[HCM] UAN Mentoring 1 On 1 - Season 2: Mentor Cẩm Tú - Mentee Trần Ngọc Dương

[HCM] UAN Mentoring 1 On 1 - Season 2

Mentor: Cẩm Tú

Mentee: Trần Ngọc Dương

Ngày gặp đầu tiên: 21/08/2021

Ngày gặp tiếp theo: 05/09/2021

Được matching với chị Cẩm Tú là một duyên kỳ ngộ từ BCT ạ. Em xin chân thành cảm ơn BTC rất nhiều.

Sau khi giới thiệu về bản thân, hai chị em đã trao đổi rất nhiều về những vấn đề mà mình đang gặp phải. Mình xin được note lại một số ý chính như sau:

Một là, cần tự hỏi bản thân có thực sự yêu thích marketing hay không?

Vì rằng sẽ có một số cái thuộc về kỹ năng, và một số cái thuộc về tài năng. Kỹ năng (skills) thuộc về thích ứng, nhưng tài năng (genuine) là sự yêu thích và tạo ra động lực để đi đường dài. Tài năng thuộc về cái core nguyên bản mà ko phải ai cũng giống nhau. Bản thân chị Tú sau nhiều năm chinh chiến thì nhận ra rằng chị hợp với lĩnh vực marketing.

Hai là, cần xác định rõ bản thân là mạnh về kinh doanh/chiến lược (business/strategy) hay mạnh về chuyên môn (tactics)?

Mình có thể làm rất nhiều về chuyên môn, nhưng điều đó không có nghĩa là mình mạnh về chuyên môn. Chị Tú gợi mở rằng, vì mình trước đó theo học về chính sách, nên mình sẽ có thế mạnh về overview, rất phù hợp với strategy và plan nhiều hơn. Do đó, mình cần tìm thêm cơ hội chinh chiến để test thử thêm khả năng.

Ba là, nếu 1 người mạnh về chuyên môn và muốn lên các vị trí cao hơn, người đó không cần quá giỏi về quản trị con người.

Vì mình là một người hướng nội, và mình không giỏi về giao tiếp lắm, nên đây là một gợi mở hay. Bởi ai cũng có những thế mạnh riêng, nên khi upgraded lên các vị trí cao hơn, mình có thể giao việc quản lý cho người khác, và mình chỉ cần quản lý tầm 30 – 50% công việc liên quan đến nhân sự là được.

Trong lần gặp lần tới mình sẽ cố gắng đào sâu thêm 3 points trên mà 2 chị em đã thảo luận. Mình đã trải qua nhiều công việc khác nhau, cũng thử sai nhiều, và có lẽ mình cần lookback lại để hiểu rõ bản thân hơn. Chị Tú gợi ý là mình nên tìm hiểu, trau dồi thêm các ý tưởng cơ bản nhất về marketing. Vì rằng mọi thứ đều xuất phát từ những cái cơ bản nhất (như 1 cái cây vậy). Khi đã thông suốt rồi thì mọi sự sẽ được tỏ tường.

Cảm nhận chung là hai chị em nói chuyện khá hợp, chị Tú hiểu những vấn đề mình đang gặp phải và cho mình các gợi ý để gỡ rối vấn đề. Riêng mình thì không biết có cho lại được chị Tú điều gì không, toàn thấy chị giúp mình mà chưa thấy mình giúp chị : )))

Hi vọng dịch bệnh sớm được kiểm soát để 2 chị em được gặp nhau trực tiếp. Em cám ơn chị Tú rất nhiều ạ, em rất vui vì được đồng hành cùng chị.

Ps: Ảnh bên dưới là chụp màn hình của 2 chị em, đợt sau phải chụp tấm đẹp hơn mới được :))

2

5 Likes

Hi Dương. Chúc mừng bạn và chúc bạn có nhiều trải nghiệm trên con đường khai phá thế mạnh overview, strategy, planning của mình nha.
Mình cũng đang chinh chiến con đường ấy đây. Hiện mình đang là strategic planner trainee tại 1 creative agency. Nếu có dịp tụi mình cùng chia sẻ thêm với nhau về mảng này ha.

2 Likes

Đọc recap của Dương cảm giác bạn là một người có định hướng và mục tiêu rõ ràng. Hy vọng hành trình Mentoring giữa chị Cẩm Tú và Dương sẽ get more and learn more cho những dự định của 2 người nhé :smiling_face_with_three_hearts:

1 Like

Mentoring #2: 06/09/2021

Buổi gặp tiếp theo: Tháng 10 (sẽ chọn ngày sau)

Hôm nay 2 chị em nói chuyện với nhau rất là nhiều luôn. Mình xin được tóm lại 1 số ý như sau:

1. Đừng quá neo vào 1 khái niệm

Nếu bạn cho rằng bản thân là một người hướng ngoại hay hướng nội thì điều đó hổng đúng lắm à nghen. Thực tế là tất cả các định nghĩa đều chỉ mang tính tương đối. Một người có thể nói rất ít lúc ở ngoài nhưng lại nói khá nhiều lúc về nhà.

Chúng ta thường gắng định nghĩa bản thân theo những khái niệm nào đấy nhưng rồi chính định nghĩa ấy lại cản trở suy nghĩ của chúng ta. Thí dụ bạn nghĩ bạn hướng nội thì bạn hổng thể nói trước đám đông. Sai nhé, vì chỉ cần bạn tập trung trình bày những gì bạn biết, bạn hoàn toàn có thể diễn thuyết trước nhiều người. Thực tế là rất nhiều các diễn giả thành công thừa nhận rằng họ hổng thích đứng trước quá nhiều người.

Cuộc sống không hề có khuôn mẫu, tất cả chỉ là hợp lý ở từng thời điểm. Ví dụ chị Tú có thể gặp gỡ tiếp xúc nhiều người trong công việc, nhưng khi về nhà chị thường tìm về một chỗ bình yên để nghỉ ngơi. Bản thân chúng ta là những tương tác và thích nghi trong từng hoàn cảnh.

2. Nên đặt mục tiêu để bản thân đi đúng hướng

Chị Tú gợi ý không nên đặt mục tiêu quá nhiều, tốt nhất là 3 và không nên quá 5. Lâu lâu có thể giở lại xem mình đã đạt được bao nhiêu mục tiêu rồi. Những lúc cảm thấy lạc lối, mục tiêu có thể kéo bản thân lại để xác định rõ những thứ quan trọng cho bản thân.

Mình là người rất thích những cái mới, lúc nào thấy cái gì hay quá thì có thể dành vài ngày hoặc nguyên tuần để tìm tòi hoặc đọc cho đã cái nư. Cái này thì 2 chị em đều giống nhau : )) Nhiều khi cái mình học được bây giờ lại giúp ích cho mình sau này. Ví dụ chị Tú từng học kế toán không phải làm kế toán, nhưng các kiến thức chị có được giúp chị hiểu rõ các công việc kế toán là như nào, người đó có đang làm tốt hay không.

Tuy vậy, thời sinh viên hoặc lúc mới đi làm thì có thể học nhiều thứ chứ đã đi làm lâu rồi thì hổng còn nhiều thời gian như trước nữa. Chính vì vậy, học nhiều cũng tốt nhưng cần hiểu rõ mối quan tâm chính của mình là gì, mục tiêu đã đi đúng hướng chưa.

3. Hiểu rõ thế mạnh của bản thân

Một người không bao giờ có thể làm hết mọi việc, dù cho có xuất sắc đến đâu. Bởi zậy nên chúng ta cần đồng đội, cần sức mạnh từ cả tập thể và của cả công ty. Thời gian là hữu hạn và nguồn lực bản thân chúng ta cũng vậy.

Vì rằng chúng ta đều có những thế mạnh riêng, và chúng ta cần phát huy thế mạnh đó thật nhiều. Trước đây mình hổng hề biết tí gì về design, về dựng video, chỉnh technical website … và rồi mình tự học mấy món này luôn. Một phần mình muốn hiểu thêm công việc của các anh chị khác và một phần cũng thỏa cái tò mò của mình nữa.

Sau đấy mình phụ luôn các việc đó và nó ngốn quá nhiều thời gian của mình. Mình nhận ra rằng biết thêm là tốt nhưng đấy hổng phải trọng tâm của mình. Khi mình phụ công việc quá nhiều là mình đã giành luôn các đầu việc của người khác rồi. Vừa mất thời gian vừa ảnh hưởng đến công việc chung. Người giỏi không phải là người làm tất cả - tên của một cuốn sách hay lắm – nghe nói z thôi chứ mình chưa có đọc : )

4. Nguyên tắc 80/20

Tâm lý chung thường con người ta ít dám chia việc cho người khác, chủ yếu vì sợ rằng công việc đó sẽ không được đảm bảo như khi ta làm. Nhưng nếu bạn thử trao cơ hội cho người khác, bạn sẽ nhận được nhiều hơn à nghen.

Lấy thí dụ bạn giao việc xong lúc nhận lại thì có người làm tốt, có người làm được, có người thì chưa. Nhìn chung công việc sẽ hổng thập toàn như bạn muốn, nhưng bạn hiểu rõ hơn về nhân sự trong team. Nhờ đó bạn sẽ phân bổ nguồn lực cho những lần sau được tốt hơn, đồng thời giúp phát huy thế mạnh của các thành viên.

Một nguyên lý rất phổ biến thường được áp dụng đó là nguyên lý 80/20 (Pareto). Theo nguyên lý này, 80% chất lượng công việc đến từ 20% thời gian bạn bỏ ra. Thay vì ôm đồm hết công việc, bạn nên share bớt công việc với mọi người và dành 20% cho các thế mạnh của bản thân, chắc chắn công việc sẽ hiệu quả hơn trước nhiều lắm nhớ.

5. Đánh giá các khả năng một cách chi tiết

Hiện tại mình có 1 dự định khác, ngoài công việc chính là marketing. Mình có lên plan để thực hiện, bản thân mình follow từng bước và không nhận ra rằng mình chưa từng nhìn lại tổng quan, chưa đánh giá các khả năng một cách chi tiết và thực sự nghiêm túc. Nên là plan cứ bị stucked quài và hổng có nhiều tiến triển.

Mình cũng hiếm bao giờ hỏi lời khuyên từ người khác luôn, và chủ yếu là tự làm 1 mình. Nay trò chuyện với chị Tú thì mới nhận ra rằng tại sao mình hổng thử hỏi người khác nhỉ (ờ ha). Bất cứ dự định nào cũng nên lắng nghe ý mọi người xem sao. Góc nhìn mới, ý kiến mới là những thứ mà dự định của mình đang thiếu.

Ngoài ra, khi bạn hỏi là bạn đã bắn ra signal cho vũ trụ rồi đấy. Kiểu như bạn đã đánh tiếng hỏi thử rồi, sếp hoặc đồng nghiệp sẽ nhớ, lần sau có món gì liên quan sẽ nhắc đến bạn luôn. Giống như bạn gửi thông điệp vào vũ trụ và rồi vũ trụ sẽ phản hồi cho bạn. Trong cuốn Nhà Giả kim, khi bạn khao khát một điều gì đó, cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn.

Có một câu nói mà mình và chị Tú rất thích: “Hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ cửa thì sẽ mở cho. Vì bất cứ ai xin thì sẽ nhận được, ai tìm thì sẽ gặp, ai gõ cửa sẽ mở cho.”

Cám ơn chị Tú vì những chia sẻ hôm nay ạ. Hẹn gặp chị tháng sau ạ, hi vọng dịch ổn ổn để 2 chị e gặp nhau nói chuyện dễ hơn ạ.

1-01

5 Likes

Hi Dương. Cảm ơn chia sẻ của Dương nhé.
Mình hiện tại cũng có những lăn tăn về việc xác định “điểm đến” phù hợp với năng lực & đam mê của bản thân trong Marketing. Hi vọng có thể kết nối thêm với bạn.

1 Like

Đồng ý với quan điểm của chị Tú về mục tiêu, để bản thân một cách tập trung nhất và được phát triển hơn theo hướng đi lên thì mình cần phải có mục tiêu vả chỉ cần phấn đấu cho 3 mục tiêu là đủ, bản thân chị cũng đã thử áp dụng 3 năm nay và cũng get đâu đó 80-90%. Hy vọng Dương sẽ có những lựa chọn phù hợp cho các mục tiêu của mình nhé.

1 Like

Bravo Dương,

Bài recap quá chất lượng luôn. :100: . Một bí kíp mà chị muốn share nữa là,“hãy hết mình trong từng khoảnh khắc”, cho dù đó là làm 1 việc cỏn con như: đi bộ hết 1 con đường, ăn một bữa sáng đầy đủ và để tâm, giải quyết 1 thắc mắc của partner một cách thấu suốt - tới nơi tới chốn… mình sẽ không phải hối tiếc bất kỳ điều gì vào ngày mai của tương lai, dù cho đúng hay sai. Và lỡ nếu sai, sau khi “hối đủ”, rút ra đủ bài học, thậm chí nếu ảnh hưởng tới người khác - hãy mạnh dạn xin lỗi, sau đó, hãy học cách tự tha thứ cho mình, rồi đi tiếp. Be strong!

2 Likes

Hi Nhi, rất vui vì được kết nối với Nhi. Mình mới tìm hiểu về strategic các thứ thôi, vì đó giờ toàn làm thợ đụng : ) Hi vọng được kết nối và học hỏi thêm từ Nhi.

Dạ em cám ơn chị Hương ạ.

Chào Kim Tốt nha, rất vui vì được kết nối với bạn. Mình cho rằng hổng có điểm đến đúng size, vì cuộc đời này làm gì có sai có đúng : ) Chỉ cần mình tin tưởng và gắng hết sức cho những mục tiêu mình tin là đúng, lúc ấy việc xác định điểm đến sẽ trở nên dễ dàng. Rất vui vì được chia sẻ cùng bạn.

Em cám ơn chị Tú nhiều ạ <3

Cặp đôi này thú vị quá đi mất. Như mình thì ngoài Marketing mình đang học thêm về Data Analyst. Thấy cả hai đều hay và thú vị còn bổ trợ cho nhau. Thế giới toàn điều lý thú :smiley: Mình sẽ hóng bài mỗi tháng nha