Làm thế nào để tử tế hơn với chính mình


Bài đăng này là một phần của TED series “Cách để trở thành một người tốt hơn”, mỗi bài đăng đều mang một lời khuyên hữu ích từ những người trong cộng đồng TED; có thể xem tất cả bài viết ở đây.

Những người có lòng trắc ẩn với bản thân (Self-compassion – hay còn gọi là Sự tử tế và từ bi với bản thân) thường mang xu hướng có nhiều động lực trong cuộc sống hơn, ít lười biếng và thành công hơn theo thời gian. Điều quan trọng nữa là họ yêu thương chính mình, ngay cả khi họ phạm sai lầm hoặc vấp ngã. Nhà tâm lý học Susan David giải thích làm thế nào bạn có thể luyện tập Self-compassion như sau.

Người ta thường nói lòng trắc ẩn với bản thân thật ra là một sự lừa dối chính mình; hoặc là cái cớ về việc bạn trở nên yếu đuối hay lười biếng trong cuộc sống. Nó làm bạn gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực của mình và nói rằng: “Ngay bây giờ tôi sẽ nói với bản thân mình năm điều tích cực.”

Đó không phải là lòng trắc ẩn với bản thân. Khi bạn có lòng trắc ẩn với bản thân, bạn phải thực sự làm một điều gì đó rất cụ thể cho chính mình - bạn nhận ra những suy nghĩ tiêu cực, chấp nhận đối mặt với chúng và bắt đầu tạo một vùng tâm lý thoải mái cho bản thân.

Bạn cho phép bản thân chấp nhận sự tiêu cực và rủi ro. Nếu bạn cứ tự làm tổn thương bản thân bất cứ khi nào bạn thất bại hay cảm giác thất vọng hụt hẫng, điều này tự nhiên sẽ ngăn cản bạn nắm bắt những cơ hội và thử những điều mới. Nhưng khi bạn có lòng trắc ẩn với bản thân, bạn biết rằng ngay cả khi bạn thất bại, bạn vẫn sẽ yêu quý chính mình. Nói cách khác, lòng trắc ẩn với bản thân cho bạn lòng can đảm, cơ hội trải nghiệm và khám phá những điều mới mẻ.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, những người có lòng trắc ẩn với bản thân, họ tự nhận ra họ đã sai ở đâu, nhưng thay vì bị cuốn vào sự đổ lỗi và phán xét, họ có thể học hỏi từ kinh nghiệm đó và thích nghi, thay đổi cách làm cho lần tiếp theo.

Vậy làm thế nào bạn có thể luyện tập lòng trắc ẩn với bản thân? Hãy bắt đầu bằng cách kết thúc cuộc chiến giằng xé trong chính bạn. Một nghiên cứu đã xem xét hơn 70 000 người, khoảng một phần ba trong số họ hay đánh giá những trải nghiệm và cảm xúc thường ngày của bản thân là “tốt” hoặc “xấu”, “tích cực” hoặc “tiêu cực”. Khi bạn đánh giá cuộc sống của mình theo cách “trắng – đen” như vậy, bạn đang bắt đầu một cuộc chiến nội bộ với chính mình – bạn tự chỉ trích bản thân bất cứ khi nào bạn cảm thấy buồn bã hoặc tiêu cực.

Để ngăn chặn sự giằng xé, chỉ cần buông xuôi. Khi chúng ta có một cảm xúc nặng nề như buồn bã hoặc thất vọng, nhiều người trong chúng ta đáp lại bằng cách tự nhủ: “Điều này thật tồi tệ. Tôi không nên có cảm xúc như vậy. Tại sao tôi không nghĩ tích cực hơn?” Rồi sau đó, chúng ta lai tiếp tục phán xét bản thân nhiều hơn - chúng ta tự trách mắng mình vì không thể tử tế và từ bi với bản thân. Lần sau nếu bạn gặp trường hợp tương tự, hãy thử tự nói với bản thân: “Tôi cảm thấy thật buồn bã. Nỗi buồn này báo hiệu cho tôi thấy điều gì? Nó chỉ ra điều gì là quan trọng với tôi ngay lúc này? Nó đang dạy tôi điều gì?”

Hãy nghĩ về những cảm xúc và suy nghĩ tiêu cực của bạn như là một dữ liệu. Chúng có thể cung cấp cho bạn những thông tin giá trị về bản thân (bạn là người như thế nào) và những gì thực sự quan trọng đối với bạn. Lòng trắc ẩn với bản thân cho phép bạn thừa nhận và chấp nhận tất cả cảm xúc của mình, ngay cả khi chúng tiêu cực. Ví dụ, bạn tự nhận thấy bản thân thực sự thất vọng và chán nản trong công việc. Vậy hãy tự hỏi: “Sự chán nản này bao hiệu cho tôi thấy điều gì? Nó chỉ ra điều gì là quan trọng đối với tôi ngay lúc này?”

Đối với một người, sự chán nản có thể là một dấu hiệu cho thấy họ không có tiếng nói trong công việc. Đối với một người khác, lại có thể là một dấu hiệu cho thấy họ không có sự phát triển/đi lên trong công việc. Bằng cách đặt câu hỏi về những cảm xúc khó chịu của bạn, bạn đã đạt được một bước tiến cao hơn trong sự tự nhận thức quan điểm cá nhân và thu hút sự tò mò của bạn về chính con người bạn.

Khi bạn trong trạng thái tò mò về những cảm xúc cũng như trải nghiệm của bản thân, thì bạn đã có 50% lòng trắc ẩn với bản thân. Bởi vì tại thời điểm đó, bạn không đánh giá bản thân và cảm xúc của mình nữa. Thay vào đó, bạn đã đối diện nhìn vào bản thân và rút ra bài học từ chính cảm xúc của mình. Bạn cũng có thể sử dụng phương thức này để tìm ra hành động khôn ngoan và hiệu quả nhất cho bước tiếp theo. Theo dõi quan sát bản thân bằng cách tự hỏi: “Trong tình huống này, tôi có thể làm gì để tạo ra kết quả tốt nhất cho mình, cho giá trị và mục tiêu của bản thân?”

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc thực hành sự tử tế và từ bi với bản thân, đừng tự dằn vặt bản thân. Khi bạn có một ngày không mấy tích cực, vấn đề quan trọng cần nhớ là không nên chỉ trích bản thân. Bạn nên nhìn bản thân từ một góc độ khác. Tất cả chúng ta đều có một đứa trẻ bên trong mình (Phiên bản trẻ con của chính mình).

Hãy tưởng tượng nếu một đứa trẻ đến gặp bạn và nói: “Không ai muốn chơi với con cả” hoặc “Con đang rất buồn” hoặc “Con đã cố gắng làm thật tốt công việc này, nhưng con lại không thành công”. Liệu bạn có trách phạt chúng không? Dĩ nhiên là không. Bạn sẽ ôm chúng vào lòng, bạn sẽ yêu thương chúng, lắng nghe và thấu hiểu chúng. Đôi khi, như một người trưởng thành nhưng chúng ta lại thiếu sự tử tế và từ bi với chính mình, bạn nên kết nối với đứa trẻ trong mình và tìm ra những gì chúng cần. Vì vậy, khi bạn gặp khó khăn trong việc tiếp cận lòng trắc ẩn với bản thân, hãy tự hỏi: “Tôi nhận ra rằng tôi đang cảm thấy X (cảm xúc). Điều gì mà đứa trẻ trong tôi cần ngay lúc này?”

Cuối cùng, lòng trắc ẩn với bản thân giúp chúng ta nhận ra ý nghĩa khi là môt con người (Human being). Sự khó chịu, căng thẳng, thất vọng, mất mát và đau đớn đều là một phần của hành trình cuộc sống. Nếu chúng ta không thể tử tế với chính mình, chúng ta sẽ tự đặt mình vào thế bất hòa với thực tế của cuộc sống. Một đặc điểm khác, sự không hoàn hảo là một phần mà con người ai cũng có và ai cũng có thể phạm sai lầm. Có được sự tử tế với chính mình là một điều cần thiết trong hành trình cuộc sống của chúng ta; đó là một sự công nhận với chính bản thân bạn, với những gì bạn đã có và được cung cấp, bạn đang sống và làm tốt nhất có thể trong cuộc đời này của mình.

Đôi chút về diễn giả:
Susan David là một nhà tâm lý học của Trường Y Harvard, đồng sáng lập và giám đốc của Viện Huấn Luyện tại Bệnh viện McLean, và CEO của Evidence Based Psychology, một chuyên gia tư vấn kinh doanh.

Nguồn ideas.ted.com

10 Likes

Bài viết quá hay luôn chị !

Lúc nào cũng có những bài dịch chất lượng. Thanks @winniemai

Bài viết hay quá chị nè