[HCM] UAN Mentoring 1 On 1 - Season 2: Mentor Đoàn Tùng - Mentee Phan Việt

Mentor: anh Đoàn Tùng - Eric
Mentee: Phan Việt
Buổi gặp tiếp theo: Hai anh em sẽ trao đổi qua mess, khi có chủ đề cần nói chuyện trực tiếp sẽ sắp xếp 1 buổi trong tháng 9

Buổi đầu warm-up hai anh em nói chuyện tự do, sau một vài câu hỏi về công việc hiện tại thì hai em bắt đầu vào việc chính, chủ yếu là hỏi và trả lời những vấn đề mà cả hai quan tâm.

1. Đầu tiên, anh Tùng hỏi mình về mục tiêu sự nghiệp, xác định điểm mạnh và điểm yếu.

Sau khi nói chuyện với anh, mình mới nhận ra trước giờ chưa có đặt mục tiêu sự nghiệp mà chỉ mới đặt mục tiêu công việc. Mình chia sẻ về mục tiêu trở thành một Marketing Manager mạnh về Brand và Content. Điều này giúp mình định hướng rõ hơn các kiến thức & kỹ năng cần có trong 3 năm sắp tới.

2. Sau đó, mình hỏi anh Tùng về cách để làm một Marketer tốt hơn

Về kiến thức:
Để có kiến thức MKT tốt hơn thì cần đọc sách. Anh Tùng gợi ý 2 cuốn 22 quy luật bất biến trong marketing, và Tiếp thị 4.0 - Dịch Chuyển Từ Truyền Thống Sang Công Nghệ Số. Sách có lúc mình đọc chưa hiểu nhưng cứ gối đầu giường. Sau khi làm một thời gian đọc lại → sẽ hệ thống hóa kiến thức.

Về thói quen:
Đọc sách: Giúp hệ thống hóa kiến thức (Nền tảng)
Tham gia các diễn đàn MKT: Giúp cập nhập xu thế
Tìm hiểu và học các công cụ mới: VD tiktok,…

3. Anh Tùng cũng chia sẻ về cách làm leader

Anh Tùng chia sẻ ở vị trí executive thì mình làm việc được giao, nhưng khi đã làm một manager thì cần chủ động đưa ra vấn đề và giải pháp.
Sau khi nói chuyện, mình học được cách truyền đạt thông tin với các thành viên trong team:
Đưa ra Mục tiêu, Lý do, rồi mình vào làm cùng lúc cần để tránh việc các bạn mất định hướng.

4. Cuối cùng, anh Tùng có đưa ra một số lời khuyên sau buổi nói chuyện:

Mình cần tập thói quen kiên nhẫn & hiểu doanh nghiệp của mình đang làm hơn. Trong môi trường startup hiện tại muốn nhanh thì phải đúng trước, không thì chấp nhận làm trước đúng xong mới làm nhanh. Đúng càng nhiều, sai càng ít. Mà muốn đúng thì cần kiên nhẫn.

Tổng kết lại:

  • Sau khi nói chuyện với anh, mình học được cách đặt mục tiêu và tập trung hướng tới mục tiêu đó.
  • Bên cạnh kiến thức thì mình cảm thấy tốt hơn khi anh Tùng là một người thấu hiểu và cởi mở.
    Anh hiểu được con người mình rất nhanh và giúp mình tự xem lại bản thân, đồng thời các chia sẻ của anh cũng dễ hiểu và hữu ích.

(Cảm ơn anh Tùng đã dành thời gian chia sẻ để rút ngắn các khoảng thời gian sai lầm cho các bạn trẻ như em)

4 Likes

Một tip là cứ set ngày gặp next-mentoring với Mentor để chắc kèo trước nha. Nội dung chia sẻ có thể cứ từ từ suy nghĩ, hoặc hôm đó 2 người cùng update tình trạng cuộc sống, công việc cho nhau thì cũng nảy ra nhiều thứ để bàn luận đó <3

2 Likes

Cảm ơn Thảo nha :laughing: :laughing: :laughing:

Buổi gặp #1: Lần đầu làm Leader - Giá trị của Marketing - Hoang mang với nghề - Ý nghĩa của sự kiên nhẫn

Ngày gặp mặt: 29/09/2021

Sau khi sắp xếp thời gian, Việt và anh Tùng đã có buổi gặp đầu tiên (sau buổi warm up). Trong lần gặp này, hai anh em đã trao đổi chủ yếu về các tư duy cần có của một marketer khi bắt đầu làm ở vị trí hoạch định. Đồng thời, anh Tùng cũng lắng nghe và đưa ra gợi ý khi Việt có những băn khoăn về giá trị mà một marketer tạo ra, cũng như về sự kiên nhẫn.

1. Làm kế hoạch dài hạn khi chưa có nhiều trải nghiệm
Việt bắt đầu bằng cách kể cho anh Tùng về những thử thách khi làm kế hoạch Quý đầu tay. Là một người trẻ mới bắt đầu làm leader, Việt kể về câu chuyện bản thân có kiến thức và một chút tư duy nhưng thiếu những trải nghiệm, kinh nghiệm cần thiết, dẫn đến việc chưa đủ tự tin để làm một kế hoạch Marketing quý. Anh Tùng đã đưa ra các hướng dẫn:

  • Xác định KPI dựa trên mục tiêu kinh doanh và cơ sở dữ liệu đã có. Ví dụ: Từ mục tiêu doanh thu và đơn giá, xác định số Marketing Qualified Lead, từ đó xác định số Lead; nếu có đủ dữ liệu thì xác định hệ số tăng trưởng. (Trong trường hợp ngành của Việt đang làm là B2B và chưa có đủ số liệu gốc để làm cơ sở → xác định rằng không thể vội trong việc đưa ra một KPI chính xác)
  • Trao đổi kĩ với quản lý trực tiếp (Giám đốc kinh doanh&mkt) để làm rõ kì vọng của hai bên. Anh Tùng có nói một câu khá thấm: “Nhiều khi mình muốn làm nhiều thứ, có vẻ gấp. Nhưng những cái mình thấy gấp thì không phải ưu tiên của doanh nghiệp.”
  • Làm tốt những gì đã làm, theo hướng mà mình cảm thấy đúng. Đi từng bước một, và quan trọng, không vội
  • Đưa ra những đề xuất và trao đổi trước, những thứ mình chưa nghĩ ra, chưa hoạch định được thì để trống để khi làm có dữ kiện thì điền vào.

2. Làm marketing là làm gì và giá trị của ngành
Case study Việt đặt ra là khi một doanh nghiệp từng sống tốt mà không cần hẳn một bộ phận marketing, thì giá trị của một đội marketing được thành lập trong doanh nghiệp đó là gì.
Để trả lời, Anh Tùng chia sẻ về vai trò của marketing trong doanh nghiệp: ở mỗi thời điểm, thành lập, tăng trưởng, duy trì, marketing đều có vai trò của nó. Khi thì xây dựng các tài sản số của doanh nghiệp, khi thì hỗ trợ sales, và khi thì đi trước sales. Doanh nghiệp cũng cần marketing để truyền thông nội bộ, nhất là với trường hợp startup như của Việt đang làm thì rất gần ghi nhận những thành tựu để tạo động lực.

3. Làm tốt từng điều một
Đúc kết lại khi thực hành từ khóa “kiên nhẫn” mà anh Tùng gợi ý cho Việt buổi trước, lần này hai anh em thống nhất về việc làm tốt từng điều một, hay làm từng bước một.

4. Về động lực và kỷ luật
Việt đặt câu hỏi về việc tạo động lực và kỷ luật khi làm nghề, và anh Tùng có chia sẻ:

  • Nghĩ rằng mỗi ngày đi làm không chỉ là đang làm một công việc, mà là đang phát triển sự nghiệp
  • Hướng tới sự chuyên nghiệp & Ghi dấu ấn.

Nhìn chung, buổi hai là một sự nối tiếp và trao đổi lại về những gì Việt và anh Tùng đã trao đổi trong buổi đầu tiên, về chuyện Việt đã thực hành và áp dụng thực tế những gì anh hướng dẫn như thế nào. Trong buổi này, Việt cảm nhận được giá trị của một mối quan hệ mentor – mentee không chỉ ở những lời khuyên, mà còn là được nghe và được lắng nghe. Trong buổi này Việt có nói nhiều hơn và có khá nhiều thứ muốn chia sẻ. Và sự lắng nghe của mentor là một động lực to lớn để Việt vượt qua những khúc mắc của mình với nghề.

Cuối buổi, Việt có hỏi anh có đưa ra lời khuyên thêm gì không. Anh bảo cứ thực hành từng thứ một, nhiều quá sẽ loạn. Đó cũng là sự nhất quán mà Việt nhận thấy khi với trò chuyện anh Tùng: là tư duy tập trung khi làm bất cứ chuyện gì.

Buổi #2 (dự kiến): Thứ bảy, 16/10

2 Likes

Buổi gặp #2: Nhìn lại và tăng tốc

Ngày gặp mặt: 27/10/2021

Buổi gặp này Việt và anh Tùng đã bàn về các mục:

Inbound Marketing: Thế là là một chiến dịch Inbound Marketing tốt

  • Nắm chắc từ khóa thương hiệu

  • Follow up bền bỉ

  • Cung cấp giá trị cho khách hàng, không cố gắng để bán hàng

  • Email Marketing: Chú ý cách sắp đặt nội dung, các nút CTA, theo dõi Open Rate và Click Rate

Casestudy: Cách GetFly follow up khách hàng sau sự kiện, đều đặn, tự nhiên và cung cấp giá trị.

Positioning: Định vị thương hiệu như thế nào

Casestudy trung tâm tiếng Anh

  • iLa – Đào tạo tiếng Anh cho trẻ em, toàn diện từ sớm, sử dụng trong nhiều môi trường → đối tượng user trẻ nhỏ, customer là cha mẹ

  • VUS – Tiếng Anh cho người đi làm, học để ứng dụng → đối lượng user & customer người lớn

Case study doanh nghiệp tech-công nghệ:

  • Tồn tại trên môi trường online nhiều

  • Yếu tố màu sắc: Sử dụng màu nóng, đồng nhất

  • Cách thể hiện: Flat (Phẳng) & Đơn giản hóa

  • Tần xuất: Trong môi trường online tốc độ nhanh , cần sự đồng nhất và lặp lại

From planning to achieving: Tư duy & Triển khai từ lúc nhận đề bài marketing và đưa ra phương án

  • Đặt goal: Top-down và bottom-up

Top down: Sales đề xuất KPI (một cách hợp lý)

Bottom up: Số MKT làm được, dựa trên dữ liệu quá khứ & khả năng hiện tại

Trung hòa để đưa ra target khả thi.

  • Làm kế hoạch:

Xem các cách hiện tại đã ra mục tiêu chưa. Nếu tiếp tục như vậy thì hụt bao nhiêu.

Bù các khoảng gap mục tiêu bằng cách làm mới

Làm phương án:
Kiểm định dữ liệu trả về từ các hoạt động MKT hiện tại

Quan sát hành vi người dùng mà đưa ra kênh và các cách tiếp cận phù hợp

Casestudy: Tăng user cho app môi giới bất động sản

Từ hành vi người môi giới → Triển khai hoạt động trên các kênh, set mục tiêu cho từng hoạt động & Phân bổ ưu tiên chi phí

Định hướng sắp tới: Làm gì tiếp theo & Tư duy từ khóa

Mentee đã thực hành từ khóa Bình tĩnh & Làm đúng trước rồi làm nhanh sau

Khi đã nắm chắc phương hướng, từ khóa trong tháng 11 là Tăng tốc

Tập trung để: Tăng tốc, sai nhanh sửa nhanh, quyết đoán và tính trước các phương án, tình huống có thể xảy ra.

Buổi #3, ngày gặp mặt tiếp theo: Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11

2 Likes