[HCM] UAN Mentoring 1 On 1 - Season 2: Mentor Phan Hải - Mentee Hiền Mai

[HCM] UAN Mentoring 1 On 1 - Season 2
Mentor: Phan Hải
Mentee: Hiền Mai

Lần đầu on video với anh Hải, ấn tượng đầu tiên là anh đẹp trai hơn ảnh tự chụp hoặc ảnh được tag trên Facebook.

Tóm tắt buổi warm up ngày 22/8:

  1. Thống nhất về mối quan hệ mentoring
  • Là mối quan hệ tạo dựng từ cả hai phía win - win; không phải cho - nhận hay thầy - trò.
  • Nên để mọi thứ diễn ra tự nhiên để mang lại cảm giác thoải mái nhất cho cả 2 bên (tuy nhiên vẫn cần tập trung và có trọng tâm).
  • Không nên đặt kỳ vọng quá nhiều về những giá trị cần đạt được.
  1. Định hướng trong 6 tháng tới
  • Hiền Mai: Chủ động làm agenda các topic mà bản thân mong muốn nhận được sự chia sẻ từ Mentor trong hành trình 6 tháng sắp tới để process.
    Tự vạch ra định hướng, mục tiêu chuyện công việc và tương lai. Nếu mắc chỗ nào cần trợ giúp thì chia sẻ cùng Mentor
  • Anh Phan Hải: Hỗ trợ trong việc chia sẻ kinh nghiệm, quan điểm cho mentee góc nhìn của chủ doanh nghiệp, người làm truyền thông sáng tạo hơn 10 năm & anh trai sâu sắc 40 tủi.
  1. Chia sẻ vài câu chuyện cá nhân
  • Update tình hình hai anh em trong mùa dịch (chuyện công việc, chuyện sức khoẻ, chuyện hai con mèo nhà anh Hải).
    Buổi hẹn tiếp theo: 8h30 tối thứ 6 ngày 10/9
    Lần đầu còn hơi ngại ngùng khi nói chuyện cùng anh Hải, mong rằng buổi sắp tới mình sẽ mạnh dạn và tự nhiên hơn ^^.
9 Likes

MentoringUAN
Anh hùn cái hình che mặt anh cho mọi người đỡ sợ…

3 Likes

Cặp Mentor và Mentee này dễ thương vậy chèn :grinning_face_with_smiling_eyes: :grinning_face_with_smiling_eyes:. Chúc cho hành trình của anh trai sâu sắc và Hiền Mai thật bùng cháy nha.

1 Like

Anh Hải up ảnh này trông em cũng sợ. Anh Hải có skill là đang cười nói vui vẻ có máy ảnh đến một cái là biểu cảm lại như thế kia…

Dạ em cảm ơn chị nhìu ạ <3

Anh Trai @phanhai 40 tuổi rồi mà như 40 luôn ấy anh.


Mentoring #1: 10/09/2021

Cứ thử, không suy nghĩ nhiều vì nghĩ cũng không ra được. Cứ làm, sau một thời gian mình sắp xếp, hệ thống lại.

Buổi gặp tiếp theo: Một ngày hết giãn cách đầu tháng 10

  1. Mục tiêu buổi gặp gỡ
  • Lắng nghe những chia sẻ về công việc, cuộc sống của anh Hải.
  • Giải đáp những câu hỏi về nghề nghiệp, hệ thống lại những kỹ năng Mai có để chuẩn bị tốt hơn khi tìm kiếm cơ hội tài TP.HCM.
  1. Hiền Mai chia sẻ về mục tiêu:
  • Dài hạn ( 5 năm sắp tới) về dự định du học; vị trí muốn phát triển trong ngành PR; và dự định cá nhân trở thành hoạ sỹ digital tự do.
  • Ngắn hạn (6 tháng tiếp theo): Tiếp tục làm tốt công việc hiện tại trước khi có cơ hội tìm công việc tốt hơn; trau dồi tốt kỹ năng cá nhân, kiến thức.
  1. Lời khuyên, tư vấn từ anh Hải:
  • Hệ thống và kết nối kỹ năng mình đã có để tạo thành tài sản cho riêng mình. Khi hệ thống lại sẽ biết mình có gì, thiếu gì cần bổ sung.
  • Đối với công việc hiện tại: Đừng chỉ list ra; phải có cái nhìn tổng thể thấy bản thân thay đổi ra sao trong khoảng thời gian đó, từ đó vạch từng hành động thực hiện cụ thể:
    VD: Hiền Mai đang kém phần Networking; đặt mục tiêu trong vòng 6 tháng tới phải có thêm 10 người bạn/anh/chị làm trong lĩnh vực PR. Từ đó, vạch hành động cụ thể 1 tuần nói chuyện 2, 3 người.

Nhân đây mình rất muốn kết nối cùng các bạn đang làm PR trong các công ty, agency để chia sẻ câu chuyện về nghề, những trải nghiệm kiến thức kỹ năng trong nghề để cùng nhau học hỏi, phát triển hơn.

  • Chỉnh sửa lại CV (Mình là người HN mới vào TPHCM để tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp khác; khi apply vào các ageny, mình bị từ chối khá nhiều và chỉ có client nhận làm việc): Không list các đơn vị đã từng làm; hãy show nhiều về kỹ năng, thành tựu của bản thân: Kỹ năng viết lách; quan hệ phóng viên, báo chí, chuyên gia…

Đánh giá năng lực cá nhân bằng mô hình: A.S.K (Attitude - Skill - Knowledge)

  • A (Attitude): Nhóm tính cách phẩm chất nào cần có trong ngành PR: Quyết liệt, cầu toàn, chi tiết, tính hệ thống trong tư duy, khả năng giao tiếp…
  • S (Skill): Kỹ năng: Core skills - kỹ năng giúp sống sót trong ngành PR: MKT Research, MKT Planning, Networking, Communication, Relationship, Writing Skill.
    Kỹ năng trong công việc: Cách giao tiếp với công việc; hoạch định báo cáo, thực thi tổ chức cuộc họp; tổ chức - sắp xếp công việc.
  • K (Knowlege) Kiến thức: PR & MKT; Branding; báo chí truyền thông, digital… trông như nào ra làm sao, hãy liệt kê và có gì để chứng minh nó hay không.
    Kiến thức về ngành hàng: Có kiến thức về ngành hàng nào; ngành nào chưa biết gì, trau dồi về các ngành đó bằng cách nào (đọc, học, xem).
    Ngoài ra hiểu biết chung các lĩnh vực xã hội khác: văn hoá, con người, xã hội, tâm lý học, văn hoá học (đọc sách, học khoá học), ngôn ngữ, lịch sử…
  1. Next steps:
  • Tháng tới gặp 2 mối quan hệ mới (để nhìn nhận thị trường, công việc); tham gia 3 cộng đồng PR tại TPHCM.
  • Tự đánh giá bản thân qua mô hình A.S.K để cùng anh Hải review.
8 Likes


Nội dung bài viết đầy nhiệt huyết nhưng BTC chỉ quan tâm đến ảnh mặt mộc đâu, xấu cũng phải khoe nên xin phép anh Hải em vẫn phải post hình này…

3 Likes

Để anh gửi em kho ảnh selfie của anh :)))

ASK - Mô hình đánh giá nhân sự rất hay. Hồi ở Topica thì có đánh giá Ke-Tra-Pha-Ky cũng khá thú vị, nếu có cơ hội mình chia sẽ.

2 Likes

Em gặp anh Hải là đúng bài luôn rồi :smiling_face_with_three_hearts: Chị cũng bị vấn đề về Networking (chị cảm giác em giống chị vì thấy mình kiểu không có nhu cầu lắm, nhưng công việc thật sự rất cần), đợt sau có gì hay ho em share thêm nha.

2 Likes


1 mentor - 2 mentee
Mentoring #2: 23/10/2021
Buổi gặp tiếp theo: 23/11/2021
Buổi gặp offline đầu tiên anh em gặp nhau trong quán cafe cực chill tại Café 81 - 28 Nguyễn Hữu Cầu.
Mục tiêu buổi gặp

  1. Review bảng đánh giá năng lực cá nhân ASK
  • Tiềm năng tìm công việc ngách ngành PR: Tại HCM, hầu như PR được booking qua Agency (booking, reputation, crisis management). Trong client: PR là công việc nằm trong Brand Communication.
  • Lời khuyên Mentor: Với những kỹ năng và kinh nghiệm hiện tại, mentee phù hợp với phát triển trong vị trí Brand Manager; trước hết hãy chuẩn bị kiến thức (về ngành hàng, về chuyên môn) và bắt đầu với vị trí Brand Manager Assistant.
  • Các ngành có nhiều “đất” để làm và vị trí BM phát triển: FMCG, F&B, nhóm ngành tài chính, ngân hàng.
  1. Hỏi đáp
  • Chọn mô hình Branding nào để định vị thương hiệu?

Quản trị thương hiệu là hoạt động liên quan đến định vị Brand Positioning. Muốn nói cho người ta biết mình là ai thì phải có nhận thức thương hiệu: là ai, giá trị, mong muốn, tầm nhìn mục tiêu đó là toàn bộ định vị. Như vậy vẫn chung chung nên được quy định thanh các Brand Frame Work (hình chìa khoá, bánh xe…), khi nhìn vào thấy được phần giới thiệu đó dựa trên 1 hệ thống. Để ra được Frame Work (FW) đó cần phương pháp, gọi là Brand Positioning Model

Phương pháp đó bao gồm cả FW, cách thức nghiên cứu, lý giải định nghĩa, research để triển khai: đó là Brand Wheel, Brand Key. - là các mô hình khác nhau để định vị.

Chỉ cần dùng 1 cái và tìm ra phương pháp làm ra mô hình là xong.

  • Làm sao để chọn cái này hay cái khác?

Đây là kỹ năng ra quyết định. Hãy thu thập Data, phân tích pros & cons. Sau tự đưa được ra giải pháp. Quyết định dựa trên dữ liệu và phân tích dữ liệu.

Buổi gặp mặt quá vui và mình biết ơn những kinh nghiệm anh Hải đã chia sẻ nên có recap nháp trước tại post: Redirecting...

3 Likes

Cái “là xong” đó mới là vấn đề á.

1 Like

260641545_3167323846876492_8787939332693637508_n

Mentoring #4: 27/11/2021
Buổi gặp tiếp theo: 27/12/2021

Sau 3 tháng gặp gỡ, lắng nghe lời khuyên của anh Hải về chọn đường tương lai, mình rẽ hướng và tập trung chuyên sâu làm Brand Marketing.

Mình được công ty offer lên Brand Manager (công ty startup nhỏ xíu, team Marcom cũng nhỏ xíu). Những buổi mentoring cùng idol Phan Hải, anh hướng dẫn và gợi mở bức tranh tổng quan về thương hiệu, làm sao phát triển thương hiệu bền vững từ trong ra ngoài; những kinh nghiệm về hoạch định, quản trị thương hiệu, đội nhóm với một đứa đang loay hoay trong trách nhiệm của vị trí mới.

Làm sao định vị thương hiệu công ty, để ra được chiến lược kinh doanh và phát triển?
Cơ bản nhất phải làm được:

  • Tìm giá trị cốt lõi của ngành. VD ngành giao thông vận tải, giá trị cốt lõi là an toàn.
  • Tìm giá trị công ty đang theo đuổi: Về người dùng (có giá trị niềm tin gì khác so với đối thủ hay không); Về Founder (câu chuyện thành lập, niềm tin thương hiệu); Về USP của sản phẩm dịch vụ.
  • Làm sao kể được câu chuyện thương hiệu. Dùng những dữ kiện thu thập được từ bộ máy bên trong và khách hàng bên ngoài. Dữ kiện là thứ nằm ở đó, không phải những gì mình đánh giá chủ quan đứng từ ngoài nhìn vào.
  • Đưa ra mục tiêu chiến lược; mục tiêu phải mang đến kết quả gì, dựa trên kết quả cần đạt đưa ra các hạng mục (Job to be done); Từ các hạng mục phát triển các hoạt động nhỏ hơn và details.

Khám phá tổ chức

  • Thực hiện bộ câu hỏi khám phá tổ chức và khám phá thương hiệu. Phỏng vấn các bộ phận trong công ty để tìm ra từ khoá, những giá trị chung nhất về công ty mà mọi người cảm nhận được.
  • Ráp nối dữ kiện để tìm giá trị cốt lõi.

Quản trị công việc

  • Quản trị theo Team Management & Project Management
    (Đặt ra mục tiêu, nguyên tắc làm việc, role mỗi người. Tạo lập các frameword biểu mẫu quản trị công việc).
  • Head up cùng với sếp định kỳ: Làm báo cáo liệt kê và thống kê công việc, đúc kết lại, nhận định và đưa suggestion.

làm điều mình thích
làm điều mình yêu
bền vững và dài lâu
chuyên nghiệp và giàu có. Hihi

3 Likes

Anh Hải selfie đẹp quá. Tung bông cho anh Hải :)))) Chúc mừng chị Mai với vai trò mới nha :clap:

2 Likes

Mentoring #5: 27/12/2021
Buổi gặp tiếp theo: 10/01/2022

Vài dòng recap cuối cùng trước khi kết thúc năm 2021.

Nhìn lại 5 tháng vừa qua được mentoring cùng anh Hải, đã có những điểm làm được và chưa làm được:

  • Lắng nghe những góc nhìn từ anh Hải với vai trò chủ doanh nghiệp, người hoạch định chiến lược → Bản thân rõ ràng hơn trong việc xác định vấn đề, dự đoán kết quả và thực thi tuần tự, bài bản.
  • Áp dụng những kiến thức về branding, về tổ chức để hoàn thiện công việc của mình.
  • Tin tưởng, an tâm hơn vào năng lực, thái độ của bản thân.

Chưa làm tốt:

  • Ngại ngùng trong việc networking, tạo dựng và mở rộng các mối quan hệ.
  • Chưa có sự đột phá hoặc tạo ra sản phẩm hữu hình nổi trội trong 5 tháng mentoring.

Những điều mình đúc kết từ buổi gặp:

  • Trong công việc, luôn thẳng thắn và giữ vững giá trị, niềm tin, hệ thống nguyên tắc của mình.

  • Trong các mối quan hệ: Lựa chọn cách thức giao tiếp cho phù hợp (phù hợp với mục đích cuối cùng chứ không phải để mối quan hệ tốt đẹp hơn).

  • Do things right: Làm cho mọi thứ đúng quy trình đúng việc, sai đâu sửa đó. Đưa tất cả mọi thứ về sự ổn định, chắc chắn và phát triển bền vững. Cách này sẽ đi đều, không chết nhưng sống vật vờ → Đảm bảo hiệu suất.

  • Do right things: Đúng người, đúng việc, chất lượng nhân sự tốt → Tạo hiệu quả vượt trội.

  • Để trở thành người giàu, thành công lung linh thì khó. Nhưng để mình giỏi trong lĩnh vực mình làm thì làm từng bước, sai, sửa, đều đặn, kiên trì thì không khó. (Em thấy vẫn khó ^^).

  • Recommend sách về quản trị: Tái Tạo Tổ Chức: Phá Vỡ Rào Cản, Thổi Bùng Sinh Khí.

Một năm đầy âu lo, tổn thương cũng sắp khép lại. Mong rằng bức tranh 2022 sẽ tươi sáng hơn nhiều. Cảm ơn BTC UAN Mentoring về cộng đồng bổ ích, cảm ơn anh Phan Hải về tất cả giá trị và thời gian anh dành cho em.

4 Likes

Mỗi tháng mặt anh lại bự hơn một chút 🥲

Mentoring #6: 30/01/2022
Buổi gặp tiếp theo: 15/02/2022
Buổi gặp cuối năm cùng anh Hải và bé(o) Khoai Tây

Lập kế hoạch đầu năm mới

  • Nếu có dự định, mục tiêu thì cần viết hết ra (cho rõ ràng), không để trong đầu được.
  • Ngoài Objective (bắt buộc), cần thiết lập cả Key và Result; nếu không kế hoạch sẽ mãi chỉ là kế hoạch từ năm này sang năm khác.
  • Chia nhỏ thành từng action plan và action items.

To learn list 2022

  • Truyền thông thương hiệu (tiếp tục)
  • Kinh doanh (business)
  • Personal Project (veterinary)

Xây dựng thương hiệu cá nhân ra sao?

  • Định hình giá trị, tính cách, sở thích, vision, mission, nguyên tắc, tiêu chí cho bản thân được hình thành thông qua trải nghiệm sống, kinh nghiệm làm việc. → Positioning
  • Xác định mình là ai rồi thì cách thể hiện theo đó cũng sẽ nhất quán, rõ ràng dù ở đâu, làm gì. (Branding thể hiện qua cách mình làm dựa trên hệ giá trị, chứ không chỉ nói về nó (truyền thông).

Meeting online nên hai anh em nói chuyện nhanh gọn, hẹn anh Hải cafe đầu năm hứa hẹn xôm tụ hơn.
Chúc anh Hải, gia đình và hai em béo đón Tết zui zẻ <3

1 Like

Mặt nó giống mặt anh :)))))))

1 Like

hai cha con y xì đúc

1 Like