[Hỏi đáp] Làm sao để thực hiện một chiến dịch KOL/Influencer hiệu quả

Em chào anh/chị,

Anh/Chị cho em hỏi là khi thực hiện chiến dịch KOL/Influencer thì nên chia nhỏ ngân sách để sử dụng khoảng 2-3 KOL/Influencer trong một chiến dịch, hay chỉ dùng 1 người thực sự nổi bật ạ?

Việc lựa chọn số lượng KOL/Influencer sẽ tuỳ ngân sách. Nhưng nếu so sánh giữa việc chỉ chọn 1 người hay chia nhỏ ngân sách để chọn 2-3 người thì em thiên về hướng chia nhỏ ngân sách để sử dụng 2-3 người cùng lúc. Kiểu như thay vì chỉ chọn Trấn Thành thì chia nhỏ ngân sách để chọn 2-3 diễn viên khác ít nổi tiếng hơn nhưng vẫn có độ phủ nhất định.
Em nghĩ mục đích sử dụng KOL/Infuencer chủ yếu để tăng nhận diện thương hiệu, thì dùng nhiều người sẽ có hiệu quả hơn, phủ rộng hơn do mặc dù trong cùng lĩnh vực nhưng mỗi KOL/Infuencer sẽ có lượng followers khác nhau.

Ngoài ra thì nếu có thể, anh/chị chia sẻ thêm cho em một số kinh nghiệm, cách thức,… làm thế nào để thực hiện một chiến dịch KOL/Influencer đạt hiệu quả nhé ^^ (hiệu quả về nhận diện thương hiệu/Sale).

Em cảm ơn anh/chị nhiều.

2 Likes

KOLs hay Influencers nên sử dụng trong việc điều hướng dư luận, gây tranh luận trong cộng đồng có lợi cho thương hiệu/sản phẩm. Ngoài ra, họ còn có vai trò với mục đích tăng uy tín cho thương hiệu. Vì vậy, bạn không nên sử dụng họ chỉ để tăng độ nhận diện thương hiệu.

Còn việc làm thế nào để có một chiến dịch KOL hiệu quả thì còn tùy vào mục đích cuối cùng là bạn muốn tạo ra bao nhiêu tranh luận trên MXH hay bán được bao nhiêu sản phẩm nhờ sự giới thiệu của họ. Bạn chỉ cần rõ ràng mục tiêu này trong kế hoạch là sẽ tự biết thế nào là hiệu quả.

Một số tips để lựa chọn và thực hiện chiến dịch KOL như sau bạn tham khảo nhé:

  1. Chọn KOLs phù hợp với thương hiệu/sản phẩm bạn muốn quảng bá (cái này tiên quyết).
  2. Đừng chọn KOL theo followers. Hãy chọn họ theo những contents mà họ tạo ra trên tường ấy. Xem họ “dắt mũi” dư luận sáng tạo thế nào, mức độ tương tác ra sao? Nếu 1KOL có tới 10tr followers mà trên tường dày dịt các post đậm mùi quảng cáo với lượng tương tác gần như chẳng liên quan, thì đừng nên chọn.
  3. Hãy để KOL tự sáng tạo ra nội dung theo cách của họ, đừng bắt họ làm theo một kịch bản nào khiến họ không còn là chính mình, người theo dõi sẽ nhận ra ngay là quảng cáo và không muốn tương tác. Để KOLs có thể làm được việc này, bạn phải chọn người làm có tâm và brief họ thật kỹ ý đồ mà bạn muốn họ truyền tải, còn lại để họ tự creative.
  4. Chiến dịch KOLs không chỉ 1 post là xong. Mà với vai trò định hướng dư luận, họ sẽ phải follow chủ đề đó tới phút cuối cùng của chiến dịch. 1 post là xong thì rất lãng phí tiền bạc.

Chốt lại các vấn đề:

  • Quên chuyện sử dụng họ để tăng brand awareness đi. Vì như thế là sai vai trò của họ.
  • Nên sử dụng họ khi bạn cần đại sứ thương hiệu để tăng uy tín cho nhãn hàng (chỉ 1 là đủ)
  • Và hãy sử dụng họ khi bạn có một chiến dịch cần tạo ra tranh luận như xấu đẹp, đúng sai… và họ phải follow nó cho tới cùng.
5 Likes

Em cảm ơn anh Huy Bân nhiều ạ, anh giúp em hiểu được thêm nhiều thứ quá ^^
Về phần tạo ra tranh luận đó anh, thực tế em thấy khi làm việc với KOL đa phần hợp đồng sẽ tính theo post, chỉ 1post/lần và có thời hạn sử dụng hình ảnh. Nên nếu dùng KOL theo hướng tạo tranh luận và họ theo đến cùng thì em thấy hơi khó.
Phần này là do mình yêu cầu hợp tác, thống nhất từ đầu phải không ạ?