Phân tích và học hỏi thủ thuật của đối thủ như thế nào?

Trong thời kỳ biến động, sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào khả năng thích nghi của họ.

Đặc biệt, những tháng đầu năm 2020 vừa qua càng cho thấy sự hiểu biết về tình hình cạnh tranh trực tuyến là vô cùng quan trọng đối với cả doanh nghiệp truyền thống và doanh nghiệp hoạt động trên nền tảng kỹ thuật số. Cụ thể là các doanh nghiệp truyền thống tìm giải pháp an toàn bằng cách áp dụng hình thức thương mại điện tử, trong khi những doanh nghiệp kỹ thuật số lại đối mặt với tỷ lệ cạnh tranh gay gắt hơn và buộc phải thay đổi chiến thuật của mình để thích ứng với thời cuộc mới.

Vậy làm thế nào để khai thác những thông tin có giá trị từ đối thủ?

Nếu đối thủ có lượng truy cập tự nhiên cao hơn bạn, có nghĩa là số lượt nhấp chuột, khách hàng tiềm năng và doanh thu của họ cũng đang vượt qua bạn. Có hàng trăm lý do để giải thích cho việc này như hoạt động SEO, quảng cáo trực tuyến, content marketing và PR, mạng xã hội, v.v nhưng thông thường chúng đều khá đơn giản.

Hãy cùng phân tích sâu hơn về cách đối thủ đang làm Content Marketing và PR như thế nào:

Trong thời buổi biến động hiện nay, bạn cần đặc biệt cẩn trọng trong các phát ngôn thương hiệu của mình trên bất kì phương thiện thông tin nào mà bạn sở hữu, nhận được hoặc trả phí. Chính vì vậy, việc phân tích đối thủ sẽ giúp bạn vạch ra một hướng đi an toàn.

Các bước cần thiết như sau:

  1. Theo dõi bất kỳ đề cập nào (từ hoặc cụm từ) liên quan đến thương hiệu, tên sản phẩm, danh mục sản phẩm, phương châm, v.v. của đối thủ. Một công cụ hỗ trợ hữu ích là Brand Monitoring Tool (Theo dõi thương hiệu), cung cấp báo cáo giúp bạn:
  • Phát hiện các nội dung có liên quan đến thương hiệu được đề cập trên web, diễn đàn, Twitter, hoặc Instagram.
  • Ước tính phạm vi tiếp cận của mỗi đề cập và đưa ra các nền tảng có độ phủ sóng rộng nhất.
  • Hiểu rõ mức độ ảnh hưởng, độ phổ biến và lưu lượng truy cập của tên miền đã nhắc đến thương hiệu bạn. Các chỉ số này sẽ được thể hiện thông qua Authority Score và Traffic hiển thị trên công cụ.

Ví dụ: Khi phân tích website của homedepot - công ty bán lẻ cung cấp thiết bị gia đình của Mỹ. Chúng tôi đánh giá mức độ nhận diện thương hiệu của homedepot và tìm hiểu thêm về lưu lượng truy cập của họ từ nguồn giới thiệu thông qua từ khóa được nhắc đến:

Nếu bạn quan tâm đến lưu lượng truy cập từ nguồn giới thiệu (Referral Traffic), hãy chuyển qua mục Traffic Analytics để nghiên cứu chi tiết hơn.

Đánh giá mức độ nhận diện thương hiệu của đối thủ và tìm hiểu thêm về lưu lượng truy cập của họ từ nguồn giới thiệu.

  1. Nghiên cứu chi tiết Hồ sơ backlink của đối thủ và theo dõi các liên kết đối thủ nhận được và mất đi. Xem báo cáo Backlink Analytics để thấy các trang web dẫn liên kết trỏ đến website đối thủ (URL nguồn), và những trang web thu về lưu lượng truy cập từ những backlink này (URL đích). Đừng quên cân nhắc Authority Score (Chỉ số thẩm quyền) khi thực hiện phân tích.

Có một điểm bạn không nên bỏ qua khi kiểm tra bài viết của cả mình và đối thủ, đó chính là đánh giá hiệu quả của nội dung bài viết. Liên kết Google Analytics với Post Tracking, đảm bảo luôn cập nhật những thay đổi về chỉ số qua các câu hỏi sau:

  • Có bao nhiêu lượt truy cập vào bài viết?
  • Có bao nhiêu người chia sẻ và nhắc đến bài viết?

Đối với các hoạt động Content Marketing & PR, việc thấu hiểu và phân tích các hoạt động của đối thủ cạnh tranh là vô cùng quan trọng. Xem đầy đủ tài liệu phân tích đối thủ cạnh tranh để hiểu rõ hơn về đối thủ và nâng cao hiệu quả các hoạt động Content Marketing & PR cho doanh nghiệp bạn: https://bit.ly/3dNIl8Q

Nguồn: SEMrush Việt Nam

1 Like