[HCM] UAN Mentoring 1 On 1 - Season 2: Mentor Cẩm Tú - Mentee Trần Ngọc Dương

[HCM] UAN Mentoring 1 On 1 - Season 2

Mentor: Cẩm Tú

Mentee: Trần Ngọc Dương

Ngày gặp đầu tiên: 21/08/2021

Ngày gặp tiếp theo: 05/09/2021

Được matching với chị Cẩm Tú là một duyên kỳ ngộ từ BCT ạ. Em xin chân thành cảm ơn BTC rất nhiều.

Sau khi giới thiệu về bản thân, hai chị em đã trao đổi rất nhiều về những vấn đề mà mình đang gặp phải. Mình xin được note lại một số ý chính như sau:

Một là, cần tự hỏi bản thân có thực sự yêu thích marketing hay không?

Vì rằng sẽ có một số cái thuộc về kỹ năng, và một số cái thuộc về tài năng. Kỹ năng (skills) thuộc về thích ứng, nhưng tài năng (genuine) là sự yêu thích và tạo ra động lực để đi đường dài. Tài năng thuộc về cái core nguyên bản mà ko phải ai cũng giống nhau. Bản thân chị Tú sau nhiều năm chinh chiến thì nhận ra rằng chị hợp với lĩnh vực marketing.

Hai là, cần xác định rõ bản thân là mạnh về kinh doanh/chiến lược (business/strategy) hay mạnh về chuyên môn (tactics)?

Mình có thể làm rất nhiều về chuyên môn, nhưng điều đó không có nghĩa là mình mạnh về chuyên môn. Chị Tú gợi mở rằng, vì mình trước đó theo học về chính sách, nên mình sẽ có thế mạnh về overview, rất phù hợp với strategy và plan nhiều hơn. Do đó, mình cần tìm thêm cơ hội chinh chiến để test thử thêm khả năng.

Ba là, nếu 1 người mạnh về chuyên môn và muốn lên các vị trí cao hơn, người đó không cần quá giỏi về quản trị con người.

Vì mình là một người hướng nội, và mình không giỏi về giao tiếp lắm, nên đây là một gợi mở hay. Bởi ai cũng có những thế mạnh riêng, nên khi upgraded lên các vị trí cao hơn, mình có thể giao việc quản lý cho người khác, và mình chỉ cần quản lý tầm 30 – 50% công việc liên quan đến nhân sự là được.

Trong lần gặp lần tới mình sẽ cố gắng đào sâu thêm 3 points trên mà 2 chị em đã thảo luận. Mình đã trải qua nhiều công việc khác nhau, cũng thử sai nhiều, và có lẽ mình cần lookback lại để hiểu rõ bản thân hơn. Chị Tú gợi ý là mình nên tìm hiểu, trau dồi thêm các ý tưởng cơ bản nhất về marketing. Vì rằng mọi thứ đều xuất phát từ những cái cơ bản nhất (như 1 cái cây vậy). Khi đã thông suốt rồi thì mọi sự sẽ được tỏ tường.

Cảm nhận chung là hai chị em nói chuyện khá hợp, chị Tú hiểu những vấn đề mình đang gặp phải và cho mình các gợi ý để gỡ rối vấn đề. Riêng mình thì không biết có cho lại được chị Tú điều gì không, toàn thấy chị giúp mình mà chưa thấy mình giúp chị : )))

Hi vọng dịch bệnh sớm được kiểm soát để 2 chị em được gặp nhau trực tiếp. Em cám ơn chị Tú rất nhiều ạ, em rất vui vì được đồng hành cùng chị.

Ps: Ảnh bên dưới là chụp màn hình của 2 chị em, đợt sau phải chụp tấm đẹp hơn mới được :))

2

5 Likes

Hi Dương. Chúc mừng bạn và chúc bạn có nhiều trải nghiệm trên con đường khai phá thế mạnh overview, strategy, planning của mình nha.
Mình cũng đang chinh chiến con đường ấy đây. Hiện mình đang là strategic planner trainee tại 1 creative agency. Nếu có dịp tụi mình cùng chia sẻ thêm với nhau về mảng này ha.

2 Likes

Đọc recap của Dương cảm giác bạn là một người có định hướng và mục tiêu rõ ràng. Hy vọng hành trình Mentoring giữa chị Cẩm Tú và Dương sẽ get more and learn more cho những dự định của 2 người nhé :smiling_face_with_three_hearts:

1 Like

Mentoring #2: 06/09/2021

Buổi gặp tiếp theo: 09/10/2021

Hôm nay 2 chị em nói chuyện với nhau rất là nhiều luôn. Mình xin được tóm lại 1 số ý như sau:

1. Đừng quá neo vào 1 khái niệm

Nếu bạn cho rằng bản thân là một người hướng ngoại hay hướng nội thì điều đó hổng đúng lắm à nghen. Thực tế là tất cả các định nghĩa đều chỉ mang tính tương đối. Một người có thể nói rất ít lúc ở ngoài nhưng lại nói khá nhiều lúc về nhà.

Chúng ta thường gắng định nghĩa bản thân theo những khái niệm nào đấy nhưng rồi chính định nghĩa ấy lại cản trở suy nghĩ của chúng ta. Thí dụ bạn nghĩ bạn hướng nội thì bạn hổng thể nói trước đám đông. Sai nhé, vì chỉ cần bạn tập trung trình bày những gì bạn biết, bạn hoàn toàn có thể diễn thuyết trước nhiều người. Thực tế là rất nhiều các diễn giả thành công thừa nhận rằng họ hổng thích đứng trước quá nhiều người.

Cuộc sống không hề có khuôn mẫu, tất cả chỉ là hợp lý ở từng thời điểm. Ví dụ chị Tú có thể gặp gỡ tiếp xúc nhiều người trong công việc, nhưng khi về nhà chị thường tìm về một chỗ bình yên để nghỉ ngơi. Bản thân chúng ta là những tương tác và thích nghi trong từng hoàn cảnh.

2. Nên đặt mục tiêu để bản thân đi đúng hướng

Chị Tú gợi ý không nên đặt mục tiêu quá nhiều, tốt nhất là 3 và không nên quá 5. Lâu lâu có thể giở lại xem mình đã đạt được bao nhiêu mục tiêu rồi. Những lúc cảm thấy lạc lối, mục tiêu có thể kéo bản thân lại để xác định rõ những thứ quan trọng cho bản thân.

Mình là người rất thích những cái mới, lúc nào thấy cái gì hay quá thì có thể dành vài ngày hoặc nguyên tuần để tìm tòi hoặc đọc cho đã cái nư. Cái này thì 2 chị em đều giống nhau : )) Nhiều khi cái mình học được bây giờ lại giúp ích cho mình sau này. Ví dụ chị Tú từng học kế toán không phải làm kế toán, nhưng các kiến thức chị có được giúp chị hiểu rõ các công việc kế toán là như nào, người đó có đang làm tốt hay không.

Tuy vậy, thời sinh viên hoặc lúc mới đi làm thì có thể học nhiều thứ chứ đã đi làm lâu rồi thì hổng còn nhiều thời gian như trước nữa. Chính vì vậy, học nhiều cũng tốt nhưng cần hiểu rõ mối quan tâm chính của mình là gì, mục tiêu đã đi đúng hướng chưa.

3. Hiểu rõ thế mạnh của bản thân

Một người không bao giờ có thể làm hết mọi việc, dù cho có xuất sắc đến đâu. Bởi zậy nên chúng ta cần đồng đội, cần sức mạnh từ cả tập thể và của cả công ty. Thời gian là hữu hạn và nguồn lực bản thân chúng ta cũng vậy.

Vì rằng chúng ta đều có những thế mạnh riêng, và chúng ta cần phát huy thế mạnh đó thật nhiều. Trước đây mình hổng hề biết tí gì về design, về dựng video, chỉnh technical website … và rồi mình tự học mấy món này luôn. Một phần mình muốn hiểu thêm công việc của các anh chị khác và một phần cũng thỏa cái tò mò của mình nữa.

Sau đấy mình phụ luôn các việc đó và nó ngốn quá nhiều thời gian của mình. Mình nhận ra rằng biết thêm là tốt nhưng đấy hổng phải trọng tâm của mình. Khi mình phụ công việc quá nhiều là mình đã giành luôn các đầu việc của người khác rồi. Vừa mất thời gian vừa ảnh hưởng đến công việc chung. Người giỏi không phải là người làm tất cả - tên của một cuốn sách hay lắm – nghe nói z thôi chứ mình chưa có đọc : )

4. Nguyên tắc 80/20

Tâm lý chung thường con người ta ít dám chia việc cho người khác, chủ yếu vì sợ rằng công việc đó sẽ không được đảm bảo như khi ta làm. Nhưng nếu bạn thử trao cơ hội cho người khác, bạn sẽ nhận được nhiều hơn à nghen.

Lấy thí dụ bạn giao việc xong lúc nhận lại thì có người làm tốt, có người làm được, có người thì chưa. Nhìn chung công việc sẽ hổng thập toàn như bạn muốn, nhưng bạn hiểu rõ hơn về nhân sự trong team. Nhờ đó bạn sẽ phân bổ nguồn lực cho những lần sau được tốt hơn, đồng thời giúp phát huy thế mạnh của các thành viên.

Một nguyên lý rất phổ biến thường được áp dụng đó là nguyên lý 80/20 (Pareto). Theo nguyên lý này, 80% chất lượng công việc đến từ 20% thời gian bạn bỏ ra. Thay vì ôm đồm hết công việc, bạn nên share bớt công việc với mọi người và dành 20% cho các thế mạnh của bản thân, chắc chắn công việc sẽ hiệu quả hơn trước nhiều lắm nhớ.

5. Đánh giá các khả năng một cách chi tiết

Hiện tại mình có 1 dự định khác, ngoài công việc chính là marketing. Mình có lên plan để thực hiện, bản thân mình follow từng bước và không nhận ra rằng mình chưa từng nhìn lại tổng quan, chưa đánh giá các khả năng một cách chi tiết và thực sự nghiêm túc. Nên là plan cứ bị stucked quài và hổng có nhiều tiến triển.

Mình cũng hiếm bao giờ hỏi lời khuyên từ người khác luôn, và chủ yếu là tự làm 1 mình. Nay trò chuyện với chị Tú thì mới nhận ra rằng tại sao mình hổng thử hỏi người khác nhỉ (ờ ha). Bất cứ dự định nào cũng nên lắng nghe ý mọi người xem sao. Góc nhìn mới, ý kiến mới là những thứ mà dự định của mình đang thiếu.

Ngoài ra, khi bạn hỏi là bạn đã bắn ra signal cho vũ trụ rồi đấy. Kiểu như bạn đã đánh tiếng hỏi thử rồi, sếp hoặc đồng nghiệp sẽ nhớ, lần sau có món gì liên quan sẽ nhắc đến bạn luôn. Giống như bạn gửi thông điệp vào vũ trụ và rồi vũ trụ sẽ phản hồi cho bạn. Trong cuốn Nhà Giả kim, khi bạn khao khát một điều gì đó, cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn.

Có một câu nói mà mình và chị Tú rất thích: “Hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ cửa thì sẽ mở cho. Vì bất cứ ai xin thì sẽ nhận được, ai tìm thì sẽ gặp, ai gõ cửa sẽ mở cho.”

Cám ơn chị Tú vì những chia sẻ hôm nay ạ. Hẹn gặp chị tháng sau ạ, hi vọng dịch ổn ổn để 2 chị e gặp nhau nói chuyện dễ hơn ạ.

5 Likes

Hi Dương. Cảm ơn chia sẻ của Dương nhé.
Mình hiện tại cũng có những lăn tăn về việc xác định “điểm đến” phù hợp với năng lực & đam mê của bản thân trong Marketing. Hi vọng có thể kết nối thêm với bạn.

1 Like

Đồng ý với quan điểm của chị Tú về mục tiêu, để bản thân một cách tập trung nhất và được phát triển hơn theo hướng đi lên thì mình cần phải có mục tiêu vả chỉ cần phấn đấu cho 3 mục tiêu là đủ, bản thân chị cũng đã thử áp dụng 3 năm nay và cũng get đâu đó 80-90%. Hy vọng Dương sẽ có những lựa chọn phù hợp cho các mục tiêu của mình nhé.

1 Like

Bravo Dương,

Bài recap quá chất lượng luôn. :100: . Một bí kíp mà chị muốn share nữa là,“hãy hết mình trong từng khoảnh khắc”, cho dù đó là làm 1 việc cỏn con như: đi bộ hết 1 con đường, ăn một bữa sáng đầy đủ và để tâm, giải quyết 1 thắc mắc của partner một cách thấu suốt - tới nơi tới chốn… mình sẽ không phải hối tiếc bất kỳ điều gì vào ngày mai của tương lai, dù cho đúng hay sai. Và lỡ nếu sai, sau khi “hối đủ”, rút ra đủ bài học, thậm chí nếu ảnh hưởng tới người khác - hãy mạnh dạn xin lỗi, sau đó, hãy học cách tự tha thứ cho mình, rồi đi tiếp. Be strong!

2 Likes

Hi Nhi, rất vui vì được kết nối với Nhi. Mình mới tìm hiểu về strategic các thứ thôi, vì đó giờ toàn làm thợ đụng : ) Hi vọng được kết nối và học hỏi thêm từ Nhi.

Dạ em cám ơn chị Hương ạ.

1 Like

Chào Kim Tốt nha, rất vui vì được kết nối với bạn. Mình cho rằng hổng có điểm đến đúng size, vì cuộc đời này làm gì có sai có đúng : ) Chỉ cần mình tin tưởng và gắng hết sức cho những mục tiêu mình tin là đúng, lúc ấy việc xác định điểm đến sẽ trở nên dễ dàng. Rất vui vì được chia sẻ cùng bạn.

Em cám ơn chị Tú nhiều ạ <3

Cặp đôi này thú vị quá đi mất. Như mình thì ngoài Marketing mình đang học thêm về Data Analyst. Thấy cả hai đều hay và thú vị còn bổ trợ cho nhau. Thế giới toàn điều lý thú :smiley: Mình sẽ hóng bài mỗi tháng nha

My pleasure, too Dương ơi! Có chủ đề nào tụi mình có thể thảo luận hay Dương cần gì cứ reach mình hén.

Mentoring #3: 30/10/2021

Buổi gặp tiếp theo: 14/11/2021

Nay 2 chị em được gặp offline sau 2 tháng trời toàn nói chuyện qua Zoom và Google Meet.

Ấn tượng đầu tiên về chị Tú là chị rất thân thiện, dễ gần, rất tâm lý và hiểu mình hơn cả mình nữa. Đúng nghĩa chị Tú là một người chị tiền bối đang gợi mở cho một đứa ất ơ như mình :v

Vì 2 chị em nói đủ thứ chuyện trên trời dưới bể nên mình xin được tóm lại theo một số nhóm ý chính như sau:

Sự phát triển sơ khai của e-commerce

Khoảng 7-8 năm về trước e-commerce là một khái niệm rất mới mẻ. Đó là một miền đất chưa được khai phá. Những ngày đó e-commerce chỉ mới xuất hiện trên website, và công ty phải chuẩn bị một đội ngũ shipper riêng. Hạn chế lớn nhất chính là thói quen mua sắm: người dùng chưa tin tưởng vào mua sắm online và khả năng tương tác bằng app mobile là chưa có.

Đó là thời điểm mà chị Tú và các anh chị khác đã cùng nhau xây dựng e-commerce từ con số 0: từ dựng web, thiết kế, quản trị, xây dựng đội ngũ, tối ưu tool, liên hệ khách hàng, … Sự sơ khai cũng đi kèm nhiều tiềm năng to lớn: số lượng đơn hàng vượt trội và gần như một mình một ngựa dẫn đầu thị trường.

Có thể e-commerce cần đến 10 -15 năm để người dùng thay đổi hành vi. Tuy vậy, đợt dịch vừa qua là một cú hích lớn đối với ngành e-commerce: người dùng được trải nghiệm và bắt đầu có thói quen mua sắm online. Đây quả là một bước nhảy vọt mà vài năm trước người ta chưa từng nghĩ tới.

Facebook và các nền tảng mạng xã hội

Thế giới rộng lớn nhưng đã bị thu hẹp rất nhiều bằng Internet. Nếu như trước đây việc chạy ads gặp túc tắc bởi các vấn đề cục bộ địa phương, thì nay, nếu có, nó sẽ mang tính toàn cầu nhiều hơn.

Bất kỳ đợt điều chỉnh nào của Facebook đều có nguyên nhân sâu xa từ các vấn đề bên trong nước Mỹ. Ngoài ra, việc chìm đắm trong Facebook sẽ hạn chế góc nhìn của bạn, trừ khi bạn nhận ra rằng Facebook chỉ là nhất thời và luôn có nhiều app khác sẵn sàng thay thế.

Quan tâm đến diễn biến thời cuộc là 1 lựa chọn, để bảo vệ bản thân, gia đình và bạn bè. Bằng không, thời cuộc sẽ quan tâm đến bạn.

Nếu không là người giỏi nhất thì hãy là người duy nhất

Đừng tự ti nếu bạn là dân marketing tay ngang. Một ứng viên background marketing sẽ có nhiều chuyên môn hơn, nhưng những người mới chạm ngõ sẽ có những lợi thế khác. Hiệu quả công việc sẽ là thước đo sau cùng, thế nên cứ mạnh dạn mà tiến bước.

Bạn có thể phải học gấp 2 – 3 lần, và chấp nhận đi lên từ vị trí nhỏ nhất.

Nếu bạn đã cố hết sức mà mãi top 20%, ko phải top 2% giỏi nhất? Hãy cố găng nhiều cái 20% hơn nữa: 20% giỏi nhất quản lý, 20% giỏi nhất content, 20% giỏi nhất design, 20% giỏi nhất xài tool: như vậy bạn đã là 0.2 x 0.2 x 0.2 x 0.2 = 0.16% người giỏi nhất rồi. Nếu không là người giỏi nhất thì hãy là người duy nhất.

Quyết đoán trong công việc là điều tối cần thiết

Ví dụ một nhân sự không thể hoàn thành công việc, người manager có thể cho thêm cơ hội. Nhưng nếu đã có cơ hội mà nhân sự vẫn không thay đổi thì tốt nhất nên cho nghỉ việc nhân sự đó. Bởi vì cần đặt hiệu quả công việc lên hàng đầu. Mọi sự thiếu quyết đoán đều sẽ ảnh hưởng tới tình hình chung của công ty.

Khác biệt thế hệ và nuôi dạy con cái

Mỗi thế hệ luôn có một quan điểm sống khác nhau. Nếu như trước đây người ta cho rằng để lên quản lý thì cần phải đi từng bước 1, 2, 3 để đến bước 10, thì ngày nay câu chuyện sẽ là 1, 5, 3, 7, … trước khi đến 10. Không có một quy chuẩn hoặc một thứ tự nào ở đây cả. Sự khác biệt này lớn đến mức thế hệ trước luôn nghĩ rằng thế hệ sau quá khó hiểu, hoặc không thể hiểu nổi.

UAN là một cộng đồng để lan tỏa các kinh nghiệm đi trước, là một cầu nối để thu hẹp khoảng cách thế hệ, và cũng là để thế hệ sau ít phạm phải sai lầm của thế hệ trước.

Khi bàn đến thế hệ sau và việc nuôi dưỡng con cái, trẻ dưới 6 tuổi là những đứa trẻ có khả năng nhận thức thế giới cực kỳ tốt. Vì chưa thể nói sành sõi nên các giác quan khác của trẻ cực kỳ thính nhạy. Đây cũng là giai đoạn đầu đời hình thành nhân cách của trẻ.

Ngoài ra, mẹ và bé luôn có một sợi dây gắn kết vô hình chặt chẽ. Mẹ bình yên thì bé sẽ bình yên.

Tìm về thế giới hậu tuổi thơ

Từ tuổi 30 người ta bắt đầu yoga, trị liệu hoặc nhiều phương cách khác để hiểu rõ con người mình. Một ý tưởng rất hay đó là khi soi chiếu bản thân, hãy nhìn vào tuổi thơ của chính bạn trước.

Ngày xưa bạn đã lớn lên như nào, bạn có ba mẹ ra sao, bạn bè trường lớp như nào, … tất cả tổng hòa và hình thành một cách vô thức nên con người bạn ngày nay. Mọi sự giận dữ, cáu kỉnh, hài hước, lười nhác, …. nếu nhìn kỹ đều có nguyên nhân sâu xa từ bé. Nếu bạn đã xác định được căn nguyên từ tuổi thở rồi thì việc chữa trị sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Ngoài ra, còn rất nhiều câu chuyện mà chị Tú chia sẻ nữa, nhưng mình xin được giữ lại riêng mình để làm động lực phấn đấu, thay vì kể ra hết mất hay :v

Chốt đơn thì mình được chị Tú gửi tặng 1 cuốn sách về Marketing. Nay vừa được chị Tú hướng dẫn vừa có sách mang về, quá là toẹt vời ông mặt trời luôn.

Em xin được gửi lời cám ơn chị Tú về buổi gặp hôm nay ạ. Nhiều khi có những việc không biết hỏi ai, may sao em được gặp chị Tú.

Hẹn 2 chị em mình 1 buổi gặp tiếp theo trong tháng sau chị nhé.

P/s: ảnh bên dưới chất lượng thấp nhưng người thì chất lượng cao à nghen.

1 Like

Mentoring #4: 28/11/2021

Buổi gặp tiếp theo: 18/12/2021

Hôm nay 2 chị em gặp nhau sau 1 tháng mà ngỡ như mới gặp tuần trước vậy :v 2 chị em trò chuyện đủ thứ hết nhưng mình xin tóm lại một số ý chính như sau:

1. Mô hình phân phối cho các đại lý

Một số công ty lớn không có kênh bán hàng trực tiếp mà dựa vào các đại lý. Các đại lý này trực tiếp tạo ra doanh số nên có tiếng nói lớn. Chính vì vậy, bất kỳ chương trình nào từ trên xuống đều cần phải nhận được sự đồng ý từ các đại lý.

Vì các tổng công ty chỉ quan tâm đến doanh số trong năm, do đó họ không can thiệp nhiều vào hoạt động các đại lý. Mỗi đại lý thì có những chính sách promotion khác nhau nhằm gia tăng doanh số.

Các agent cần phải hiểu quy trình làm việc này. Vì mỗi đại lý, showroom, các kênh online … luôn có những mối quan tâm riêng, do đó agent cần tập trung mỗi chiến dịch cho từng bên duy nhất. Điều này giúp tránh bị trùng target audience, giúp giảm xung đột giữa các bên, đồng thời tối ưu chiến dịch ở mức cao nhất.

2. Agent – client - publisher

Nếu như agent làm 1 việc cho nhiều khách thì client làm nhiều việc cho 1 khách. Ngoài các agent và các client thì có 1 nhánh khác đó là publisher. Publisher là những người chuyên quản trị và tối ưu các trải nghiệm người dùng, đảm bảo các giao diện mới duy trì số người dùng truy cập và góp phần làm tăng doanh số.

Một điều thú vị mình mới biết: thật ra không phải các giao diện trên PC và app không đồng bộ, mà bởi các platform này đang tối ưu theo trải nghiệm người dùng. Trên thực tế PC và app có nội dung giống nhau, nhưng cách hiển thị khác nhau (tùy theo đối tượng người dùng) nên cho cảm giác PC và app khác nhau.

3. Mạng xã hội ngày nay

Sự ra đời của Metaverse đánh dấu một bước tiến mới của mạng xã hội, nhưng đây cũng chính là một rủi ro mới: một thế giới ảo không biên giới. Metaverse có thể cải thiện tương tác giữa con người, nhưng đổi lại con người sẽ đắm chìm trong thế giới ấy: một thế giới không thực nhưng lại có ở đời thực.

Sự thật thì chỉ có 1 nhưng có rất nhiều thứ giống với sự thật. Số đông có thể mở lối đi mới nhưng hiện tại số đông đang bị dẫn vào ngõ cụt. Một tin giả nói quá nhiều lâu dần sẽ bị biến thành tin thật.

Giữa muôn ngàn các tin tức và những chuyện giật gân như thế, hãy trả lời một câu hỏi đơn giản: “Tiền sẽ đi về đâu?”. Khi hiểu được động cơ bạn sẽ tìm ra được sự thật.

Cuối buổi thì 2 chị em chốt hạ cho một chủ nhật đẹp trời là 1 tấm hình siêu đẹp nha ^^

Em cám ơn chị Tú cho buổi gặp hôm nay ạ. Hẹn 2 chị em mình vào tháng tới chị nghen.

z2975678805875_ccf902f27a53a7a27e4d0442402ccd15

1 Like

Mentoring #5: 28/12/2021

Buổi gặp tiếp theo: 15/01/2022

Buổi mentoring này mình có việc cá nhân nên ko thể gặp chị Tú offline được, nên là 2 chị em gọi điện qua Zoom.

Vì từ buổi đầu 2 chị em đã giải đáp các câu hỏi về định hướng công việc cho mình rồi, nên các buổi sau thì free chủ đề luôn: 2 chị em trao đổi đủ thứ và điều này làm mình thấy rất thích.

Chia các task công việc

Ở một số công ty, rất nhiều đầu việc phải thông qua sự đồng ý của lãnh đạo. Nhân viên bị hạn chế rất nhiều về năng lực sáng tạo, về sự linh hoạt và rất nhiều công việc bị dồn ứ vì phải chờ ý kiến sếp.

Thật ra một người lãnh đạo giỏi không phải là người làm hết mọi việc. Lãnh đạo giỏi là người theo dõi, đốc thúc và truyền cảm hứng cho nhân viên. Với một công ty ở quy mô bình thường, sự phân cấp là cần thiết: nhân viên được tự do linh hoạt và người sếp sẽ chỉ nắm và theo dõi những phần việc quan trọng nhất.

Chuẩn bị để nắm bắt cơ hội

Có những việc bạn nên chuẩn bị từ trước và khi cơ hội đến thì bạn sẵn sàng nắm lấy. Nếu bạn chưa thật sẵn sàng và chỉ mới ở mức 50% thì bạn vẫn nên thử. Còn nếu tỉ lệ thành công chỉ khoảng 10-20% thì sao? Bạn vẫn nên thử, bởi vì cuộc đời khó biết trước, và rằng bạn sẽ nuối tiếc vì những gì bạn không làm chứ không phải những gì bạn đã làm.

Sự cầu toàn

Dạo trước mình khá cầu toàn, mình thường thất vọng và bức bối với bản thân vì không hoàn thành được công việc đã đề ra. Mình cứ nghĩ mình thật kỳ quặc và khó tính với bản thân cho đến khi mình nhận ra một điều: rất nhiều người cũng có tính cách cầu toàn như thế.

Hồi xưa chị Tú cũng là mẫu người cầu toàn như vậy. Nhưng hiện tại mình thấy chị Tú đạt được trạng thái tự tại và rất an nhiên. Chị chia sẻ với mình rằng: Cuộc sống vốn dĩ không hoàn hảo, và hãy tận hưởng từng khoảnh khắc có thể. Nếu kế hoạch là đi chơi nhưng sáng mai trời mưa thì bạn có thể ở nhà đọc sách xem phim vui cùng con cái. Sự an nhiên và niềm vui nằm ở ngay bạn chứ không phải một cuộc đi chơi hoặc một đích đến đã lên từ trước.

Cuối buổi thì 2 chị em chụp với nhau 1 tấm hình.

Vì hình chụp qua Zoom nên mạnh ai người nấy đẹp nha :v

2 Likes

Mentoring #6: 29/01/2022

Buổi gặp tiếp theo: 27/02/2022

Hôm nay là 27 Tết và 2 chị em hẹn gặp nhau tại một quán café nhỏ xinh ở Tân Phú. 2 chị em trò chuyện đủ các chủ đề hết, cơ mà mình xin được tóm tắt 1 số nội dung chính:

# Quản lý tài sản

Một số gia tộc lớn ở Sài Gòn hiện vẫn duy trì hình thức gia trưởng. Gia trưởng ở đây hiểu là người trai trưởng nắm hết các tài sản và quyết định nhiều chuyện lớn nhỏ trong dòng tộc. Nếu đó là người hiểu chuyện và quản lý tốt thì không có vấn đề, nhưng nếu quản lý không tốt thì cực kỳ dễ gây ảnh hưởng đến các mối quan hệ trong dòng tộc.

# Khoảng cách thế hệ

Ba mẹ có thể đặt kỳ vọng cho con cái nhưng cũng cần hiểu rằng con cái có những mục tiêu riêng. Ba mẹ có thể áp đặt suy nghĩ nhưng cũng cần có giới hạn. Bởi lẽ khi con cái trưởng thành thì các con như là một phiên bản độc lập với ba mẹ. Suy cho cùng, những kỳ vọng mà ba mẹ dành cho con cái đều vì tốt cho con cái, nếu vậy hãy để con cái được quyết định hướng đi và hạnh phúc của mình.

# Tìm kiếm bản thân

Đường dài hay ngắn đi nhanh hay chậm không phải do bạn dở mà bởi bạn chưa tích lũy đủ thiện duyên. Nếu so với người khác có thể bạn đi chậm nhưng so với chính bản thân thì bạn đã tiến bộ hơn rất nhiều rồi. Hãy tiếp tục cất bước và tin tưởng vào những gì mình đã chọn.

Kết thúc buổi hẹn là 2 chị em chụp chung tấm hình Tết.

Cũng nhân đây nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022 xin được chúc cho đại gia đình UAN mình thêm ngày càng phát triển! Chúc mọi người có cái Tết thật đầm ấn an lành, vạn sự như ý!

Chúc mừng năm mới!

z3147546552042_3a98e568a6cc7715fde28acf59eb5c87

2 Likes

Mentoring #7: 27/02/2022

Hôm nay là buổi mentor cuối cùng của 2 chị em rồi. Trong 6 tháng vừa qua nhờ chị Tú mà mình cảm nhận có một lộ trình rõ hơn và đã bắt đầu thử đi những bước đầu tiên. Chưa rõ kết quả như nào nhưng mình tin mình đã khác 1 xíu so với 6 tháng trước đây.

Mình xin tóm tắt buổi trò chuyện hôm nay qua 1 vài ý chính:

# Người khác biệt

Những người có ý tưởng khác biệt thường dễ thành công hơn người khác. So với một người bình thường, những ý tưởng mới đến liên tục và thường xuyên giúp người khác biệt đó có bước tiến rõ ràng và đi xa hơn rất nhiều. Ngoài ra, nếu trẻ có ý tưởng mới, thì trẻ cần được khuyến khích, thay vì coi đó là 1 sự chống đối.

# Hiểu về việc cắt lỗ

Giả sử 1 cửa hàng đang discount để giảm lỗ và có 1 đôi giày mà bạn ưng discount từ 200k xuống còn 100k. Bạn trả giá 80k nhưng người chủ không đồng ý bán cho bạn, một mực đòi 100k. Thế là bạn từ chối. Mấy tháng sau khi bạn đi qua cửa hàng ấy bạn vẫn thấy đôi giày ấy và cảm giác rằng cửa hàng không bán được đôi giày ấy cho khách nào khác.

Nếu như chủ cửa hàng chịu lấy giá 80k, người chủ có thể lời ít hơn so với 100k, nhưng số tiền có được giúp quay vòng nguồn tiền và giúp mua thêm nhiều đơn hàng khác. Bản thân người mua có thể quay lại lần nữa hoặc giới thiệu thêm cho cả bạn bè đến. Như vậy người chủ lại càng có lợi.

Tâm lý chung mọi người sẽ kỳ vọng không có khách này sẽ có khách khác. Nhưng thực tế kiểu kỳ vọng đó hiếm khi xảy ra. Hiểu rằng đâu là điểm dừng là một kỹ năng quan trọng, ai cũng biết, nhưng không phải ai cũng làm được.

# Cần quan tâm đến thời cuộc nhiều hơn

Các diễn biến gần đây về giá xăng, giá vàng, về cuộc chiến Nga Ukraine … rõ ràng có ảnh hưởng ít nhiều đến cuộc sống thường ngày. Tuy vậy cảm giác nhiều người vẫn còn hời hợt và xem như đó là những việc xa vời. Lấy ví dụ: 1 ổ bánh mì tăng từ 15k lên 30k rất dễ gây sốc, nhưng nếu tăng từ từ lên 18k 20k 25k rồi 30k thì ngta dễ cho rằng đó là điều bình thường.

Chính trị không nằm ở đâu xa, nó nằm ngay trong miếng cơm manh áo hằng ngày của mọi người. Vì vậy mong mọi người hãy quan tâm đến thời cuộc nhiều hơn.

Kết thúc buổi hẹn 2 chị em chụp nhau tấm hình.

Em cảm ơn chị Tú đã tư vấn và gợi mở cho em nhiều thứ trong 6 tháng qua. Hẹn gặp chị Tú trong một buổi gần nhất ạ!

1 Like