Làm cho các tập đoàn lớn hoặc công ty đa quốc gia có lợi ích gì?

Cá nhân Tú trong khoảng ~12-13 năm đi làm thì có khoảng 8 năm là làm cho các tập đoàn với business trải rộng nhiều quốc gia. Industry mình có kinh nghiệm chủ yếu là nền tảng công nghệ, giáo dục và truyền thông.

Mình học được khá nhiều từ quá trình làm việc cho các tập đoàn này ở nhiều vị trí đi từ executive cho tới manager, director rồi C-level. Sắp tới mình dự kiến sẽ chia sẻ dần dần và nhiều hơn về quy trình, templates và cấu trúc làm việc mà mình đã học được từ các tổ chức quốc tế với hi vọng sẽ giúp lan tỏa được các tư duy logic về quản trị và vận hành cho cộng đồng hơn.

Trong nội dung lần này mình chỉ nói về một số lợi ích rất đặc trưng mà bạn thường chỉ nhận được khi làm việc tại các tập đoàn lớn / MNC

  1. Quy trình chuẩn chỉnh: không phải công ty lớn nào cũng có quy trình chuẩn chỉnh, ngay cả khi là các công ty lớn nội địa. Nếu phải xếp theo thứ tự về mức độ chuẩn chỉnh trong quy trình thì (thường) công ty vừa và nhỏ, startups < tập đoàn nội địa < tập đoàn đa quốc gia < tập đoàn đa quốc gia có niêm yết. Niêm yết là một yếu tố quan trọng vì nó đòi hỏi công ty đó phải chuẩn chỉnh hơn trong báo cáo tài chính và các hoạt động kinh doanh. Yếu tố quy trình này được bộc lộ rõ ràng hơn với người làm marketing khi bạn xin duyệt cost, hoặc khi claiming / reimburse lại các khoản chi phí, xin xét duyệt ngân sách,v.v… một công ty có quy trình tốt sẽ giúp bạn không cảm thấy confused về việc cần phải làm gì để được xét duyệt dù là bất cứ khía cạnh nào.

  2. Template + guideline cho mọi công đoạn thực thi: để quản lý tốt được hàng chục business khác nhau ở các quốc gia khác nhau, các tập đoàn cần có quy trình rất chuẩn chỉnh để làm framework / foundation cho việc thiết lập hoạt động kinh doanh ở từng quốc gia. Do đó sẽ có template và guideline cho mọi hoạt động hằng ngày nào có thể. Ở khía cạnh người làm marketing điều này được thể hiện ở nhiều góc độ:

  • Framework thiết lập đo lường đồng nhất về metrics cho tất cả các business / quốc gia

  • Hướng dẫn về cấp độ và lương khi tuyển dụng nhân sự cho từng cấp độ

  • Template về quy trình thực thi, quản lý, vận hành cho những công đoạn nào có thể nhân bản được

v.v…

  1. Trao đổi kiến thức, best practice và kinh nghiệm từ các người đồng cấp ở các quốc gia khác. Cái này có thể có các dạng thức khác nhau. Ví dụ hồi đó lúc Tú làm ở nền tảng thương mại điện tử thì có một group bao gồm SEO managers, affiliate managers và Paid specialists của tất cả các nước cùng trong đó để hỏi đáp và đưa ra cách thức giải quyết các vấn đề. Lúc làm bên tập đoàn truyền thông của Thụy Sĩ thì mỗi năm có 1-2 dịp sẽ tập trung tất cả các CEOs, directors của tất cả các businesses thành một conference chia sẻ về kiến thức quản lý, best practices và successful case studies của các bên.

  2. Thay đổi tư duy và cách giải quyết vấn đề: đây có lẽ là thứ ít ai để ý nhưng lại là thứ hiển nhiên nhất. Khi bạn làm việc trong một môi trường mà chuyện giao tiếp bằng tiếng Anh thay cho tiếng Việt, làm việc với các đội ngũ đến từ nhiều quốc gia và nền văn hóa khác nhau sẽ dần dà thay đổi tư duy và cách bạn tiếp cận giải quyết vấn đề. Mình may mắn có dịp làm việc với rất nhiều đồng nghiệp / sếp ở đa nền văn hóa từ Ấn Độ, Nhật Bản, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Đức, Pháp, Ý, Mỹ, v.v… và đã tiếp nhận được rất nhiều tư duy từ trải nghiệm này.

Các MNC Tú có dịp làm là các tập đoàn theo định nghĩa sau:

  • Có doanh thu một năm hơn 10 triệu USD (công ty lớn nhất Tú làm có annual revenue khoảng 1 tỷ USD / năm và là listed company)

  • Số lượng nhân sự hơn 500

  • Có mặt tại nhiều hơn 5 quốc gia (khu vực hoặc quốc tế)

Sắp tới mọi người sẽ muốn nghe Tú chia sẻ thêm về gì về quy trình làm việc của các MNC này?

  • Templates các quy trình vận hành, ngân sách

  • Framework digital marketing, tracking, performance

  • Cấu trúc nhân sự (org chart), HR template

What else? Để lại comment nhé để Tú lên kế hoạch chia sẻ.

1 Like

Nếu được thì anh Tú có thể chia sẻ thêm về việc/ tỉ lệ phân bổ ngân sách Marketing của các MNC được không ạ?