Làm đúng và làm khác, điều gì quan trọng hơn?

Hẳn các bạn đã từng gặp phải những trường hợp đi phỏng vấn, hoặc mới vô công ty, hay bị cấp trên yêu cầu làm điều gì đó thật sáng tạo, thật khác biệt, chưa từng có ai làm, go viral, tạo ra dư luận … (nghe mà nuốt nước miếng từng lời).

Và cũng có cả những nhân viên vừa vô, chưa tìm hiểu gì, đã đề xuất và muốn thực hiện ngay những ý tưởng mới lạ (Thực ra thì, không hoàn toàn mới cho lắm).

Điểm chung của cả 2 trường hợp trên đó là; muốn sự khác biệt. Nhưng kết quả thường là họ không nhận được những gì họ mong muốn ngay lập tức. Bởi giữa "làm đúng và “làm khác” là 2 cái khác nhau. Vậy 2 cái này điều gì quan trọng hơn?

Khi làm điều gì đó, sẽ cần có câu hỏi rằng tại sao chúng ta phải làm vậy? Và mục đích/mục tiêu cuối cùng là gì? Nó nằm trong kế hoạch gồm; nguyên nhân/thực trạng, giải pháp thực tế và kết quả khả thi.

Nếu cứ muốn làm gì đó thật khác biệt, nhưng lại bỏ qua phân tích, kế hoạch, mục tiêu. Kết quả là bạn sẽ tạo ra một mớ bòng bong với sự thâm hụt ngân sách, overload, còn KPI thì vẫn vẫn ở phía cuối chân trời.

Đó là điều mà mình đã từng gặp phải trong 10 năm làm việc.

  • Lãnh đạo muốn sự khác biệt to lớn. Chán billboard, digital, ads … bỏ qua phân tích dữ liệu. Nhưng họ lại không nhận ra rằng sản phẩm/dịch vụ của mình vừa mới nứt mắt, khách hàng còn chưa biết mình là ai. Vậy cái làm đúng ở đây, là hãy làm cho người ta biết mình là gì trước đã.
  • Nhân viên đề xuất làm roadshow, billboard, trong khi khách hàng toàn thánh ngồi chai đít trong phòng. Vậy cái làm đúng ở đây, là kiếm cái gì mà họ có thể nhìn thấy được đã.

Vậy cho nên, làm đúng là cái cần phải làm trước, rồi hãy nói tới sự khác biệt. Nếu kết hợp được cả làm đúng và khác biệt thì quá tốt rồi, khỏi bàn cãi.
Nhưng chung quy lại, thiếu chiến lược và kế hoạch, sẽ đẻ ra những idea điên rồ nhưng không thực hiện được vì thiếu thực tế, không khả thi. Còn người làm thì bị mất định hướng, quanh quẩn và lạc lối bởi những cám dỗ, ám ảnh về những điều khác biệt.

Tôi cũng vậy và bạn cũng thế. Chúng ta đều bị ám ảnh bởi sự khác biệt. Và đôi khi cảm thấy ghen tỵ cho rằng sao họ có những campaign hay thế? Mình cũng phải làm gì đó cho bằng anh bằng em mới được. Nhưng bình tĩnh nào con tim tôi ơi! Xin hãy ngồi lại, nhìn toàn diện về sản phẩm/dịch vụ của mình để xem đau chỗ nào thì xoa chỗ đó. Ưu tiên xoa hiệu quả sao cho hết đau trước, rồi mới tính chuyện xoa cho khác biệt.

Chúc anh chị em bình tĩnh mà đánh trận. Kệ mịa bố con thằng nào làm lớn, làm to. Miễn sao bạn vẫn đạt KPI, lương + thưởng nhận đều là được nhé ^^

8 Likes

Nếu chỉ nói về context là công việc văn phòng thì nó còn có một tâm lý nữa đó là những người đang tại nhiệm hay mới bước vào một chỗ mới có một áp lực là phải làm điều gì đó để thay đổi, để làm mọi thứ hiện tại “tốt hơn”. Điều đó thúc đẩy việc họ phải làm điều gì đó “khác với những thứ đã từng làm”.

1 Like

Để cho thêm cụ thể, thì còn là đúng cái gì và khác trong gì. Nếu chạy campaign đúng kênh, đúng tệp khách hàng, đúng nội dung thì kết quả đem lại không có gì phải chê trách “nhàm chán”. 1 trong những bài học từ lúc bắt đầu làm marketing của mình là với những kênh mà khách hàng dùng, chỉ cần để tâm chú ý làm sao cho đúng là đủ kết quả tốt rồi.

Nếu có nhiều brand cùng cạnh tranh nhau, thì khác ở đây có thể là khác nội dung, hoặc khác kênh, nhưng vẫn phải đúng (nói không đúng chỗ, không đúng cái họ muốn nghe thì cũng như không).

Em nhớ hồi mới đi làm, sếp em hay nói là: “Trước mắt làm đúng cái đã, để hiểu cho đúng, rồi sau muốn làm khác gì thì đề xuất”. Em thấy câu này đúng và học theo tới giờ. Nhưng cũng có lần ở một công ty khác, sau khi kết thúc thử việc thì em được nhân xét là chỉ làm đúng những cái đã có mà không có đột phá gì.
Nên bên cạnh việc làm đúng thì mình cũng cần luôn nghĩ ra những thứ mới để cải thiện đúng không ạ? Có thể được duyệt hoặc không duyệt nhưng có thì vẫn tốt hơn : D

1 Like