MARKETING LÀ GÌ? Lời giải thích cho những tay mơ chưa rõ về ngành hot

Trên các trang mạng mạng xã hội, ắt hẳn chúng ta đã dần quen với những thuật ngữ như PR, quảng cáo, Marketing,… Marketing là một trong những thuật ngữ hay được nhắc đến nhất hiện nay, tuy nhiên để có cái nhìn tổng quan và câu trả lời đầy đủ cho câu hỏi Marketing là gì vẫn đòi hỏi chúng ta cần đào sâu tìm tòi rất nhiều.

Ngành hot… .có nên theo?

Xu hướng thị trường ngày nay đang dần thay đổi một cách nhanh chóng và dự là sẽ không ngừng lại. Các doanh nghiệp mọc lên như nấm, tư duy kinh tế của những ông chủ lớn đang dần thay đổi. Nếu khi xưa, công việc của các doanh nghiệp là sản xuất và bán sản phẩm mà doanh nghiệp ấy đã sản xuất ra thì nay, việc bán hàng không còn đơn giản như vậy nữa, và việc sản xuất cũng sẽ mất hiệu quả nếu thiếu đi một yếu tố quan trọng vào hàng bậc nhất: Marketing. Marketing giờ đây đã trở thành xu thế của thời đại, là ngành nghề được rất nhiều các bạn trẻ quan tâm và theo đuổi. Nó xuất hiện trong các bộ phim, từ phim truyền hình dài tập Hàn Quốc đến những bộ phim điện ảnh của Mỹ,… Marketing được vẽ nên như một giấc mộng của những kẻ ưa sáng tạo, có cảm quan nhạy bén về thị trường và mang trong mình khả năng thấu hiểu nội tâm con người.

Trên các trang mạng xã hội, từ Facebook, Instagram, Zalo đến Youtube, Tiktok, các khóa học về Marketing, xây dựng thương hiệu, truyền thông kỹ thuật số được chào mời và giới thiệu với tần suất không thưa thớt là mấy. Sự xuất hiện rộng rãi của Marketing mang lại cho rất nhiều người, đặc biệt là những bạn trẻ một hy vọng về tương lai xán lạn khi theo đuổi ngành này. Liệu những bộ mặt của Marketing được phơi bày như trên có thực tế? Thực chất, Marketing là gì? Bài viết này là quá trình tôi tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên.

Marketing là gì?

Đi tìm định nghĩa

Theo phương pháp chiết tự, Marketing được cấu tạo bởi hai phần: “Market” và “ing”.

Market trong tiếng Anh nghĩa là “chợ”, ở nghĩa rộng hơn nó là “thị trường”. “ing” hàm chứa nhân tố vận động không ngừng đang diễn ra. Như vậy, Marketing bao hàm mọi hoạt động liên quan đến mua bán diễn ra và sẽ không ngừng vận động trong thị trường. Từ khóa ở đây cần chú ý khi nhắc đến Marketing chính là mua bán .

Khi lý giải Marketing là gì , nhiều học giả và chuyên gia cũng đã đưa ra những định nghĩa mang tính khái quát:

Hiệp hội Marketing Mỹ (American Marketing Association , AMA) cho định nghĩa sau: “Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, và nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang về lợi ích cho tổ chức và các thành viên trong hội đồng cổ đông.”

Philip Kotler viết: “Marketing giống như nghệ thuật và khoa học để con người ta thỏa sức sáng tạo nhằm thỏa mãn nhu cầu của đối tượng sử dụng dịch vụ sản phẩm hay rộng hơn là toàn thị trường. Và mục tiêu cuối cùng của marketing giúp chủ thể thực hiện sau đó nâng cao lợi nhuận.”

Peter Drucker , chuyên gia hàng đầu thế giới về tư vấn quảng trị cho rằng: “Nhưng mục đích của marketing là làm sao để biết và hiểu rõ khách hàng thật tốt sao cho sản phẩm hoặc dịch vụ thích hợp nhất với người đó, và tự nó sẽ được bán ra. Lý tưởng nhất, marketing nên là kết quả từ sự sẵn sàng mua sắm. Từ đó, việc hình thành nên sản phẩm hoặc dịch vụ mới trở nên cần thiết để tạo ra chúng”

Có rất nhiều quan điểm đưa ra những đáp án khác nhau có câu hỏi Marketing là gì, tuy nhiên hiểu một cách nôm na, Marketing giống như một chiếc cầu, kết nối người mua với người bán, giúp sản phẩm được biết đến, yêu thích từ đó mà hành động mua được thực hiện. Tuy nhiên, đó mới chỉ là những lý thuyết được đúc kết bởi những chuyên gia về Marketing đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Thực tế cho thấy, thương trường là chiến trường và để vận dụng cho được vài dòng khái niệm về Marketing như trên vào thực tế là cả một quá trình tìm tòi, thay đổi và thích ứng.
Tham khảo chi tiết hơn tại: https://youth.com.vn/posts/marketing-la-gi-loi-giai-thich-cho-nhung-tay-mo-chua-ro-ve-nganh-hot