Marketing Không Thay Đổi ... Nhưng Marketers Thì Cần Phải Thay Đổi

Thế giới hiện đang thay đổi một cách chóng mặt do sự phát triển vượt bậc của công nghệ. Điều này dẫn đến các xu hướng sau:

  1. Khách hàng ngày càng trở nên độc lập hơn: ngày trước, người dùng không có nhiều khả năng tiếp cận với kiến thức, với các nguồn thông tin rộng mở, v.v… Ngày nay họ có khả năng tiếp cận những nhận xét và đánh giá về một sản phẩm chỉ với vài cái click chuột. Việc này khiến khách hàng cảm thấy họ ngày càng có khả năng lựa chọn và do đó trở nên độc lập hơn, ít phụ thuộc vào quảng cáo cũng như các tùy chọn có sẵn.

  2. Các kênh giao tiếp với khách hàng ngày càng phân mảnh: từ phần cứng như điện thoại, máy tính, TV cho đến website, ứng dụng, mạng xã hội, v.v… mỗi kênh, mỗi phương tiện lại có luật lệ riêng trong việc truyền tải thông tin.

  3. Khả năng tập trung của mỗi khách hàng ngày càng ngắn hơn: khoa học đã chứng minh rằng khả năng tập trung của con người ngày càng ngắn hơn, chỉ trong vòng 15 năm, khả năng tập trung trung bình của con người giảm từ 12 giây xuống chỉ còn 8 giây.

  4. Cách khách hàng mua sản phẩm đã thay đổi. Trước đây để mua một cục pin, khách hàng phải tốn 30 phút ra siêu thị mua. Cách đây 5 năm, mua cục pin trên website thương mại điện tử chỉ còn tốn 5 phút, giờ đây với Amazon Alexa thì chỉ tốn có 30 giây.

  5. Mỗi một khách hàng đã trở thành một kênh truyền thông thu nhỏ: với mạng xã hội, với ứng dụng chat, mỗi người giờ đây có khả năng kết nối và chia sẻ thông tin một cách nhanh chóng và rộng mở chưa từng có. Với khả năng phát tán và truyền tải (viral) của mạng xã hội, mỗi người dùng hiện nay nắm trong tay quyền lực chưa từng có về khả năng truyền thông.

Với tất cả sự thay đổi như vậy, Marketing vẫn không thay đổi. Các nguyên lý cơ bản nhất của marketing vẫn không thay đổi. Tất cả những bài học về marketing vẫn không thay đổi.

Tuy nhiên, marketers lại cần phải thay đổi. Khi khách hàng ngày càng trở nên độc lập hơn, ít tập trung hơn, cách mua hàng khác hơn, các cách tiếp cận ngày càng phân mảnh và càng có sức mạnh về truyền thông thì một người làm marketers cần phải thay đổi cách tiếp cận và làm việc. Đã qua rồi thời đại của những chiến lược dài hơi kéo dài qua nhiều năm. Ngày nay chiến lược cần được dẫn dắt bởi một mục tiêu cao nhất nhưng đồng thời phải vẫn linh hoạt để có thể ứng biến theo từng giai đoạn (có khi là quý hay tháng). Chiến lược ngày nay là một quy trình khép kín từ insights - planning - execution - assessment và sau đó lập lại. Hiệu quả không còn là kết quả của một chiến dịch duy nhất, mà là kết quả của một quá trình liên tục thử nghiệm và tối ưu.

Và marketers cũng cần nắm được sự thay đổi của công nghệ sẽ tác động như thế nào đến công việc hằng ngày của bạn cũng như cách thức mà doanh nghiệp có thể tương tác với các người dùng.

6 Likes

Cám ơn anh.

Marketer phải luôn luôn học hỏi, ứng dụng và thử nhiều phương pháp để tìm ra phương án tối ưu và hiệu quả nhất. Luôn luôn thay đổi để tiến bộ.

cái bài của Tú thì dễ hiểu mà cái bảng của Gartner thì rối xít mịe. đề nghị làm cho đơn rản hơn :smiley:

Thanks a @tu.bui. Em thấy Game càng ngày càng khó hơn.

Trong 2 nửa của business, “The making of things” và nửa thứ 2 là “The Marketing”, thì nửa thứ nhất
càng ngày càng dễ và kém quan trọng. Hầu như tất cả mọi thứ đều có thể outsource được, thuê được. Nhiều business thậm chí chưa bao giờ trực tiếp làm ra cái gì.

Cùng với nó “Marketing” càng ngày càng quan trọng hơn. Cuộc chiến dành “customer traction” càng ngày càng khó hơn. Nhưng chính vì thế mà cuộc chơi của Marketer chúng ta càng lúc càng hấp dẫn hơn phải không a @tu.bui? :rofl: :rofl: :rofl:

Cái đó để minh họa chuyện nền tảng nó fuck tạp như thế nào đấy mà :)))

The making of things ý mình ở đây là product? Cái đó thì chưa bao giờ dễ hơn, mà ngày càng phức tạp hơn và nó cũng thay liên tục theo xu hướng người dùng. Cái này đặc biệt đúng khi nói về sản phẩm công nghệ. Và marketing phụ thuộc vào product, product phụ thuộc vào users.