Mô Hình Kinh Doanh Hay Trường phái khách hàng?

Chào anh chị trong nhóm
chẳng là hôm nay em có đọc một câu của bác Nguyễn Đức Tài (chủ tịch thế giới gi động) là"CÓ 2 TRƯỜNG PHÁI KHÁCH HÀNG 1 LÀ GIÁO DỤC KHÁCH HÀNG, 2 LÀ PHỤC VỤ KHÁCH HÀNG"
Em có research thử và tìm hiểu các định nghĩa ma vẫn không hiểu câu nói “TRƯỜNG PHÁI KHÁCH HÀNG …” có đúng không? em đang nghĩ đến hướng là “CÓ 2 MÔ HÌNH KINH DOANH 1 LÀ GIÁO DỤC KHÁCH HÀNG, 2 LÀ PHỤC VỤ KHÁCH HÀNG” không biết em nghĩ thế này có đúng không và các anh chị đi làm lâu năm có ý kiến hay kinh nghiệm gì hay xin chỉ dẫn em với ạ. Cái mà e thắc mắc nhất là làm sao e ráp cái câu đầu để cái câu " 1 LÀ GIÁO DỤC KHÁCH HÀNG 2 LÀ PHỤC VỤ KHÁCH HÀNG" cho có nghĩa vào việc chọn sản phẩm, hình thức, mô hình để bắt đầu kinh doanh.
anh chị trong nhóm cho em xin ý kiến với ạ ! cảm ơn anh chị nhiều

3 Likes

Theo mình có vài vấn đề làm rõ câu hỏi của bạn. Thứ nhất anh Nguyễn Đức Tài phát biểu ở đâu trong hoàn cảnh nào và nói về vấn đề gì thì lúc đó mới rõ nghĩa là anh ấy đang đề cập gì. Có thể anh ấy đang nói về 1 case nào đó, trong một bài phỏng vấn nào đó hay một cuộc trao đổi với phóng viên nào đó, chứ không phải là một khái niệm mô phạm mà ấy muốn truyền đạt. Vì vậy bạn có research theo sách vở cũng không tìm thấy gì. Đối với mình khi học tập, nếu ai đó nổi tiếng phát biểu thì đó là một tham khảo tốt, nhưng chưa chắc đúng trong mọi trường hợp, mình sẽ tham khảo thêm nhiều nguồn khác. Còn nếu họ cao siêu quá mình hiểu không nổi thì mình cancel lo luyện công tiếp. Nhiều khi lâu lâu quay lại mình lại hiểu họ nhiều hơn. Thân ái chào bạn

3 Likes

Xem cấu trúc câu thì rõ ràng cách hiểu của @henry.vu là đúng rồi còn gì nữa.
Ngoài ra còn trường phái thứ 3 là “bẫy khách hàng”, which is not UAN marketers want to do.

2 Likes

Mà sao lại tách thành 2 nhỉ?

Thật ra ngay cả khi giáo dục khách hàng thì vẫn cần phải phục vụ họ chứ? :sweat_smile:

1 Like

E cũng chưa hiểu a ơi hehehe

E nghe a Tài noid trong một cuộc hội thảo ấy a .

Dạ cảm ơn a . E chỉ muốn làm rõ câu “TRƯỜNG PHÁI” hay " MÔ HÌNH" sẽ hay hơn thôi a, chứ e cũng chưa nghĩ gì

Theo quan điểm cá nhân của mình thì KHÔNG nên gọi là trường phái khách hàng và bạn gọi là 2 mô hình kinh doanh cũng không phù hợp cho lắm vì giáo dục khách hàng và phục vụ khách hàng ở đây theo mình nên gọi là 2 giai đoạn sẽ đúng hơn. ví dụ như khi đưa ra 1 sản phẩm gì đấy để phục vụ thị trường thì DN sẽ tốn thời gian giáo dục ban đầu, hướng dẫn KH cách sử dụng và khi KH sử dụng thuần thục,sản phẩm đó đã chiếm được thị trường thì sẽ không còn giai đoạn giáo dục nữa mà sẽ chú tâm chuyển qua giai đoạn 2 là PHỤC VỤ KH. lấy 1 ví dụ cụ thể gần gũi hơn là các ứng dụng TMĐT ở việt nam đi ha. Nếu gọi là mô hình của 4 đại gia TMĐT tại VN thì MÔ HÌNH của 4 sàn này là mô hình B2C. đây là các sản phẩm phi vật lí nên thời gian để đốt tiền đốt thời gian vào giai đoạn 1 GIÁO DUC KH sẽ rất lớn và thường sẽ dài hơn các sản phẩm vật lí, cụ thể các tập đoàn sở hữu 4 sàn hiện nay đã liên tục báo lỗ hằng năm trong suốt gần 10 năm vừa qua. có thể thấy đây là thời gian lỗ nằm trong kế hoạch, lỗ lũy kế, tuy nhiên nếu không trụ nổi qua thời gian GIÁO DỤC KH này rất có thể sẽ nếm trái đắng và bị phanh thay hòa mình vào 1 hoặc 2 ông TOP đầu. lúc đó sẽ kết thúc thời gian GIÁO DỤC KH. ý kiến cá nhân. nếu sai chỗ nào ACE góp ý.

3 Likes

Không ý e muốn hỏi khác ấy a , nhưng vẫn cảm ơn bình luận rất hay từ a, cung là một cách nhìn khác ạ

1 Like

Theo như mình hiểu thì Giáo dục khách hàng và Phục vụ khách hàng mà anh Nguyễn Đức Tài nói đến có thể chỉ phong cách tiếp cận và cung ứng sản phẩm, dịch vụ của Thế Giới Di Động dành cho khách hàng.

Giáo dục khách hàng là trở thành người cung ứng chuẩn nhất, phục vụ chuẩn nhất và đi đầu trong chất lượng, khiến khách hàng coi đó là tiêu chuẩn để áp với các dịch vụ, sản phẩm tương đương.

Trong khi Phục vụ khách hàng thiên về hướng chạy theo thị hiếu của khách hàng/thị trường, và làm tốt nhất trong khả năng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.