Làm Gì Khi Đội Ngũ Sales Không Input Thông Tin Vào CRM?

hi anh Tú, Cảm ơn anh Tú với những chia sẻ dễ hiểu ở trên.
Hiện tại công ty em đang triển khai về CRM ( Công ty đã dùng CRM 4 năm, sử dụng qua 2 hệ thống) nhưng vẫn gặp vấn đề ở input thông tin từ đội sale. Sale không cập nhật thông tin, và có cập nhật thì cập nhật không đủ. Nên ngoài chỉ số về doanh thu, thì các chỉ số khác không lọc được.

Anh Tú có giải pháp cho phần này không ạ ?

1 Like

Đây cũng có thể là một chủ đề hay nên anh sẽ cắt nó ra thành một topic riêng sau.

Nhưng để trả lời cho em:

Anh nghĩ giải pháp ở đây là một thứ gì đó mang tính bắt buộc và kỷ luật cho đội Sales. Thường cách dễ nhất là áp về mặt kỹ thuật. Tức là nếu các bạn Sales không thực hiện việc nhập thông tin đầy đủ thì bạn không nhập được thông tin doanh thu và vì vậy sẽ không tính vào KPI, ảnh hưởng trực tiếp đến công việc.

Hoặc những bạn nào nhập thiếu thì trưởng nhóm sẽ được thông báo và có thể tính là vi phạm. Một tháng quá bao nhiêu lần vi phạm thì warning, quá mấy lần warning (3) thì cảnh cáo hoặc cho thôi việc.

7 Likes

Yeahhh, Có lẽ cách này là cách nhanh nhất để đưa CRM vào áp dụng cho mục tiêu thông tin.
Đâu đó vẫn mong anh có một bài viết cho việc triển khai CRM xuống các team thực thi công việc trên CRM.
Bởi các bạn sale, support, marketing thực sự input thông tin một cách chủ động tức là bạn đã sở hữu được dữ liệu bạn nhập lên >> chính bạn là người sử dụng dữ liệu này cho công việc thì sẽ hiệu quả hơn nhiều.
Nhìn lại, trách nhiệm cũng nằm ở khả năng triển khai CRM của mình chưa tốt. Chủ yếu do em tự học, tự triển khai, tự rút kinh nghiệm.

Hy vọng được học hỏi thêm với anh Tú về phần triển khai CRM này. Cảm ơn anh nhiều :slight_smile:

3 Likes

Chào bạn,
Vấn đề CRM thì đâu đâu cũng có và theo 1 số nơi mình làm thì việc nhập CRM là 1 phần nội dung công việc với yêu cầu, chuẩn ghi nhận CRM cho từng doanh nghiệp. Sales làm sai thì có 1 bộ phận Audit lại.
Và với 1 số doanh nghiệp thì CRM chiếm 1 phần lương/thưởng của sales bạn nha!

3 Likes

Chào chủ thớt, mình cũng gặp vấn đề như chủ thớt từ hồi làm công ty cũ đến giờ. Theo mình thì có vài chiến thuật sau chủ thớt có thể nghiên cứu thử:

  1. Chủ thớt xác định Head of Sales là ai, mindset của người đó như thế nào, vì Sales theo Head. Nếu người đó hiểu chuyện và quý trọng data, người đó sẽ có cách track và motivate team làm. Nếu người đó chưa được thuyết phục tại sao phải cho team input data, mình phải đả thông kinh mạch cho người đó, vì cho dù mình hô hào như nào mà người Head không theo, thì cũng ko có kết quả gì.

  2. Theo như chủ thớt kể, mình đoán chủ thớt là bộ phận CRM production (aka dev hoặc platform builders). Thì chủ thớt là Product Owner maybe, có nghĩa là chủ thớt sẽ làm việc với các stakeholders khác, là người dùng cuối của CRM đó. Nếu thế thì, chủ thớt có thể tận dụng các stakeholders khác để thuyết phục Sales, VD: Marketing, Service. Vì 2 bộ phận đó rất cần nhiều thông tin khách hàng từ Sales để làm tốt hơn job của họ.

  3. Nếu chủ thớt ko thể move the needle, thì chủ thớt có thể áp dụng phương pháp hô hào cám ơn dù là hành vi nhỏ nhất từ Sales. VD có 1 bạn Sales điền được 80% thông tin khách hàng, chủ thớt cảm ơn công khai (nhưng ý nhị) để mọi người hiểu được tầm quan trọng của việc giúp chủ thớt.

Mình có vài ý vậy mong là giúp được chủ thớt nhé. Mình cũng quý CRM lắm, vì chiến lược của mình dựa vào đó, cũng như mình tracking performance trên đó.

6 Likes

Cảm ơn đề xuất từ Carmen, bạn có thể chia sẻ rõ hơn phần Team Audit với đội sale được không ?
Mình đang hiểu là có team giám sát check lỗi và thông báo sale điều chỉnh.

Hi chị Thuý,
Cho em/mình (em sn 98) hỏi chị đang dùng CRM nào không ạ? Có nhiều software hiện tại tự động hoá việc input hoạt động của sales tới CRM, bao gồm emails, phone calls + online meetings. Vd như là Salestrail, ZeroKeyboard, CirusInsight (chỉ log email + meeting), Ebsta, v.v

Chị có thể dùng từ khoá “automatically log sales activity to CRM” để tìm hiểu thêm ạ.

1 phút PR nhẹ: Công ty em đang phát triển mobile app để tự động hoá việc input sales call, email + meeting ạ! Nếu chị muốn trao đổi thêm thì em rất vui lòng connect fb với chị ạ :blush:.

Fb của em: https://www.facebook.com/greydang.11

1 Like

Cảm ơn kathan với những chiến thuật hữu ích nhé.
Hiện tại Team đang tiếp tục thay đổi kế hoạch triển khai lần 4.
Trực tiếp CEO xuống để follow, chỉ đạo các chỉ số.
Mục số 2 ban đầu khá vất vả khi việc đầu tiên là tìm tiếng nói chung và chỉ số chung giữa Sale và Marketing kèm theo là các cam kết giữa 2 bên khi đã có dữ liệu. Kết quả triển khai hiện tại đang khả quan hơn.

Nhưng vấn đề vẫn nằm ở phần input thông tin ở sale. Do khách hàng bên mình là B2B, nên thông tin của một khách hàng khá nhiều, nữa là khách hàng đa phần thích trao đổi qua điện thoại, chat zalo, gặp trực tiếp. Quy mô sale Công ty khá đông hơn 50 người.
Nên nếu có giải pháp cho sale chủ động input những thông tin về lịch sử giao dịch, chân dung khách hàng thì data có giá trị phân tích hơn.

Ngoài ra mình cũng đang tìm kiếm phương pháp đào tạo sale sử dụng CRM và sở hữu CRM hơn, trong ngắn hạn và hiệu quả trực tiếp thì CRM là công cụ cho sale quản lý mối quan hệ với khách hàng giúp mối quan hệ này phát triển thành đơn hàng hoặc ít nhất là sự hài lòng.

Nếu @kathan có thể chia sẻ thêm về phần triển khai và đào tạo, có thể cho mình mời 1 hẹn coffee ngọt được chứ :slight_smile:
Ah, ngoài lề thì mình đang phụ trách Lead 1 Phòng KD

Cảm ơn @kathan nhé :slight_smile:

Minh cũng đang quan tâm . Có thể tư vấn minh với

Chào bạn,
Mình không tiện nói tên công ty mình đã làm nên mình nói cơ bản thế này. Cần chi tiết vui lòng inbox qua fb hoặc Viber giúp mình nha!

Mỗi tuần sales có chỉ tiêu như sau:

  1. Tim khách mới
  2. Nhập data lên CRM

Hết tuần admin sẽ nhắc và họp đầu tuần lên bảng vàng ngồi với sếp.
Admin nhắc nhập đúng, nhập đủ.
BP CSKH nhắc 2 lần/tháng để hoàn thành. Cứ chừng 1 2 tháng CSKH Audit 1 lần.
Lúc này là phạt.

CRM được đào tạo bài bản, chi tiết đảm bảo chính xác theo thực tế nên nhìn CRM biết ngay sales nào bán được hay không. Và biết luôn tình trạng khách của sales đã nghỉ chuyển cho ai luôn.

Chúc bạn làm tốt.

P: 090 145 8289
Fb: https://www.facebook.com/Carmennguyen.13

1 Like

THank @Crazy_Carmen mình sẽ inbox bạn nhé.
Để làm được khâu audit này thì trước đó các tài liệu triển khai CRM, chỉ số cần theo dõi đã được thống nhất và đào tạo hết rồi.

1 Like

Hồi trước em làm bên IT Help Desk thì việc nhập thông tin vào CRM không phải chỉ là nhiệm vụ bắt buộc mà còn là trách nhiệm của bản thân đối với cả toàn bộ hệ thống Help Desk. Vì nếu bạn không muốn bị làm phiền khi đã về tới nhà thì hãy điền đầy đủ thông tin. Đó là câu đầu tiên, thứ 2 là sau một thời gian em thực hiện thì thấy nó khá là hữu ích. ^^ Hi vọng được học hỏi hơn về mảng CRM ạ.

Hi bạn.
Công ty mình còn mới, chuyên phân phối các sản phẩm về skincare, haircare và Cosmetic nói chung(Skinceuticals, BR, Elta MD, MAC, Foreo…) Hiện mình đang k biết phải dùng phần mềm CRM nào. Bạn có thể chia sẻ một vài phần mềm bên bạn đang dùng đc k ạ? Mình cảm ơn nhiều.

Hi chị Vy,

Cảm ơn chị đã chia sẻ :slight_smile:
Thực ra việc input sales call, email thì CRM Công ty em đang dùng có hỗ trợ phần này (Freshsale).
Theo em nghĩ mình cần thêm những thông tin quan trọng khác, cần sale phải trực tiếp input thông tin vào:

  • Hồ sơ thông tin liên hệ của contacts nếu khách hàng ban đầu không điền chính xác.
  • Pain Points, Nhu cầu, Won Reason,Lost reason,…
  • Cập nhật Deal stage làm việc đúng, thời gian dự kiến hoàn thành deal,
  • Thông tin hợp đồng,…

Nhiều thông tin để sale cần input lên CRM.
Hơn thế nữa, trong training và phát triển sale, CRM là công cụ giúp sale phát triển tư duy và hiệu suất bán hàng, qua đó đạt được KPI cao hơn với chi phí thấp hơn. Không đạt được điều này, coi như vòng đời sale sẽ fail.
–> Mục tiêu của CRM không chỉ là quản trị thông tin khách hàng, mà với nội bộ nó là nâng cao hiệu suất làm việc của sales.

Hi chị Linh,

CRM em thường nghiên cứu các CRM cho B2B, sản phẩm của chị bạn @phmnhan có thể thảo luận thêm với chị :slight_smile:

Chào chị Linh,

Hiện tại trên thị trường có rất nhiều hãng CRM khác nhau, đa dạng từ tính năng (sale, marketing, quản lí project, quản lý công việc nội bộ,…) cho đến ngành nghề. Nên khi tìm hiểu một hệ thống mới để áp dụng, thì quan trọng nhất là hệ thống sẽ giải quyết được những bài toán nào công ty đang mắc phải (quy trình quản lý thủ công, sếp không theo dõi được luồng công việc thực tế của nhân viên, nhân viên quên chăm sóc kh…). Xác định được nhu cầu ưu tiên thì sẽ đỡ nhức đầu trong việc tìm hiểu CRM nè chị

Về mảng phân phối thì bên e đã có cơ hội làm việc với các client lớn, hệ thống triển khai cho mảng phân phối thường sẽ tập trung các mục tiêu như hỗ trợ công ty quản lý khách hàng (thu data tự động, automation gửi email, đặt lịch hẹn, meeting, phân quyền theo sơ đồ tổ chức,…) và tối ưu các quy trình (thủ tục xin nghỉ phép, duyệt mua hàng,…)

Hệ thống bên e hiện có cả desktop và mobile app, integration đa dạng. Chị có thể liên lạc với em để bên em hỗ trợ chị dùng thử miễn phí 1 tháng nhé.

T: 076 567 1009
FB: https://www.facebook.com/nhan.phan.5855594/