I am Freelancer, NOT Superman “giá rẻ”?

I am Freelancer, NOT Superman “giá rẻ”?

Mình đảm bảo luôn, với các doanh nghiệp khi tuyển dụng freelancer thì 99,9999% sẽ không bao giờ search google từ khóa “freelancer là gì?” khác nhau giữa “freelancer và Agency”. Mình không dám khẳng định là tất cả, nhưng dựa theo kinh nghiệm đã từng làm qua và tư vấn cho hàng trăm case “xâu xé” nhau giữa Doanh nghiệp (khách hàng) và freelancer, nên mình xin tóm lại 4 lỗi thường gặp của các DN (đặc biệt là startup) khi tuyển dụng freelancer.

1. Freelancer = Agency + Giá rẻ

Đây là lỗi thường gặp nhất của các DN nhỏ hay Startup. Nguyên nhân do đâu?

  • Sếp: Cty mình đang thiếu người nhưng tuyển fulltime thì không cần thiết. Em tìm dùm anh bạn freelancer nào rành về Marketing Online nha
  • Nhân viên: Yêu cầu sao vậy anh?
  • Sếp: Em lấy JD mình đăng trên Vietnamwork nha

Sau đó bạn nhân viên ấy lấy nguyên cái JD đi tìm freelancer và sau đó than phiền “Sao giờ tìm freelancer khó quá” Phần lớn nhân viên ở cty Startup thường mới ra trường, trẻ tuổi, chưa nhiều kinh nghiệm và cũng không tìm hiểu kỹ yêu cầu từ sếp nên cứ nghĩ rằng freelancer nghĩa là 1 người có thể làm hết mọi công việc của 1 nhân viên thông thường nhưng thay vì ngồi vp thì họ ngồi nhà làm hoặc nhiều bạn hiểu biết hơn tí thì quăng nguyên cái JD/Brief (thậm chí còn ko có brief) vừa cho các agency báo giá và vừa cho freelancer báo giá, ai propose hay, giá rẻ thì chọn….oh my god

Để mình tóm tắt lại đơn giản nhất như sau:

  • Agency: là 1 phòng marketing outsource, gồm nhiều vị trí chuyên môn, có nhiều người làm việc
  • Freelancer: là người làm chuyên môn ở 1 vị trí nào đó trong agency. VD: Quản lý page, viết PR, Planner, chạy quảng cáo, thiết kế…

Giải pháp:

  • Hiểu rõ phạm vi công việc của freelancer là gì? Agency là gì? Khác nhau chỗ nào?
  • Có brief rõ ràng cho từng vị trí chuyên môn. Bạn không thể nào quăng nguyên cái JD cho Agency hay brief 1 campaign yêu cầu lên chiến lược Marketing hoành tráng 1 bạn freelancer cả
  • Sếp trực tiếp nên là người đi tìm freelancer thay vì giao cho 1 nv mới không hiểu yêu cầu mình cần là gì? Khi freelancer hỏi lại thì ú ớ, thành ra cty ko chuyên nghiệp.

2. Brief là gì em? cần phải brief nữa hả?

Lỗi thứ 2 thường hay gặp phải đó là brief không rõ ràng. Translate ra ngôn ngữ freelancer đó là “Đ*o biết mình muốn gì?”

  • Freelancer: Mục tiêu anh/chị muốn là gì? Khách hàng mục tiêu là ai
  • Khách hàng: Càng nhiều người Like càng tốt, khách hàng mục tiêu từ 18 – 45 nha em. À nhớ là viết gì fun fun tí nhưng đừng có vui quá nha em.

Giải pháp:

  • Bạn phải biết rằng mình thực sự muốn gì? Mục đích bạn tuyển freelancer để thực hiện mục tiêu gì? Làm trong bao lâu? Cần những kỹ năng nào? Và tìm hiểu rõ yêu cầu công việc của từng vị trí để viết mô tả công việc cho đúng.
  • Content giỏi không có nghĩa là thiết kế đẹp, người thiết kế đẹp không có nghĩa là phải biết dựng phim 3D. Muốn có người làm hết mọi thứ thì bạn nên thuê agency.

3. Freelancer = Superman + Rẻ x 3.14

Mình thường gặp vài trường hợp là

  • KH: Sao chị đăng tuyển freelancer trên trang bên em mà không thấy ai apply gì hết vậy?
  • Tui: Chị cần freelancer làm công việc gì ạ?
  • KH: Chị cần 1 bạn viết Cần-ten SEO 100% unique, lĩnh vực kỹ thuật, số lượng lớn, làm lâu dài
  • Tui: Chi phí sao chị?
  • KH: 20k/bài nha em

Khi thuê Freelancer đúng là sẽ tiết kiệm chi phí hơn tuyển fulltime hay agency nhưng không đồng nghĩa với giá rẻ bèo. Dường như có 1 điểm chung giữa các khách hàng đó chính là “Cái này dễ mà em” hay là “Chị cũng làm được nhưng do không có thời gian thôi” Ok…Fine. Khi nói ra câu này có nghĩa là bạn không tôn trọng chất xám của freelancer, không tôn trọng công việc của họ.

Giải pháp:

  • Tìm hiểu rõ hơn về công việc của freelancer, tham khảo mức giá trung bình trên thị trường và trao đổi với freelancer nhiều hơn để đưa ra ngân sách cho phù hợp
  • Nhớ là Cái freelancer “bán” không phải là cách làm mà là kinh nghiệm và kiến thức. Cái đó bạn sẽ không mua được đâu

4. Freelancer là “siêu nhân”

Trường hợp này thường rơi nhiều vào những DN nhỏ lẻ chưa hiểu rõ tính chất, phạm vi công việc của freelancer. Như đã để cập ở số 1, bạn cần phân biệt rõ phạm vi công việc giữa freelacer? Fulltime? Agency là gì?

  • Ủa…anh tưởng quản lý fanpage là chạy quảng cáo luôn chứ
  • Chị cần 1 người viết content và phải thiết kế đẹp nữa
  • Chụp ảnh đẹp thế chắc em thiết kế, quay phim, dựng phim giỏi lắm nhỉ
  • Em viết dùm chị kịch bản viral TVC xong rồi quay, dựng giúp chị luôn nhé

Hay mình đã từng gặp 1 trường hợp như này:

  • Anh muốn sau 1 tháng Pi-a trên phây-búc, em phải cam kết đem lại doanh thu cho quán là 100tr/tháng. Mỗi người khách em kéo tới quán anh sẽ chia 3% hoa hồng. Em phải làm sao mà cờn-vợt từ online sang offline hiệu quả nhất. Chi phí 4tr/tháng nha em.
  • Vậy đo bằng cách nào anh?
  • Anh hỏi?

Nhiều người hay nghĩ freelancer là siêu nhân cái gì cũng biết vừa viết content hay, dịch thuật “ngọt”, vừa thiết kế đẹp, biết chụp hình, quay/dựng phim, chạy quảng cáo…mà không hiểu rằng mỗi freelancer có 1 kỹ năng riêng, nếu có thì có chắc bạn đủ tiền để thuê họ không?

Giải pháp: Tổng hợp từ số 1-3

Hãy đối xử với freelancer như 1 đối tác, người đồng hành cùng mình và trân trọng những sản phẩm của họ làm ra. Nếu tốt thì không nói, còn không tốt thì phải chỉ ra được cái không tốt là gì? VD: Tone of voice này chưa đúng đối tượng, Font này, màu này chưa phù hợp với brand/sản phẩm,…chứ không được nhận xét chung chung là content ko hay, thiết kế không đẹp… Và 1 điều cuối cùng bạn nên nhớ là freelancer hay Agency không phải nhân viên của bạn nên muốn kêu làm gì thì họ phải đáp ứng ngay, vì họ là người cung cấp dịch vụ bạn là người mua, mỗi công việc cộng thêm ngoài thỏa thuận ban đầu đều dc quy ra tiền.

#fwshare
P/s: Bài này mình viết khá lâu rồi nhưng giờ có minigame nên share lại
#Keibynguyen #freelancer

Tác giả: Nguyễn Khoa (https://www.facebook.com/keibynguyen)

8 Likes

Nói tới đây, có ai có 1 cái agency brief template đẹp đẽ có thể show cho mọi người xem không :))

4 Likes