[HCM] UAN Mentoring 1 On 1 - Season 2: Mentor My Nguyễn - Mentee Quang Nguyễn

[HCM] UAN Mentoring 1 On 1 - Season 2
Mentor : My Nguyễn
Mentee : Quang Nguyễn

Hôm nay mới là buổi warm up thôi, nhưng mình cũng thấy rất giá trị và happy sau bao ngày chờ đợi thì chương trình cũng bắt đầu rồi =). Mình xin note các ý chính trong buổi warm up hôm nay:

Mục tiêu: Ngắn hạn và Dài hạn (Ngắn hạn: 6 tháng đến 1 năm - Dài hạn: 5 năm, 10 năm)
Điều này rất quan trọng và ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của bạn, thời gian, tâm huyết, cũng như quyết định được động lực để bạn dành cho công việc của mình. Nếu bạn ước tính, đo lường được ra công sức của mình thì bạn càng cảm thấy giá trị và ý nghĩa công việc mang lại nhiều hơn.

  • Cố gắng hoàn thành mục tiêu ngắn hạn, để rồi rút ngắn thời gian hoàn thành mục tiêu dài hạn nhiều hơn

Động lực để bạn làm việc?
Tùy thuộc vào mục tiêu ngắn hạn và dại hạn của bạn là gì? Nó sẽ quyết định việc bạn sẽ dành thời gian và công sức, sự tập trung của mình vào công việc bao nhiêu. Nên nhắc lại vẫn không thừa, xác định đúng mục tiêu của mình rất quan trọng ạ.

Kinh nghiệm chọn sách
-Không phải mọi đầu sách đều phù hợp với mỗi người, nên hãy chọn sách theo mục tiêu của bạn đã đề ra =)
-Mỗi đầu sách phù hợp với mục tiêu dài hạn và ngắn hạn của bạn
-Tư duy khi chọn sách: summary, tác giả, tham khảo nhiều nguồn amazon/ goodread, bạn bè,…
-Take note sau khi đọc
-Đọc sách chuyên môn buổi sáng, đọc sách relax buổi tối, miễn là có đọc =)

  • Channel hay follow để học về mindset: anh Hiếu TV

  • Mình đã chọn ra được 3 topic sẽ discuss trong 3 tháng tới và sẽ share trong các post tiếp theo.
    Ngày tiếp theo sẽ catch up: ngày 12/9

Cám ơn cả nhà đã đọc note của mình. Chúc mọi người có một hành trình mới thú vị và ý nghĩa với công việc và cuộc sống của mình nha.

4 Likes

“Hôm nay” mới là buổi warm up thứ 2 thôi. Còn ít nhất 6 cái warm up nữa :rofl:

1 Like

[HCM] UAN Mentoring 1 On 1 - Season 2 – Buổi 1
Mentor : My Nguyễn
Mentee : Quang Nguyễn

Hôm nay mình chính thức bước vào giai đoạn mentoring – Buổi 1.

Chị My mentor của mình còn recap mẫu rất chi tiết luôn giúp mình cho buổi 1 luôn =)

Chủ đề: TIME/TASK MANAGEMENT & WORK-LIFE BALANCE

  • Mô tả và liệt kê chi tiết lịch trình phân bổ thời gian và hoạt động trong ngày của mình? Từ đó mình có được câu trả lời: mình muốn thay đổi gì trong lịch sinh hoạt hiện tại, ước tính được mỗi hoạt động chiếm bao nhiêu thời gian? Và mình sẽ dễ dàng quyết định ưu tiên đầu việc nào nhiều hơn. Sau bài tập này, mình nhận ra mình lãng phí khá nhiều thời gian cho hoạt động trên social media mọi người à.

Công cụ:

  • 5 Whys: liên tục đặt câu hỏi Tại sao?

  • Fishbone diagram: vẽ các nguyên nhân có thể dẫn đến vấn đề, xác định % impact của từng nguyên nhân

1. Hiểu bản thân - nhịp sinh học (hiểu nên làm việc gì vào lúc nào trong ngày là hiệu quả nhất) - điều gì khiến bản thân cảm thấy có động lực, tuột mood, mệt mỏi,… - hiểu nguyên nhân sâu xa dẫn đến các hành vi/thói quen của bản thân (đặt câu hỏi Why?)

2. Sắp xếp mức độ ưu tiên - xác định tầm quan trọng/giá trị và mức độ urgent của từng hoạt động - tập trung xử lý các việc mang lại giá trị cao nhất với chi phí về nhân lực, thời gian thấp nhất - focus xử lý 1 việc vào 1 thời điểm

3. Lên kế hoạch chi tiết - lên kế hoạch cho từng năm/tháng/tuần/ngày/giờ/phút (estimate thời gian hoàn thành dựa vào thời gian thực tế cần làm trong quá khứ, không phải thời gian mong muốn sẽ hoàn thành) - công cụ theo dõi: sổ & bút, app (calendar, reminder, trello,…) - đánh giá & điều chỉnh

4. Tạo thói quen - lập kế hoạch, thời gian biểu - đánh giá & điều chỉnh hằng ngày/tuần/tháng

5. Deep work

  • nguyên nhân có thể gây xao nhãng: + điện thoại (tắt notification, để chế độ không làm phiền, để khuất tầm mắt khi đang làm việc) + đồng nghiệp (có khoảng thời gian riêng trong ngày dành để discuss với đồng nghiệp, không trả lời vào thời gian deep work, nếu có việc quan trọng thì gọi điện) + người sống cùng (thông báo và thống nhất trước khoảng thời gian không được làm phiền)

  • tập trung xử lý 1 việc tại 1 thời điểm - xử lý thói quen trì hoãn (nhân thức được khi nào đang trì hoãn >> kéo bản thân trở lại)

  • plan thời gian cho relax để đầu óc tỉnh táo, thoải mái - plan thời gian cho social hay các thứ dễ gây xao nhãng khác (có khung giờ riêng, set downtime, limit time cho các app trên điện thoại)

  • Thực hành và đánh giá:
  • Dành ít thời gian cho social, những việc gây xao nhãng (giảm từ 2.5h/ngày thành 1h/ngày)

  • Dành thời gian cho việc học, đọc và đầu tư (30-60ph/ngày). Điều này quan trọng để giúp mình sẵn sàng cho những tình huống bất ngờ, khi ấy mình đã đủ kinh nghiệm, kiến thức, thái độ để giải quyết dễ dàng.

Books to read

  • The power of habits (Charles Duhigg)

  • Atomic Habits (James Clear)

  • When - The Scientific Secrets of Perfect Timing (Daniel Pink)

  • Tự search thêm về chronotype

  • Deep Work (Cal Newport)

Ngày tiếp theo sẽ catch up: ngày 17/10 – Chủ đề Public speaking

Cám ơn cả nhà đã đọc note của mình. Cám ơn chị My đã giúp mình note vô cùng chi tiết cho Day 1.

4 Likes

Cập nhật kết quả thực hành luôn kìa Quang :v