể nâng cấp và phát triển được giải pháp của chính mình. Từ đó kéo gần khoảng cách của khách hàng và doanh nghiệp khiến cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển hơn ở thời đại 4.0 và trong mùa covid như hiện nay.

Anh Hưng nhấn mạnh anh rất mong đợi vào cách thức cho sự phát triển của BSA 21. Thông qua buổi họp báo, chương trình rất cần các anh chị báo chí lan tỏa đến truyền thông và thu hút các doanh nghiệp tham gia, hoặc thu hút các doanh nghiệp đang phát triển những giải pháp tham gia đưa ra góp ý. Từ đó mới khiến cho doanh nghiệp của Việt Nam ngày càng hoàn thiện theo từng năm.

Phần 2: Giải đáp câu hỏi

Câu 1: Làm thế nào để giải pháp của chúng tôi có thể đăng ký tham gia giải thưởng này?

Đối với câu hỏi này anh Tình đưa ra phương án trả lời như sau:

Có 3 cách khác nhau có thể đăng ký BSA 21:

  • Thứ nhất, nếu anh chị là thành viên của hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam có thể gửi giải pháp thông qua hiệp hội.

  • Thứ hai, trong trường hợp anh chị không phải là hội viên của Vecom, anh chị có thể đăng ký làm thành viên để hiệp hội có thể nộp bài hoặc thông qua website của chương trình là https://bsa.vecom.vn/. Đây là cổng thông tin chi tiết về chương trình và có chứa đường dẫn đến biểu mẫu để đăng ký

  • Thứ ba liên hệ đến ban thư ký của chương trình thông qua số điện thoại hoặc email liên hệ. Hoặc anh/chị có thể nhắn tin trực tiếp cho Fanpage của BSA 21.

Câu 2: Những giải pháp cung cấp cho doanh nghiệp nhỏ có cơ hội không? Vì ngoài kia có rất nhiều giải pháp đã cung cấp cho hoạt động của các doanh nghiệp lớn.

Với câu hỏi này anh Hưng đã trả lời như sau:

BSA 21 là một sân chơi đồng thời nó cũng giống như một liều thuốc tốt. Mỗi doanh nghiệp đều có hướng đi và những giải pháp khác nhau để tìm ra hướng đi phù hợp cho bản thân. Tuy nhiên, không phải loại thuốc nào cũng có thể chữa được tất cả các loại bệnh. Chỉ có những loại thuốc phù hợp với từng bệnh mới chữa được cho từng loại bệnh khác nhau. Nên các doanh nghiệp vừa và nhỏ không cần phải e ngại mà cứ đưa ra những giải pháp đang sử dụng hoặc đề cử những giải pháp mà quý vị thấy phù hợp.

Anh dũng cũng đưa ra câu trả lời, miễn là giải pháp đó tối ưu thì không việc gì phải ngại. Thương mại điện tử chỉ mới phát triển và Vecom tại thị trường Việt Nam đang rất cần những những doanh nghiệp đưa ra những giải pháp đơn giản và ứng dụng nhanh.

Vì covid mà thị trường có một lực lượng lớn khách hàng chuyển đổi sang công nghệ số là các mẹ bỉm sữa. Từ trước tới nay họ rất ít khi sử dụng đến công nghệ hoặc không sử dụng công nghệ. Nên doanh nghiệp cần những giải pháp dễ sử dụng để tiếp cận đối tượng khách hàng này. Giải pháp giúp cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ áp dụng cho tất cả mọi đối tượng khách hàng khác nhau. Để giải quyết bài toán khó này best solution award 2021 mới ra đời, best chi phí, best tiện lợi, best áp dụng. Hội tụ tất cả mới tạo nên một Best Solution Award 2021.

Câu 3: Có bao nhiêu bước để apply giải thưởng và có bao nhiêu hình thức đăng ký?

Với câu hỏi này anh Hưng đã trả lời, hình thức đăng ký cực kỳ đơn giản là doanh nghiệp chỉ cần nộp hồ sơ trực tuyến. Sau đó trải qua vòng sàng lọc hồ sơ sẽ đến vòng bình chọn bởi các doanh nghiệp. Chương trình sẽ mời các CEO, Founder của các doanh nghiệp khác nhau tham gia bình chọn giải pháp.

Sau đó, các giải pháp phải trải qua vòng thẩm định bởi hội đồng chấm thi. Và vào đầu năm 2022 sẽ công bố giải pháp được bình chọn. Các doanh nghiệp cần lưu ý khi tham gia giải thưởng cần chuẩn bị vào vòng trong vậy nên hồ sơ phải cần được chuẩn bị từ sớm để phỏng vấn.

Câu 4: Vai trò của Vecom, DTM sẽ hỗ trợ gì cho các đơn vị tham gia và đơn vị nhận giải?

Đối với câu hỏi này anh Dũng có trả lời như sau, DTM và Vecom rất vui khi được quảng bá chương trình này. Công việc của BTC là làm cách nào để giải pháp có thể tiếp cận được với nhiều doanh nghiệp càng tốt. Đồng thời, giải quyết các vấn đề hồ sơ cho doanh nghiệp bởi có rất nhiều công ty làm giải pháp rất tốt nhưng khi nộp thi thì hồ sơ lại không được tốt dẫn đến bị loại. Vậy nên việc tư vấn và hoàn trả hồ sơ cho các doanh nghiệp là trách nhiệm của BTC đồng thời phải đảm bảo cho doanh nghiệp có đủ thời gian để chuẩn bị hồ sơ.

Anh Hưng cũng đề cập thêm là ban tổ chức vẫn đang cố gắng chuẩn bị hết tất cả mọi thứ. Như việc ban cố vấn chịu trách nhiệm rà soát hồ sơ còn ban thư ký chịu trách nhiệm đồng hành và nhắc nhở để các doanh nghiệp có thể chuẩn bị tốt nhất.

Như anh Dũng cũng đã chia sẻ, Vecom là một tổ chức có rất nhiều chương trình khác nhau và rất năng động, uy tín. Vậy nên những hồ sơ được truyền thông bởi vecom sẽ được rất nhiều các doanh nghiệp khác biết đến, từ đó có thể nâng cao được sự tiếp cận đối với công ty và nhận được rất nhiều lời khuyên khác nhau cho doanh nghiệp giúp cho giải pháp của doanh nghiệp đó được hoàn thiện hơn. Ngoài ra, giải pháp còn được mang đến và biết tới đông đảo trong cộng đồng thương mại điện tử từ đó sẽ mang lại những kết nối tốt cho doanh nghiệp.

Câu 5: Giải pháp tham gia vào giải thưởng BSA 21 có bắt buộc là giải pháp đã có đơn vị sử dụng hay không?

Ở câu hỏi này anh Hưng trả lời rằng, khuyến khích mọi đơn vị có giải pháp đều nên tham gia, nhưng nếu giải pháp đó đã từng có doanh nghiệp sử dụng thì thì cộng đồng doanh nghiệp mới đưa ra được những đánh giá chính xác hơn. Còn với những giải pháp mới hoàn toàn chưa từng ra mắt thị trường thì có ban cố vấn và hội đồng chuyên môn góp ý thêm vào giải pháp giúp hoàn thiện hơn giải pháp của doanh nghiệp.

Câu 6: Các tiêu chí để tham gia BSA là gì? Và vì sao lại chọn những tiêu chí đó?

Đối với câu hỏi này anh Tình có câu trả lời như sau

BTC phải mất từ 4 đến 6 tháng để chuẩn bị và và giai đoạn khó nhất cho BTC là giai đoạn chọn các tiêu chí để đánh giá.

Ở nước ngoài mỗi một giải pháp cho từng ngành nghề khác nhau đều có những tiêu chuẩn riêng. Nhưng ở thị trường Việt Nam hoàn toàn không có một bộ tiêu chuẩn nào cho doanh nghiệp.

Nhờ những chuyên gia mà chương trình đã mời về mới đem lại được những tiêu chí cơ bản nhất theo từng giai đoạn khác nhau:

  • Giai đoạn 1: Sàng lọc

Giai đoạn này gồm 3 tiêu chí chính là dễ sử dụng, dễ ứng dụng và tạo ra tác động

  • Giai đoạn 2: Bình chọn

Giai đoạn này cần các tiêu chí như sự đổi mới, trải nghiệm và khả năng mở rộng thị trường. Thì tiêu chí sự đổi mới là tiêu chí quan trọng nhất, quyết định vị thứ của giải pháp. Còn yếu tố trải nghiệm là do cộng đồng các doanh nghiệp đánh giá. Yếu tố trải nghiệm có thể là đã được hỗ trợ bởi giải pháp, đã từng dùng giải pháp để hỗ trợ khách hàng, hoặc đã từng sử dụng ảnh sản phẩm của giải pháp đó.

Anh Hưng có bổ sung thêm khi tham gia giải thưởng các doanh nghiệp cũng cần thỏa mãn 2 tiêu chí chính là:

  • Chủ doanh nghiệp có thể hiểu được
  • Doanh nghiệp có thể vận dụng được.

Vì sự đánh giá của chương trình là kết hợp giữa ra bình chọn của doanh nghiệp và sự chọn lựa bởi các chuyên gia. Điều này rất dễ gây tranh luận nhưng đây là mục đích chính của chương trình để đưa ra được bộ tiêu chuẩn cho từng giải pháp áp của từng ngành nghề khác nhau.

Anh Dũng cũng có chia sẻ thêm chương trình có sự tư vấn từ các chuyên gia và kết hợp những hoạt động bên lề. Từ đó, doanh nghiệp có thể học hỏi thêm từ chính cộng đồng người tham gia. Chương trình cần phải phát triển sao cho không chỉ là giải nội bộ của Vecom mà còn có thể phát triển ra khắp các quốc gia thậm chí là lan tỏa ra trong khu vực Đông Nam Á.

Anh Hưng cũng có đề cập đến việc chương trình đã mời rất nhiều các Shark. Họ không chỉ là các chuyên gia, họ còn là những nhà đầu tư và có nguồn đầu tư nhất định. Đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp mới có thể nâng cấp hồ sơ và tìm thêm được nguồn vốn.

Phần 3: TỌA ĐÀM - Sự trỗi dậy của các công ty công nghệ cho thị trường SMEs

Phần chia sẻ về thị trường của anh Tình - Co-Founder LadiPage Vietnam

Anh đưa ra những số liệu cụ thể về thị trường ngành SME. Ở nhiều quốc gia, các doanh nghiệp vừa và nhỏ là những người đóng góp phần lớn cho nền kinh tế tại từng khu vực địa phương. Như việc 33% GDP từ Mỹ Latinh và Caribe, hay 30% GDP ở khu vực Châu Phi và Nam Á, hoặc 40 đến 45% GDP ở Việt Nam đều đến từ các doanh nghiệp SME.

Tại thị trường Việt Nam có trên 758,6 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động và 97% trong số đó là SMEs. Họ đóng góp 31% vào tổng doanh thu của ngân sách, họ cũng sử dụng 5 triệu lao động tại Việt Nam.

Theo khảo sát của phòng thương mại và VCCI có hơn 100000 doanh nghiệp và đến 87,2% các đơn vị trong số đó cho biết chịu ảnh hưởng phần lớn do covid-19. Từ đó, chúng ta có thể nhận thấy những thách thức và khó khăn mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đối mặt. Cơ hội đến cho ai khi 87,2% các doanh nghiệp SME bị ảnh hưởng đến mức phải đóng cửa hoặc là tạm ngừng kinh doanh trong năm 2020.

Anh Tình khẳng định còn rất ít các doanh nghiệp SME có thể tồn tại nếu không chịu thay đổi. Các doanh nghiệp vẫn đang cố gắng sinh tồn bằng cách chuyển đổi số và chính nhờ các quyết định đó đã đóng góp từ 24 đến 30 tỷ USD cho việc hồi phục nền kinh tế.

SMEs sẽ trỗi dậy dẫn đến quy trình số hóa ngày càng phát triển hơn. Và anh cũng khẳng định SMEs là thị trường khổng lồ, nó là cơ hội cho các công ty khởi nghiệp về công nghệ tại thị trường Việt Nam phát triển. Dẫn đến chỉ số tăng trưởng về phát triển ngành công nghệ tăng cao

Điều này sẽ mở ra những cơ hội mới cho nhiều công ty công nghệ cho các doanh nghiệp nhỏ đang có nhu cầu chưa được đáp ứng. Những công ty khởi nghiệp về công nghệ nên nhắm tới việc đáp ứng các nhu cầu của SMEs để phát triển.

Trao đổi giữa các diễn giả

Anh Hà lại cho rằng năm 2020 là một năm có hàng ngàn giải pháp về về công nghệ, y tế, thực phẩm, ngân hàng. Các giải pháp phải tăng đến 300%. Kết hợp thêm sự đẩy mạnh về truyền thông cũng như kỹ thuật số đã dịch chuyển các giải pháp sang trực tuyến nhiều hơn.

Anh Hà cũng khẳng định không nên phân biệt các ngành nghề mà bất cứ ngành nghề nào cũng có thể thực hiện chuyển đổi số. Đồng thời, các doanh nghiệp nên đa dạng người dùng của mình hơn từ đó mới đa dạng được các giải pháp mà công ty có thể đưa ra cho khách hàng. Anh Hà khẳng định mọi vấn đề mà một công ty cần có đều có thể làm trực tuyến.

Anh Đạt cũng đưa ra những quan điểm như sau:

SMEs thích ứng với môi trường rất nhanh, anh cũng đưa ra những ví dụ về sự chuyển đổi số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ

  • Đầu tiên là các sổ sách chứng từ đều có thể làm qua online.
  • Thứ hai mọi thứ đều có thể làm trên trực tuyến từ bán hàng - nhập hàng - logistic - thanh toán - quản lý nhân sự.

Từ hai điều trên có thể cho thấy SME có cơ hội tăng trưởng vô cùng lớn và thích ứng cực kỳ nhanh. Họ vẫn đang cố gắng thay đổi liên tục nếu không thì họ không thể nào gặt hái được kết quả.

Anh Đạt cũng nhấn mạnh một lần nữa là thị trường hiện tại đang là thị trường nghìn tỷ đô với tốc độ phát triển chóng mặt của thời đại số. Đây là thị trường mà một người bán lẻ có thể trở thành một đại lý bán hàng chỉ bằng một cái điện thoại. Điều đó càng khắc họa rõ nét hơn việc SMEs không phải là một đơn vị bị bỏ quên và đang thích ứng nhanh chóng. Mọi quy trình đều đang được vận hành bằng các thiết bị di động. Anh khẳng định lại một lần nữa BSA 21 giúp doanh nghiệp đi nhanh và xa hơn.

Với câu hỏi này anh Hưng có những quan điểm sau đây:

Doanh nghiệp luôn thay đổi để thích nghi với thời đại và phát triển bùng nổ nhất là các doanh nghiệp SMEs. Từ mỗi cá nhân nhỏ nhất đều phát triển nhờ vào SMEs, từ đó mới kích thích sự phát triển của các tập đoàn lớn. Các doanh nghiệp buộc lòng phải thích nghi, vì họ không thích nghi được họ không thể tồn tại được.

Họ liên tục bắt chước các thay đổi của thị trường nhưng không định hình được những thay đổi đó mang lại lợi ích gì cho họ và họ hoàn toàn không có một chỉ dẫn để giúp họ phát triển theo hướng tốt hơn. Điều này dẫn đến việc họ rất dễ thất bại. Họ cần sự điều tiết của thị trường cũng như sự cố gắng của doanh nghiệp thì mới giảm được những rủi ro thất bại.

Anh Tình nhấn mạnh quan điểm rằng SMEs vẫn đang bị bỏ rơi. Vì có rất nhiều công nghệ đang thay đổi hướng phát triển theo các tập đoàn lớn. Nhưng điều này hoàn toàn không thể khiến họ phát triển hơn được vì họ chỉ là những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tới đây thì anh Tình đã đặt ra câu hỏi “Làm thế nào để các doanh nghiệp SME vẫn sống sót và tìm thấy hướng đi từ các công nghệ đã phát triển?”

Đối với câu hỏi của anh Tình thì anh Đạt đưa ra những quan điểm như sau:

Các tập đoàn lớn luôn được xuất hiện bởi truyền thông từ đó ta nhận thấy khi chưa có một giải pháp nào cho doanh nghiệp SME nhưng thực tế liệu có phải như vậy không ?

SMEs thích nghi rất nhanh với số tiền vốn ít ỏi và tùy theo lượng traffic về khách hàng. Như công nghệ AI có thể tự chủ động thực hiện tương tác với khách hàng theo số tiền tương ứng mà doanh nghiệp có thể trả. Và doanh nghiệp dù nhỏ vẫn có thể sử dụng các công nghệ tiên tiến nhất tùy theo số tiền họ có. Mục đích của công nghệ là bất cứ ai cũng có thể sử dụng được. Nên công nghệ không phải là một yếu tố quá đáng lo

Họ cần những giải pháp đã được kiểm chứng và bứt phá quy trình kinh doanh của họ. Bởi vì thời đại số đang xảy ra rất ác liệt, nó tạo ra những đối thủ mới ở khắp mọi nơi và cũng tạo ra những cơ hội cho các mô hình kinh doanh mới phát triển. Doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng ở khắp mọi nơi, chăm sóc cho khách hàng từ bất cứ thời điểm nào.

Anh Hà lại đưa ra hai vấn đề chính để doanh nghiệp có thể xử lý

  1. Các nền tảng nổi tiếng đều nhắm đến thị trường quốc tế

Các công nghệ nên để cho các tập đoàn lớn phát triển và sử dụng trước sau đó các doanh nghiệp nhỏ hãy bắt chước và sáng tạo theo cái vô hình của mình cho phù hợp. Tùy theo cấp độ mà chia ra các mức miễn phí theo tháng hoặc theo năm khác nhau. Và mỗi doanh nghiệp đều nên dùng thử trước và sau đó sẽ tăng lên tùy theo mức độ mà doanh nghiệp có thể chi trả. Thường có các giai đoạn để các doanh nghiệp có thể ứng dụng công nghệ như sau:

  • Giai đoạn 1: Đã có các tập đoàn lớn sử dụng
  • Giai đoạn 2: Bên cung cấp dịch vụ lấy về và đưa cho các doanh nghiệp nhỏ
  • Giai đoạn 3: Các doanh nghiệp sử dụng và thấy ổn là sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ theo năm hoặc theo tháng

Anh Hưng có góp ý thêm rằng, hiện nay giải pháp đang rất nhiều và họ nhìn thấy những cơ hội phát triển khác nhau. Mỗi doanh nghiệp muốn khởi nghiệp thành công thì nên tập trung vào thị trường SMEs trước sau đó hãy nâng cấp sang các tập đoàn lớn.

Mỗi doanh nghiệp đều cần những giai đoạn hoặc những công nghệ nhất định và từng công nghệ khác nhau để tối ưu hóa quy trình của doanh nghiệp. Vậy nên SMEs có những cách riêng để tồn tại.

Anh Tình cũng chia sẻ thêm:

Bây giờ có rất nhiều công nghệ cho SMEs nhưng họ chưa tìm ra giải pháp hoặc công nghệ phù hợp cho sự phát triển của bản thân họ. Có thể do thiếu tri thức, thiếu đơn vị hỗ trợ, thiếu nhân lực tìm được hướng đi đúng. Chính vì những điều đó mà BSA là cách thức để có thể giúp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tìm được những phương án phù hợp cho họ nhanh nhất.

Câu hỏi dành cho buổi tọa đàm: Anh/chị có những nhận định như thế nào về công nghệ dành cho thị trường SME được áp dụng vào defi trong tương lai?

Với câu hỏi này anh Hưng trả lời có 2 điều khá là thú vị đó là việc ai cũng được làm chủ tại thị trường này và tính minh bạch mà thị trường này có thể mang lại

  1. Ai cũng có thể làm chủ

Mọi người đều có thể tham gia đóng góp và được ghi nhận dựa trên chính những cố gắng của bản thân.

  1. Tính Minh Bạch

Toàn bộ giấy tờ, hợp đồng, chứng từ đều được ghi nhận và định danh cá nhân.

SMEs hoàn toàn có thể áp dụng nhưng vẫn hạn chế về mặt bảo mật tài chính hoặc số lần giao dịch. Nên doanh nghiệp nhỏ thì chỉ liên quan sát và học hỏi cho đến khi thị trường đã lớn và chắc chắn hơn.

Anh Tình cũng có góp ý thêm những công nghệ như blockchain hiện rất khó để thực hiện. Những doanh nghiệp nhỏ nên chờ cho đến khi có những công ty phát triển dịch vụ đó để thực hiện sử dụng các công nghệ được dễ dàng hơn.

Anh Hà lại cho rằng tương lai các công nghệ đều rất dễ được thực hiện và thao tác sẽ thành thục hơn. Những công nghệ giúp xác minh các giao dịch trực tuyến nó sẽ mở thêm nhiều cơ hội cho các công ty SMEs và sau một thời gian những công nghệ đó đều sẽ trở nên phổ biến

Anh Đạt lại cho rằng SMEs đừng nên vội vàng mà chỉ nên tập trung vào khách hàng của mình. Còn anh Tình có Tóm tắt lại những ý kiến chính mà anh gửi đến các doanh nghiệp SMEs là:

  • Không có rào cản nào về công nghệ mà không thể tiếp cận.
  • Bất kỳ ai cũng có thể làm ở bất kỳ vị trí nào và bất cứ đâu.
  • xác định mô hình vận hành và nêu áp dụng ở thời điểm nào cho thích hợp.

Tháng 12 vẫn còn rất nhiều buổi tọa đàm khác mà BSA 21 tạo nên để giúp các doanh nghiệp tìm kiếm được thêm những hướng đi mới trong thời đại công nghệ số đang bùng nổ như hiện nay.

THANK YOU

1 Like