Newbie gửi newbie: CHỌN LỌC

Hoạt động trên social media giúp tôi hiểu được rằng, phần lớn những thông tin chuyên môn (về marketing nói riêng) đang tràn ngập không gian mạng đều kém giá trị và làm lãng phí thời gian của những ai quan tâm đến chúng.

Bạn dễ dàng bắt gặp một số loại nội dung như sau:

  1. Lời khuyên hoặc kinh nghiệm cá nhân được ai đó chia sẻ một cách không rõ ràng, thiếu căn cứ và lý luận.

  2. Hướng dẫn chuyên môn một cách mờ nhạt. Họ nói những thứ thuộc về bề nổi của tảng băng, nơi ngay chính bạn đôi khi biết rõ và làm tốt hơn họ. Nếu bạn là một người thích học hỏi về chuyên môn thực sự, bạn sẽ muốn phần chìm của tảng băng (những kiến thức giúp bạn hiểu sâu sắc về từng góc cạnh của vấn đề).

  3. Rác (nội dung copy, xào nấu và chia sẻ một cách bừa bãi, thậm chí vi phạm bản quyền tác giả).

Có thể những nội dung này được trình bày một cách rất tuyệt vời nhưng chúng thực sự sẽ không giúp bạn bước dài được về phía trước. Và đôi khi, mớ hỗn độn ấy còn khiến tư duy của bạn bị chệch hướng trong tương lai.

Tôi không phủ nhận hoàn toàn giá trị. Ở một khía cạnh nào đó, chúng hữu ích theo cách riêng trong từng trường hợp hoặc tức thời khi các nội dung đó chạm đến bạn.

Nhưng bạn cần sớm nhận ra một điều rằng, khi bạn sở hữu kiến thức nền tảng tốt thì nó sẽ giống như một căn nhà có những cột trụ bê tông vững chắc (nó rất khác với căn nhà được dựng với cột trụ bằng gỗ).

Ví dụ:

Khi một người hướng dẫn bạn viết nội dung “chuẩn” SEO, họ dựa vào checklist tối ưu ở đâu đó rồi chỉ cho bạn cách thực hiện on-page SEO trong quá trình viết. Đây là bề nổi của tảng băng.

Nhưng phần chìm của tảng băng, họ không hiểu tại sao mỗi yếu tố trong checklist lại cần phải làm theo tiêu chuẩn như vậy?

Ví dụ nhỏ hơn:

Thẻ tiêu đề bài đăng thường được khuyên là nên viết dưới 60 ký tự. Nhưng bạn có biết, tại sao nó nằm trong khoảng đó?

Bởi vì chiều dài hiển thị của tiêu đề bài đăng trong Trang kết quả tìm kiếm của Google được tính bằng pixel (tối đa trong khoảng từ 580px đến 600px).

Và với khoảng từ 50 đến dưới 60 ký tự thì nó tương đương với chiều dài đó, điều này nhằm giúp tiêu đề của bạn được hiển thị đầy đủ mà không bị cắt.

Nếu bạn không hiểu tận gốc, một ngày họ nói bạn ghi 30 ký tự, bạn có biết tại sao?

Điều này cũng chính là lý do mà mỗi bài đăng trên blog, tôi muốn viết rất chi tiết để giải thích cho độc giả một cách rõ ràng nhất.

Đọc blog: https://phamdinhquan.net/blog/

Tôi cũng tạo ra tài nguyên Thuật Ngữ Marketing để giúp độc giả có thể tìm hiểu sâu hơn về các kiến thức chuyên môn.

Xem danh sách thuật ngữ (đang cập nhật): https://phamdinhquan.net/glossary/

Chúc bạn thành công!

3 Likes