[HCM] UAN Mentoring 1 On 1 - Season 2: Mentor Hoàng Quốc Bảo - Mentee Hoàng Phúc

[HCM] UAN Mentoring 1 On 1 - Season 2

Mentor: Hoàng Bảo Quốc
Mentee: Hoàng Phúc
Warm-up day: 31/08/2021
Upcoming first mentoring day: 07/09/2021

Hello mọi người, mình chắc là người viết về buổi Warm-up cuối cùng quá :smiley: . Đợt này mình chạy khá nhiều dự án cho công ty nên hơi bận. Vì vậy, tới ngày cuối tháng mình mới hẹn được với anh Bảo để có một buổi anh em gặp nhau.

Thực ra, mình với anh Bảo đã gặp nhau trước đây một lần vào Tết năm trước khi tham gia buổi Cafe do anh Tú tổ chức. Hai anh em thống nhất là sẽ cùng ngồi trao đổi, chia sẽ với nhau rồi để từ từ mở ra những vấn đề mới với nhau chứ không theo kiểu tuyến tính hay sắp xếp các Topic trước.

1. Con đường đã trải qua để tới được điểm hiện tại

Anh Bảo thì đã trải qua rất nhiều ngành nghề cũng như nhiều lĩnh vực từ Brand lớn, tự kinh doanh, rồi tới truyền hình và cuối cùng anh Bảo bắt đầu với các Agency. Một bước chuyển đổi từ các mảng truyền thống sang Digital Marketing khó khăn nhưng cũng rất thú vị.

Mình thì từ một người học Tài chính chuyển thành Ads thủ tự kinh doanh. Chạy lỗ quá đi làm Marketer kiếm tiền trả nợ. Rồi nghiệp tới nên mình làm luôn, từ từ tiến hóa dần trong nghề.

Rút ra được là làm cái gì cũng được, tới từ đâu cũng được nhưng mà bạn phải xác định được mục tiêu sau cung của mình là gì để mình bước tiếp, học hỏi những cái mới. Còn nếu chưa cần, và cũng không phục vụ mục tiêu gì thì sẽ khó giữ được lửa trong việc học.

Với anh Bảo thì sau khi TenMax mở văn phòng tại Việt Nam thì anh ấy phải làm luôn các phần việc về Kế Toán, Pháp Lý song song với việc Sales và điều hành. 
Với mình thì trước chỉ biết mỗi Facebook, sau này phải học tới Google, các nền tảng Paid Ads khác. Sau này, còn phải tìm hiểu về SEO hay các mảng khác như Branding. 
Còn giờ mà nói 2 anh em nghiên cứu Blockchain thì cả 2 đều lắc đầu. :smiley:

2. Tại sao tham gia Mentoring

  • Với anh Bảo thì như anh nói mình có “tuổi” rồi, giờ muốn được trao đổi chia sẽ với các bạn trẻ hơn, vừa giúp các bạn ấy phát triển vừa học hỏi thêm nhiều cái mới từ các bạn trẻ. Ngoài ra anh Bảo trước đây cũng làm nhiều các hoạt động cộng đồng nên cũng thích thú với chương trình.

  • Với mình thì từ đầu mình tới với Mentoring là để tìm bạn tri kỉ, những người bạn lớn tuổi hơn. Trước giờ, mình làm nghề cũng lâu mà không bao giờ Networking cả. Ngay cả đi các sự kiện bên UAN mình cũng đi lên rồi về thôi chứ cũng không nói chuyện với ai cả. Giờ mình muốn được hòa nhập cộng đồng hơn :smiley:

Cuối cùng, hai anh em bàn về đủ chuyện trên đời. Dự tính Warm-up thành 1 tiếng mà thành gần 2 tiếng dù muốn tiếp nhưng phải dừng lại. Rất mong chờ các buổi tiếp theo nhiều hơn nữa.

Mình sẽ làm một cái Landing Page về hành trình này từ buổi đầu tiên tới cuối cùng của 6 tháng này để sau này lấy ra xem lại cho cảm xúc.

Ảnh chụp Màn hình 2021-08-31 lúc 21.50.13

6 Likes

[HCM] UAN Mentoring 1 On 1 - Season 2

Mentor: Hoàng Bảo Quốc
Mentee: Hoàng Phúc
Mentoring #1: 10/09/2021
Ngày dự kiến Mentoring #2: 05/10/2021

Ảnh chụp Màn hình 2021-09-10 lúc 21.10.43

Đầu tiên thì anh em dự kiến sẽ gặp nhau ngày 07/09 nhưng hôm đó lại có trận vòng loại WC của Việt Nam nên phải dời sang ngày 10/09/2021 mới gặp nhau được. Đi vào chủ đề chính của buổi nói chuyện luôn nha mọi người.

1. Doanh nghiệp không chờ được nữa

Anh Bảo và mình đều có nhận thức về việc các Doanh nghiệp sẽ không thể chờ đợi thêm được nữa. Các Client hầu như đều bắt đầu rục rịch lại và tiến hành chạy các Camp mà họ đã lên kế hoạch. Doanh thu của TenMax cũng khả quan hơn và bên công ty của mình cũng bắt đầu chi tiền nhiều hơn cho các Camp đang có. Khả năng cao là chúng ta sắp được chứng kiến nhiều Camp của các nhãn hàng lớn nhỏ đặc biệt là đang trong quá trình mở cửa dần dần của nước ta.

Dù dịch hay không thì lên Plan rồi thì phải ráng tìm cách tiêu tiền để đạt KPI đã đặt ra từ đầu năm.

2. Webinar - Xu hướng tất yếu của Event trong giai đoạn hiện tại

Webinar trước đây được sử dụng nhiều trong mảng giáo dục trực tuyến. Các bên sẽ tổ chức thường sẽ làm thành một chuỗi CTA để bán Course, tham gia Menbership, bán Software.

Với tình hình dịch như hiện tại, hầu hết các bên tổ chức Event đều phải chuyển lên môi trường online. Đây là điều tất yếu phải làm và cũng có thể mở ra một cách thức tiếp cận khách hàng mới mở có thể dùng cho tới về sau. Đặc biệt là người dùng đã bắt đầu quen dần với việc tham gia các sự kiện trực tuyến, được nhiều bên bên educate đủ tốt để hứng thú, chú ý với thể loại mới này hơn so với trước đây rất nhiều.

3. Creative Agency

Cái này hai anh em bàn luận vui về việc giống và khác nhau như thế nào giữa Creative Agency với Team Inhouse. Cả hai đều đống ý là Creative Agency sẽ bị áp lực lớn hơn về Kỳ Vọng. Client thuê Agency là để tạo nên những thứ mới mở mà Inhouse không nghĩ ra hoặc không làm được, còn Agency thì phải thuyết phục Client về tính khả thi và lợi ích của chiến dịch này phù hợp với chi phí bỏ ra.

Đôi khi khó khăn của Agency không nằm ở ý tưởng hay thực thi mà nằm ở việc thuyết phục khách hàng tin vào ý tưởng đó.

4. Các hệ thống quảng cáo hiển thị

Hiện tại ở Việt Nam có nhiều Hệ thống quảng cáo hiển thị ngoài GDN của Google nhưng mô hình có thay đổi để cạnh tranh với ông lớn GG. Một số Platform họ sẽ ký hợp đồng độc quyền hoặc tạo ra một số Publisher độc quyền của mình để làm lợi thế cạnh tranh nhưng cũng mang lại rủi ro và áp lực về doanh số cao. Google vẫn có rất nhiều lợi thế trong việc cạnh tranh này vì cũng như Facebook, họ có thông tin của khách hàng rất nhiều và đủ để AI họ phân phối quảng cáo chính xác hơn → Kết quả tốt hơn so với các đối thủ cùng ngành. Vì vậy, GG vẫn được ưa chuộng hơn so với các hệ thống khác.

5. Sự khác nhau giữa các Course ở nước ngoài và Việt Nam hiện tại

Chưa bàn đến việc nội dung kiến thức, độ sâu của kiến thức thì Course của nước ngoài hướng đến chữ WHY nhiều hơn còn khoá học của Việt Nam thường hướng đến chữ HOW nhiều hơn. Các Course của nước ngoài được cấu trúc, sắp xếp khá là khoa học, học từ bản chất tới thực thành. Ngược lại các Course ở Việt Nam thì đi từ thực hàng ngược lại nói về quy luật. Mỗi các đều có ưu nhược điệm và tuỳ nhu cầu mà lựa chọn cho thích hợp.

Ví dụ: Để đi được từ A → D chúng ta phải đi qua bước B và C. Với khoá học Việt, các giảng viên sẽ hướng dẫn làm bước B, C sao cho chuẩn nhất để ra được bước D. Khoá học Ngoại thường sẽ nói về nguyên nhân vì sao làm bước B, C thì mới ra được bước D hơn.

6. Stream: Một dạng làm nội dung mới

Mình xem Stream khá nhiều đặc biệt là về Game. Đây đang là một trong những dạng nội dung được theo dõi khá nhiều đặc biệt là Gen Z hiện tại. Mảng lớn nhất của Streamer là làm về Game. Họ sẽ chơi trực tuyến và phát trực tiếp cho mọi người cùng xem và theo dõi họ chơi. Thường sẽ có hai dạng Streamer được theo dõi nhiều nhất là Pro-player hoặc là Tấu Hài. Ngoài ra, chắc còn dạng Streamer đẹp trai, xinh gái nữa :smiley: Đây là một nhóm KOL mới, nhiều nhãn hàng, tổ chức đã thực hiện nhiều Camp đặc biệt về Game. Ngoài ra, đây cũng là thị trường đang cạnh tranh rất khốc liệt giữa các Platform stream như 2 ông lớn Google và Facebook. Ngoài ra còn một số platform nhỏ hơn như Nonolive, NimoTV … Các bên này họ cạnh tranh chủ yếu bằng cách sẽ chọn ra một số Key Stream có lượng theo dõi lớn ký hợp đồng độc quyền với họ để kéo User về.

Một số cái tên nổi tiếng trong mảng này có thể nêu ra: Độ Mixi, PewPew, ViruSs - Đặng Tiến Hoàng, Trực Tiếp Game, Thầy Giáo Ba … Nếu ai biết tới mảng này cũng biết tới những cái tên này, với mình thì thường xem Thầy Ba tấu hài là chính :smiley:

7. Thời điểm vàng để trau dồi thêm kiến thức kỹ năng

Hai anh em đều đồng ý về việc đây là thời điểm Vàng để có thể học tập và tìm tòi cái gì đó mới. Cái này khác biệt về thế hệ xuất hiện :smiley: Anh Bảo thì thích học qua Sách vở và dùng nó áp dụng vào công việc để tìm ra các Point thích hợp để áp dụng. Còn mình thì thích học qua các Course tương tác được với giảng viên để hỏi các thể loại. Đợt này, anh Bảo tập trung chủ yếu về các mảng như quản trị doanh nghiệp, quản lý con người, tâm lý để áp dụng vào việc điều hành của mình. Còn mình thì tập trung vào các kỹ năng hơn như hiện tại mình đang học một khoá Data Analyst trên Codecademy. Mình thấy đề tài này thú vị và mình học cũng vào nữa :smiley:

Khoe một tí là sau 7 ngày thì cũng có Certificate đầu tiên. Đoạn đường tuy còn dài nhưng rất thú vị với ngành mới này mọi người

Còn nhiều điều khác anh em trao đổi nhưng nó nằm ở một số lĩnh vực chưa chia sẽ được nên mình không kịp đưa vào bài. Cả 2 bắt đầu có nhiều thứ để làm hơn trong tháng tới nên mong sẽ có nhiều điều trao đổi hơn với nhau nữa. Hên là có Record lại chứ không là mình quên hết mấy cái điểm này vì sau 9 ngày mới viết Recap.

4 Likes

Thật sự bùng cháy các idea và đồng ý về KPI, doanh nghiệp lúc nào cũng gặp khó khăn và có những phát sinh không ngờ, điển hình “Covid”, KPI đặt ra không phải dựa trên yếu tố bên ngoài, mà chính là nội tại bên trong, làm sao để đạt được cho dù ở hoàn cảnh nào là quan trọng nhất!
Ps: Dịp này cũng là thời gian để học thêm các kỹ năng cũng như kiến thức chuyên môn, chúc Phúc sẽ get thêm nhiều nha :partying_face:

2 Likes

Dạ cảm ơn chị ạ. Giờ chắc ở tất cả các doanh nghiệp đều đã đang và sẽ phải suy nghĩ liên tục cách để không chỉ duy trì được mà còn có thể vượt qua khó khăn và phát triển trong giai đoạn này ạ. Mong là cái khó ló cái khôn chị

[HCM] UAN Mentoring 1 On 1 - Season 2

Mentor: Hoàng Bảo Quốc
Mentee: Hoàng Phúc
Mentoring #2: 26/10/2021
Ngày dự kiến Mentoring #3: 10/11/2021

Hai anh em hẹn nhau ngày 05/10 nhưng nghe ngóng tin muốn gặp trực tiếp vào cuối tháng nhưng cuối cùng thì sợ không kịp thời gian nên phải gặp online ngày 26/10 rồi đắng cay khi ngay ngày 28/10 là có thể gặp mặt trực tiếp được. Bắt đầu vào bài Recap nha mọi người

1. KPI vẫn là vấn đề nóng hổi

  • Tháng này Mentor thì đạt KPI về doanh thu còn Mentee thì bị dí KPI theo từng ngày.
  • KPI cả năm lại là một chuyện khó khăn hơn: Cả về thị trường lẫn nhân sự.
  • Sales khá đặc thù thì vì luôn phải đối mặt với Target. Vì vậy, thường những ai chưa từng kinh nghiệm làm Sales thì khá khó. Thường các bạn Sales sẽ có một lượng khách hàng sẵn dễ hơn nhiều so với các bạn hoàn toàn mới hay quen biết với các mối quan hệ khác.
  • Dù B2B hay B2C thì cũng đều là mối quan hệ giữa người với người: Sales và người đưa ra quyết định vì vậy xâu dựng mối quan hệ là cần thiết.

2. Mỗi Agency sẽ có một điểm mạnh làm lợi thế cạnh tranh

  • Mỗi Agency có một thế mạnh riêng. Những mảng còn lại có thể không nhận hoặc outsource ra cho các Agency khác thực hiện.
  • Thế mạnh của Agency có thể là về chuyên môn: Creative, Media, Event … hoặc là một ngành hàng nào đó: F&B, Bất Động Sản … thường đi từ thế mạnh của người sáng lập ra Agency.

3. Quản lý với nhân sự khi WFH

  • Lúc đầu chưa quen thường push nhân viên liên tục vì nỗi sợ: sợ mất tập trung, sợ công việc không trôi, sợ không giữ được liên lạc …
  • Bắt đầu quen dần với các làm việc trong giai đoạn WFH: ít push hơn, động viên các bạn nhiều hơn, tập trung quản trị trên kết quả, chủ động chia sẽ giúp đỡ nhân sự …

4. Có nên chuyển đổi mô hình thành WFH luôn sau dịch

Lợi điểm:

  • Đỡ thời gian di chuyển cho tất cả mọi người.
  • Giảm được chi phí về văn phòng cũng như các chi phí đi kèm cho nhân sự.
  • Nhân sự sẽ hạnh phúc, thoải mái hơn…

Một số khó khăn:

  • Việc giữ được kết nối của các nhân viên, các bộ phận khó khăn hơn
  • Quản lý nhân sự trong việc họ có thể làm 2-3 công việc Remote cùng lúc → hiệu suất, năng lượng giảm
  • Có những ngành nghề khó có thể WFH 100% được.

Cuộc nối chuyện của hai anh em bị dừng đột ngột vì mình có việc đột xuất. Rất tiếc vì còn quá nhiều chủ đề chuẩn bị để trao đổi nhưng hai anh em hẹn sẽ gặp trực tiếp vào tháng sau. Thực sự là rất háo hức để gặp trực tiếp luôn. Cảm ơn nếu mọi người đọc đến đây :smiley:

3 Likes

[HCM] UAN Mentoring 1 On 1 - Season 2

Mentor: Hoàng Bảo Quốc
Mentee: Hoàng Phúc
Mentoring #3: 20/11/2021
Ngày dự kiến Mentoring #4: 11/12/2021

Hai anh em sau gặp nhau 5h45 đá bánh xong rồi sẵn hẹn luôn 9h30 anh em gặp nhau tại một quán cafe ven đường. Một buổi trò chuyện gần như không liên quan gì tới Marketing mà về nhiều Business Model, HR đặc biệt là về Investment cho các bạn trẻ bắt đầu có một khoảng tiền nhất định nhàn rỗi.

1. Nhân sự cho Agency

  • Nhân sự hiện tại thích làm ở Brand hơn là Agency, cái này nhận định chủ quan của 2 anh em. Không phải vì quyền lợi, không phải vì môi trường :smiley: Cũng không biết tại sao.

  • Gen Z hiện tại là một đề tài nóng hổi cho HR. Các bạn Gen Z có những nét tính cách khác hoàn toàn so với các thế hệ trước đây, thế hệ sẵn sàng “sa thải” sếp của mình :smiley: Career Path và công việc phải rõ ràng, tốc độ phất triển cực nhanh nhưng cái Tôi cũng rất lớn.

  • Tuyển dụng một vị trí level Junior thì tuỳ vào văn hoá công ty mà sẽ lựa chọn là tuyển một nhóm Fresher vào training sau đó chọn bạn có kết quả tốt nhất hoặc sẽ chấp nhận tuyển dụng lâu và lựa chọn ứng viên phù hợp nhất đáp ứng được ngay vị trí Junior.

2. Business Model

  • Hiện tại, nhiều Agency và Freelancer đang cạnh tranh với nhau bằng giá. Chi phí chạy Media càng ngày càng có nhiều bên chấp nhận lấy công làm lời, đặc biệt là mảng SME với ngân sách quá thấp.

  • Sau một thời gian từ khoá Performance luôn on Top thì bây giờ mọi thứ lại về lại đúng quỹ đạo trước đây. Performance vẫn quan trọng nhưng chỉ là một phần trong chiến lược tổng thể chung về kinh doanh, marketing của doanh nghiệp.

  • Các Performance Agency cũng dần chuyển đổi cung cấp được nhiều sản phẩm hơn đồng thời các Agency khác cũng thường sẽ có thêm phòng Performance hoặc một đơn vị outsource có thể làm được mảng đó cho mình.

  • Một số đơn vị có những Pricing Model hết sức thú zị mà hai anh em cùng ngồi ngâm cứu. Nó cứ gọi là khác biệt và lợi hại :smiley:

3. Đầu Tư

  • Lời khuyên của Mentor là nên bắt đầu đầu tư càng sớm càng tốt. Lựa chọn kênh đầu tư phù hợp với nền tảng về vốn, kiến thức, mối quan hệ của mình.

  • Không cần bắt đầu từ số tiền quá lớn hãy thử trước với số tiền nhỏ. Trải nghiệm cảm xúc khi đầu tư và học từ những cái căn bản nhất của thị trường.

  • Tuỳ khẩu vị của mỗi người mà kênh đầu tư cũng như danh mục đầu tư sẽ khác nhau. Có người thích những thị trường biến động liên tục nhanh chóng như Chứng Khoán, Coin… cũng có người thích những thị trường có nền tảng vững hơn như Bất Động Sản … Với mỗi thị trường thì mỗi người lại muốn có một Vai Trò trên thị trường khác nhau tuỳ theo mình lựa chọn: Có thể là Holder, có thể là Trader hoặc có thể chỉ như những Brocker.

Một buổi nói chuyện vô cùng thú vị khi được chia sẽ những lĩnh vực hoàn toàn mới cũng như được nghe những câu chuyện thành câu cũng như thất bại trong đầu tư của Mentor. :smiley: Quyết tâm xuống tiền với chứng khoán khi được nghe tiếp sức từ anh @BaoQuocHoang. Hehe tương lai anh em sẽ cùng ngồi bàn về bộ 3 chữ cái nhỉ :smiley:

2 Likes

[HCM] UAN Mentoring 1 On 1 - Season 2

Cross-Mentoring #1: 16/12/2021
Mentor: Phan Hải
Mentee: Hoàng Phúc

Hello mọi người, đợt này mình hẹn được anh @phanhai gặp nhau tại văn phòng của Xanh. Văn phòng xịn lắm mọi người - đúng là công ty nhà người ta luôn mọi người ơi :smiley: Hai anh em nói chuyện lúc đầu còn hơi gượng gạo chắc là do khoảng cách thế hệ :frowning: nhưng sau đó thì cởi mở hơn nhiều. Rồi vào chủ đề chính thôi

1. Những khó khăn đang gặp phải trong công việc
Mình chia sẽ về tình hình của Jio Health hiện tại cũng như vị trí mình đang đảm nhận tại đây với anh Hải. Một vài điểm khó khăn hiện tại mình đang gặp phải:

  • Khách hàng còn đang bị nhầm lẫn về Business Model của Jio Health và hầu như chỉ nghĩ Jio Health là một phiên bản Edoctor ít nổi tiếng hơn.
  • Áp lực tăng trưởng lớn liên tục theo từng tháng về doanh thu cũng như số lượng khách hàng mới.
  • Cách chạy Digital sau 2 năm đang ngày càng không hiệu quả - CAC ngày càng cao.
  • Operation đang không đáp ứng được kỳ vọng và thực hiện được các lời hứa mà Marketing đã đưa ra trên truyền thông.

Anh Hải đưa ra một số ý của anh và muốn mình tự đánh giá thêm:

  • Để Operation tốt được thì cần thời gian để tăng về lượng, theo những gì mình kể với anh Hải thì có vẻ như Jio Health đang chưa đủ về lượng.
  • Vấn đề về thương hiệu thì cần dùng các chiến dịch về Branding để giải quyết
  • Sản phẩm của mình tuy khác Model với bảo hiểm nhưng lại chung một phân khúc khách hàng và bên bảo hiểm đang nói những câu chuyện mà bên Jio Health có thể học tập theo được.

Qua một số chia sẽ của anh Hải mình cũng có thêm một vài góc nhìn mới cũng như suy nghĩ thêm giải pháp để đề xuất lên sếp.

2. Mày định là gì tiếp Phúc?
Đây là câu hỏi anh Hải dành cho mình sau khi buổi nói chuyện tới được 1 nữa. Lúc đầu mình cứ tưởng là việc mình muốn đi hay ở lại làm tại Jio Health nhưng không anh Hải đang muốn hỏi về định hướng 3-5 nữa mình sẽ làm gì? Có gắn với ngành Mar-Com nữa không hay đổi ngành? Nếu còn trong ngành này thì mình sẽ trở thành một người như thế nào?

Mấy câu hỏi đó mình không trả lời được ngay lúc đó. Mình có chia sẽ thêm cho anh Hải về việc có từng phỏng vấn bên một Agency: mình trượt vị trí Planing và đậu vị trí về Optimization. Anh Hải chỉ nói với ý là tại mình còn ngốc nghếch lắm, đâu biết gì về Planing, IMC các thể loại đâu. Mình chỉ đang tập trung vào học tập và phát triển Skillset một cách tuỳ hứng, không theo một trật tự, mục tiêu nào cả.

Anh Hải khuyên mình nên nhìn vào bức tranh tổng thể và xác định được mục tiêu 3-5 năm tới mình sẽ trở thành người như thế nào, từ đó mới có một lộ trình học tập và phát triển các kỹ năng một cách rõ ràng, cụ thể hơn. Bước đầu tiên là phải học về bức tranh tổng thể nên anh ấy cũng có giới thiệu 1 số khoá học trên Brand Vietnam để giúp mình điều đó.

Một buổi với quá nhiều thứ học hỏi được từ anh @phanhai Thực sự cảm ơn anh Hải rất nhiều, một người đầy kinh nhiệm. Anh Hải hẹn 2 tháng nữa gặp lại sẽ thấy một thằng Phúc thật khác :laughing::laughing::laughing:

P/s: Qua buổi trò chuyện mình cũng đang mua một số khoá học trên Brandcamp nếu bạn nào cần share tài khoản thì hú mình nha học chung cho vui vẻ.

photo_2021-12-30 09.56.15

4 Likes

[HCM] UAN Mentoring 1 On 1 - Season 2

Mentor: Hoàng Bảo Quốc
Mentee: Hoàng Phúc
Mentoring #4: 29/12/2021
Ngày dự kiến Mentoring #5: 11/01/2022

Hai anh em chạy Deadline kinh quá nên tới cuối tháng mới có thể gặp nhau. Hai anh em chọn quá cafe ở giữa giữa hai anh em rồi sau để gặp nhau một buổi trước năm mới. Gặp nhau vui vẻ để ôn lại một năm đầy biến động với đại dịch.

1. Nhân sự thời dịch
Trong giai đoạn cuối năm cộng với tình hình đại dịch nên nhân sự biến động liên tục. Hai anh em cũng có đôi lời chia sẽ về việc làm sao để giữ chân nhân sự:

  • An toàn tài chính: Nhân sự cần được cảm giác an toàn về mặt tài chính khi tiếp tục cống hiến cho công ty. Thường trong giai đoạn dịch công ty nào vẫn giữ được mức lương như trước dịch thì hầu như nhân sự ít biến động cũng như tăng thêm niềm tin của nhân sự cho công ty chủ quản.
  • Môi trường làm việc: Ngoài tài chính thì môi trường làm việc cũng ảnh hưởng rất nhiều tới việc đi hay ở của nhân sự. Môi trường làm việc tổng hoà chung của nhiều thứ nhưng nó thể hiện được văn hoá của doanh nghiệp rất nhiều, phù hợp văn hoá càng ngày càng quan trọng
  • Sếp: Một người sếp đủ tốt và phù hợp sẽ luôn giữ được những người nhân sự tốt và cần thiết nhất của mình. Việc này ngoài câu chuyện về tố chất ra thì còn phải là một quá trình học tập, rèn luyện để :blush:
  • Cơ hội/Thăng tiến: Nới làm việc tạo được những cơ hội để nhân viên học tập và phát triển bản thân. Ngoài ra còn có lộ trình thăng tiến hợp lý trong công việc để kích thích sự vận động của nhân viên.

2. 2022 một khởi đầu mới
Tổng kết lại năm 2021 thì hai anh em đều không đạt Target của công ty :laughing:
Với ngành B2B của anh Quốc thì vì dịch còn với ngành Health Care của mình vì chưa tìm được một con đường mới để tìm được khách hàng. Hai anh em trao đổi khá nhiều về đề tài này.

Với Jio Health, mình đang suy nghĩ rất nhiều để tạo những con đường mới tiếp cận khách hàng. Trước đây, nguồn khách hàng của Jio Health ngoài chạy Media ra thì chỉ có khách hàng tái tục và giới thiệu. Giờ đây với áp lực tăng trưởng nóng liên tục thì những kênh trên không còn đủ hoặc không còn đáp ứng được nữa. Cần những con đường mới hơn để tiếp cận, tương tác cũng như giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm dịch vụ của mình. Ngoài ra, câu chuyện Branding cũng được hai anh em chia sẽ vì Jio Health không chỉ là Health Tech mà còn là Health Consumers. Hai anh em cũng chia sẽ nhiều hơn một tí về cơ chế của Sales và mình cũng chia sẽ lại các lời góp ý của anh Quốc với Leader Sales của bên mình :smiley:

Năm tới là một năm bận rộn của 2 anh em, với TenMax thì sẽ tăng trưởng về nhân sự cũng như Target còn Jio Health thì mở rộng thêm nhiều vị trí và Zone chăm sóc đặc biệt là mở thêm dịch vụ ở Hà Nội. Thử thách mới, khó khăn mới nhưng chỉ cần quyết tâm thì sẽ đạt được :smiley: Cứ lạc quan thế đã. Cảm ơn anh @BaoQuocHoang nhiều vì khoảng thời gian qua, nhờ các buổi Mentoring với anh mà cảm giác như bản thân đã chủ động hơn về việc đưa ra giải pháp, nhìn nhận các vấn đề ở một góc nhìn mới mẻ hơn để có thể đưa ra nhiều phương án giải quyết nó.
Năm tới mong anh em sẽ có nhiều cơ hội hợp tác hơn cũng như gặp nhau thường xuyên hơn nữa vì mỗi buổi lại đem tới rất rất nhiều thứ cho cả hai ạ :smiley:

3 Likes

Mày sai chính tả quá trời luôn đó em…🥲

Dạ cảm ơn anh Hải đẹp giai đã góp ý. Tại Macbook mới bàn phím to quá nên chưa quen ạ :smiley:

[HCM] UAN Mentoring 1 On 1 - Season 2

Mentor: Hoàng Bảo Quốc
Mentee: Hoàng Phúc
Mentoring #4: 25/01/2022
Ngày dự kiến Mentoring #5: 08/02/2022

Mấy ngày cuối năm tất niên, đối tác liên miên 2 anh em set up lịch hẹn nhưng cuối giờ chiều ngày thứ 6 ngày 21 nhưng quên chụp hình nên gặp thêm một ngày nữa là sáng ngày 25. Một quán cafe nhỏ nằm ở góc đường mà anh Quốc thường ngồi. Mình sẽ tổng hợp phần nội dung của 2 buổi gặp nhau trong một Post luôn.

1. Tổng kết một năm đầy biến động và khó khăn
Hai anh em cùng chia sẽ mục tiêu của bản thân và công ty trong năm 2021.

  • Với anh Quốc thì trong cương vị của mình, năm nay không đạt được Target về KPI doanh thu của TenMax đề ra từ đầu năm. Nguyên nhân chủ yếu là do dịch khiến cho các doanh nghiệp tạm dừng hoạt động Marketing trong khoảng thời gian giữa năm. Ngoài ra, dịch cũng gây ảnh hưởng lớn đến tuyển dụng nhân sự của team TenMax. Kết hợp nhiều yếu tố lại dẫn tới target năm 2021 không đạt được nhưng đã có những chuyển biến tích cực hơn vào các tháng cuối năm. “Bình thường mới” đã được chấp nhận và hầu như mọi ngành nghề đều quay lại làm việc.

  • Với mình thì năm nay là một năm đầy khó khăn thử thách. Từ việc dịch bệnh dẫn tới thu nhập bị ảnh hưởng cũng như khó khăn trong việc được thử thách với một vị trí quản lý cấp trung ngay trong đợt dịch. Vừa tìm cách tăng thu nhập vừa tải KPI trong giai đoạn khó khăn của dịch bệnh thực sự khiến mình hơi điên :smiley: Những trải nghiệm trong đợt này cũng thực sự giúp mình trưởng thành hơn và có những suy nghĩ giúp mình vững tâm và phát triển hơn.

2. Một năm 2022 sẽ sáng hơn

Năm 2022, hai anh em đều đồng ý là mọi thứ sẽ không trì trệ như 2021 dù dịch có thể trở lại với tình hình vaccine cũng như tâm lý của người dân đã chấp nhận “bình thường mới”. Cả hai đều có những dự định cũng như mục tiêu cho năm 2022 này.

  • Với anh Quốc, target năm 2022 này cao hơn 2021 dù 2021 không đạt được. Đi đôi với việc tăng target doanh thu là việc tăng cường tuyển dụng nhân sự mảng Sales. Hệ thống Operation của TenMax cũng đang hoạt động khá tốt và việc tải được doanh thu target là điều khả thi. Ngoài ra, anh Quốc cũng chia sẽ một số kinh nghiệm về đầu tư cũng như tự tạo thêm những thử thách cho mình trong công việc.

  • Với mình, năm 2022 mình mong sẽ là một năm bùng nổ. Vượt qua 2021 với những khó khăn khi nhận vị trí cao hơn thì năm nay mình đã sẵn sàng hơn. Mình tự nhận thấy khi mình sẵn sàng đứng ra nhận trách nhiệm về bản thân thì sẽ được trao thêm quyền. Đồng thời khi đó mình cần có nhiều trách nhiệm và thời gian với các bạn trong team nhiều hơn - nói thẳng ra là phải training cho tụi nó nhiều hơn để mình đỡ mệt :smiley: Năm nay mình có mục tiêu cao nhất là học tiếng Anh giao tiếp. Vì tiếng Anh mình đã mất đi rất nhiều cơ hội nhưng đây là lần đầu tiên mình nhìn nhận nó như một vấn đề cấp thiết cần phải thay đổi. Anh Quốc cũng có nói là sẽ theo dõi quá trình này của mình trong năm nay :smiley: Năm nay, KPI được giao khá căng tăng về cả vị trí địa lý (mở rộng ra Hà Nội) cũng như số lượng khách hàng mới nhưng “Game khó mới đáng chơi” đúng không mọi người.

Kết thúc năm 2021 đầy biến động và mệt mỏi, mong mọi người vẫn bình an để năm nay quẫy nhiệt tình. Chúc mọi người năm mới luôn khỏe mạnh, trăm sự như ý, vạn sự như mơ nha. Cảm ơn team UAN và đội ngủ BTC đã tạo ra cơ hội cho các mentee gặp được các anh chị Mentor của mình. Chúc mừng năm mới.

z3150971914159_ef0aa69b0e0df8fb58b9eb650120d534

2 Likes

[HCM] UAN Mentoring 1 On 1 - Season 2

Mentor: Hoàng Bảo Quốc
Mentee: Hoàng Phúc
Mentoring #6: 27/02/2022

Buổi Mentoring cuối cùng của hai anh em đầy xúc động. Cũng như các lần trước hai anh em cũng bàn về một số vấn đề còn tồn tại trong các lần trước.

1. Nhân sự

  • Đầu năm, giai đoạn biến động nhân sự rất nhiều. Cả 2 anh em đều có nhân sự nghỉ cũng như cần tuyển dụng nhân sự mới. Vấn đề hai anh em bàn là nên tuyển dụng người có kinh nghiệm hay tuyển dụng các bạn intern vào để training. Mỗi cách đều có ưu nhược điểm riêng nhưng chốt lại là cách nào cũng được tuỳ theo mô hình tổ chức cũng như bạn quản lý trực tiếp.

  • Người quản lý trực tiếp nên được phỏng vấn các bạn. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến việc drop của ứng viên.

  • Theo quan điểm của anh Quốc thì nếu mình tuyển quản lý cấp cao, cấp trung về thì nên cho họ build team của họ hoặc giao nhân sự hiện tại đang tốt cho họ thì cần phải khéo vì rất dễ xung đột ở đây gây drop cho cả 2.

2. Còn lại gì sau Mentoring

  • Trên những gì mình đã từng mong đợi thì sau Mentoring này mình học được rất nhiều cũng như có điều tiếc nuối. Học được rất nhiều về cách nhìn nhận được một vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau. Mỗi người một thế giới quan, nhân sinh quan khác nhau nên sẽ dẫn tới có những nhận định khác nhau và cái này rất khó để thay đổi được. Vì vậy, khi giao tiếp cần nhìn nhận từ nhiều góc độ hơn để hiểu được nguyên nhân của những hành động của khách hàng hay của các bạn thành viên team. Với lại mình nói hơi nhiều nên đồi lúc bị nói tranh phần Mentor nhiều :smiley:

  • Với anh Quốc, thì anh ấy nhận thấy chưa cung cấp được nhiều giá trị cho Mentee là mình (Cái này là nhận định của anh ấy nha :smiley:) Hai anh em vẫn đang ở mức Mentor và Mentee, anh ấy cố gắng giải quyết những vấn đề của mình về công việc, cuộc sống nhưng hướng ngược lại thì chưa có. Anh Quốc chưa chủ động chia sẽ những khó khăn của mình, cái này một phần vì tính cách của anh Quốc thường sẽ tự mình giải quyết các vấn đề của mình. Vì vậy, nên hai anh em thường nói chuyện khá một chiều và mối quan hệ chưa đủ sâu như mong muốn của hai bên.

Trải qua một hành trình dài với nhau, hai anh em mong muốn sẽ tiếp tục giữ những buổi gặp gỡ này tiếp tục ngoài chương trình, đây cũng là điều mong muốn từ đầu của mình. Anh Quốc còn mong muốn sẽ tham gia một chương trình nào để được trải nghiệm làm Mentee. Cảm ơn UAN cũng như đội ngũ hỗ trợ chương trình rất nhiều. Mong sẽ được gặp tất cả mọi người ở buổi Graduation Day nha.

1 Like