[HCM] UAN Mentoring 1 On 1 - Season 2: Mentor Trung Huỳnh - Mentee Nhật Nguyễn

[HCM] UAN Mentoring 1 On 1 - Season 2
Mentor: anh Trung Huỳnh
Mentee: Nhật Nguyễn

Buổi 1: 20h ngày 28/09/2021

150.PNG

1. Anh em hỏi thăm về công việc và cuộc sống:

  • Mentee chia sẻ về workload và backgroud về digital media trong giai đoạn Covid
  • Mentor chia sẻ về những hoạt động của cty Kaipass với kế hoạch tập trung phát triển thị trường và phát triển đội ngũ trong mùa dịch để chuẩn bị cho những trận đánh sắp tới khi mở cửa

2. Tìm hiểu về nghề nghiệp: Product Management
3 vị trí liên quan đến Product Management cần hiểu rõ và phân biệt: Product Manager, Product Owner, Project Manager

  • Product Manager người xác định tầm nhìn sản phẩm, những vấn đề khách hàng đang gặp phải và kiến tạo những trải nghiệm lý tưởng dành cho user dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của khách hàng. Product Manager cần xác định quy trình của các tính năng cần phát triển và các hoạt động cần thiết để đưa sản phẩm ra thị trường.
  • Project Manager quản lý các công việc đa chức năng, giám sát dự án và đảm bảo các team và phòng ban luôn thực hiện công việc theo đúng tiến độ.
  • Product Owner cần làm việc mật thiết với development team giúp họ hiểu rõ các yêu cầu dựa trên những trải nghiệm của khách hàng. Đồng thời, Product Owner cần đảm bảo team đang xây dựng các tính năng theo thứ tự ưu tiên trong product backlog và user story.

3. Chia sẻ từ anh Trung về hướng phát triển phù hợp với bản thân và nghề nghiệp

  • Product Marketing: prefer các bạn có kinh nghiệm về Branding và Communications, có thể triển khai kế hoạch truyền thông và thực thi kế hoạch khi đưa sản phẩm ra thị trường. Một số kỹ năng cần có của 1 bạn Product Marketing:
    +Market research: hiểu rõ về nhu cầu và trải nghiệm về sản phẩm, phân tích dữ liệu và có khả năng về khảo sát thị trường
    +Storytelling - “telling” the story of product
    +Launching new features: communications và kiến thức liên quan đến branding

  • Growth Marketing: vị trí mix giữa Digital Marketing và Product Growth, các kỹ năng cần thiết cho vị trí này cần đọc-hiểu về user behavior và hiểu biết sâu sắc về Acquisition và Retention.Các kỹ năng chủ đạo của 1 bạn Growth Marketing
    +Project management: phối hợp nhuẫn nhuyễn giữa các team liên quan, quản lý thời gian và dự án tốt cũng như là người lên kế hoạch rõ ràng cụ thể để có thể giúp team trong việc đạt được mục tiêu đặt ra cho từng giai đoạn triển khai
    +Data analysis & Product management: biết cách xử lý dữ liệu và phân tích dữ liệu, từ đó có được các insight phục vụ cho công việc và đưa ra các hypothesis để thử nghiệm và triển khai
    +Digital marketing: hiểu rõ các channel/platform, tư duy optimization và lên kế hoạch chạy trên các kênh phù hợp theo từng giai đoạn phát triển của sản phẩm

Đọc thêm về bài viết Growth Marketing Manager từ anh Dương Rama để hiểu thêm: https://www.facebook.com/duongrama1307/posts/4398404366864047

3 Likes

[HCM] UAN Mentoring 1 On 1 - Season 2 - Mentor: anh Trung Huỳnh & Mentee: Nhật Nguyễn tháng 11

Mentor: anh Trung Huỳnh
Mentee: Nhật Nguyễn
Buổi mentoring dự kiến tiếp theo: 07/12/2021

  1. Làm việc 8 tiếng/ngày và 5 ngày/tuần sẽ không thể giúp mình phát triển sự nghiệp xa hơn
  • Nên đi gặp gỡ và học hỏi từ các anh chị, bạn bè khác bên ngoài - sau dịch mình đã gặp được các anh em làm trong ngành và cafe trò truyện học hỏi cũng như cập nhật thêm tình hình từ mọi người về công việc cũng như cuộc sống.

  • Để hiểu hơn về ngoài thị trường và ngành mình đang làm.

  • Để biết đường đi tiếp theo và nên phát triển theo hướng nào phù hợp và mở rộng market career của bản thân.

  • Học hỏi từ những người giỏi và tốt hơn mình từ những thứ mình thiếu không chỉ là chuyên môn mà còn về cuộc sống,…

  1. Luôn tìm những thách thức cho bản thân mình khi đi làm để được học hỏi thêm, gia tăng giá trị bản thân và không bị thụt lùi. Xin sếp làm project mới hoặc hãy kiếm các công việc khác để bản thân được trau dồi và phát triển.

Liên hệ về câu chuyện của anh Trung về thời đi học và làm việc của anh ở Phần Lan. Dấn thân và làm ở những start-up giúp anh được trải nghiệm công việc một cách đa nhiệm, từ đó học hỏi và biết điểm mạnh của mình và đi sâu hơn.

  1. Cách dạy con của anh theo hướng Win-Win.

Ba và con luôn có những deal với nhau và mình đồng ý những rule đó, nếu chúng ta chấp nhận rule của nhau thì trẻ sẽ đồng ý theo deal của mình, không theo hướng ép buộc và đàn áp con.

Sau buổi gặp anh Trung có gửi mình 1 cuốn sách về Leadership mà anh tâm đắc:

https://www.audible.com/pd/The-Three-Laws-of-Performance-Audiobook/B002VA8M3Y?source_code=GO1DH13310082090OK&gclsrc=aw.ds&ds_rl=1262685&ds_rl=1263561&ds_rl=1260658&gclid=CjwKCAjwoP6LBhBlEiwAvCcthFdnjeryrsY8WQkcckEitAFW0RoNcdsfH2Ajq84sovQte-7GVZ46shoCeucQAvD_BwE

2 Likes

[HCM] UAN Mentoring 1 On 1 - Season 2 - Mentor: anh Trung Huỳnh & Mentee: Nhật Nguyễn tháng 01/2022

Mentor: anh Trung Huỳnh
Mentee: Nhật Nguyễn
Buổi mentoring dự kiến tiếp theo: 25/02/2022

Topic Discussion: User Product - Solve pain point of user
Với kinh nghiệm từ anh Trung làm qua ở The Coffee House (F&B)

Người Product - tech luôn quan sát các pain point của user và giải quyết các vấn đề:

User cần tới cửa hàng và mua take away mà không phải chờ quá lâu
→ Thêm tính năng order trên ứng dụng, sau đó đặt lịch đến cửa hàng và nhân viên làm sẵn và sau đó đến cửa hàng đã đặt nước rồi mang đi
User được nhân viên phục vụ tại quán mang nước đến nhanh hơn
→ Đặt các con chip trong thẻ bàn, từ đó xác định được lầu KH ngồi và tìm được vị trí một cách nhanh hơn, giúp tiết kiệm thời gian đem nước tới bàn
Thanh toán tiện lợi tại cửa hàng với các hình thức thanh toán
→ Dùng deeplink để xác định ví điện tử khách hàng sử dụng và đề xuất KH thanh toán bằng hình thức KH có trong điện thoại
Được trải nghiệm âm nhạc và trò chơi tại quán, gây hứng thú hơn khi trải nghiệm đồ uống và món quà từ cửa hàng
→ Có 1 bạn chuyên lên list nhạc cho cửa hàng với chuyên môn âm nhạc cao, và KH có thể order bài hát qua tổng đài, ngoài ra có thể xem được list nhạc đang phát hiện tại trên ứng dụng
Các trò chơi theo các chiến dịch và seasonal
→ Trò chơi Lắc Machiato, khi user lắc đều Machiato và may mắn sẽ nhận được 1 món nước tại cửa hàng.
Trò chơi chém hoa quả cùng với sự ra mắt các món nước trái cây mới tại cửa hàng
Chiến dịch Trung thu: ứng dụng AR, khi KH mua bánh sẽ có thể quét mã QR, từ đó có thể thấy hình ảnh 3D với các annimation từ chú cuội và chị hằng.

Conclusion: User Empathy

  • Người làm Product hay Marketing cần quan sát kỹ khách hàng khi trải nghiệm tại cửa hàng và ứng dụng của mình từ đó có thể tìm thấy pain point của KH
  • Thường xuyên trải nghiệm trực tiếp sản phẩm và get feedback từ KH để cải thiện tốt hơn
  • Khi làm tốt thì phải cố gắng giữ chân khách hàng và tạo ra các hoạt động activation giúp user tương tác với nhãn hàng/cửa hàng thường xuyên hơn, từ đó gắn kết và yêu thích thương hiệu và trở lại thường xuyên hơn cửa hàng
  • Quan sát thị trường và đối thủ cùng ngành hàng từ trong nước và nước ngoài để học hỏi nhiều hơn các ứng dụng/ trải nghiệm mới để áp dụng.
  • Và quan trọng luôn có tư duy Test & Learn, sẵn sàng Fast Fail để có bài học để từ đó đưa ra các giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển
4 Likes

Anh em vội gặp mặt online những ngày cuối tháng do anh Trung đang tấp nập đầu việc để chuẩn bị Grand Openning cho Biz mới.

Dự kiến khai trương vào Sáng chủ nhật, địa chỉ Banhmipate - 18A, Nguyễn Thị Minh Khai, phường Đakao, quận 1, TPHCM

Nếu các bạn đọc có thời gian có thể ghé và ủng hộ biz mới của anh Trung với nhiều USP mới lạ trong sản phẩm bánh mì, ví dụ 1 USP nhẹ là bánh mì ăn không bị vụn rơi, giúp sạch sẽ và thoải mái sau khi ăn mà không phiền các cô tealady quét dọn chỗ ngồi =)))

Trong quá trình anh Trung làm biz mới mình có hỏi anh một số yếu tố và pain point khi bắt đầu 1 business mới:

  • Idea phải giải quyết được vấn đề của xã hội và giúp tăng sự tiện lợi nhất cho người dùng

  • Trong quá trình bắt đầu và làm luôn đặt câu hỏi làm sao scale được, nhu cầu của người dùng bao nhiêu và estimate con số để làm projection tốt hơn

  • Tìm đồng đội và người đi cùng phù hợp

  • Projection về Business để có thể plan trước và dự phòng trước các trường hợp nếu scale up. Projection cũng là yếu tố giúp inspire mọi người có động lực và phát triển kinh doanh đúng và có lộ trình hơn.

  • Cần hiểu rõ về Investment và các kiến thức về Finance. Tự định hình và xây dựng được Cashflow cho doanh nghiệp trước khi triển khai.

  • Đúc kết quá trình Mentorship cùng anh Trung: Mình cảm thấy biết ơn cơ hội được gặp mặt và đồng hành cùng chương trình, tuy 2 anh em đôi lúc khá bận rộn và khó gặp nhau nhưng vẫn cố gắng dành thời gian để trò chuyện và hiểu sâu hơn về những công việc và ngành nghề.
    Anh Trung cho mình cái nhìn rộng hơn về ngành công nghệ và làm sản phẩm, những điểm nhỏ, góc nhìn từ người dùng giúp hài lòng người dùng như thế nào. Ngoài ra anh Trung cũng cho mình những điểm mù và điểm chưa thấy được khi làm leadership để có thể quản lý đội ngũ tốt hơn và Entrepreneurship tốt hơn.
    Đặc biệt có 1 người anh đi trước, có thể hỗ trợ và đồng hành với những bước đi tiếp theo của mình trong các hành trình sắp tới.
    Cảm ơn UAN team đã luôn nhắc nhở và đồng hành luôn ạ! Much love hehe
2 Likes

Hay quá nè em, đã lấy giấy bút ra ghi lại