[HN] UAN Mentoring 1 On 1 - Season 2: Mentor Jackie Lorg - Mentee Hồ Ánh Chi

  • Buổi gặp 1: 3/8/2021
  • Dự kiến buổi gặp tiếp theo: 10/8/2021

Fast & Furious chắc là cụm từ mô tả chính xác nhất cuộc call đầu tiên của mình với đại ca Jackie Lorg - Mentor của mình. Còn nếu dễ hiểu hơn với các chị em thì giống như bạn tình cờ mua được chiếc túi phiên bản giới hạn với discount code 90%.

Vì 1 cú click chuột, mình đã join call với khuôn mặt tham gia Halloween không cần hoá trang, background là cây quần áo chưa kịp trở tay dọn dẹp và tách trà để nâng tầm trí thức cho mentee.

1/ Cuộc hội ngộ của những người ngại thảnh thơi
Mình rất vui khi gặp được những người có nhiều trải nghiệm. Sau khi nghe những trải nghiệm của anh Jackie, nhiều như Huyền Chip trong cuốn Xách balo lên và đi, mình phát hiện mình không điên lắm, hoặc chưa đủ điên. Mình nghĩ nếu so sánh bản thân với anh Jackie thì mình nên điên hơn để sau này mình có thể cùng lúc làm điều mình thích, mình giỏi và ra tiền.

Đại ca Jackie đã từng bỏ ngang, không thi đại học để đi dán xe bus, nhập liệu… Sau đó, trải qua đa dạng các vị trí và thu lượm một rổ các kinh nghiệm thực chiến từ sales, marketing, product đến quản lý và lãnh đạo.

Mình lại nhớ về những ngày mình suy nghĩ chọn mì gấu đỏ hay komachi giữa cửa tiệm tap hóa ở HCM. Mình thầm nghĩ à, hóa ra là sự sung sướng của hiện tại chính là do độ lười ở quá khứ quyết định. Vì không ai trong hai anh em từng lười biếng với kỳ vọng và mục tiêu do bản thân đặt ra, nên đã có được những thứ trong hiện tại.

2/ Chia sẻ và tìm hiểu về kinh nghiệm làm việc
Chắc mọi người nghĩ là nó sẽ form mẫu như 1 buổi interview. Không cả nhà ơi. Nó giống chương trình Saigon Tếu hơn. Tức là chia sẻ đến đâu thì cười đến đó.

Ngoài việc hai anh em đều có những trải nghiệm nhớ đời sau những lần thay đổi công việc hay địa điểm làm việc, thì hai anh em còn có cùng niềm yêu thích với Startup - một kiểu môi trường công ty huấn luyện bạn biến hình thành nhiều phòng ban chỉ trong nửa nốt nhạc.

Lúc này mình phát hiện nhờ vào startup mà hai anh em có đa dạng các loại kinh nghiệm và kiến thức về các bộ phận trong công ty. Anh cũng chia sẻ với mình về các document xịn xò, style quản lý công việc và “quản trị” tinh thần văn hoá công ty của anh. Theo mình thấy thì anh Jackie cũng khá “đại ca” khi làm boss. Chắc chắn là làm không nên thân là sẽ tới công chuyện với anh. Nên mình đã rất nghiêm túc ghi lại các nội dung của buổi call - như các bạn thấy và mình cũng sẵn sàng để là một Mentee super nghiêm túc.

3/ Xác định mục tiêu cho quá trình Mentoring
Hai anh em đều là những người không thích mất thời gian. Chúng mình đã xác nhận với nhau những goal chính mà mình muốn có được thông qua thời gian Mentoring.

  • Giúp đỡ định hướng để mình có thể hoàn thành mục tiêu trở thành MKT consultant - gương mặt thương hiệu trong làng tư vấn - trong 3 năm tới.
  • Nghe các case study từ anh để hiểu là anh đã giải quyết mọi sự vụ ra sao. Học hỏi từ phong cách problem-solving của anh.
    Và nhiều những nội dung thú vị khác để mình sau này có thể vừa giàu, vừa giỏi, vừa vui tươi các bạn ạ.

Chúc mọi người một tuần vui vẻ.

Image

4 Likes

kaka, nghe em kể mà zui quá, không biết là BTC có nên join cùng để nghe các sư huynh, sư muội chém gió k nhể…: ))

1 Like

Ui trùi, welcome all members của BTC luôn ạ. :kissing_heart: Chào mừng mn đến với show tấu hài t3 hàng tuần, lúc 7h tối.

1 Like
  • Buổi gặp 2: 10/8/2021
  • Dự kiến buổi gặp tiếp theo: 24/8/2021

Nếu buổi thứ nhất là một tách trà thì buổi thứ 2 mình đã phải uống tới ba tách trà để giữ vận tốc hoạt động của não và mắt. Trong buổi này, mình và anh Jackie đã thống nhất với nhau về mục tiêu (ngắn hạn và dài hạn), cũng như lộ trình để đạt được những mục tiêu đó.

1/ Thống nhất mục tiêu và lộ trình 6 tháng

  • Định hướng dài hạn: Trở thành marketing consultant , tư vấn chiến lược và giải pháp marketing cho các DN startup trong lĩnh vực Ecommerce. Cụ thể là các DN cung cấp công cụ tích hợp trong lĩnh vực Ecommerce.
  • Mục tiêu 3 tháng lần 1: Xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua Medium. Đồng thời, khi bạn có thể viết ra được cái bạn nghĩ bạn hiểu một cách logic và thuyết phục thì mới chứng tỏ là bạn thực sự hiểu. Chứng tỏ cho ai ư? Đó là cho chính bạn.
  • Mục tiêu 3 tháng lần 2: Kết nối với các DN đang hoạt động trong lĩnh vực Ecommerce và bắt đầu “thực hành tư vấn”.

Nghe có khả thi không các bạn? Với mình thì chỉ có 1 lựa chọn, đó là Việt Nam nói là làm, mà không nói cũng phải làm.

2/ Xem BST sơ đồ
Ngoài việc giúp mình xác định và sơ đồ hoá mục tiêu cũng như lộ trình đạt được mục tiêu của bản thân, thì anh Jackie đã cho mình xem bộ sưu tập các sơ đồ khác. Lúc đầu thì mình tự tin là não mình có thể ghi nhớ và lưu trữ, nhưng sau con số slide cứ tăng dần thì mình đã sử dụng tuyệt chiêu screenshoot màn hình và nghe bắt keyword. Phần nội dung này giúp mình có một cái nhìn tổng quan nhất về lĩnh vực mình muốn dấn thân vào. Còn đó là gì thì bạn liếc nhẹ qua phần trên nhé.

  • Các trụ cột trong công ty. Tức là khi 1 công ty gặp vấn đề hoặc bạn muốn thiết kế vận hành cho một công ty thì bạn sẽ cần đi từ đâu đến đâu, rà soát qua các vấn đề gì.
  • Cấu trúc vận hành, nhân sự, quản lý… của các công ty thuộc các lĩnh vực khác nhau.
  • Các sản phẩm Ecommerce tools. Để làm gì? Vì đây sẽ là sản phẩm của các công ty mà mình muốn tư vấn. Vậy ít nhất trước tiên mình phải hiểu khách hàng của mình sẽ có những dạng sản phẩm như thế nào, vấn đề, đặc tính, thị trường ra sao.

3/ Phát triển cộng đồng đóng vai trò quan trọng
Ngoài ra, đại ca Jackie cũng hào hứng chỉ cho mình một số project hay ho và cộng đồng mà anh đã và đang ấp ủ xây dựng. Đặc biệt, vì mình đã có 2 lần hoạt động trong mảng community, nên mình hiểu tầm quan trọng, cũng như khó khăn khi muốn xây dựng và “bảo dưỡng” nó. Nhưng bạn tin mình đi, community chính là cánh tay nối dài của các kênh marketing khác của bạn. Nó không chỉ giúp bạn hiểu thị trường, test thử với các khách hàng mục tiêu, mà còn là nơi nuôi dưỡng các khách hàng trung thành.

Mình viết dài rồi, giờ mình phải đi xây tài khoản Medium thật hấp dẫn đây không tuần sau đại ca kiểm tra đấy. Chúc các bạn cuối tuần vui khỏe, có ích nhé.

[Góc thú tội để được khoan hồng] Vì thói quen vào việc luôn nên anh em mình đã quên mất lưu lại 1 bức ảnh để minh họa cho buổi nói chuyện. Mong mọi người quên đi thiếu sót này. :ok_woman:

1 Like

2 anh em giữ nhịp độ nhá! và nhớ không tập trung quá vào chuyên môn nha! :wink:

1 Like

Dạ vưng ạ. Quyết tâm! Quyết tâm!

Thay vì 1 tháng 1 lần, mình đã xin anh Jackie 2 buổi call 1 tháng vì mình có khá nhiều điều muốn hỏi và cũng muốn chia sẻ. Đây sẽ là recap 2 buổi nói chuyện gần đây. Và mình nghĩ nó đã thay đổi khá nhiều góc nhìn, cũng như cách tư duy của mình.

  • Buổi gặp 3, 4: 24/8 và 7/9/2021
  • Dự kiến buổi gặp tiếp theo: 21/9/2021

1/ Hoạt động của não trái
Ngốc xảy ra khi bạn bắt một bên não xử lý nội dung không phải sở trường của nó. Như thể bạn bắt chị kế toán làm thơ và Content Creator làm báo cáo tài chính.

Mình luôn cố gắng cân bằng hoạt động của 2 bên não, để đạt được sức mạnh vô song. Nhưng có vẻ như trong giai đoạn này, não trái của mình phải làm OT nhiều hơn. Việc làm việc độc lập trong trạng thái remote toàn tập thì việc tự lên kế hoạch, tự đưa ra quyết định liên tục được não mình xử lý, thậm chí đôi khi quá tải. Dù não trái đã lao động khổ sai trong suốt thời gian qua, nhưng mình chưa từng biết thực sự nó đã hoạt động ra sao và làm thế nào để nâng cao hiệu quả. Sau buổi nói chuyện với anh Jackie, mình mới hiểu rõ.

Bạn có thể tưởng tượng hệ thống xử lý của não trái cũng tương tự như sơ đồ dưới đây của Notion.

10f6076f9f9ad7f8c303738e40e5c23da9799973_2_690x382

Mình sẽ giải thích nôm na cấu trúc này theo cách mình hiểu. Các thành phần sẽ bao gồm:

  • Kế hoạch: Đây là các dự định, kế hoạch trong ngắn, và dài hạn
  • Bối cảnh: Nó bao gồm điều kiện về sức khỏe, gia đình, xã hội…
  • Dữ liệu: Là các thông tin mà não lưu trữ được thông qua rất nhiều cách như học hỏi, giao tiếp, đọc…
  • Hành động: Danh sách các hoạt động cụ thể

Để dễ hiểu, bạn có thể tưởng tượng tới cảnh rất quen dạo gần đây của nhiều người. Mỗi sáng, khi bạn bắt đầu ngồi xuống ghế để làm việc. Bạn bắt đầu mung lung click chuột vào các đường link vô định hay đã có sẵn trong đầu danh sách các việc cần làm và thứ tự ưu tiên của chúng. Làm thế nào để não bạn có thể đưa ra các danh sách này và sắp xếp thứ tự ưu tiên, cũng như xử lý chúng. Đó là bởi vì não bạn đã lấy thông tin từ kho dữ liệu, cân nhắc với bối cảnh, đồng thời cân đo đong đếm với mục tiêu kế hoạch mà bạn đã đề ra.

Một ví dụ dễ hiểu hơn nhé. Khi bạn làm bữa tối mùa dịch. Bạn đứng trước tủ lạnh và quyết định xem tối nay nên nấu món gì bằng cách nghĩ đến:

  • Kế hoạch: Mục tiêu về ăn uống của bạn trong tuần này, tháng này là gì? Là tiết kiệm tiền hay ăn uống healthy?
  • Bối cảnh: Mình có những nguyên liệu gì trong tủ lạnh? Nhà mình có bao nhiêu người?
  • Dữ liệu: Thao tác, kỹ năng để nấu món ăn đó.
  • Hành động: Sau đó, bạn xây được menu, bắt đầu nấu nướng với thứ tự rất rõ ràng món nào trước, món nào sau.

Mình thường khá tự tin vào khả năng ghi nhớ dài hạn của bản thân. Tức là mỗi khi mình cần đưa ra một kế hoạch, quyết định, hay đơn giản là liệt kê các việc cần làm trong ngày, mình chỉ cần lôi từ não của mình ra các thông tin. Nhưng sau khi biết về cấu trúc hoạt động của não trái, mình mới hiểu, việc bạn không bổ sung và cập nhật dữ liệu mới cho não, bạn sẽ mãi mãi đi theo một lối mòn xử lý, không tiến bộ được, thậm chí là rối ren không biết nên làm cái gì trước, cái gì sau, làm thế nào để đạt được mục tiêu mình đề ra.

Vậy là sau khi hiểu được quy trình xử lý này của não trái. Mình đã tìm cách để cải thiện hiệu quả của nó. Mình nghĩ bối cảnh và kế hoạch là các yếu tố khó thay đổi, thay vào đó, mình sẽ bổ sung dữ liệu cho não. Khi não có đủ thông tin cần thiết, nó sẽ dễ đưa ra quyết định nhanh, chính xác hơn.

  • Mình sử dụng Evernote để lưu trữ lại các bài viết hay vấn đề mình quan tâm và đọc mỗi ngày.
  • Mình giao lưu nhiều hơn với bạn bè ở nhiều lĩnh vực để có nhiều kiến thức, góc nhìn, thông tin hơn.
    Tất nhiên, mình khiến các hoạt động đó không khô khan bằng cách tìm kiếm những thứ mình quan tâm, có hình ảnh dễ hiểu, dễ nhớ.

2/ Khởi nghiệp chính là khởi động cho khá nhiều cái khổ
Đây là một nội dung khá khác, khi đại ca Jackie có thể chia sẻ về công việc anh đang làm và những khó khăn gặp phải.

Mình đã từng làm ở một số startup, nhưng tất nhiên, với tư cách nhân viên. Mình được tận hưởng nơi làm việc xịn xò, văn hoá làm việc cởi mở, sếp giỏi và tích cực chia sẻ, tích cực dạy. Tóm lại, mình đã được tận hưởng rất nhiều thứ, nhưng mình không biết nếu với tư cách của CEO, founders… thì sẽ có thấy vui mỗi ngày khi xách túi đi làm rồi xách túi đi về hay không.
Những khó khăn về vốn, khó khăn về nhân sự (cả lượng và chất), khó khăn để duy trì hiệu quả công việc cùng lúc với duy trì văn hóa công ty. Mình nghĩ các founders sẽ thức dậy với đam mê và rất nhiều bình tĩnh, để sáng suốt dùng não trái đưa ra quyết định.

Vậy nên nếu các bạn đang được làm trong một môi trường startup thật đẹp và vui, hãy cố gắng kiểm tra tin nhắn của các sếp mỗi ngày và tương tác nhé. Coi như là tiếp thêm năng lượng cho các sếp, sếp đi lấy thêm khách về, Tết này bạn sẽ được ấm no.

young-millennial-student-searches-information-homework-writes-down-necessary-content-textbook-prepare-project-it-topic_273609-38712

3/ Cập nhật quan trọng
Mình đã viết Medium rồi. Thực sự việc viết Medium khó khăn hơn mình tưởng. Khi bạn viết ra một nội dung nào đó, thì bạn không thể mơ hồ không rõ, hoặc thiếu thốn thông tin. Vì thế mỗi lần chọn chủ đề, viết và hoàn thiện, mình cũng mất từ 1-2 buổi tối rảnh rỗi.

Còn tại sao mình lại viết Medium thì có nhiều lắm:

  • Giúp mình tự tổng hợp các điều mình cho rằng mình hiểu mình rõ. Nhưng thực sự thì…không hẳn vậy. Vì chẳng ai hiểu rõ mà phải mất tới 1-2 ngày mới hoàn thiện nhỉ?
  • Lưu giữ lại những gì mình thích và mình muốn phát triển sau này.
  • Đây sẽ giống như blog, nhưng chia sẻ về những thứ liên quan đến marketing, liên quan đến nghề nghiệp.

Nếu bạn chưa có gì đọc hôm nay, bạn thử ghé qua và feedback cho mình nhé: https://medium.com/@anhchiho (tranh thủ câu views)

*Và cuối cùng, không thể quan trọng hơn, hình ảnh của mình và đại ca Jackie trong buổi call. Trông giống thôi, nhưng không phải ảnh cũ các bạn nhé. Các bạn nhìn tóc đại ca Jackie đi. :rofl:

1 Like

bravo babe! hãy chờ “não trái” của em ntn trong 3 tháng tới nhé! :wink:

1 Like
  • Buổi gặp 5: 5/10/2021
  • Dự kiến buổi gặp tiếp theo: 26/10/2021

Khi mình bận bịu và quay cuồng trong công việc, mình sẽ rất thoải mái khi biết rằng có nhiều người ngoài kia còn bận gấp 10 mình nhưng họ vẫn vui sống và vui làm. Làm đúng điều mình muốn và khi đã muốn rồi thì đừng than vãn, tôn chỉ duy trì cân bằng trong công việc của mình chỉ có vậy.

Trong buổi nói chuyện lần này với anh Jackie, mình đã chia sẻ với anh về cách mình đã xây dựng cộng đồng và đo đạc kết quả từ công việc đó. Nghe thì có vẻ giống như buổi review marketing performance nhưng không phải các bạn ạ,. Nó giống như bạn chia sẻ cách làm của bạn và nhận về một cách tư duy, góc nhìn khác.

1/ Luôn có cách mới để làm cái cũ hoặc cách cũ để làm cái mới
Hiện tại mình đang xây dựng một cộng đồng cho một công ty nước ngoài tại Việt Nam. Ban đầu, mình cảm thấy phấn khích vì mình thích làm gì mình làm, không cần meeting hay brain storming làm gì cho khô họng. Sau mới thấy, có đồng đội vẫn cứ hơn. Nhiều não cũng nghĩ được nhiều cái hay ho các bạn ạ. :thinking:

Anh Jackie đã chia sẻ với mình để gia tăng user có thể nghĩ tới việc parntership với cộng đồng liên quan. Mình thấy đây là một cách cũ nhưng rất đáng và hữu ích trong trường hợp của mình. Vì nhận diện thương hiệu với brand của mình còn thấp với thị trường, thì partnership là cách để đưa thương hiệu của mình đến nhanh hơn với cộng đồng. Ngoài ra, thay vì ra rả quảng cáo, với partnership, mình mang lại giá trị cộng thêm cho thành viên của một cộng đồng nào đó, và rồi họ cũng quan tâm và trở thành user của bạn một cách tự nhiên. Đơn giản như bạn bán cốc, bạn có thể tìm bác bán chè, bán cà phê để đề nghị tăng hàng mẫu tặng kèm trong gói hàng. Khách uống trà ngon và bắt đầu nghĩ rằng, cái cốc này hay đấy, của hãng nào nhỉ.

2/ Bản địa hoá - Glocalization
Giống như phim Hàn Quốc được remake bản Việt để phù hợp với văn hoá Việt. Rất nhiều các sản phẩm, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cũng đang được phát triển theo hướng này.

Mình nghĩ đây là một cụm từ gợi ý khá quan trọng với mình. Bởi vì mọi nguyên liệu marketing của mình đều đã sẵn có từ thị trường global, khi xây dựng cộng đồng tại Việt Nam tại sao mình không bản địa hoá những tài liệu, những cách thức triển khai đã hiệu quả trước đó để áp dụng cho thị trường Việt Nam.

Người Việt mình rất cởi mở trong việc đón nhận những cái mới. Vì thế việc bản địa hoá các sản phẩm nước ngoài là một cách hay để có một sản phẩm nội địa tốt phục vụ thị trường. Đây cũng là hướng mình đang làm. Mình học hỏi các cách thức, chiến dịch xây dựng cộng đồng của team global để áp dụng cho thị trường Việt Nam. Tại sao không nhỉ? :sunglasses:

image

3/ Góc nhìn nhân sự
Một chủ đề hơi lệch pha một chút. Nhưng mình nghĩ là thú vị.

Mình đã có vài lần phỏng vấn, tuyển dụng nhân sự. Còn anh Jackie thì tất nhiên rồi, rất nhiều lần. Mình thấy các bạn trẻ có rất nhiều mối quan tâm khi ứng tuyển. Ngoài công việc, các bạn còn quan tâm đến không gian làm việc, văn phòng ở đâu, có to đẹp hay không. Bên cạnh đó, cũng có những nhân viên chấp nhận khởi đầu ở vị trí khá thấp nhưng lại có những bước tiến khá dài, kiên trì để đạt được một vị trí tốt.

image

Tất cả những gì mà mình rút ra được đó là, với nhân sự thái độ vẫn là quan trọng nhất. Dù bạn có thích rất nhiều thứ, tham vọng rất nhiều điều, chỉ cần bạn kiên trì, quyết tâm và giữ vững tinh thần cầu tiến, thì bây giờ văn phòng chưa đẹp, công việc chưa hay thì nhanh thôi, bạn sẽ thấy rằng bạn nỗ lực là chuẩn. Lao động hăng say, vận may sẽ tới các bạn ạ. Còn nếu mình thích đủ thứ, nhưng lại chẳng nỗ lực quá nhiều thì game hơi khó rồi. :ok_woman:

Chúc mọi người gặp lại nhau thật vui sau thời gian giãn cách nhưng vẫn cần đảm bảo an toàn nhé. :smiling_face_with_three_hearts:

P/S: Lần tới mình sẽ gặp đại ca Jackie offline ở quán cà phê, nên hứa và đảm bảo là lần sau sẽ có ảnh background khác bọt các bạn nhé.

1 Like

brave 2 anh em!!!
Cảm ơn chia sẻ của em nhé! Chị cũng học được một số giá trị từ đây! <3

1 Like
  • Buổi gặp 6: 28/11/2021
  • Dự kiến buổi gặp tiếp theo: 18/12/2021

Tuần sau bận hơn tuần trước, đó chính là để tóm tắt giai đoạn nước rút cuối năm. Mình tin là mọi người cũng đang tiền đình với thời gian này. Mình và anh Jackie đã hẹn trước buổi offline cà phê đường phố, nhưng vì tình hình dịch chưa giảm, lại cộng thêm mình hơi sợ chết do chưa tiêm đủ 2 mũi, nên mình quyết tâm giấu mình, tiếp tục call online.

Hai anh em thời gian qua đều quay cuồng trong rất nhiều cái mới mẻ. Và bạn thấy đấy, nếu bạn chăm chỉ làm việc với động lực và tinh thần vui vẻ, một thời gian nhìn lại, bạn sẽ thấy “Ồ, hoá ra mình đã làm được nhiều thứ hay ho như thế này rồi cơ đấy”.

Anh Jackie khoe những thứ mới :sunglasses:
Anh Jackie đang phi nước đại trong công việc. Và tất nhiên công việc đó là gì như thế nào, chúng ta không cần đi sâu khai thác. Mình chỉ chú ý rằng dù anh đang dự định tiến xa trong những gì anh xây dựng, anh vẫn chú ý làm 2 việc:

  • Xem xét những điểm được chưa được và tối ưu công việc. Đây là điều mà mình nghĩ dù bạn là nhân viên, leader, manager hay cao hơn nữa ở cấp C-level cũng luôn cần làm. Việc tiến xa, tiến nhanh là điều ai cũng tham vọng. Nhưng nếu bạn không thường xuyên nhìn lại để xem liệu bạn, team hay toàn bộ cỗ máy có đang gặp vấn đề gì và ưu tiên giải quyết theo mức độ ảnh hưởng đến công ty thì vấn đề nghiêm trọng sẽ say hello với bạn. Một cỗ máy chỉ cần tuột một con ốc và chạy với vận tốc nhanh thì đến cuối cùng… Thôi bạn tự tưởng tượng tiếp nhé. Theo mình thì vấn đề thường xảy ra ở 2 nội dung: chất lượng nhân sự và sự phối hợp công việc giữa các bộ phận với nhau.

image

  • Cung cấp thêm lợi ích cho nhân viên ngoài lương thưởng. Mình nghĩ rằng phàm là người trẻ, thì cao hơn cả lương thưởng, họ sẽ mong có những lợi ích đặc biệt khác. Ví dụ như mình - dù không còn trẻ - mình rất yêu thích công ty mình đang làm việc bởi hàng tháng, nhân viên sẽ có thêm 1 khoản tiền là phí đào tạo, để mọi người có thể chi trả cho các khoá học nâng cao kiến thức, kỹ năng. Hoặc như đại ca Jackie, anh có buổi Workshop để chia sẻ, nâng cao kỹ năng cho nhân viên bởi nhiều bạn trẻ mới ra trường hoặc đảm nhận công việc đầu tiên vẫn còn bỡ ngỡ với các nội dung như lập kế hoạch, brainstorming hay làm việc nhóm. Tất nhiên, có nhiều người sẽ cho rằng công ty không phải trường học, họ trả lương cho bạn làm việc, thì sao bạn còn đòi hỏi được học thêm. Nhưng vẫn là lợi đôi bên mà đúng không mọi người. Nhân viên giỏi giang, tháo vát, lại tăng tinh thần vì được học hỏi nhiều điều mới, họ sẽ gia tăng sự gắn kết với công ty.

image

Đến lượt mình khoe :ok_woman:
Hiện tại, mình đang chuẩn bị và thực hiện kế hoạch go-to market tới các thị trường mới mẻ. Là thị trường nào thì mình xin phép “giấu giếm”. Mình rất hứng thú vì lần đầu được tìm hiểu sâu về các thị trường khác, ngoài Việt Nam. Mình càng vui hơn khi mình phát hiện tiềm năng mới khai phá của bản thân. Mình có khả năng làm “thám tử” các bạn ạ.

Khi tìm hiểu về một trường, khả năng cao mọi người sẽ tìm kiếm từ các báo cáo về thị trường địa phương hoặc về đối thủ. Nhưng để có các báo cáo của thị trường nước ngoài, hoặc toàn cầu thì giá rất cao hoặc có tiền cũng không có mà mua. Vì thế mình đã bắt đầu từ những thứ rất “community”. Đó là Fanpage, Facebook group, forum, Reddit, Quora. Đó là những nơi bạn có thể đọc được ý kiến từ khách hàng và có nhìn rất “khách hàng” về các công ty địa phương, hoặc các đối thủ của bạn tại thị trường địa phương.

Vậy là mình đã làm được. Sau 2 tuần đau đáu với những ngôn ngữ mà lần đầu mình nhìn thấy, mình đã hoàn thành bản kế hoạch cho các thị trường mới. Đồng thời, mình cũng mạnh dạn đề xuất những hoạt động mà mình tin là hiệu quả để đưa công ty tiếp cận những thị trường này.

Một chuyên mục hơi khác, một khám phá nho nhỏ :thinking:
Thời gian qua, khi đóng vai trò đứng giữa bộ phận Chăm sóc khách hàng và khách hàng, mình phát hiện chất lượng chăm sóc khách hàng được thể hiện không chỉ ở tốc độ phản hồi yêu cầu, việc trao đổi lịch thiệp “đúng template” mà còn là thái độ “triệt để” trong công việc. Triệt để có nghĩa là bạn cần phải tìm hiểu cụ thể vấn đề của khách hàng, thay vì mặc định bạn nhìn thấy A tức là do vấn đề B, mà không kiểm tra theo từng trường hợp cụ thể, hoặc vì khách hàng đã không làm A nên họ chắc chắn không được B dù tình trạng của họ có khó khăn, gấp gáp nhường nào. Ngoài ra, mình và anh Jackie đều đồng ý rằng một bình luận tiêu cực về doanh nghiệp hay sản phẩm của doanh nghiệp đó sẽ khiến mọi nỗ lực của bạn “tiêu tan”. Vì vậy, nếu có cách nào xoa dịu khách hàng và đừng để bình luận tiêu cực xuất hiện, bạn cần làm ngay và luôn. Bởi bạn thử nghĩ lại xem khi bạn chuẩn bị mua thứ gì đó, hoặc thậm chí ứng tuyển vào một công ty, bạn có bắt đầu từ việc đọc review về đối tượng đó không.

Đó các bạn ạ. Nói ra thì ngắn gọn nhưng mình hay anh Jackie cũng quay cuồng trong mơ hồ suốt 1 tháng. Nói tóm lại là, chỉ cần có đủ động lực, bạn sẽ thấy công việc vất vả bạn phải làm hàng ngày như leo núi, leo xong thì có cảm giác thật sáng khoái và đã chinh phục được thứ gì đó. :man_student: :woman_student:

Ảnh đính kèm như 1 thói quen: Đây là ảnh xác nhận của mình và đại ca Jackie nhé mọi người.

1 Like

Úi e đồng ý 2 tay việc reflect và lợi ích bổ sung cho nhân viên của đại ca Jackie lun :raised_hands:

1 Like

Buổi gặp 7: 30/12/2021
Dự kiến buổi gặp tiếp theo: 20/01/2022

Lần này, hớn hở vì đã tiêm đầy đủ mũi 2 vaccin nên mình đã được dịp ra đường, ăn trưa và cà phê, nói chuyện face to face với đại ca Jackie. Một tháng mà mọi người, đặc biệt là tháng cuối năm nữa, mọi thứ đều quay cuồng trong mơ hồ và ai cũng mơ hồ trong quay cuồng. Và tất nhiên có rất nhiều sự việc để kể lể.

Máy móc không thể thay con người
Ai làm Marketing chắc cũng hiểu, hoặc thậm chí có người còn yêu thích, ám ảnh với các tool, vì chúng thực sự kỳ diệu. Xác nhận luôn. Nhưng trong giao tiếp, đặc biệt tại một số thời điểm hoặc touch point quan trọng thì yếu tố con người, hay cá nhân hoá nội dung là tối quan trọng.

Anh Jackie đã quyết định sử dụng và sử dụng cho tới tận bây giờ 1 tool sau thư trả lời bằng cơm của một người cấp C-level trong công ty cung cấp tool đó. Còn mình trong quá trình tiếp cận và tìm kiếm brand promoter để đưa thương hiệu công ty ra nước ngoài, thay vì gửi một loạt các email giống y chang nhau cho các influencer, specialist, mình đã dành chút thời gian để xem các kênh social media của họ, xem nội dung họ phát triển để có thể cá nhân hoá nội dung email gửi cho họ. Và tỷ lệ chốt deal của mình khá cao. :partying_face:

Tất nhiên tool sinh ra là trợ giúp cho con người, nhưng nó không thể thay thế được chúng ta, nhỉ? Bởi vậy hỡi những tín đồ xài tool, hãy tìm ra cách kết hợp giữa tool và cơm để khách hàng thấy rằng: “À mình có thể tin và xài tool này, vì đằng sau đó, có người quan tâm và xử lý khi mình có vấn đề”.

image

Sếp chấm nhân viên ra sao
Có khái niệm là mèo đen mèo trắng miễn là bắt được chuột là được. Chuẩn nè. Nhưng ngoài việc bắt chuột thì mèo còn các tác dụng khác hoặc thậm chí có con mèo chỉ đẹp thôi cũng là một tác dụng. Điều đó có nghĩa là yếu tố để định giá chất lượng nhân sự không chỉ nằm ở performance.

image

Nó bao gồm 3P: Position, Performance & People. Có một yếu tố mà nhiều sếp có thể bỏ qua, đó chính là People. Một nhân viên trung thành, chân thành, thành thật là một điều đáng quý, ngay cả khi tại thời điểm đó kinh nghiệm hay hiệu quả họ đạt được chưa thực sự làm bạn ấn tượng. Bởi vì đó là nhân viên mà bạn có thể tin tưởng giao cho những nhiệm vụ cần sự “tín nhiệm” và đây cũng là một trong những yếu tố để gắn kết các thành viên khác trong công ty lại với nhau, tạo nên một văn hoá công ty lành mạnh. Tất nhiên, nếu mục tiêu của bạn với một nhân viên là performance. Tôi làm vì tiền, not đam mê thì không còn gì bàn cãi rồi.

Amazon, một chủ đề hơi chật lất
Nói đến chủ đề này vì Amazon là công ty mà đột nhiên mình cảm thấy khá quan tâm. Sau khi xem loạt video nói về quá trình vận hành của fulfillment center (tạm hiểu là kho hàng của Amazon) và cách họ bố trí hệ thống thu nhận, phân phối hàng hoá chuẩn chỉ để tiết kiệm thời gian, tiền bạc, hay thậm chí là các vật dụng để đóng gói hàng, mình thật WOW. Mình nghĩ rằng ước gì mình có thể là một phần của nó, nơi mà mình thấy được sự thông minh, chuyên nghiệp và tỉ mỉ của một hệ thống (khen hơi thừa nhỉ mọi người).

Mình đặc biệt thấy được ở đó cách họ sử dụng data để phân tích và phân tích, tìm giải pháp và rồi lại tối ưu. Quá trình đó diễn ra liên tục để đảm bảo rằng công việc kinh doanh của họ là sự kết hợp hoàn hảo giữa con người và máy móc.

image

Đại ca Jackie đã thông não cho mình về việc Amazon kiếm tiền bằng cách nào. Chắc các bạn sẽ như mình nghĩ đơn giản là: “Ồ không biết à, cái chợ TMĐT to oạch nổi tiếng đó, có ông tỷ phú bay vào vũ trụ”. Mình biết mà, nhưng chưa đủ. Amazon còn có nhiều nguồn để kiếm tiền khác. Mình thực sự suy nghĩ về việc làm thế nào để có được một vị trí ở đó. Phải nghĩ các bạn ạ, thì mới có thể tiến hành bước tiếp theo, đi dò tìm position thích hợp. Suỵt cái này sếp hiện tại của mình chưa biết đâu. :sunglasses:

Nhưng điều đó có nghĩa là tại mỗi thời điểm, bạn sẽ bắt đầu cần mơ đến một nơi nào đó khác. Có thể chưa rõ ràng nhưng cần gì rõ ràng, có phải bàn đồ Việt Nam đâu. Sau khi bạn hứng thú, thì bạn tìm hiểu. Sau khi bạn tìm hiểu thì bạn lên kế hoạch rồi bắt đầu làm là được mà.

Chocopie năm 2021 và Welcome 2022. Đừng trì hoãn mọi người ạ. Vì năm 2021 đã làm chúng ta chậm lắm rồi. :smiling_face_with_three_hearts: