[HCM] UAN Mentoring 1 On 1 – Season 2: Mentor Dương Khôi Nguyên – Mentee Lê Đình Tân

[HCM] UAN Mentoring 1 On 1 - Season 2
Mentor: anh Khôi Nguyên
Mentee: Đình Tân
Warm-up: 22/08/2021

Diễn biến (nói quá nhiều chủ đề khác nhau):

  1. Mentor kể về lý do tại sao bắt đầu agency và cuộc đời đưa đẩy như thế nào mà đang làm công việc hiện tại
  2. Mentor và mentee chia sẻ mong đợi và hiểu được mong đợi của nhau
  3. Góc nhìn của mentor về viễn cảnh dịch này sẽ đi về đâu
  4. Mentor chia sẻ về framework BSC (Balanced Scorecard) và 3I (Issues-Insights-Ideas)
  5. Hẹn được ngày gặp hàng tháng là thứ 6 đầu tiên hàng tháng, buổi tối 7h30
  6. Buổi nói chuyện bị kéo dài ra vì Mentee có việc gia đình ảnh hưởng, ngại với mentor quá.
  7. Còn kha khá thứ mà mentee không nhớ hết…!

Next step:

  • Mentee nghiên cứu thêm framework BSC để có cái nhìn tổng quan hơn về cách đưa ra quyết định
  • Mentee tìm kiếm phần mềm record lại buổi nói chuyện cho các bữa sau và triển khai cho các buổi gặp còn lại.
  • Buổi gặp tiếp theo, ngày 27/08/2021 sẽ nói về framework

P.s. Hai anh em mải mê nói chuyện, sau đó quên chụp hình. Sẽ chụp bù trong buổi gặp tới :)))

Buổi gặp tới khi không gặp distraction mentee sẽ ghi lại chi tiết hơn diễn biến của câu chuyện.

À. Note thêm thông tin cho các mentee mùa sau nếu có ý định muốn “tìm hiểu thêm” về mentor:

  1. Ngoài mấy thông tin trong PS, mentor đã từng có 2 năm học và làm bartender chuyên nghiệp. (Hy vọng sớm được uống cocktail anh pha :)) )
  2. Mentor biết chơi từ a đến á các loại thể thao từ bóng bàn, cầu lông, đá banh, bóng chuyền, golf…
  3. Sở thích tột cùng là đi du lịch, phượt muôn nơi, hồi trẻ hay đi phượt xuyên Việt nhiều lần (giờ đã bị hạn chế hơn bởi dịch và do sắp lập gia đình hehe).

Vậy nhé!

5 Likes

Mentoring #1: 10/09/2021
Buổi gặp tiếp theo: 01/10/2021

Buổi gặp hôm nay là một buổi nói chuyện dài kéo dài đến… 2 tiếng!

Nội dung:

1/ Định giá khóa học

Mentee hỏi mentor về việc định giá cho khóa học sắp launching sắp đến của mình (launching trên các nền tảng khác nhau thì sao). Mentor chia sẻ nên có một standard cho khóa học, giá trị thực sự cho khóa học mang lại, sau đó có thể discount như thế nào thì tùy vào từng kênh phân phối khác nhau.

Anh Nguyên chia sẻ trước đây khi anh làm dịch vụ thì có làm MIỄN PHÍ một vài danh mục trong một gói dịch vụ lớn, khi hết hợp đồng khách hàng vẫn nhiều lần nhờ anh làm MIỄN PHÍ tiếp những danh mục đó. Rõ ràng dịch vụ đó cũng tốn thời gian và công sức làm nhưng khách hàng không hiểu vì họ đã quen với việc FREE và khi anh đòi phí cho phần đó thì họ lại trách: “Hồi xưa thằng này phục vụ mình tốt lắm nhưng giờ nó chảnh rồi…”.

Bởi vậy luôn luôn đặt cho sản phẩm/dịch vụ của mình một standard, mọi thứ luôn luôn có giá! Và tùy kênh, tình hình, trường hợp cụ thể mà discount. Nhưng tuyệt nhiên giá trị mà sản phẩm/dịch vụ mang lại là không đổi.

2/ Quản lý thời gian khi phải quản lý nhiều việc cùng lúc

Mentor chia sẻ về 5 giai đoạn anh quản lý thời gian như thế nào:

  • GĐ 1: Hồi mới đi làm 2 năm đầu → Làm từ sáng đến tối, điên cuồng và chỉ có 1 công việc, không cần quản lý thời gian
  • GĐ 2: Bắt đầu nhận thêm nhiều job khác nhau và chỗ nào ới thì mình dành thời gian cho bên đó, đến đâu hay đến đó, giai đoạn làm không công nhiều nhất
  • GĐ 3: Khi thành lập Munkas, anh bắt đầu viết ra giấy checklist những việc cần làm mỗi ngày nhưng vẫn bị những việc của mọi người kéo mình đi, chỗ nào có biến thì phải nhảy vào làm, lúc nào cũng có việc phải làm nhưng việc của mình thì không xong → Bài học: giao việc cho người có năng lực, nếu họ chỉ có thể handle 80% thì mình chỉ giao cho họ đúng 80% và việc hiển nhiên của chủ doanh nghiệp là ôm 20% còn lại. Tránh giao 100% khi đó bung bét ra thì lại phải tốn đến 150% sức của mình để đi dọn dẹp (mà chưa chắc được như bình thường).
  • GĐ 4: Khi anh qua Úc du học thì chia theo khung giờ và quản lý agency từ xa. Một ngày sẽ có 4 trụ cột chính mà anh muốn, mọi thứ theo một schedule cụ thể lặp lại mỗi ngày.
  • GĐ 5 (gần đây): Anh không còn làm theo schedule bình thường nữa mà quan trọng nhất là ĐÁNH GIÁ ĐƯỢC CÁI GÌ QUAN TRỌNG (tưởng dễ mà không dễ). Năng lực đánh giá và cân đo đong đếm mọi việc là nguồn gốc của mọi thứ. Mình phải hiểu rõ cái gì quan trọng và cái gì không thì mới quản lý thời gian hiệu quả.

3/ Chuyện showbiz của cô Phương Hằng vs Trấn Thành, Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng, Hoài Linh

Anh đưa ra những góc nhìn đặt trong tình huống ngược lại mình là Trấn Thành, Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng, Hoài Linh thì mình sẽ hành động như thế nào để thiệt hại là thấp nhất. Mentee thật sự được mở rộng tầm mắt.

→ Nghe xong mentee nhận ra bấy lâu mình đã quá bàng quang với những scandal và drama :)) (cũng có thể là điểm tốt đỡ mệt đầu). Có rất nhiều cách tiếp cận và thay vì đánh giá ai đúng ai sai, hãy học cách rút ra những bài học cho mình vì biết đâu trong tương lai cũng sẽ có những vấn đề tương tự xảy ra với cty doanh nghiệp của mình thì mình sẽ xử lý như thế nào → Luyện tập trước để không bị bỡ ngỡ và bình tĩnh hơn. Bình tĩnh trong tình huống này rất quan trọng!

4/ Chuyện doanh nghiệp và tôn giáo

Cũng từ chuyện ở trên tự dưng đá sang vụ tôn giáo. Trước giờ mentee là người không theo bất kỳ tôn giáo nào, mọi tôn giáo đều có cái hay cái dở và thực sự hiện nay các tôn giáo đang được vận hành như một cái business (nhưng không/ít thuế)… về cơ bản là không tích cực lắm.

Mentor thì có một góc nhìn khác mà chúng ta đều có thể học hỏi từ tôn giáo là: “Một cách nào đó, mọi doanh nghiệp đều là tôn giáo.”

Những công ty khởi nghiệp thu nạp anh tài từ các cty lớn về làm cho mình (ở vị trí của họ có thể lương trăm triệu mỗi tháng, và tiền tỷ mỗi năm), nhưng khi về làm startup thì lương rất thấp (có thể tầm 20 triệu/tháng đổ lại) nhưng họ vẫn về làm. Tại sao?

Bởi họ tin vào founder! Họ tin rằng founder sẽ không để họ phải thiệt trong tương lai. Làm sao họ lại có thể tạo thứ “đức tin” mãnh liệt như vậy? (lương giảm 10 lần vẫn ra làm)

Doanh nghiệp không có “đức tin” thì nhân viên sẽ chỉ làm việc “vì tiền”. Bên nào cao hơn thì họ sẽ qua bên đó.

Để ý rằng không có doanh nghiệp nào trường tồn lâu được như tôn giáo (qua biết bao nhiêu thăng trầm của lịch sử), dù sự thực những thứ mà tôn giáo đưa ra về nguồn gốc của thánh thần đến bây giờ không có gì rõ ràng (và hầu như rất khó chứng minh những lời dạy là original). Vậy chúng ta thực sự phải nhìn nhận tôn giáo là tổ chức được organize cực kỳ tốt? → Làm sao họ làm được?

Và ngay từ đầu việc tạo ra một “đức tin” như vậy là tốt hay không?

Quá nhiều câu hỏi trong đầu mình sau trao đổi của 2 anh em.

5/ Làm sao để tìm khách hàng cho agency

Đầu tiên phải segment đối tượng khách hàng của mình. Và follow theo nguyên tắc “khách hàng ở đâu thì mình ở đó”. Ví dụ như Munkas, anh chia ra các đối tượng:

  1. Sale BDS (vài chục triệu) thanh toán nhanh → Có thể tiếp cận bằng ads, chuyển đổi nhanh, có thể ngay lập tức trong vài ngày hoặc tuần.
  2. Trưởng phòng sale BĐS (100- vài trăm triệu) thanh toán nhanh → Có thể tiếp cận bằng ads, chuyển đổi nhanh → Thời gian close vài tháng
  3. Nhà phát triển dự án, chủ sàn (1-2 tỷ) thanh toán lâu hơn → Tiếp cận bằng WOM, referal, co branding, affliate, pitching trực tiếp, tham gia các event → Thời gian close có thể từ 6 tháng - 1 năm.
  4. Chủ đầu tư (vài tỷ trở lên) thanh toán lâu nhất, phức tạp nhất → Tiếp cận bằng WOM, referal, affliate, pitching trực tiếp, tham gia các khóa học CEO, event trong ngành, những buổi sharing cho đi → Thời gian close cũng lâu nhất.

Việc sale B2B luôn có 2 giai đoạn, đầu tiên là build brandname sau đó mới chốt deal. Hãy build brandname ở multi-channel.

Phụ thuộc vào giai đoạn phát triển của cty mà sẽ dành nỗ lực và công sức để đẩy mạnh nhóm khách hàng nào.

Phù. Một buổi quá dài nhưng học được quá nhiều thứ :))

5 Likes

Mình học hỏi rất nhiều từ những chia sẻ của bạn cũng như anh Nguyên. Chúc bạn và anh Nguyên nhiều sức khỏe nhé :grinning_face_with_smiling_eyes:

3 Likes

Cảm ơn Sang. Mong những chia sẻ của mình có thể giúp gì đó :smiley:

1 Like

Thật là đọc recap của anh, em mở mang thêm được nhiều thứ :smiling_face_with_three_hearts: Sẽ theo dõi tiếp những post sau ah

2 Likes

Cảm ơn em nhiều nghe :smiley:

1 Like

Hình có tướng Phu Thê ghê luôn á anh Tân. Hèn chi thành 1 cặp :smiley:

2 Likes

Mentoring #2: 09/10/2021
Buổi gặp tiếp theo: 05/11/2021

*Gặp mentor đến 3 lần trong tháng nhưng giờ mới recap được :smile:

Lần đầu mình gặp mentor trong tình trạng đang loay hoay xoay về định hướng.

Mình hỏi anh Nguyên cách anh đưa ra quyết định dấn thân làm một ý tưởng nào đó là gì?

Câu trả lời là:
Về cơ bản bất kỳ thứ gì cũng có thể làm được nếu mình nỗ lực nhưng có 3 thứ nên cân nhắc:

  • Điểm mạnh điểm yếu của bản thân có phù hợp hay không? Nếu không thì có nguồn lực nào để giúp mình làm không?
  • Lợi ích mà mình có được? Cái đích là gì? Khi chạm được cái đích đó rồi sao nữa?
  • Trường hợp xấu nhất thì sao? Phải đánh đổi những thứ gì (tiền, thời gian, giá trị bản thân, nó có ảnh hưởng gì đến những cái mình đang làm tốt đang có kết quả hay không…)

Một điểm hay mà mình học được từ anh Nguyên là mọi idea kinh doanh anh có (cho dù làm hay không làm) anh cũng đều làm một cái mindmap triển khai những ý ở trên để lưu lại. Vì bây giờ chưa làm nhưng biết đâu trong tương lai mình sẽ có cơ hội làm nó.

Thời gian dịch bệnh diễn ra khó lường như thế này làm cho rủi ro để bắt đầu những cơ hội mới ngày càng tăng cao, anh Nguyên chia sẻ có rất nhiều bạn bè anh là chủ doanh nghiệp đã phải tạm đóng business của mình để chờ cơ hội thuận lợi hơn sẽ bung ra lại → Đây không phải là thời điểm tốt để testing ý tưởng kinh doanh nếu số vốn phải bỏ ra lớn.

Tuy vậy thời gian này lại là thời gian tốt để phát triển những thứ mang tính nền móng lâu dài. Anh Nguyên đặt câu hỏi để mình suy nghĩ thêm về chặng đường sắp tới mình muốn phát triển cái gì. Và mình nghĩ đến chặng đường vài năm sắp đến của mình sẽ ra sao.

Thực sự vào khoảng thời gian này mình cũng đang loay hoay với định hướng, bởi lẽ làm cái gì cũng khó. Tuy nhiên may mắn công việc freelancer hiện tại cũng đang đủ để có thu nhập tốt trong mùa dịch.

Sau đó, nhờ có mentor mà mentee đã quyết định dứt khoát dấn thân để bắt đầu làm brand cá nhân và chia sẻ giá trị mà mình có trên các nền tảng như Youtube, Short và Tiktok. Bắt đầu từ Youtube trước. Mentee cam kết mỗi tuần sẽ ra 1 video :smiley:

Nếu tò mò thì mọi người có thể xem video đầu tiên của mình ở đây ^^

Sau 2 tuần vật vã mày mò cách thể hiện (chủ yếu là học phần mềm edit video) trên Youtube như thế nào cho hiệu quả, tự quay dựng thì cuối cùng video đầu tiên đã ra đời. Và nếu mọi người thích chủ đề mình làm cho mình xin 1 like và 1 sub nhé (tranh thủ xí hihi), mọi người cũng có thể comment góp ý nếu thấy điểm gì đó mình làm chưa tốt (mình rất trân trọng).

Video đầu tiên dĩ nhiên còn nhiều sai xót và mình dành nhiều thời gian để làm elements (những thứ sẽ sử dụng cho mọi video sau, đồng nhất) nên tốn khá nhiều thời gian. Dù gì thì cái đầu tiên bao giờ cũng là cái tệ nhất ha :smiley:

Buổi gặp tiếp theo vào ngày 16/10, hai anh em nói với nhau về personal branding. Anh Nguyên chia sẻ những case study mà bạn bè anh đang làm để xây kênh trên các nền tảng đó. Anh Nguyên khuyên mình nên có một hình mẫu nào đó đã thành công để học theo bởi đây là bắt đầu từ số 0 nên nếu mình học hỏi họ mình sẽ đi nhanh hơn.

Mục tiêu cao nhất của mình là tìm kiếm được 1000 true fans (là người có thể ủng hộ mọi sản phẩm, quyết định của bạn). Trước đây mình từng đọc được 1 bài viết huyền thoại về khái niệm 1000 true fans này và cảm thấy con số 1000 là con số hoàn toàn có thể chạm được (mặc dù không hề dễ). Bạn không cần phải có hàng triệu người follow, bạn chỉ cần 1000 true fans là đủ.

Về mục tiêu xây kênh thì trong 1 năm sắp đến mình sẽ có từ 30.000-50.000 subs. (Đây là con số thống kê hợp lý mà mình đã tham khảo nhiều nguồn)

Sắp đến hai anh em sẽ làm và chia sẻ với nhau về những thứ mình học được, kiến thức hay ho từ hành trình xây dựng personal branding của cả hai.

P.s. Hai anh em đã sắp xếp chạy bộ chung được 1 buổi đầu, sắp đến hy vọng sẽ có thêm nhiều buổi hang out giống như vậy ^^

3 Likes

Chúc mừng Tân đã ra lò được chiếc video đầu tiên, chỉn chu về hình ảnh và nội dung. Mong Tân có thể chia sẻ thành quả này đến các mentees khác để cùng học hỏi nhé :blush: Vui khi biết tin 2 anh em đã được gặp gỡ và cùng nhau chạy bộ, keep moving forward.

2 Likes

Mentoring #3: 13/11/2021
Buổi gặp tiếp theo: 03/12/2021

Thực ra trong tháng anh em tiếp xúc với nhau mỗi tuần vì kèo đá banh cố định hàng tuần :smiley:

1. Những bài học mà mình học được từ Youtube:

  • Tháng vừa rồi thực sự là những tháng ngày mình đắm chìm trong Youtube. Mình xem Youtube liên tục sáng đêm :))) Mình xem rất nhiều video của những Youtuber nước ngoài đã thành công có liên quan đến ngách mà mình đang muốn hướng đến và phân tích lý do tại sao video đó tốt được nhiều view.
  • Dành rất nhiều thời gian để học thêm về cách chỉnh sửa video, hiệu ứng, chuyển cảnh, set up môi trường quay, mua thêm một vài “cây xanh” và đền RGB để tạo background sinh động hơn.
  • Mình cũng nghiên cứu follow và đăng ký nhiều khóa học (webinar miễn phí) của các chuyên gia có tầm 1 triệu subcriber trở lên.
  • Mình cũng học hỏi thêm về Brand Archetypes để biết mình nên định hướng thương hiệu cá nhân như thế nào để phù hợp nhất với tính cách và con người mình
    → Video thứ 2 và thứ 3 của mình cũng đã tốt hơn video đầu nhiều. Một niềm vui nho nhỏ :slight_smile:

2. Chỉ những người trong cuộc đôi lúc mới hiểu được lý do tại sao.
Buổi gặp ngày 05/11 không được suôn sẻ lắm vì hai anh em chưa kịp nói chuyện được lâu thì đã bị The Coffee House đuổi về vì 8h30 đóng cửa tránh dịch.

Lúc này mình báo cáo những thứ mình đã học được cho anh Nguyên. Anh Nguyên thì chia sẻ cho mình nhiều góc nhìn về cơ hội kinh doanh mà anh nhìn ra được trong mùa dịch này, tình hình các doanh nghiệp hiện nay.

Một câu chuyện mà mình ấn tượng là về những insights của người trong cuộc. Ví dụ như chuyện hút thuốc.

Mọi người ai cũng nói hút thuốc là xấu, phải bỏ thuốc nhưng thực tế đã hút nhiều mà bỏ được thì số lượng rất ít. Tại sao lại như vậy?

Một trong những lý do là vì cuộc sống ngày nay quá xô bồ, stress, có quá nhiều thứ phải lo lắng suy nghĩ và con người ta không có một không gian riêng để có thể bỏ qua hết những cái noise này, một kiểu trốn tránh thực tại. Khi hút thuốc, thuốc lá tạm thời làm não tê liệt và chỉ có thể nghĩ đến 1-2 việc quan trọng nhất → nó lại ra việc → người hút thấy được lợi ích nên vẫn tiếp tục hút.

Việc bỏ thuốc lá là tốt nhưng việc bỏ xong rồi quay trở lại hút như cũ lại càng nguy hiểm. Nếu có quyết tâm bỏ phải dứt điểm một lần.

→ Mình là người không hút thuốc nên không thể kiểm chứng liệu insight này có thật hay không nhưng điều mà mình học được: muốn target vào nhóm đối tượng nào, phải hiểu rõ insight, cái lý do sâu xa bên trong, cái nỗi khổ mà họ thực sự phải chịu thì mới hiệu quả.

3. Vấn đề gia đình của mình
Trong buổi gặp gần nhất là vào ngày 13/11, mình chia sẻ với anh Nguyên những vấn đề mà mình gặp phải trong cách mà mình đối xử với em gái ruột của mình. Mình dự định sẽ hành động theo phương án như vậy thì anh xem có ổn không?
Anh Nguyên cho mình nhiều góc nhìn thú vị sau cuộc nói chuyện, chẳng hạn như:

  • Động lực làm việc của gen Z khác thế hệ chúng ta rất nhiều, gen Z không cần tiền, không quá chăm chỉ và cũng không có khả năng chịu áp lực quá tốt, cần phải thay đổi cách tiếp cận, nói cùng ngôn ngữ với em gái thì mới từ từ giúp được.
  • Cẩn thận việc nói nặng lời với gen Z
  • Tìm hiểu trước nó thực sự muốn cái gì, tâm tư tình cảm ra sao thì nói mới trúng
  • Chấp nhận những điều em đang thích và muốn làm ngay tại thời điểm này, cho em thêm thời gian bởi dù gì đi nữa mọi thứ cũng chỉ là bắt đầu, đây vẫn còn là thời gian để thử nghiệm, để được sai, có thể những thứ mình nghĩ là “không đem lại lợi ích gì” ngay lúc này nó lại là thứ có thể phát triển tốt ở 5-7 năm sau.

Thực sự biết ơn anh Nguyên vì đã cho mình nhiều góc nhìn mới và nghe mình ngồi kể lể chuyện gia đình mà theo mình thì nó không có gì hấp dẫn.

Vui nhất trong tháng này là được lập hội đi đá banh với anh Nguyên và @nlhphuc25695. Ngày đầu tiên đi đá lại thì…u là trời…về nhà bị liệt 3 ngày vì quá lâu không chạy bức tốc như vậy mặc dù quãng đường chỉ tầm 4km. Sang các tuần sau đó thì đỡ hơn nhiều.

258731186_585219459250632_3117675582339447336_n

5 Likes