[HN] UAN Mentoring 1 On 1 - Season 2: Mentor Andy Vũ - Mentee Long Bảo

210821 #1 meeting:

Xin chào toàn thể quý vị, từ giờ cho phép em xưng mình để thân mật hơn nhé.

Trước khi vào phần chính về nội dung buổi meeting đầu tiên, mình nói đôi chút về một số “quy định” nho nhỏ giữa mình và anh Andy cho tất cả các buổi gặp gỡ/nói chuyện về sau.

Hai anh em đã có một buổi vid call “kick-off” vào ngày 02/08 để giới thiệu và làm quen với nhau do tại HN không thể tổ chức Matching Day.

Khi nhận được thông tin về mentor được match, mình khá bất ngờ vì hai anh em chưa từng nói chuyện trước đây, mình cũng không thể hiện bản thân nhiều ngoài personal statement trên forum. Tuy nhiên cho đến khi nói chuyện trực tiếp, mình đã hiểu tại sao 2 anh em lại được connect với nhau. Cả hai gần như có chung một hệ quan điểm và tư duy, background, công việc, những định hướng và mục tiêu của mình hiện tại cũng chính là những thứ anh từng trải qua trước đây.

Mình đã tạo một sheet liệt kê 06 chủ đề cho 06 tháng sắp tới xoay quanh các vấn đề về ngành, sự nghiệp và cuộc sống (được anh khen là tư duy đặt vấn đề tốt =))). Trong mỗi buổi nói chuyện mình và anh Andy sẽ lần lượt đưa ra các quan điểm, các suy nghĩ đánh giá về vấn đề và cả đánh giá về những ý kiến của đối phương để đi đến thống nhất chung. Những chủ đề đó là gì, quý vị vui lòng đợi từng tháng ^^ Giờ thì bắt đầu với chủ đề đầu tiên.

SUCCESS STARTER PACK - NHỮNG NGƯỜI THÀNH CÔNG THƯỜNG CÓ TÍNH CÁCH GÌ?

Đặt vấn đề: Mỗi người có một tính cách khác nhau, phong cách khác nhau và lối đi khác nhau. Tuy nhiên những người được xã hội cho là thành công hiện nay dường như chắc chắn đều giao nhau tại một số đặc điểm nào đó. Những đặc điểm này là gì và làm thế nào để rèn luyện chúng để đi được đến thành công?

Người thành công là gì?

Thành công là đạt được mục tiêu, phải gắn liền với mục tiêu, đạt được thành công là đạt được mục tiêu:

  • Mục tiêu học vấn (Bằng cấp, trình độ)

Điều kiện tốt, tạo lợi thế nhưng không phải là tiên quyết

  • Mục tiêu công việc (Vị trí, chức danh)

Cần chú trọng mục tiêu này, nhưng đến một lúc nào đó chức danh không còn là một vấn đề. Cần trải nghiệm nhiều thứ, phân cấp các giai đoạn trong sự nghiệp.

  • Mục tiêu tiền bạc (Tài sản, năng lực kiếm tiền)

Tiền bạc không nên là mục tiêu, cần xác định mục đích trong cuộc sống

  • Mục tiêu vị thế xã hội

Dựa trên nguyên lý sự thay đổi về lượng sẽ dẫn đến thay đổi về chất. Để đạt được mục tiêu này cần xây dựng từ bây giờ.

Đặc điểm của người thành công:

  • Người thành công có kỷ luật

Đặt ra mục tiêu là làm, có tính cam kết. Tuy nhiên, kỷ luật này dựa trên bản thân, không nên áp dụng cho người khác

  • Người thành công khó tính, khó gần

Dựa theo vị thể trong công việc mà mức độ khó tính sẽ thay đổi. Việc khó tính sẽ gắn liền với mức độ trách nhiệm của bản thân phải gánh vác

  • Người thành công đánh đổi cuộc sống hàng ngày

Con người chỉ có 24h/ngày. Nếu muốn đạt được thành công chắc chắn cần sự đánh đổi. Tuy nhiên cần xác định giai đoạn nào trong cuộc đời nên có sự đánh đổi, giai đoạn nào không nên

Anh Andy gợi ý những điều cần thiết để thành công:

  1. Tài sản quan trọng nhất của con người là thời gian, cần quý trọng và tận dụng từng giây phút
  2. Quan tâm sức khỏe bản thân
  3. Chủ động đầu tư vào các mối quan hệ
  4. Biết cách lựa chọn công việc có ý nghĩa
  5. Có những kế hoạch tài chính từ đầu
  6. Phát triển cá nhân không ngừng nghỉ
  7. Hình thành những phong cách sống trong mọi việc
  8. Thảnh thơi trong tâm hồn và cân bằng cuộc sống cá nhân

Thực ra, những điều trên cũng rất quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên, muốn làm theo được cần chính bản thân mình nói ra được, những tư tưởng này cần đi kèm với những ví dụ thực tế, được nói ra với phong cách gần gũi, tránh mang tính đạo lý. Và đó là lý do mình cần những cuộc nói chuyện như vậy. Rất cảm ơn anh Andy đã chia sẻ cho em nhiều điều bổ ích và hi vọng qua buổi nói chuyện trên cả hai đã rút được ra các quan điểm đúng đắn.

Dự kiến buổi nói chuyện tiếp theo: 25/09/2021

Cảm ơn mọi người đã dành thời gian đọc bài viết của mình! :smiley: :smiling_face_with_three_hearts:
P/s: Tóc mới của anh Andy khá oke nên mình vừa đặt shopee 1 cái tông đơ =)))

1 Like

Cảm ơn Long Bảo đã recap rất chi tiết để ai đó lướt qua cũng nhận được rất nhiều giá trị từ bài recap nha. Enjoy hành trình nhé!

1 Like

210927 #2 meeting

PLANNERS KNOW IT ALL - MARKETING PLANNER CẦN NHỮNG GÌ?

Nói một chút về background của buổi meeting. Cả mình và anh Andy trong tháng đều bận một cách đáng sợ, vì không thể sắp xếp được lịch đẹp nên cả hai thống nhất call vào 9h tối thứ 2. Và đó cũng là lý do tại sao bài recap này lại lên vào sát deadline như này =))

Đặt vấn đề: Buổi nói chuyện này có chủ đề về ngành, nên sẽ không có những quan điểm mà chỉ đơn thuần mình sẽ nêu ra các vấn đề trong công việc hiện nay của mình, liên quan đến vị trí planner và anh Andy với các kinh nghiệm của bản thân sẽ đưa ra chia sẻ.

1. Định hướng của Long

Tóm tắt Career path: Account —> Client —> Self Business

Hiện tại mình đang là Account tại 1 agency khá lớn ở Hà Nội, và account tại công ty mình không chỉ là một forwarder mà sẽ phải trực tiếp join quá trình tư vấn, nghiên cứu phân tích và đề xuất chiến lược, kế hoạch, quản lý và giám sát công việc, tương đương vai trò của một Project Manager (nhảy vào viết content, cầm chuột thiết kế hay lên admanager set ads là chuyện bình thường)

Tương lai mình rất muốn làm tại 01 big corp và cuối cùng sẽ end up với một business riêng.

Với mình,

Client = Account + Planner

nghĩa là một chuyên viên Marketing nội bộ cần kết hợp được việc quản lý dự án và việc trực tiếp phân tích, đề xuất và thực hiện.

2. Kỹ năng planning

Như đã nói, công việc của mình cần khả năng planning rất nhiều, bản thân mình cũng thích việc đó. Nhưng hiện tại level của mình đang là senior, và mình phải in charge những dự án pitching rất khoai.

Mình rất tự tin với những dự án:

  • Đã có kinh nghiệm nhiều: Các dự án BĐS các loại, F&B, dịch vụ, giáo dục, sách…
  • Những business mình có kiến thức: Gần đây có case về một nền tảng kết nối các doanh nghiệp đầu tư shares, M&A, franchising… mình rất tự tin vì đó là những kiến thức đã được học ở trường

Bên cạnh đó lại struggling với một số vấn đề:

  • Cảm thấy hiểu biết quá ít: Có thể do chưa có nhiều trải nghiệm trong ngành (dù sao mình cũng mới tốt nghiệp)
  • Research chưa tốt: Mình chưa từng được dạy cách research bài bản
  • Gặp những case lạ thì sẽ bị động:
    -.Gần đây gặp một case branding cho thương hiệu nội thất rất lớn, và mình có vấn đề về việc đào sâu khách hàng
    -. Ngành hàng lạ, lĩnh vực chưa quen thuộc như TMĐT, app
    -. Dự án có SOW rộng: Event, sự kiện offline

Có một cái ảnh mình nhặt được trên mạng, nói rằng một Marketing Manager cần hiểu những điều sau đây:

Planner có biết hết những điều này không nhỉ? Vì nó nhiều vãi =)))

3. Hướng đi nào cho planner

Hiện nay có nhiều bạn muốn theo hướng planning, mình sắp phỏng vấn nhiều bạn sinh viên apply công ty với vị trí Media/Content/Strategy planner. Tuy nhiên, về triển vọng ngành này, mình rất muốn nghe chia sẻ từ anh Andy - một Strategy Planner rất điển hình trong ngành luôn

Đến lượt của anh Andy

Bắt đầu bằng câu chuyện dạo gần đây thôi:

Anh Andy nhận 1 dự án về blockchain, nhận brief và trao đổi với đối tác từ thứ 2, cuối tuần ảnh đã trả lại: 01 bộ logo nhận diện, 01 website, 01 hồ sơ năng lực công ty, và có thể nói về blockchain chuyên nghiệp luôn

—> Từ kỹ năng làm việc 10 năm qua, giờ anh có thể vào bất cứ công việc gì, hoàn toàn tỏa sáng trong ngành, và khi gặp một thứ mới bản thân đã tạo ra một thói quen tìm hiểu và master vấn đề rất nhanh

1. Định hướng:

  • Mọi thứ đều cần thời gian, làm 1 công ty phải đủ lâu và cống hiến để khi ra đi thì những gì mình để lại là sự kế thừa của những nhân sự tương lai

—> Anh gợi ý cần 2 năm at least gắn bó để có thể làm đc điều đó

Anh Andy đã làm công việc đầu tiên 3 năm rưỡi tại TV Plus và lên Account Manager

  • Nơi làm việc đầu tiên là nơi truyền thông đầu tiên cho bản thân—> Cần tạo thương hiệu cá nhân, nên đc để tin tưởng ghi nhận

  • Làm nhiều việc nhất có thể, đừng từ chối cơ hội nào

Công việc đầu tiên của anh Andy đã làm camp cho Mobifone, làm fullstack các công việc cần thiết, tự mình resize banner luôn

—> Gắn bó với công việc lâu, và làm nhiều việc, lao vào làm nhiều nhất

—> Luôn đặt những câu hỏi tại sao để phát triển nhiều thứ khác nhau, và từ những thứ nhỏ như thế mới kết nối lại và tạo ra tư duy của planner đúng nghĩa

→ Cần phải nắm được mọi thứ để có thể điều hành được công việc trong tương lai

→ Lưu trữ mọi thứ tài liệu tài nguyên của công ty, sẽ có lúc dùng đến

2. Kỹ năng

  • Kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm sẽ giải 2 bài toán: Làm việc nhanh hơn, hiệu quả hơn

  • Planner quan trọng nhất là tư duy hệ thống, thực chất tư duy mạch lạc đều bắt nguồn từ việc tạo ra các framework

  • Trước một vấn đề, phải không ngừng đặt câu hỏi: Vì sao sp lại ra đời? Vì sao họ làm việc này mà không làm việc khác?

  • Nên học mọi kỹ năng: Học tư duy đồ họa, cấu trúc cách làm content, ads, website…

—> Cảm thấy cái gì cần thiết → Cứ học đi

3. Định hướng tương lai ngành

  • Tư duy planner tuy sáng tạo nhưng phải như làm toán, sáng tạo những hướng mới và logic từ một đề bài, tránh tư duy như người làm văn dễ bị mất logic khi không dựa vào hệ thống chặt chẽ

  • Để phát triển trong ngành, cần chuyên môn để có thể thu hút mọi người xây dựng mối quan hệ trước, chưa cần vội vàng, tránh việc ảo tưởng khoe mẽ

  • Đặc điểm quan trọng của planner là tầm nhìn dài hạn 2-3 bước

  • Hỏi han, học hỏi một cách tận dụng tranh thủ nhất khi tiếp xúc với những người giỏi

  • Học cái gì cần ngay lập tức, còn lại học dần

Chưa có thời gian rảnh nên mình chưa có thời gian nghiền ngẫm lại những điều này, nên mình chưa dám viết ra đây. Tuy nhiên, đây sẽ là những lời khuyên hữu ích với những người muốn đi theo hướng đi trí tuệ này của ngành “nghệ thuật trong kinh doanh” này.

Dự kiến buổi tiếp theo: 23/10/2021 (anh em quyết không hứa lèo, hi vọng có thể gặp trực tiếp)

Cảm ơn mọi người đã theo dõi!!

211031 #3 meeting

Đầu tiên thì rất xin lỗi mọi người vị lại không đúng hẹn, không đúng cả về ngày lẫn không thể gặp được mentor trực tiếp, nên mới lại có tình trạng deadline dí như thế này hix hix


LEADERSHIP - CÁCH “ĐỨNG TRÊN MỌI NGƯỜI” CẢ VỀ VỊ THẾ VÀ TẦM THẾ

Đặt vấn đề:

Đối với tuổi đời, tuổi nghề và vị trí hiện tại của mình thì vấn đề “lãnh đạo” có lẽ vẫn còn còn quá lạ. Tuy nhiên mình vẫn muốn nắm được vấn đề này sớm để có những điều chỉnh đúng đắn cho bản thân và trong công việc. Những nhận định sau đây của mình đều xuất phát từ kinh nghiệm học hỏi và đánh giá từ các khóa học, kiến thức và trải nghiệm thực tế.

Đầu tiên thì ta sẽ bắt đầu với Nguyên tắc nắp chặn của John Maxwell

John Maxwell: Khả năng lãnh đạo của bạn ở mức độ nào sẽ quyết định thành công của bạn và doanh nghiệp ở mức độ đó

Có nghĩa rằng: Khả năng lãnh đạo của mỗi người sẽ là cái nắp chặn cho bản thân bạn, đội ngũ và tổ chức của bạn. Mọi thứ sẽ chỉ ở bên dưới cái nắp chặn năng lực lãnh đạo đó. Muốn tất cả đi lên, bắt buộc bạn phải là người tự nâng nó lên.

Từ đó mình có một số quan điểm cá nhân:

  • Không có nhà lãnh đạo nào tự được sinh ra

Lãnh đạo là các suy nghĩ và cách thức hoạt động, do đó khó có ai tự nhiên sinh ra đã là một nhà lãnh đạo

  • Khả năng lãnh đạo không có điểm trần

Một CLB bóng đá hoàn toàn có thể sa thải HLV trưởng của họ khi kết quả không tốt và thay thế bằng người mới mà họ tin có khả năng lãnh đạo tốt hơn. Do đó không có một giới hạn nào cho khả năng lãnh đạo.

Mình có 1 số nhận định:

  • Các hướng lớp dạy lãnh đạo hiện nay đang không có gì khác biệt nhau. Có thể khác nhau về câu chữ lời nói, nhưng bản chất vẫn quy về một số nguyên tắc. Do đó muốn học làm lãnh đạo thì cần follow các rules mà được công nhận rộng rãi.
  • 3 đối tượng cần lãnh đạo: Bản thân → đội ngũ → doanh nghiệp
  • Quy trình lãnh đạo: Nền tảng → Mindset → Toolset → Advanced

Nền tảng: Những điều cần thiết sẵn có hoặc cần chuẩn bị

Mindset:

Triết lý lãnh đạo: Lãnh đạo cần có 01 triết lý, có thể chung có thể riêng từng đối tượng. Ví dụ lãnh đạo bản thân, mình quản điểm phải thật hardcore, thật nghiêm túc.

Toolset:

  • Xây dựng sự tôn trọng
  • Thái độ mạnh mẽ
  • Giao tiếp
  • Phụng sự
    Theo Tom Peter: Lãnh đạo sống là để phụng sự

Cao cấp

  • Truyền cảm hứng & gắn kết
  • Để lại di sản và đào tạo lứa kế thừa

PHẦN CỦA ANH ANDY

Ta cần chú ý đến 2 câu hỏi:

Lãnh đạo là gì?
Lãnh đạo và quản lý khác nhau thế nào?

Lãnh đạo là đạt được mục tiêu thông qua người khác

Tuy lãnh đạo và quản lý khác nhau, nhưng để làm lãnh đạo thì cần làm quản lý trước

  • Lãnh đạo là người giúp cho tổ chức cải tiến, quản lý là săn sóc mọi thứ, quản trị hoạt động hàng ngày
  • Lãnh đạo là người đưa ra lý tưởng, ý tưởng, hướng đi. Lãnh đạo quan trọng sự phát triển, quản lý quan trọng sự duy trì
  • Lãnh đạo quan tâm đến con người, quản lý quan tâm đến hệ thống

Quản lý: Làm xong chưa, đúng deadline không?
Lãnh đạo: Anh tin là mọi người rất đúng giờ

  • Lãnh đạo truyền cho nhân viên bằng niềm tin, quản lý truyền cho nhân viên bằng yêu cầu
  • Lãnh đạo nhìn xa trông rộng, dài hạn, chiến lược; quản lý quan trọng ngắn hạn
  • Lãnh đạo hay hỏi What, Why; Quản lý How, When → Giỏi lãnh đạo trước rồi mới giỏi quản lý
  • Lãnh đạo tìm cách thay đổi thực trạng, quản lý thừa nhận thực trạng
  • Lãnh đạo mấu chốt gắn kết tình cảm; quản lý công tâm, khách quan

Về ý kiến có lãnh đạo bẩm sinh không?
Bản thân có kỹ năng lãnh đạo từ khi sinh ra, liên quan đến cung hoàng đạo, phong thủy v…v… Nhiều người không học hành nhưng họ vẫn làm tốt, được mọi người yêu mến.

Anh đồng tình 3 cấp độ lãnh đạo: Bản thân, đội nhóm, tổ chức
Mỗi người có một phong cách, bản thân cần pháp trị nhưng đội nhóm tổ chức cần đức trị

Nền tảng:

  • Quản lý giỏi: nghĩa là chuyên môn, kiến thức phải tốt. Hiện nay quan điểm lãnh đạo không hiểu biết nhiều đã rất cũ và không đúng nữa

Toolset:

  • Quan sát: Tâm tư tình cảm cảm xúc, cần tinh ý quan sát
  • Lắng nghe: đi sâu vào câu chuyện để hiểu, lắng nghe thì mới có thông tin
  • Đa nghi: Để có thêm nhiều thông tin để đưa ra quyết định
  • Quyết đoán: không thể chần chừ, có thể sai, nhưng quyết là quyết
  • Truyền cảm hứng và gắn kết đội ngũ: Khả năng nói chuyện, khả năng thấu hiểu, đọc vấn đề, khiến mọi thứ đi theo chiều hướng tốt hơn, quan tâm đến đời sống cá nhân

KẾT
Cuộc nói chuyện hôm nay hơi ngắn, tuy nhiên cũng khá nhiều điều thú vị để mình và mọi người có thể học hỏi.
Meeting dự kiến tháng sau: 27/11/2021
Rất mong có thể gặp trực tiếp anh Andy. Thank all for reading!!

211231 #4 meeting

Đầu tiên xin phép chúc mừng năm mới 2022 đến toàn thể mentor và các mentee cộng đồng UAN một năm mới 2022 thành công, mạnh mẽ vượt qua khó khăn của dịch bệnh.

Thứ hai, hai anh em mình rất xin lỗi vì miss mất tháng 11 do cả hai quá là lú lẫn vì công việc :frowning: Thôi thì hai anh em chấp nhận sự trừng phạt từ cộng đồng.

KINH DOANH RIÊNG THÌ SAO/ ĐẦU TƯ THU LỢI THẾ NÀO

Đặt vấn đề:

Trao đổi tất cả mọi thứ về kinh doanh riêng

  • Khi nào được coi là có khả năng? (đủ trải nghiệm, sẵn sàng vốn…)
  • An toàn hay thử thách?
  • Chuẩn bị điều gì?

Đầu tư sinh lời và những điều cần biết

  • Khi nào thì hãy nghĩ đến đầu tư?
  • Kinh nghiệm chọn giỏ để bỏ trứng

Disclaimer: Trước hết thì đây là những quan điểm và những lời khuyên dành riêng cho mình, customize cho con người mình và tính cách của mình, một đứa 23 tuổi. Vậy nên quý vị nếu tự tin hãy cứ đầu tư và startup.

Những chia sẻ của Long

1. Kinh doanh riêng

  • Ý tưởng

Thực ra mình có dự định làm trong F&B vì lĩnh vực đầu tiên mình tiếp xúc trong ngành là dịch vụ F&B. Tuy nhiên dịch bệnh và sự cạnh tranh trong ngành khiến mình nhận ra rằng ngành không bền vững và nhiều cản trở

Mình cũng đã từng nghĩ đến đi theo bán lẻ, nhưng kiến thức retail của mình gần như bằng không.

Mình cũng không rõ phải thế nào thì mới tiếp cận được 1 lĩnh vực mà mình có thể kinh doanh riêng

→ Hỏi: Anh có ý định kinh doanh từ lúc nào?

Vì anh cũng bắt đầu mơ business với điểm mạnh là agency tư vấn, còn có những người rẽ ngang sang ngành mới, vậy anh có biết ai như vậy không?

  • Cần chuẩn bị những gì?

  • Vốn:

Mình không phải người giỏi tiết kiệm. Hiện nay mình cũng đang tiết kiệm và cũng có một HĐ bảo hiểm, tuy nhiên cũng có thể không thấm vào đâu.

→ Chuẩn bị vốn đến đâu là đủ

  • Tâm thế sao?

Thực ra mình khá là dè dặt, và phải rất chắc chắn mới có thể bắt đầu làm. Vậy tâm thế của mình nên thế nào khi có mong muốn khởi nghiệp?

  • Kỹ năng, kiến thức

Có nên học về quản trị kinh doanh không? Hay chỉ cần tự tìm hiểu tự nghiên cứu?
Học MBA? Được gì mất gì?

2. Đầu tư tiền đẻ tiền

Hiện nay có khá nhiều hình thức đầu tư. Vậy mình nên chọn những hình thức gì?
Chứng khoán?
BĐS?
Coin?

  • Nên bắt đầu từ đâu?
  • Một số các tips để đầu tư, khi mà bản thân mình cũng chưa thực sự hoàn toàn có khả năng

Lời khuyên của anh Andy:

1. Về Kinh doanh

Một sự thật là: 95% startup là thất bại

Vậy khi nào thì mới thật sự nên startup:

  • Business định làm phải có sự hiểu biết 7 - 8 phần về lĩnh vực đó.
  • Phải có cộng sự ở các lĩnh vực khác nhau, mỗi người một điểm mạnh mới có thể care hết mọi việc
  • Phải sẵn sàng có một nguồn lực và khách hàng sẵn có → Đầu tư cho mình là đầu tư cho học hành, đầu tư cho các mối quan hệ. (Nói phũ hơn, thời điểm này cần xây dựng các món nợ từ bây giờ để sau đó được trả)
  • Đầu tư xác định là sẵn sàng mất một đó, nên xác định tư tưởng từ trước

→ Tích lũy tiền bạc, mối quan hệ, tích lũy chiến hữu, tích lũy kiến thức

Có thể góp vốn, đi theo một người anh lớn, sau đó có thể tách ra

2. Đầu tư

Khi nào nghĩ đến đầu tư?

  • Số tiền mình đang có không ảnh hưởng gì đến cuộc sống của mình
  • Cần phải có chuyên môn một chút. Nếu không hiểu phải dựa vào người hiểu được (tham khảo sách người giàu nhất thành Babylon)

Vốn nhỏ đầu tư nhỏ.
BĐS khi nào cần có thặng dư lớn thì mới đầu tư
Đầu tư coin phải tìm hiểu dự án, đội ngũ, có uy tín không hay scam.

→ Nên quan sát, nói chuyện với nhiều người liên quan để mở ra các góc nhìn về đầu tư

Cần phải take turns các giai đoạn, chưa cần quá vội. Chờ đến khi có cơ hội thì hãy nhảy vào, nhưng đừng là tay mơ khi tham gia một cuộc chơi.

Lần talking tới dự kiến sẽ vào ngày 13/01/2022

Lời cuối cùng, hai anh em mình rất xin lỗi vì miss mất 01 buổi talking. Rất mong mọi người vẫn theo dõi session này của hai anh em mình. Xin cảm ơn rất nhiều ạ!!