Mindset Skillset & Toolset là gì? Tại sao nó lại quan trong đối với Marketer chúng mình?

Trong buổi chia sẻ ngày 04.10 về chủ đề “Productivity for Marketer”, anh Tú có nói đến khái niệm “Mindset - Skillset và Toolset" (Tư Duy - Kỹ Năng và Công Cụ) rất hay, mà mình nghĩ đây là kiến thức nền tảng bất kỳ một bạn Marketer nào cũng cần biết.

Vì vậy, mình làm ngay một ví dụ minh hoạ cụ thể về 3 khái niệm này. Hy vọng giúp các bạn có thêm góc nhìn và bổ sung vào chia sẻ của anh Tú.

  • Mindset: là tư duy, nhận định, quan điểm của bạn về một vấn đề, hay công việc. Điều này ảnh hưởng đến toàn bộ kết quả bạn làm ra.

  • Skillset: là kỹ năng, khả năng để bạn thực hiện công việc.

  • Toolset: là công cụ, phần mềm giúp bạn thực hiện công việc nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Bộ 3 khái niệm này phải đi chung với nhau thì bạn mới làm việc hiệu quả. Trong bộ ba mindset, skillset, toolset, mỗi yếu tố đều là mỗi chân kiềng tương quan và bổ trợ lực cho nhau. Có sự hỗ trợ của công cụ (toolset), bạn sẽ làm việc nhanh và hiệu quả hơn, có tính hệ thống và kết nối hơn. Có kỹ năng (skillset) để biết dùng công cụ, bạn sẽ biết cách làm tốt việc cần làm và xử lý công việc hiệu quả hơn để tránh lãng phí nguồn lực. Có tư duy (mindset) để nhận thức đúng, bạn mới có thể làm ra kết quả đúng và tiết kiệm được nhiều thời gian cũng như nguồn lực hơn so với người khác.

Ở đây mình đưa ra 2 ví dụ.

VD1: Con người phải có niềm tin (mindset) rằng họ có thể nhảy cao hơn 2m, thì họ mới nghĩ ra những kỹ năng nhảy cao mới - thay vì nhảy bước chân thì nhảy nghiêng người (skillset) và chế tạo ra cây sào giúp nhảy cao (toolset)

VD2: Bạn Account trong agency phải nhận thức (mindset) được rằng mình cần phải là người giải quyết vấn đề (Problem Slover), chứ không phải đơn giản là chỉ forward thông tin qua lại (Fowarder), thì bạn ấy mới đi tìm tòi những kỹ năng để giải quyết vấn đề như quản lý dự án, quản lý thời gian, giao việc (skillset) , và tìm được những công cụ như Trello, Monday, Smartsheet… để quản lý công việc công việc của mình (toolset) .

VD3: Gỉa sử bạn đang là quản lý một đội nhóm về Digital Marketing, vận hành các chiến dịch quảng cáo thì sao nhỉ?

  • Mindset: Giúp bạn hiểu ra cần phải ứng dụng công nghệ vào công việc quản lý dự án của mình như thế nào?
  • Skillset: Từ đó bạn mới rèn luyện các kỹ năng liên quan đến quan điểm quản lý dự án của mình như Giao việc, quản lý tiến độ, quản lý đội nhóm.
  • Toolset: Cuối cùng, bạn biết tìm các công cụ để thực hiện giao việc, quản lý tiến độ, đội nhóm nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Đa phần dân Marketer chúng ta bị hấp dẫn bởi vẻ fancy lấp lánh của Skillset (kỹ năng), và Toolset (công cụ) khi nhìn thấy người này có kỹ năng này, người kia xài công cụ nọ… Nhưng nếu không tìm hiểu vào căn bản (Mindset) bằng những câuu hỏi: “Tại sao họ dùng công cụ này, tại sao họ cần kỹ năng đó?” thì bạn sẽ rất khó để học thành thạo và thành chuyên gia được.

Còn ví dụ nào khác, mời mọi người chia sẻ thêm nhé.

8 Likes

Nội dung chia sẻ rất hay @thuhodong ơi.

Cám ơn anh nhé! Một bài viết thật sự rất tuyệt vời. Cho những người mới như tụi em hiểu hơn rất nhiều về Tư duy - kỹ năng- công cụ.

Cảm ơn anh rất nhiều về những chia sẻ của anh!!