Không ai cần sản phẩm của bạn cả

Chẳng có ý nghĩa gì khi nói: “mọi người cần một cái ví da màu trắng”, bởi:

  1. Họ không cần một chiếc ví. Họ có thể muốn một cái nhưng cần và muốn là hai thứ khác nhau.
  2. Mọi người có thể quyết định việc họ muốn có một chiếc ví da màu trắng, nhưng họ không muốn nó bởi nó màu trắng hoặc bởi vì nó làm bằng da; họ muốn nó bởi cách nó sẽ khiến họ cảm thấy như thế nào. Thứ họ mua không phải một chiếc ví mà là cảm giác. Hãy xác định cảm giác đó trước khi bạn dành thời gian làm một chiếc ví.

Người làm tiếp thị tạo ra thay đổi. Chúng ta thay đổi cảm xúc của mọi từ người từ trạng thái này sang trạng thái khác. Chúng ta dẫn dắt họ bước vào một hành trình; giúp họ trở thành người họ hằng mơ ước, từng bước một.

Mọi nhà phê bình đều đúng (Mọi nhà phê bình đều sai)

Một nhà phê bình nói rằng anh ta không thích tác phẩm của bạn, thì anh ta đã đúng. Điều này là không thể chối cãi. Một nhà phê bình nói rằng không ai thích tác phẩm của bạn thì anh ta đã sai. Vì xét cho cùng, bạn thích tác phẩm của bạn. Hoặc một ai đó cũng có thể yêu quý tác phẩm của bạn.

Đây là cách duy nhất để hiểu được các đánh giá một sao và năm sao dành cho mọi cuốn sách bán chạy nhất trên Amazon. Làm thế nào một cuốn sách có thể nhận được cả hai kiểu đánh giá này? Hoặc là nó tốt hoặc là không. Điều này không đúng. Có 12% trong số 21.000 đánh giá cho cuốn sách “Harry Potter và hòn đá phù thủy” là một hoặc hai sao. Vậy là cứ 100 độc giả, sẽ có 12 người nói rằng đây là một trong những cuốn sách dở nhất họ từng đọc.

Những gì mà sự phân loại kép dạy chúng ta đó là: mọi cuốn sách bán chạy nhất đều có ít nhất hai đối tượng khán giả tương tác. Có những độc giả luôn mong chờ nó vì nó chứa giấc mơ, niềm tin và mong muốn mà họ gửi gắm vào trong những cuốn sách này. Và sẽ có những độc giả ngẫu nhiên, những người muốn hài lòng hơn nữa ngoài việc thích hoặc ghét cuốn sách này và họ đang chia sẻ suy nghĩ này với những người khác.

Khi ai đó chia sẻ những câu chuyện tiêu cực của mình, họ thường cố gắng mở rộng phản ứng và kéo tất cả mọi người vào đó. Họ nói về cách “không một ai” hoặc “ tất cả mọi người” sẽ cảm thấy như thế nào.

Đoạn nội dung phía trên đến từ quyển “Thế Mới Là Marketing” muốn những người làm marketing cần hiểu rõ 2 sự thật về khách hàng:

  1. Khách hàng không cần sản phẩm của bạn
  2. Sẽ luôn có những người không thích sản phẩm của bạn, và họ luôn đúng

Hiểu được 2 vấn đề cốt lõi này là rất quan trọng để bạn có thể xác định được nhóm khách hàng nào phù hợp để phục vụ và có được sự can đảm cần thiết để làm ngơ / bỏ qua hết tất cả những người không phù hợp để làm khách hàng của bạn.

Để mua sách bạn có thể vào link sau và nhập code UAN-TIMKT để được giảm giá 20% trên giá bìa.

Bạn có thể tìm thấy quyển sách This Is Marketing trên các website thương mại điện tử khác với giảm giá tương đương hoặc thậm chí hơn (họ tự chi thêm để bán được nhiều sách hơn). Nhưng nếu với bạn việc mua từ đâu không quan trọng hoặc thêm bớt vài ngàn không thành vấn đề thì hãy mua sách từ link của AlphaBooks và sử dụng code của UAN vì khi làm như vậy mỗi quyển sách bạn mua sẽ có một phần nhỏ được trích ra và đưa vào quỹ cộng đồng, giúp đẩy mạnh hơn cho các hoạt động tạo ra nhiều quyển sách chuyên ngành chất lượng hơn về sau.

6 Likes

Rất đậm chất Seth Godin anh Tú nhỉ? :smiley: