Làm marketing giỏi sao không đi bán hàng?

Dear anh (chị)!

Ngoài việc xung đột giữa đội sales & marketing. Thì gần đây một trường hợp xảy ra nữa là khi marketing hướng dẫn cho sales vài công cụ để để bán hàng. Nhưng nhận được câu hỏi là “Làm marketing giỏi như vậy sao không đi bán hàng?” Trong trường hợp này không biết anh (chị) mình giải quyết và trả lời như thế nào ạ?

Xin cảm ơn

Bạn chia sẻ cụ thể hơn ạ:

  • Công cụ đc hướng dẫn cụ thể là gì?
  • và tại sao Marketing lại đi hướng dẫn cho Sales về bán hàng?

Nếu tôi đi bán hàng luôn thì bạn ngồi đây làm gì nữa : ))

1 Like

Sale và marketing mỗi người có công việc và nhiệm vụ riêng nhé bạn. Hiểu rõ mỗi nhiệm vụ thì sẽ giảm xung đột giữa 2 bên.

Em cũng trả lời như vậy đó :slight_smile:

Xung đột thì em hiểu. Nhưng họ thắc mắc là giỏi marketing vậy sao không bán hàng luôn mà chờ sales

Công cụ hỗ trợ bán hàng mà sales buộc phải biết thôi anh. Tuy nhiên, khi coach xong sẽ nhận được câu “giỏi marekting, PR vậy sao không bán hàng”

  • Còn về xung đột giữa 2 phòng thì chuyện này là bình thường ạ

Nói chung tới một thời điểm nào đó các bạn sẽ cần hiểu rằng Marketing & Sales chỉ là một mảng kiến thức. Một anh chủ doanh nghiệp đi làm lâu năm có thể có sở hữu nhiều mảng kiến thức về sales, marketing, tài chính và kinh nghiệm thực tiễn về ngành.

Anh sếp có thể bán hàng tốt hơn cả bạn best sales, hiểu về khách hàng của mình hơn cả bạn marketing manager mới tuyển vào, hay hiểu về quy trình dòng tiền và tài chính hơn cả bạn kế toán. Nhưng mà sếp đâu có xuống đi sales, đâu có làm marketing, đâu có đi làm sổ sách kế toán? Đó là vì mỗi người có một chuyên môn và chuyện hiểu và chuyện làm tốt nó là 2 thứ khác nhau. Và chuyện làm tốt thì đơn giản đó là công việc của mỗi người, và mỗi người phải tự làm.

Anh sếp có thể bán hàng tốt hơn, nhưng ngày nào cũng làm thì anh không làm được. Anh sếp có thể hiểu khách hàng hơn, có ideas về quảng cáo phù hợp hơn nhưng kêu tự triển khai thì anh không làm được. Anh sếp có thể chỉ cho kế toán cái sai trong P&L, giúp công ty giải quyết dòng tiền bằng nhiều cách, nhưng kêu anh đi làm sổ sách thì anh chịu. Nhưng anh là người có kiến thức hơn, anh có hiểu biết và anh muốn chia sẻ và muốn giúp đỡ nên anh chỉ dẫn, nhưng không có nghĩa là anh giỏi hơn nên anh phải tự đi làm chuyện đó.

Có thể dẫn qua để trả lời câu hỏi của sales. Marketing giỏi về marketing, và những kiến thức đó có thể hỗ trợ cho sales, nên chia sẻ, để cùng tiến bộ. Một người làm marketing giỏi, thậm chí cũng có thể làm sales giỏi và ngược lại, hoặc có thể không, nhưng chúng ta lựa chọn vị trí và công việc mình làm trong công ty và chúng ta cần làm tốt thứ mình làm.

Tú có chia sẻ lại bài viết này và quan điểm lên group FB:

6 Likes

Mình chỉ bổ sung một ý thôi. Sales hay Marketing thì mỗi người có một chuyên môn. Dù Marketing có biết về Sales hay Sales có biết về Marketing thì cũng không làm công việc của người còn lại được. Ngoài KIẾN THỨC thì còn cần KỸ NĂNG và KINH NGHIỆM. Đó là hai thứ mà không phải ai cũng có.

1 Like

Bạn ấy không hiểu rằng marketing cũng là với mục đích để bán được hàng. Chỉ là cách bán hàng của Marketing khác với sale mà thôi.
Em đã tìm được câu trả lời cho mình chưa?

Dạ em cảm ơn chị chia sẻ ạ.

Dạ em cảm ơn anh đã chia sẻ ạ.

Dạ em cảm ơn anh đã chia sẻ ạ <3

Xung đột giữa marketing và sales có thể giải quyết thỏa đáng được thông qua các chỉ số đo lường được của từng bộ phận. Marketing phát triển brand và tăng trưởng lead còn sales thì chuyển hóa từ lead thành khách hàng trả tiền.
Việc ai nấy làm và làm tốt phần việc của mình là đủ. Còn trong trường hợp doanh thu ko đạt như kì vọng thì review lại xem tỉ lệ chuyển đổi của sales từ lead như thế nào, nếu tỉ lệ chuyển đổi thấp ngay từ những bước đầu tiếp cận, khách hàng phản hồi không quan tâm hoặc không có nhu cầu thì có khi phải xem lại chất lượng lead, còn nếu khách hàng có quan tâm thực sự nhưng không chốt được thì phải xem lại khả năng của sales.
Nhưng quan trọng nhất là SP phải tốt và giải quyết đc những vấn đề hiện tại của thị trường thì marketing & sales mới thể hiện khả năng được. Nếu KH phản hồi là SP chưa đáp ứng đc những nhu cầu thực tế của họ thì quay lại làm việc với Product.

1 Like

Hi @lamnhatminh, theo mình, team Marketing cũng phải nhìn nhận lại bản thân mình. Đừng tự ái! Là Marketer, nếu thông điệp của mình mà chính đồng đội còn ko chịu nghe thì làm sao người ngoài nghe được?

Trong câu hỏi này có 1000 mũi dao, nên nếu chúng ta cứ tập trung trả lời cho câu hỏi “Tại sao” là bị lạc hướng. Một mặt, họ không tin mình. Mặt khác, họ còn khinh thường nghĩ rằng Marketing ở phần trên của funnel, ko có giá trị bằng giai đoạn “chốt sales” của họ.

Để thông điệp của mình được đón nhận, thì cũng như mọi chiến dịch Marketing khác, chúng ta phải đi từng bước:

  1. Thấu hiểu đồng nghiệp của mình: Họ ko thấy điều mình thấy, họ ko tin điều mình tin. Nhưng ko sao, chúng ta sẽ gặp họ bằng chính world view của họ.
  2. Dành sự tin cậy của đồng nghiệp: Sử dụng symbols & clues, cũng như đi tán gái phải đá lông nheo để đối tượng biết tình cảm của mình. Marketer hiểu rằng không thể dành được Attention của người khác nếu ko dành được Trust.
  3. Rồi từ đó mới truyền tải thông điệp của mình.

Chúc bạn ngày càng thành công.

1 Like