Nói chung tới một thời điểm nào đó các bạn sẽ cần hiểu rằng Marketing & Sales chỉ là một mảng kiến thức. Một anh chủ doanh nghiệp đi làm lâu năm có thể có sở hữu nhiều mảng kiến thức về sales, marketing, tài chính và kinh nghiệm thực tiễn về ngành.
Anh sếp có thể bán hàng tốt hơn cả bạn best sales, hiểu về khách hàng của mình hơn cả bạn marketing manager mới tuyển vào, hay hiểu về quy trình dòng tiền và tài chính hơn cả bạn kế toán. Nhưng mà sếp đâu có xuống đi sales, đâu có làm marketing, đâu có đi làm sổ sách kế toán? Đó là vì mỗi người có một chuyên môn và chuyện hiểu và chuyện làm tốt nó là 2 thứ khác nhau. Và chuyện làm tốt thì đơn giản đó là công việc của mỗi người, và mỗi người phải tự làm.
Anh sếp có thể bán hàng tốt hơn, nhưng ngày nào cũng làm thì anh không làm được. Anh sếp có thể hiểu khách hàng hơn, có ideas về quảng cáo phù hợp hơn nhưng kêu tự triển khai thì anh không làm được. Anh sếp có thể chỉ cho kế toán cái sai trong P&L, giúp công ty giải quyết dòng tiền bằng nhiều cách, nhưng kêu anh đi làm sổ sách thì anh chịu. Nhưng anh là người có kiến thức hơn, anh có hiểu biết và anh muốn chia sẻ và muốn giúp đỡ nên anh chỉ dẫn, nhưng không có nghĩa là anh giỏi hơn nên anh phải tự đi làm chuyện đó.
Có thể dẫn qua để trả lời câu hỏi của sales. Marketing giỏi về marketing, và những kiến thức đó có thể hỗ trợ cho sales, nên chia sẻ, để cùng tiến bộ. Một người làm marketing giỏi, thậm chí cũng có thể làm sales giỏi và ngược lại, hoặc có thể không, nhưng chúng ta lựa chọn vị trí và công việc mình làm trong công ty và chúng ta cần làm tốt thứ mình làm.
Tú có chia sẻ lại bài viết này và quan điểm lên group FB: