Mô hình AIDA và cách đặt CTA tăng tỉ lệ convert

Nhiều nhà quảng cáo vẫn đang đau đầu về tỉ lệ chuyển đổi của trang đã thử nhiều cách từ điều chỉnh content đến việc thêm pop-up thêm chat box… nhưng vẫn chưa cải thiện được tình hình.
Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách thức tăng tỉ lệ chuyển đổi bằng phương pháp tối ưu các nút kêu gọi hành động (CTA).

Nội dung trên trang
Điều quan trọng nhất đối với một Website bán hàng (moneysite) đó là content phải đáp ứng được truy vấn/nhu cầu của khách hàng đó là thuật toán trường tồn theo thời gian của mọi công cụ tìm kiếm.

Để viết được nội dung phù hợp với phần đông insight khách hàng các bạn cần phải hiểu được sản phẩm của mình, khách hàng của mình và quan trọng nhất là khách hàng cần gì khi đến với Website của bạn, hành trình của khách hàng trên trang từ đó cấu trúc nội dung của trang một cách logic nhất.

Mô hình xây dựng nội dung trang mình đánh giá phù hợp nhất cho moneysite và đem lại hiệu quả cao nhất tại thời điểm hiện tại đó là mô hình AIDA (Attention - Interest - Desire - Action). Mô hình này có thể áp dụng với hầu hết các sản phẩm và ngành hàng. Trong bài viết này mình sẽ đi sâu vào phân tích đối với lĩnh vực bất động sản - cụ thể là Website dự án Meyhomes Capital Phú Quốc.
AIDA-PowerPoint
Để giữ chân được khách hàng trên trang bạn cần xác định được khách hàng đang ở bước nào trong mô hình AIDA để xây dựng nội dung trang đích phù hợp. VD: khách hàng đang ở bước Interest (có hứng thú với dự án) thì nội dung trên trang cần điều hướng khách hàng đến những bước tiếp theo (desire -> action).

Các nội dung phù hợp sẽ là các chính sách bán hàng hấp dẫn, chương trình chiết khấu, quà tặng… (lưu ý tập trung tạo sự khác biệt với các sản phẩm cạnh tranh trên thị trường theo chiều hướng tích cực). Sau đó đưa ra những yếu tố kích thích khách hàng đưa ra quyết định để lại thông tin/mua hàng (giới hạn thời gian ưu đãi, giới hạn số lượng sản phẩm…).

Nút kêu gọi hành động phải phù hợp với nội dung và hành trình của khách hàng trên trang đích

Sau khi xác định được nội dung phù hợp thì một yếu tố có tác động rất lớn đối với tỷ lệ chuyển đổi đó chính là nút kêu gọi hành động.

Sau mỗi phân đoạn nội dung phù hợp với từng giai đoạn trong hành trình của khách hàng các bạn cần đưa ra một CTA phù hợp để khách hàng chuyển trạng thái sang giai đoạn tiếp theo hoặc đưa ra quyết định chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn.
VD: Khi khách hàng đã hứng thú với đầu tư BĐS tại Phú Quốc thì bước tiếp theo bạn cần điều hướng khách hàng chọn lựa dự án Meyhomes Capital Phú Quốc, yếu tố then chốt đây sẽ là mời khách tham quan dự án, sau khi bạn cung cấp một loạt USP/POD về dự án, hình ảnh dự án thì nút kêu gọi hành động của bạn sẽ là “Đăng ký tham quan dự án” hoặc “Tìm hiểu thêm chính sách giá/CSBH của dự án”

Đa dạng nút kêu gọi hành động trên trang

Một sai lầm thường gặp của các Moneysite đó là chỉ dùng một hoặc 2 nội dung CTA trên trang dẫn đến trải nghiệm khách hàng không được trọn vẹn gây khó chịu cho khách hàng. Tần suất nội dung CTA lặp lại quá nhiều cũng là một nguyên nhân dẫn đến Bounce Rate của moneysite tăng chóng mặt.
Như mình đã phân tích ở trên mỗi nội dung CTA các bạn đặt cần phù hợp với từng giai đoạn của hành trình khách hàng trên Website của bạn và liên kết một cách logic với nội dung của phần trước.

Ví dụ: khách hàng đã xem hết nội dung của bước Interest (hứng thú với dự án mà bạn đang bán) họ tiếp tục hành trình ở bước Desire (yêu thích sản phẩm của bạn) ở bước này nội dung kêu gọi hành động của bạn sẽ cần khách hàng cung cấp thông tin để bạn tư vấn thêm về nội dung chính sách bán hàng hoặc phương án vay… thì CTA của bạn sẽ cần là “Tư vấn phương thức vay/thanh toán dự án”…

Việc các bạn đặt nút kêu gọi hành động phù hợp và đa dạng cũng giúp bạn dễ dàng hàng trong các khau tư vấn tiếp theo hoặc chốt đơn vì đơn giản bạn đã hiểu khách hàng đang cần gì và tăng tỉ lệ chuyển đổi không chỉ trên Website mà còn cả hiệu suất bán hàng của bạn.
Các bạn có thể tham khảo cách đặt CTA khá chuẩn trên Website:

Kết luận:

Để cải thiện hiệu suất bán hàng trên moneysite của bạn, đừng chỉ quá chú ý đến nội dung hay giao diện hình thức mà cần quan tâm đến từng yếu tố nhỏ nhất trên hành trình của khách hàng và đáp ứng/ đưa ra lời kêu gọi hành động phù hợp.
Chúc các bạn thành công

Các landing page giới thiệu dự án để thu leads thì mình thấy không có khác biệt nhiều về bố cục và cách trình bày. Trong landing bạn giới thiệu, có vài điểm mình thấy có thể cải thiện thêm:

  1. Trong mỗi session và giữa các session nên giãn cách thêm để tăng khoảng trắng, giúp người đọc quét thông tin nhanh hơn và không cảm thấy bị rối.

Ví dụ: https://share.getcloudapp.com/Z4uonek5

  1. Sử dụng kích thước chữ, font chữ dễ nhìn và nhất quán cho cả chữ trong ảnh và chữ trong văn bản.

  1. Button không nhất thiết phải để hiệu ứng zoom lớn khi hover và buzz sau khi hover. Người dùng phổ thông thích sự dễ chịu, nhẹ nhàng nhưng vẫn cần cho họ cảm giác khác biệt khi hover và không hover.

Cách đơn giản chỉ cần phối hợp tốt việc đổi màu khi hover, làm hiệu ứng nhẹ hoặc thêm bớt border.

  1. Màu sắc các nút trên toàn trang bao gồm trong body và header cần thể hiện nhất quán. Như mình thấy thì có 3 loại màu được thể hiện trên trang này.
  1. Các hình ảnh được tối ưu quá mức do sử dụng NitroPack nên ảnh bị nhoè, vỡ và không tạo được sự chuyên nghiệp cần thiết đối với một dự án bất động sản.

  2. Việc đổ bóng (box-shadow) dày, đậm nhưng để chữ sát viền và không có border-radius cho thấy sự thiếu chỉn chu.

Shared with CloudApp

Cải thiện: https://share.getcloudapp.com/NQuwWOBb

Bên cạnh đó, bạn cũng nên sử dụng thêm 1-2 công cụ phân tích web (ngoài GA) và sử dụng A/B testing.

Đây là case của bạn và có thể bạn đã làm tốt. Nhưng mình nghĩ nếu cải thiện thêm, kết quả đem lại có thể sẽ tốt hơn!

1 Like