Mageplaza – Hành trình chuyển mình của một thương hiệu công nghệ

Hành trình rũ bỏ hình ảnh công nghiệp của một thương hiệu công nghệ, cái bắt tay hợp tác hiệu quả từ Mageplaza với Vũ Digital

Nhiều đối tác khi tiếp cận Vũ đều có chung một câu hỏi, Vũ đã từng tư vấn xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp nước ngoài hoặc có yếu tố nước ngoài hay chưa? Bởi những doanh nghiệp như thế luôn khoác lên mình một hình mẫu rất riêng, văn hoá doanh nghiệp khác biệt và giá trị thương hiệu cũng mới lạ không kém.

Vũ sẽ không xem đây là một thách thức quá to lớn, mà ngược lại còn là cơ hội hợp tác thuận lợi và bền vững nhờ các doanh nghiệp này đã sẵn có quan điểm đúng đắn về thương hiệu. Họ không chỉ có cách định nghĩa chính xác về thương hiệu, họ còn hiểu được vai trò và những giá trị vô hình mà thương hiệu sẽ đóng góp cho hiệu quả kinh doanh.

Logo Mageplaza phiên bản đầu tiên, và phiên bản sau khi Vũ Digital phát triển. (ảnh:vudigital.co)

Một trong những trường hợp điển hình như thế cũng là dự án mà Vũ muốn đề cập trong bài giới thiệu lần này. Đó chính là Mageplaza – thương hiệu công nghệ chuyên tư vấn và cung cấp các giải pháp thương mại điện tử dựa trên nền tảng của Magento.

Bước đầu tiếp xúc với một thương hiệu công nghệ

Trước khi nhắc lại cơ duyên gặp gỡ và tư vấn trực tiếp với ban lãnh đạo Mageplaza, Vũ muốn kể lại đôi chút về bối cảnh của giải pháp và nền tảng Magento lúc bấy giờ.

Magento là một sản phẩm và thương hiệu công nghệ được giới thiệu lần đầu tại Hoa Kỳ vào năm 2007, cung cấp bộ giải pháp xây dựng trang thương mại điện tử với mã nguồn mở. Cho phép “chủ gian hàng” tuỳ biến theo phong cách và nhu cầu thực tế – thay vì bị giới hạn trong khuôn khổ và kiểu mẫu của những thương hiệu nền tảng đi trước.

Năm 2010 Magento chính thức cán mốc 1,5 triệu lượt tải về và đồng thời ra mắt Magento Mobile, năm 2011 thương hiệu công nghệ Magento bắt tay với ông lớn lĩnh vực thanh toán là Paypal. Đến năm 2015, Permira mua lại Magento và cho ra đời Magento phiên bản 2.0 với nhiều nâng cấp về tính năng. Khoảng thời gian 5 năm sau đó, Magento 1 vẫn được hỗ trợ và vận hành đồng thời với Magento 2, trước khi chính thức khép lại vòng đời của mình từ năm 2020.

Hình ảnh đội ngũ Vũ Digital thực hiện dự án (ảnh: vudigital.co)

Magento 2 trở thành sản phẩm chủ lực và duy nhất của thương hiệu công nghệ Magento, cũng là lúc thương hiệu Mageplaza quyết tâm chuyển mình để khép lại những hình ảnh và giá trị xưa cũ. Mở ra chặng đường mới với tiềm năng phát triển từ đội ngũ lãnh đạo giàu năng lực và kinh nghiệm chuyên môn, cùng một dàn nhân sự trẻ tuổi chưa bao giờ hết nhiệt và dành nhiều tâm huyết vào trong quá trình làm việc.

Cũng như các khách hàng doanh nghiệp đã từng hợp tác, ban lãnh đạo Mageplaza dành nhiều giờ liền để tìm hiểu năng lực và bảo chứng chuyên môn của Vũ – thông qua các bài viết về kiến thức thương hiệu cũng như thông tin nhiều dự án mà Vũ từng thực hiện ở trên website. Sau quá trình đó, đội ngũ Mageplaza đã thật sự bị thuyết phục và không cần quá đắn đo để đi đến quyết định sẽ hợp tác với Vũ.

Quá trình tư vấn và thấu hiểu thương hiệu công nghệ Mageplaza

Trên quan điểm thống nhất của đội ngũ tại Vũ, quá trình tư vấn và xây dựng thương hiệu không bao giờ bắt đầu bằng những bảng báo giá vô hồn. Hoặc những bản brief thông tin cũng như mong muốn chưa cụ thể từ phía các đối tác. Thay vào đó, tư vấn và xây dựng thương hiệu phải bắt đầu từ chính sự thấu hiểu lẫn nhau.

Đôi khi vì áp lực phải chạy theo những con số báo cáo kinh doanh, thậm chí vì dành quá nhiều tâm huyết cho mô hình kinh doanh của mình mà nhiều nhà lãnh đạo chưa nhìn thấy các vấn đề vẫn còn tồn đọng. Khi đó, những buổi gặp gỡ và trao đổi trực tiếp trên tinh thần xây dựng sẽ là cơ hội để phía doanh nghiệp lẫn đội ngũ thương hiệu nhìn thấy vấn đề, thấu hiểu nguồn lực công ty nhằm tìm ra giải pháp thương hiệu phù hợp và hiệu quả.

Bản thân là một doanh nghiệp có giàu thành tựu, một thương hiệu công nghệ có đủ uy tín với thị trường trong và ngoài nước, quá trình xác định vấn đề của Mageplaza cũng chứa đựng nhiều thử thách không kém. Trong đó đội ngũ của Vũ đã tìm ra được các vấn đề liên quan đến cả thiết kế logo lẫn mức độ nhận diện của thương hiệu. Bao gồm:

Hệ màu trước đó của Mageplaza

  • Màu sắc chủ đạo không thể hiện đúng tinh thần và giá trị của một thương hiệu công nghệ, thậm chí tạo cảm giác như đây là thương hiệu Y tế hoặc Giáo dục.

Thiết kế ban đầu của logo Mageplaza

  • Thiết kế logo có định hướng và câu chuyện rõ ràng, tuy nhiên chưa tuân thủ đúng các nguyên lý thị giác dẫn đến bố cục còn rời rạc, tính thuyết phục về phần nhìn vẫn chưa đủ lớn.
  • Phông chữ và biểu tượng chưa đảm bảo tỉ lệ tiêu chuẩn, khiến người xem nhìn vào nhận ra ngay sự thiếu chính xác nhưng vẫn chưa rõ điểm sai sót đó nằm ở đâu.

So với xác định vấn đề và đi tìm giải pháp khắc phục vấn đề, Vũ đánh giá rằng quá trình xác định là thách thức và quan trọng hơn cả. Từ những hạn chế sẵn có đã được liệt kê ở phía trên, đội ngũ tại Vũ cũng không mất quá nhiều thời gian để đi tìm “lời giải cho bài toán khó.” Chi tiết quy trình sẽ được thể hiện ngay phía bên dưới.

Vũ đã làm những gì?

Sớm nhìn thấy được những vấn đề thực tại của nhận diện thương hiệu Mageplaza nằm ở màu sắc, tỉ lệ phông chữ và thiết kế logo. Đội ngũ của Vũ đã lần lượt giải quyết tốt từng vấn đề bằng quy trình như sau.

Thay đổi hệ màu và màu sắc chủ đạo

Hệ màu của Mageplza do Vũ Digital thực hiện. (ảnh:vudigital.co)

Từ màu xanh da trời đặc trưng của lĩnh vực Y tế và Giáo dục, Vũ đã thực hiện thay đổi màu sắc chủ đạo của thương hiệu sang hai màu sắc chính là xanh lá và xanh dương. Điểm khác biệt nằm ở hệ màu khi nó thể hiện sự hiện đại, tối giản mà vẫn mang đến nguồn năng lượng tích cực của một thương hiệu công nghệ.

quy trinh thiet ke logo huong dan phat trien logo chuyen nghiep 3 1

Bài viết liên quan

Hướng dẫn quy trình thiết kế logo hiệu quả

Màu xanh chủ đạo nói lên tất cả những giá trị và văn hoá của thương hiệu công nghệ Mageplaza. Cho thấy định hướng rõ ràng của công ty – xây dựng thương hiệu dựa trên nền tảng là năng lực, công sức và cả tâm huyết của một đội ngũ trẻ tuổi. Chuyển mình từ một doanh nghiệp thuần cung cấp sản phẩm, sang mô hình kinh doanh và tư vấn giải pháp tối ưu cho đa dạng ngành nghề hoặc lĩnh vực khác nhau.

Thay đổi và tạo hiệu ứng cho thiết kế logo

Lưới thiết kế lettermark Mageplaza (ảnh:vudigital.co)

Thiết kế logo ban đầu của thương hiệu công nghệ Mageplaza là sự kết hợp giữa lettermark và wordmark. Trong đó lettermark là một hình ảnh tượng trưng cho hai chữ M và A cách điệu. Thoạt nhìn thì đây là một thiết kế có phần hiện đại, tối giản và có câu chuyện rõ ràng. Tuy nhiên như đã đề cập ở trên, thiết kế logo này chưa tuân thủ tuyệt đối nguyên lý thị giác.

Biểu tượng Lettermark cũ có nhiều góc sắc nhọn, vốn không phù hợp với tinh thần mà thương hiệu muốn hướng tới. Các góc nhọn thường sẽ tạo ra những cảm giác dữ dội, mạnh mẽ, do đó nếu không sử dụng hợp lý sẽ khiến người xem khó chịu về thị giác.

Mặt khác, việc chèn biểu tượng vào wordmark không còn phù hợp trong bối cảnh hiện tại. Chúng phức tạp và chiếm nhiều không gian khi hiển thị. Logo thương hiệu ngày nay cần hướng đến sự đơn giản và phải được hiển thị trên nhiều nền tảng khác nhau.

Hậu quả là bố cục của thiết kế còn tương đối rời rạc, người xem khi nhìn vào sẽ không có cảm giác bị ấn tượng. Thậm chí khó thuyết phục người xem khi bản thân là một thương hiệu công nghệ, nhưng lại sở hữu logo thương hiệu với chất lượng thiết kế và hoàn thiện chưa được xứng tầm.

Trong quá trình thiết kế logo mới cho Mageplaza, Vũ đã tôn trọng và giữ lại kỹ thuật thiết kế kết hợp giữa lettermark với wordmark. Cùng với đó là giữ lại ý tưởng hoàn thiện lettermark, cách điệu từ hai chữ cái đầu tiên của tên thương hiệu là M và A. Tuy nhiên thay vì biểu tượng lồng ghép vốn cố định và hạn chế phần nào năng lực sáng tạo, Vũ đã vẽ ra một biểu tượng hoàn toàn mới được ứng dụng hiệu ứng chuyển động.

Chi tiết vòng xoắn được lấy cảm hứng từ cấu trúc DNA trong cơ thể người, bên cạnh đó là cấu trúc bất đối xứng được ứng dụng để đảm bảo tuyệt đối nguyên lý thị giác.

Đây là xu thế chung khi thiết kế logo của những thương hiệu công nghệ hàng đầu thế giới, có thể kể đến như Meta (Facebook) hay Apple khi thiết kế logo thư mời sự kiện. Biểu tượng không có điểm bắt đầu hay điểm kết thúc, mà đó là một vòng tuần hoàn luôn chuyển động không ngừng. Thiết kế là đại diện cho tinh thần dấn thân, không chùn bước và không ngừng sáng tạo trong quá trình làm việc của đội ngũ Mageplaza.

Thiết kế logo mới của thương hiệu được sử dụng hệ màu xanh chủ đạo. Gồm có Shamrock, Dodger Blue, Navy Blue cùng với hai màu trắng đen sử dụng cho phiên bản âm bản.

Hệ thống lại phông chữ mới

Cẩm nang hướng dẫn phát triển nhận diện thương hiệu Mageplaza (ảnh:vudigital.co)

Phông chữ không chỉ thể hiện tiếng nói của thương hiệu mà còn đại diện cho tính cách của thương hiệu đó. Phông chữ cần giữ được sự ổn định, nhất quán và đặc biệt phải đảm bảo tỉ lệ khi cần kết hợp giữa lettermark với wordmark trong thiết kế logo.

Sử dụng một bộ phông ổn định và xuyên suốt trên tất cả phương tiện truyền thông, chính là chiếc chìa khoá mở ra năng lực xây dựng nhận thức thương hiệu tích cực trên thị trường. Đây là một trong những điểm hạn chế lớn của Mageplaza, khi thương hiệu không có sẵn bộ phông chữ được sử dụng liên tục như một tín hiệu xuyên suốt.

Đội ngũ Vũ đã sử dụng bộ phông Outfit khi thiết kế nhận diện thương hiệu công nghệ Mageplaza. Outfit sử dụng kiểu chữ sans serif tương đồng với wordmark của thương hiệu. Ưu điểm của phông chữ là được tạo hình từ các nét tròn và thẳng gọn gàng, làm bật lên tính cách của một thương hiệu công nghệ ứng dụng kỹ thuật cao.

Nhược điểm là bộ chữ không thể gõ được tiếng Việt, nhưng cũng không quá quan trọng bởi Mageplaza là một thương hiệu có yếu tố nước ngoài. Với đa số ngôn ngữ chuyên ngành đều thể hiện rõ bằng tiếng Anh.

Bên cạnh phông chữ chính, Vũ sử dụng hai bộ phông Bai Jamjuree và Averta làm phông chữ bổ trợ. Trong đó phông Bai Jamjuree sử dụng kiểu chữ square sans serif, cấu trúc chữ theo dạng hình hộp nên rất thích hợp với các thương hiệu công nghệ. Còn Averta sẽ được sử dụng trong các văn bản có mật độ chữ lớn với ưu điểm có thể gõ bằng tiếng Việt.

Thay đổi hệ thống biểu tượng

Hệ thống biểu tượng thương hiệu Mageplaza được Vũ Digtial thiết kế riêng (ảnh:vudigital.co)

Nhằm thể hiện được tinh thần của một công ty cung cấp các sản phẩm công nghệ, đội ngũ Vũ Digital đã thiết kế riêng một hệ thống biểu tượng hoàn toàn mới cho Mageplaza.

Hệ thống biểu tượng mới mang phong cách của sự đơn giản, hầu hết các chi tiết thừa đã được loại bỏ nhằm tối ưu hoá khả năng hiển thị trên mọi thiết bị và nền tảng sử dụng. Kết hợp với một cấu trúc lưới được tính toán chi tiết, bộ biểu tượng này hoàn toàn đảm bảo các nguyên lý thiết kế.

Ngoài ra, với chỉ một ngôn ngữ thiết kế được sử dụng xuyên suốt, hệ thống biểu tượng của thương hiệu công nghệ Mageplaza đảm bảo tính nhất quán và đồng bộ với logo, từ đó thể hiện tinh thần thương hiệu trên mọi điểm chạm với khách hàng.

Xây dựng hệ thống tín hiệu nhận diện

Tạo hình chú bọ cứng đầu từ Sketch đến Final Art, một trong những quá trình tốn nhiều thời gian và được đầu tư nhiệt huyết cao của đội ngũ Vũ Digital. (ảnh:vudigital.co)

Hệ thống tín hiệu có vai trò quan trọng trong việc làm tăng tính nhận diện cho thương hiệu. Những nhà thiết kế tại Vũ đã sáng tạo ra một hệ thống tín hiệu với tên gọi “Liên Tục” để áp dụng cho các thiết kế của Mageplaza.

Lấy cảm hứng từ biểu tượng vô cực, tín hiệu nhận diện này được cấu tạo từ nhiều hình tròn liên kết với nhau, mang đến cảm giác về một thương hiệu công nghệ không ngừng chuyển động và liên tục làm mới mình trên thị trường.

Hệ thống tín hiệu được thiết kế đơn giản, giúp đội ngũ truyền thông Mageplaza dễ dàng áp dụng vào các hoạt động khác trong tương lai.

Hệ thống nhận diện tín hiệu “linh hoạt” được Vũ Digital sáng tạo riêng cho Mageplaza. (ảnh:vudigital.co)

Ngoài hệ thống “liên tục”, Vũ còn mang đến hai tín hiệu hỗ trợ cho bộ nhận diện mới, bao gồm “Phát Triển” và “Chuyển Động” – hai thành tố tạo nên sự liên tục.

Tín hiệu “Phát triển” được sử dụng như một hình thức phân chia về bố cục khi thiết kế. Nó được tạo ra từ các hình tứ giác bo tròn góc và sắp xếp liền kề nhau. “Phát triển” được lấy cảm hứng từ quá trình phân bào ở bên trong mọi cơ thể sống, thể hiện sự phát triển không ngừng nhằm tượng trưng cho tầm vóc của một thương hiệu công nghệ.

Tín hiệu “Chuyển động” đóng vai trò như một phương án thay thế về màu sắc, để tạo sự mới lạ trên các ấn phẩm truyền thông. Những dải màu hòa trộn vào nhau mang lại cảm giác chuyển động, từ đó thể hiện tính năng động và năng lực phát triển bền vững của thương hiệu công nghệ Mageplaza.

Giao diện trang web mageplaza.com trước và sau khi Vũ Digital thực hiện dự án.

Hình ảnh mạng xã hội mageplaza trước và sau khi Vũ Digital thực hiện dự án.

Nhìn chung, đội ngũ của Vũ đã cải thiện vấn đề từ gốc bằng những thay đổi khác biệt về màu sắc, phông chữ lẫn thiết kế logo thương hiệu. Giờ đây khi nhìn vào thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu Mageplaza, bất cứ ai cũng nhận ra rằng đây chính xác là một doanh nghiệp và thương hiệu hoạt động trong lĩnh vực công nghệ. Thay vì nghi vấn và dễ lẫn lộn với bất kì một mô hình kinh doanh nào khác.

Xin chân thành cảm ơn,

Nguồn bài viết: https://vudigital.co/mageplaza-hanh-trinh-chuyen-minh-cua-mot-thuong-hieu-cong-nghe.html