Làm Marketing Có Giàu Được Không?

Hôm trước có cái post nói về chuyện làm marketing không có giàu được. Ai đọc thì chắc cũng hiểu post đó chỉ là kiểu cảm thán nửa đùa, nửa thật.

Gọi là đùa vì làm marketing và nếu làm giỏi thì hiển nhiên có thể kiếm được nhiều tiền và cũng như bất cứ nghề nào khác, chỉ cần giỏi thì có thể luôn kiếm được tiền. Đó là chuyện không cần phải bàn cãi hay chối bỏ.

Gọi là thật vì thực chất kiếm được nhiều tiền và giàu là 2 chuyện khác nhau. Định nghĩa về giàu thay đổi theo từng thời điểm nhưng nếu lấy chuẩn mực đánh giá đưa ra bởi Knight Frank - tổ chức thực hiện Wealth Report hằng năm trong đó có một số chỉ số thú vị:

Bạn chỉ cần có 160k USD (~4 tỷ) trong tổng tài sản sở hữu là bạn đã nằm trong nhóm 1% người ở Việt Nam rồi.

Để được xếp vào nhóm giàu có / high net-worth individual bạn cần có ít nhất 1 triệu USD trong tổng tài sản sở hữu. Việt Nam hiện đang có khoảng 19,5 ngàn người như thế này và năm 2025 sẽ lên tới 25 ngàn người. Đây là ngưỡng Tú cho rằng ít ra có thể được gọi là giàu có.

Để nằm trong nhóm siêu giàu / ultra high net-worth individual thì bạn cần có 30 triệu USD trong tổng tài sản sở hữu và hiện tại Việt Nam đang có khoảng ~390 người thuộc nhóm này

Trong nhóm siêu giàu đó thì hiện tại Việt Nam đang có 6-7 tỷ phú trong danh sách người giàu nhất thế giới.

Các bạn hứng thú thì có thể tải Knight Frank Wealth Report 2021 để xem thêm. Link download

Quay lại chuyện đang nói, chuyện kiếm được tiền nhiều và chuyện giàu có là 2 khía cạnh khác nhau. Bạn có thể có thu nhập 9 chữ số mỗi tháng nhưng để lên tới được con số 1 triệu USD tổng tài sản bạn không phải chỉ biết kiếm tiền, mà còn phải biết giữ tiền, biết đầu tư và biết cách tối ưu giá trị số tiền mình đang nắm giữ.

Và đó là thứ Tú khuyên các bạn trẻ nên suy nghĩ về điều đó sớm hơn. Nhiều người Tú thấy hay dè bỉu hay nói châm chọc khi nói về các kênh đầu tư như bất động sản, chứng khoán, ngoại hối, quỹ, bảo hiểm, tiền ảo v.v… trong khi đó chưa thực sự hiểu rằng chúng đóng vai trò lớn như thế nào trong portfolio tài sản của những người giàu.

Nhiều người cũng hay có châm biếm rằng tỷ phú Việt Nam chỉ giàu bằng cách chuyển đổi mục đích sử dụng đất còn tỷ phú nước ngoài giàu bằng cách tạo ra thay đổi (ví dụ Elon Musk). Đó theo Tú cũng là một suy nghĩ phiếm diện. Elon Musk và một số những tỷ phú công nghệ khác hiện vẫn là những trường hợp cực kỳ hiếm có. Và ai bảo các tỷ phú công nghệ thì không thao túng chứng khoán, không tác động giá coin, không có những mặt khác?

Về tiền bạc, thì nhìn lại Tú cho rằng bất cứ ai cũng không cần quá nhiều tiền để thấy hạnh phúc, miễn sao đủ để sống thoải mái, để chăm sóc được bản thân con cái và những người thân trong gia đình cảm thấy sung túc. Còn lại, chúng ta có thể hoàn toàn happy với những gì mình có và sự đủ đầy cần được đo đếm bằng giá trị mình truyền tải ra xung quanh hay những thứ mình làm được cho xã hội và cộng đồng 😀

Link gốc: Facebook - Bùi Quang Tinh Tú

5 Likes

Marketing là một nghề đặc biệt có ưu thế nhạy cảm với thị trường. Thế nên họ tiếp cận bất động sản, chứng khoán… dạng lướt sóng thì nhanh nhạy hơn mấy ngành nghề khác rồi. Còn nếu thuần marketing thì cũng như bao ngành khác thôi.

Đây có thể gọi là Doanh nhân (người biết nhân bản mô hình kinh doanh) kiếm tiền chân chính là được