[HCM] UAN Mentoring 1 On 1 – Season 2: Mentor Dương Khôi Nguyên – Mentee Lê Đình Tân

[HCM] UAN Mentoring 1 On 1 - Season 2
Mentor: anh Khôi Nguyên
Mentee: Đình Tân
Warm-up: 22/08/2021

Diễn biến (nói quá nhiều chủ đề khác nhau):

  1. Mentor kể về lý do tại sao bắt đầu agency và cuộc đời đưa đẩy như thế nào mà đang làm công việc hiện tại
  2. Mentor và mentee chia sẻ mong đợi và hiểu được mong đợi của nhau
  3. Góc nhìn của mentor về viễn cảnh dịch này sẽ đi về đâu
  4. Mentor chia sẻ về framework BSC (Balanced Scorecard) và 3I (Issues-Insights-Ideas)
  5. Hẹn được ngày gặp hàng tháng là thứ 6 đầu tiên hàng tháng, buổi tối 7h30
  6. Buổi nói chuyện bị kéo dài ra vì Mentee có việc gia đình ảnh hưởng, ngại với mentor quá.
  7. Còn kha khá thứ mà mentee không nhớ hết…!

Next step:

  • Mentee nghiên cứu thêm framework BSC để có cái nhìn tổng quan hơn về cách đưa ra quyết định
  • Mentee tìm kiếm phần mềm record lại buổi nói chuyện cho các bữa sau và triển khai cho các buổi gặp còn lại.
  • Buổi gặp tiếp theo, ngày 27/08/2021 sẽ nói về framework

P.s. Hai anh em mải mê nói chuyện, sau đó quên chụp hình. Sẽ chụp bù trong buổi gặp tới :)))

Buổi gặp tới khi không gặp distraction mentee sẽ ghi lại chi tiết hơn diễn biến của câu chuyện.

À. Note thêm thông tin cho các mentee mùa sau nếu có ý định muốn “tìm hiểu thêm” về mentor:

  1. Ngoài mấy thông tin trong PS, mentor đã từng có 2 năm học và làm bartender chuyên nghiệp. (Hy vọng sớm được uống cocktail anh pha :)) )
  2. Mentor biết chơi từ a đến á các loại thể thao từ bóng bàn, cầu lông, đá banh, bóng chuyền, golf…
  3. Sở thích tột cùng là đi du lịch, phượt muôn nơi, hồi trẻ hay đi phượt xuyên Việt nhiều lần (giờ đã bị hạn chế hơn bởi dịch và do sắp lập gia đình hehe).

Vậy nhé!

5 Likes

Mentoring #1: 10/09/2021
Buổi gặp tiếp theo: 01/10/2021

Buổi gặp hôm nay là một buổi nói chuyện dài kéo dài đến… 2 tiếng!

Nội dung:

1/ Định giá khóa học

Mentee hỏi mentor về việc định giá cho khóa học sắp launching sắp đến của mình (launching trên các nền tảng khác nhau thì sao). Mentor chia sẻ nên có một standard cho khóa học, giá trị thực sự cho khóa học mang lại, sau đó có thể discount như thế nào thì tùy vào từng kênh phân phối khác nhau.

Anh Nguyên chia sẻ trước đây khi anh làm dịch vụ thì có làm MIỄN PHÍ một vài danh mục trong một gói dịch vụ lớn, khi hết hợp đồng khách hàng vẫn nhiều lần nhờ anh làm MIỄN PHÍ tiếp những danh mục đó. Rõ ràng dịch vụ đó cũng tốn thời gian và công sức làm nhưng khách hàng không hiểu vì họ đã quen với việc FREE và khi anh đòi phí cho phần đó thì họ lại trách: “Hồi xưa thằng này phục vụ mình tốt lắm nhưng giờ nó chảnh rồi…”.

Bởi vậy luôn luôn đặt cho sản phẩm/dịch vụ của mình một standard, mọi thứ luôn luôn có giá! Và tùy kênh, tình hình, trường hợp cụ thể mà discount. Nhưng tuyệt nhiên giá trị mà sản phẩm/dịch vụ mang lại là không đổi.

2/ Quản lý thời gian khi phải quản lý nhiều việc cùng lúc

Mentor chia sẻ về 5 giai đoạn anh quản lý thời gian như thế nào:

  • GĐ 1: Hồi mới đi làm 2 năm đầu → Làm từ sáng đến tối, điên cuồng và chỉ có 1 công việc, không cần quản lý thời gian
  • GĐ 2: Bắt đầu nhận thêm nhiều job khác nhau và chỗ nào ới thì mình dành thời gian cho bên đó, đến đâu hay đến đó, giai đoạn làm không công nhiều nhất
  • GĐ 3: Khi thành lập Munkas, anh bắt đầu viết ra giấy checklist những việc cần làm mỗi ngày nhưng vẫn bị những việc của mọi người kéo mình đi, chỗ nào có biến thì phải nhảy vào làm, lúc nào cũng có việc phải làm nhưng việc của mình thì không xong → Bài học: giao việc cho người có năng lực, nếu họ chỉ có thể handle 80% thì mình chỉ giao cho họ đúng 80% và việc hiển nhiên của chủ doanh nghiệp là ôm 20% còn lại. Tránh giao 100% khi đó bung bét ra thì lại phải tốn đến 150% sức của mình để đi dọn dẹp (mà chưa chắc được như bình thường).
  • GĐ 4: Khi anh qua Úc du học thì chia theo khung giờ và quản lý agency từ xa. Một ngày sẽ có 4 trụ cột chính mà anh muốn, mọi thứ theo một schedule cụ thể lặp lại mỗi ngày.
  • GĐ 5 (gần đây): Anh không còn làm theo schedule bình thường nữa mà quan trọng nhất là ĐÁNH GIÁ ĐƯỢC CÁI GÌ QUAN TRỌNG (tưởng dễ mà không dễ). Năng lực đánh giá và cân đo đong đếm mọi việc là nguồn gốc của mọi thứ. Mình phải hiểu rõ cái gì quan trọng và cái gì không thì mới quản lý thời gian hiệu quả.

3/ Chuyện showbiz của cô Phương Hằng vs Trấn Thành, Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng, Hoài Linh

Anh đưa ra những góc nhìn đặt trong tình huống ngược lại mình là Trấn Thành, Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng, Hoài Linh thì mình sẽ hành động như thế nào để thiệt hại là thấp nhất. Mentee thật sự được mở rộng tầm mắt.

→ Nghe xong mentee nhận ra bấy lâu mình đã quá bàng quang với những scandal và drama :)) (cũng có thể là điểm tốt đỡ mệt đầu). Có rất nhiều cách tiếp cận và thay vì đánh giá ai đúng ai sai, hãy học cách rút ra những bài học cho mình vì biết đâu trong tương lai cũng sẽ có những vấn đề tương tự xảy ra với cty doanh nghiệp của mình thì mình sẽ xử lý như thế nào → Luyện tập trước để không bị bỡ ngỡ và bình tĩnh hơn. Bình tĩnh trong tình huống này rất quan trọng!

4/ Chuyện doanh nghiệp và tôn giáo

Cũng từ chuyện ở trên tự dưng đá sang vụ tôn giáo. Trước giờ mentee là người không theo bất kỳ tôn giáo nào, mọi tôn giáo đều có cái hay cái dở và thực sự hiện nay các tôn giáo đang được vận hành như một cái business (nhưng không/ít thuế)… về cơ bản là không tích cực lắm.

Mentor thì có một góc nhìn khác mà chúng ta đều có thể học hỏi từ tôn giáo là: “Một cách nào đó, mọi doanh nghiệp đều là tôn giáo.”

Những công ty khởi nghiệp thu nạp anh tài từ các cty lớn về làm cho mình (ở vị trí của họ có thể lương trăm triệu mỗi tháng, và tiền tỷ mỗi năm), nhưng khi về làm startup thì lương rất thấp (có thể tầm 20 triệu/tháng đổ lại) nhưng họ vẫn về làm. Tại sao?

Bởi họ tin vào founder! Họ tin rằng founder sẽ không để họ phải thiệt trong tương lai. Làm sao họ lại có thể tạo thứ “đức tin” mãnh liệt như vậy? (lương giảm 10 lần vẫn ra làm)

Doanh nghiệp không có “đức tin” thì nhân viên sẽ chỉ làm việc “vì tiền”. Bên nào cao hơn thì họ sẽ qua bên đó.

Để ý rằng không có doanh nghiệp nào trường tồn lâu được như tôn giáo (qua biết bao nhiêu thăng trầm của lịch sử), dù sự thực những thứ mà tôn giáo đưa ra về nguồn gốc của thánh thần đến bây giờ không có gì rõ ràng (và hầu như rất khó chứng minh những lời dạy là original). Vậy chúng ta thực sự phải nhìn nhận tôn giáo là tổ chức được organize cực kỳ tốt? → Làm sao họ làm được?

Và ngay từ đầu việc tạo ra một “đức tin” như vậy là tốt hay không?

Quá nhiều câu hỏi trong đầu mình sau trao đổi của 2 anh em.

5/ Làm sao để tìm khách hàng cho agency

Đầu tiên phải segment đối tượng khách hàng của mình. Và follow theo nguyên tắc “khách hàng ở đâu thì mình ở đó”. Ví dụ như Munkas, anh chia ra các đối tượng:

  1. Sale BDS (vài chục triệu) thanh toán nhanh → Có thể tiếp cận bằng ads, chuyển đổi nhanh, có thể ngay lập tức trong vài ngày hoặc tuần.
  2. Trưởng phòng sale BĐS (100- vài trăm triệu) thanh toán nhanh → Có thể tiếp cận bằng ads, chuyển đổi nhanh → Thời gian close vài tháng
  3. Nhà phát triển dự án, chủ sàn (1-2 tỷ) thanh toán lâu hơn → Tiếp cận bằng WOM, referal, co branding, affliate, pitching trực tiếp, tham gia các event → Thời gian close có thể từ 6 tháng - 1 năm.
  4. Chủ đầu tư (vài tỷ trở lên) thanh toán lâu nhất, phức tạp nhất → Tiếp cận bằng WOM, referal, affliate, pitching trực tiếp, tham gia các khóa học CEO, event trong ngành, những buổi sharing cho đi → Thời gian close cũng lâu nhất.

Việc sale B2B luôn có 2 giai đoạn, đầu tiên là build brandname sau đó mới chốt deal. Hãy build brandname ở multi-channel.

Phụ thuộc vào giai đoạn phát triển của cty mà sẽ dành nỗ lực và công sức để đẩy mạnh nhóm khách hàng nào.

Phù. Một buổi quá dài nhưng học được quá nhiều thứ :))

5 Likes

Mình học hỏi rất nhiều từ những chia sẻ của bạn cũng như anh Nguyên. Chúc bạn và anh Nguyên nhiều sức khỏe nhé :grinning_face_with_smiling_eyes:

3 Likes

Cảm ơn Sang. Mong những chia sẻ của mình có thể giúp gì đó :smiley:

1 Like

Thật là đọc recap của anh, em mở mang thêm được nhiều thứ :smiling_face_with_three_hearts: Sẽ theo dõi tiếp những post sau ah

2 Likes

Cảm ơn em nhiều nghe :smiley:

1 Like

Hình có tướng Phu Thê ghê luôn á anh Tân. Hèn chi thành 1 cặp :smiley:

2 Likes

Mentoring #2: 09/10/2021
Buổi gặp tiếp theo: 05/11/2021

*Gặp mentor đến 3 lần trong tháng nhưng giờ mới recap được :smile:

Lần đầu mình gặp mentor trong tình trạng đang loay hoay xoay về định hướng.

Mình hỏi anh Nguyên cách anh đưa ra quyết định dấn thân làm một ý tưởng nào đó là gì?

Câu trả lời là:
Về cơ bản bất kỳ thứ gì cũng có thể làm được nếu mình nỗ lực nhưng có 3 thứ nên cân nhắc:

  • Điểm mạnh điểm yếu của bản thân có phù hợp hay không? Nếu không thì có nguồn lực nào để giúp mình làm không?
  • Lợi ích mà mình có được? Cái đích là gì? Khi chạm được cái đích đó rồi sao nữa?
  • Trường hợp xấu nhất thì sao? Phải đánh đổi những thứ gì (tiền, thời gian, giá trị bản thân, nó có ảnh hưởng gì đến những cái mình đang làm tốt đang có kết quả hay không…)

Một điểm hay mà mình học được từ anh Nguyên là mọi idea kinh doanh anh có (cho dù làm hay không làm) anh cũng đều làm một cái mindmap triển khai những ý ở trên để lưu lại. Vì bây giờ chưa làm nhưng biết đâu trong tương lai mình sẽ có cơ hội làm nó.

Thời gian dịch bệnh diễn ra khó lường như thế này làm cho rủi ro để bắt đầu những cơ hội mới ngày càng tăng cao, anh Nguyên chia sẻ có rất nhiều bạn bè anh là chủ doanh nghiệp đã phải tạm đóng business của mình để chờ cơ hội thuận lợi hơn sẽ bung ra lại → Đây không phải là thời điểm tốt để testing ý tưởng kinh doanh nếu số vốn phải bỏ ra lớn.

Tuy vậy thời gian này lại là thời gian tốt để phát triển những thứ mang tính nền móng lâu dài. Anh Nguyên đặt câu hỏi để mình suy nghĩ thêm về chặng đường sắp tới mình muốn phát triển cái gì. Và mình nghĩ đến chặng đường vài năm sắp đến của mình sẽ ra sao.

Thực sự vào khoảng thời gian này mình cũng đang loay hoay với định hướng, bởi lẽ làm cái gì cũng khó. Tuy nhiên may mắn công việc freelancer hiện tại cũng đang đủ để có thu nhập tốt trong mùa dịch.

Sau đó, nhờ có mentor mà mentee đã quyết định dứt khoát dấn thân để bắt đầu làm brand cá nhân và chia sẻ giá trị mà mình có trên các nền tảng như Youtube, Short và Tiktok. Bắt đầu từ Youtube trước. Mentee cam kết mỗi tuần sẽ ra 1 video :smiley:

Nếu tò mò thì mọi người có thể xem video đầu tiên của mình ở đây ^^

Sau 2 tuần vật vã mày mò cách thể hiện (chủ yếu là học phần mềm edit video) trên Youtube như thế nào cho hiệu quả, tự quay dựng thì cuối cùng video đầu tiên đã ra đời. Và nếu mọi người thích chủ đề mình làm cho mình xin 1 like và 1 sub nhé (tranh thủ xí hihi), mọi người cũng có thể comment góp ý nếu thấy điểm gì đó mình làm chưa tốt (mình rất trân trọng).

Video đầu tiên dĩ nhiên còn nhiều sai xót và mình dành nhiều thời gian để làm elements (những thứ sẽ sử dụng cho mọi video sau, đồng nhất) nên tốn khá nhiều thời gian. Dù gì thì cái đầu tiên bao giờ cũng là cái tệ nhất ha :smiley:

Buổi gặp tiếp theo vào ngày 16/10, hai anh em nói với nhau về personal branding. Anh Nguyên chia sẻ những case study mà bạn bè anh đang làm để xây kênh trên các nền tảng đó. Anh Nguyên khuyên mình nên có một hình mẫu nào đó đã thành công để học theo bởi đây là bắt đầu từ số 0 nên nếu mình học hỏi họ mình sẽ đi nhanh hơn.

Mục tiêu cao nhất của mình là tìm kiếm được 1000 true fans (là người có thể ủng hộ mọi sản phẩm, quyết định của bạn). Trước đây mình từng đọc được 1 bài viết huyền thoại về khái niệm 1000 true fans này và cảm thấy con số 1000 là con số hoàn toàn có thể chạm được (mặc dù không hề dễ). Bạn không cần phải có hàng triệu người follow, bạn chỉ cần 1000 true fans là đủ.

Về mục tiêu xây kênh thì trong 1 năm sắp đến mình sẽ có từ 30.000-50.000 subs. (Đây là con số thống kê hợp lý mà mình đã tham khảo nhiều nguồn)

Sắp đến hai anh em sẽ làm và chia sẻ với nhau về những thứ mình học được, kiến thức hay ho từ hành trình xây dựng personal branding của cả hai.

P.s. Hai anh em đã sắp xếp chạy bộ chung được 1 buổi đầu, sắp đến hy vọng sẽ có thêm nhiều buổi hang out giống như vậy ^^

3 Likes

Chúc mừng Tân đã ra lò được chiếc video đầu tiên, chỉn chu về hình ảnh và nội dung. Mong Tân có thể chia sẻ thành quả này đến các mentees khác để cùng học hỏi nhé :blush: Vui khi biết tin 2 anh em đã được gặp gỡ và cùng nhau chạy bộ, keep moving forward.

2 Likes

Mentoring #3: 13/11/2021
Buổi gặp tiếp theo: 03/12/2021

Thực ra trong tháng anh em tiếp xúc với nhau mỗi tuần vì kèo đá banh cố định hàng tuần :smiley:

1. Những bài học mà mình học được từ Youtube:

  • Tháng vừa rồi thực sự là những tháng ngày mình đắm chìm trong Youtube. Mình xem Youtube liên tục sáng đêm :))) Mình xem rất nhiều video của những Youtuber nước ngoài đã thành công có liên quan đến ngách mà mình đang muốn hướng đến và phân tích lý do tại sao video đó tốt được nhiều view.
  • Dành rất nhiều thời gian để học thêm về cách chỉnh sửa video, hiệu ứng, chuyển cảnh, set up môi trường quay, mua thêm một vài “cây xanh” và đền RGB để tạo background sinh động hơn.
  • Mình cũng nghiên cứu follow và đăng ký nhiều khóa học (webinar miễn phí) của các chuyên gia có tầm 1 triệu subcriber trở lên.
  • Mình cũng học hỏi thêm về Brand Archetypes để biết mình nên định hướng thương hiệu cá nhân như thế nào để phù hợp nhất với tính cách và con người mình
    → Video thứ 2 và thứ 3 của mình cũng đã tốt hơn video đầu nhiều. Một niềm vui nho nhỏ :slight_smile:

2. Chỉ những người trong cuộc đôi lúc mới hiểu được lý do tại sao.
Buổi gặp ngày 05/11 không được suôn sẻ lắm vì hai anh em chưa kịp nói chuyện được lâu thì đã bị The Coffee House đuổi về vì 8h30 đóng cửa tránh dịch.

Lúc này mình báo cáo những thứ mình đã học được cho anh Nguyên. Anh Nguyên thì chia sẻ cho mình nhiều góc nhìn về cơ hội kinh doanh mà anh nhìn ra được trong mùa dịch này, tình hình các doanh nghiệp hiện nay.

Một câu chuyện mà mình ấn tượng là về những insights của người trong cuộc. Ví dụ như chuyện hút thuốc.

Mọi người ai cũng nói hút thuốc là xấu, phải bỏ thuốc nhưng thực tế đã hút nhiều mà bỏ được thì số lượng rất ít. Tại sao lại như vậy?

Một trong những lý do là vì cuộc sống ngày nay quá xô bồ, stress, có quá nhiều thứ phải lo lắng suy nghĩ và con người ta không có một không gian riêng để có thể bỏ qua hết những cái noise này, một kiểu trốn tránh thực tại. Khi hút thuốc, thuốc lá tạm thời làm não tê liệt và chỉ có thể nghĩ đến 1-2 việc quan trọng nhất → nó lại ra việc → người hút thấy được lợi ích nên vẫn tiếp tục hút.

Việc bỏ thuốc lá là tốt nhưng việc bỏ xong rồi quay trở lại hút như cũ lại càng nguy hiểm. Nếu có quyết tâm bỏ phải dứt điểm một lần.

→ Mình là người không hút thuốc nên không thể kiểm chứng liệu insight này có thật hay không nhưng điều mà mình học được: muốn target vào nhóm đối tượng nào, phải hiểu rõ insight, cái lý do sâu xa bên trong, cái nỗi khổ mà họ thực sự phải chịu thì mới hiệu quả.

3. Vấn đề gia đình của mình
Trong buổi gặp gần nhất là vào ngày 13/11, mình chia sẻ với anh Nguyên những vấn đề mà mình gặp phải trong cách mà mình đối xử với em gái ruột của mình. Mình dự định sẽ hành động theo phương án như vậy thì anh xem có ổn không?
Anh Nguyên cho mình nhiều góc nhìn thú vị sau cuộc nói chuyện, chẳng hạn như:

  • Động lực làm việc của gen Z khác thế hệ chúng ta rất nhiều, gen Z không cần tiền, không quá chăm chỉ và cũng không có khả năng chịu áp lực quá tốt, cần phải thay đổi cách tiếp cận, nói cùng ngôn ngữ với em gái thì mới từ từ giúp được.
  • Cẩn thận việc nói nặng lời với gen Z
  • Tìm hiểu trước nó thực sự muốn cái gì, tâm tư tình cảm ra sao thì nói mới trúng
  • Chấp nhận những điều em đang thích và muốn làm ngay tại thời điểm này, cho em thêm thời gian bởi dù gì đi nữa mọi thứ cũng chỉ là bắt đầu, đây vẫn còn là thời gian để thử nghiệm, để được sai, có thể những thứ mình nghĩ là “không đem lại lợi ích gì” ngay lúc này nó lại là thứ có thể phát triển tốt ở 5-7 năm sau.

Thực sự biết ơn anh Nguyên vì đã cho mình nhiều góc nhìn mới và nghe mình ngồi kể lể chuyện gia đình mà theo mình thì nó không có gì hấp dẫn.

Vui nhất trong tháng này là được lập hội đi đá banh với anh Nguyên và @nlhphuc25695. Ngày đầu tiên đi đá lại thì…u là trời…về nhà bị liệt 3 ngày vì quá lâu không chạy bức tốc như vậy mặc dù quãng đường chỉ tầm 4km. Sang các tuần sau đó thì đỡ hơn nhiều.

258731186_585219459250632_3117675582339447336_n

5 Likes

Mentoring #4: 18/12/2021
Buổi gặp dự kiến tiếp theo: 07/01/2021

269893087_285770170250988_2217107943963342145_n

1. Mối quan hệ với người có tư duy nạn nhân
Hai anh em đồng ý với nhau rằng chúng ta rất khó và gần như là không thể thay đổi được bất kỳ ai có “tư duy nạn nhân” trong những mối quan hệ gần với chúng ta (người luôn nghĩ lỗi thuộc về một ai đó, một thế lực nào đó, than phiền mà tuyệt nhiên không bao giờ làm bất kỳ thứ gì để thay đổi tình hình).

Tuy nhiên điều mình học được ở anh Nguyên là có thể họ cũng muốn thay đổi nhưng cũng không biết phải bắt đầu từ đâu, nếu chúng ta không thể giúp họ (mà vẫn quan tâm họ) hãy thử nghĩ xem ai có thể ảnh hưởng đến họ tốt hơn chúng ta không? (có câu “bụt nhà không thiên” là vậy)

Nguyên nhân hình thành nên “tư duy nạn nhân” có thể xuất phát từ môi trường sống hoặc từ chính “truyền thống” gia đình, tìm ra nguyên nhân thì các thế hệ sau chúng ta có thể tránh được.

2. Định hướng của bản thân trong thời gian tới

Anh Nguyên nói: “Anh thấy em giỏi biết và làm được nhiều thứ nhưng vẫn đang loay hoay”

Mình thấy đúng là mình đang loay hoay, chỉ khác là mình chưa thấy mình giỏi bao giờ, mình chỉ thấy là mình có khả năng học và làm được nhiều thứ.

Anh Nguyên nói mình hãy xem xét những thứ mà em làm tốt để tìm ra năng lực đặc biệt của mình. Năng lực đặc biệt của chúng ta có thể là một thứ chúng ta làm tốt, hoặc một kỹ năng nào đó hay thậm chí là một…tính cách.

Một tính cách khi được ứng dụng nhiều vào chính công việc của mình và tạo ra được giá trị trong một thời gian dày thì nó là một loại năng lực đặc biệt.

Anh Nguyên cho ví dụ:

  1. Anh có một anh người quen làm food stylist rất giỏi nhưng không biết chụp ảnh, không biết đồ họa, photoshop, background là dân kỹ sư bách khoa nhảy ngành. Chỉ khi tiếp xúc với ảnh tầm 1,5 năm anh mới biết được năng lực đặc biệt của ông anh này là sự chăm chỉ và chi tiết. Vì không biết nhiều về đồ họa và chụp ảnh nên anh sẵn sàng thức xuyên đêm chụp 1000 tấm hình để lấy một tấm, vì không có kỹ năng về bố cục và dàn dựng nên anh sẵn sàng mổ 100 con cá cho đến khi lấy được nguyên liệu ưng ý nhất. → Sự nỗ lực, cần cù và kiên nhẫn khủng khiếp → điều này làm mình liên tưởng đến Dũng Yoko vì anh là art director nhưng cũng mới chỉ biết cách chụp ảnh gần đây.
  2. Một ví dụ khác là nhân viên trong công ty anh có tính cách “chuyên bảo vệ cho khách hàng”. Đôi lúc supplier chưa hoàn thành cũng đưa lên giám đốc ký biên bản xác nhận làm anh Nguyên rất giận. Nhưng nếu suy nghĩ kĩ lại thì cũng có những người sẵn sàng chạy thiếu cho công ty cũng vì bạn, bởi họ biết quyền lợi của mình sẽ luôn được đảm bảo nếu làm việc với bạn ấy. Hoặc như một nhân viên khác thì “chuyên đấu tranh cho quyền lợi của công ty”, dù có những offer mà cá nhân anh Nguyên thấy là “làm ít như vầy thì làm sao mà charge tiền khách hàng được” nhưng bạn đó nhất định phải mang deal đó về cho bằng được thôi.

Khi hiểu rõ về năng lực đặc biệt thì chúng ta có thể tạo ra giá trị tốt hơn nhiều. Anh Nguyên khuyên nếu được mình hãy tìm thêm một vài mentor khác cho lĩnh vực chuyên môn của mình, một lúc có nhiều mentor không có vấn đề gì cả, như vậy sẽ tốt hơn cho con đường của mình sắp tới.

Mình thấy rằng bản thân chưa thật sự làm điều gì đó đủ nhiều, so với những người khác mình chỉ là tay mơ rẽ ngành nên mình cần làm thứ gì đó thật sâu và thật nhiều hơn nữa để phát hiện ra năng lực của chính mình là gì.

3. Reflect cho năm mới
Anh Nguyên chia sẻ một trong những cách nhân văn nhất mà anh thường làm để reflect năm cũ đó là chọn ra 3-5 người để cảm ơn và 3-5 người để xin lỗi.

Khi phải nêu tên những người cần cảm ơn và xin lỗi thì nó luôn gắn liền với những bài học cụ thể mà mình đã học được trong một năm. Nó cho mình lòng biết ơn và sự dũng cảm để bước tiếp chặng đường sắp tới. Đôi lúc nên lùi lại một chút để tiến nhanh hơn.

#Cuối cùng: Bài học nhỏ khác mà mình học được từ anh Nguyên là thái độ khi giải quyết vấn đề.
Sự có mặt của chúng ta trong lúc team, người thân, gia đình, bạn bè gặp vấn đề có thực sự giải quyết được điều gì hay không?

Vấn đề sẽ luôn diễn ra và khi gặp một vấn đề nào đó hãy thử chậm lại một chút để suy nghĩ liệu việc mình có mặt ở đó có thể thay đổi gì kết quả hay không, nếu câu trả lời là KHÔNG thì hãy tính đường khác, không việc gì phải xoắn.

Nên học cách chấp nhận những thứ mà mình không thể ảnh hưởng và tìm cách nào đó mà mình có thể ảnh hưởng được → Quan trọng nhất là thái độ bình tĩnh để suy xét xem liệu tình huống đó có cần mình hay không chứ không bị cuống cuồng lên.

3 Likes

Mentoring #5: 15/01/2022
Buổi gặp dự kiến tiếp theo: 11/02/2022

1. Cập nhật tình hình hai anh em
Anh Nguyên chia sẻ năm nay cũng là một năm ổn vì dù gặp khá nhiều trắc trở vì đại dịch nhưng những mục tiêu cá nhân đã hoàn thành: có vợ và có con → Yeah, một chặng đường mới.
Năm sau sẽ là những điều mới, mở ra những thứ mới và có những plan dài hơi hơn, dự là sẽ có phần khó khăn hơn năm cũ.

2. Một số góp ý của anh Nguyên cho mình để mở rộng kênh Youtube

Bài học 1: Đừng tự làm một mình, nếu mình thấy ai đó đã xây sẵn nguồn lực rồi thì hãy tìm cách để hợp tác với họ, rút ngắn thời gian và tiết kiệm nguồn lực.

Anh kể chuyện cách đây hơn 1 năm anh nhìn thấy trend làm review video Tiktok đang lên nên nghĩ ra một cái idea là bây giờ nếu có một đội ngũ content creator review tầm vài trăm đến ngàn người thì sẽ như thế nào. Về cơ bản thì cần: sản phẩm, giọng đọc và kịch bản → những thứ này có thể sản xuất hàng loạt được. Thế là anh bắt tay vào làm mà không để ý rằng đã có người khác làm việc này và họ đã xây cái nền khá vững chắc, phải chi mình join nhiều group hơn có nhiều kết nối hơn thì mình sẽ biết đến điều này sớm hơn thì mình chỉ cần làm đúng thế mạnh của mình là đi kiếm deal về cho bên đó chứ không phải làm từ a-z. Sau đó anh pass dự án này lại cho một bên khác.
→ Join thêm nhiều hội nhóm để nắm bắt xu hướng và tìm kiếm cơ hội hợp tác

Bài học 2: Khi phát triển đến mức nào đó nên bắt đầu nghĩ đến chuyện hợp tác co-branding để đẩy channel lên tốt hơn, nhưng lúc đàm phán đừng để mình vào trong thế yếu.
Khi đàm phán đừng nên giữ tâm thế mình là chiếu dưới, mình nên biết mình có gì và người ta đang cần gì để hợp tác với họ. Đừng giữ tư tưởng “mình là channel mới, chưa có gì vậy nên đâu có lý do gì để người ta phải hợp tác với mình”. Đừng đến với thái độ “cầu xin” sự giúp đỡ, xin thì người ta có thể cho hoặc không cho tùy vào người ta nhưng nếu mình có điểm mạnh thì mình có thể dùng nó để trao đổi và tỷ lệ thành công chắc chắn cao hơn nhiều.

2. Đặt mục tiêu của mình trong năm mới để làm tốt hơn
Anh nghe mình kể 3 tháng tiếp theo mình sẽ tập trung vào Youtube cho ra nhiều video hơn nữa, sau đó tính tiếp. Anh sợ mình sẽ không theo mục tiêu đủ lâu để thấy được kết quả nên khuyên mình thêm nhiều thời gian hơn vì định hướng không rõ ràng và không tập trung thì không thể có trái ngọt được.

Mình nói với anh chỉ là 3 tháng sắp tới mình sẽ dành nhiều thời gian hơn để ra video mà không làm việc khác (mục tiêu mỗi tuần 3 video) sau thời gian đó mình sẽ reflect xem có nên giữ cường độ đó nữa không, làm cách nào để tối ưu quá trình làm video hay nên tập trung vào thể loại video nào hiệu quả nhất và mình chắc chắn sẽ đi con đường này ít nhất một năm để thấy kết quả chứ không dừng lại ở 3 tháng :slight_smile:

Mình hỏi đối với việc lao ra làm cái mới thì định lượng bao nhiều thời gian là đủ, như anh có ý tưởng mở ra 1 business mới thì kế hoạch là anh sẽ chọn bao nhiêu tháng 12 tháng, 24 tháng hay 36 tháng, có cách nào định lượng nó chính xác không?

Anh nói không có một phương án chắc chắn để xác định nhưng anh chia sẻ có một vài thứ mà anh hay làm:

  • Đầu tiên là mục tiêu, mong đợi của bản thân: Mình dự định mục tiêu là sau một năm hoặc 2 năm mình sẽ thu lại bao nhiêu, nó có đáng để mình lao vào làm không, hậu quả lớn nhất mà mình phải nhận là gì
  • Có bạn làm kiểm toán: các business model tại Việt Nam thường thì trên thế giới đã có người làm rồi, cũng có ít nhiều số liệu về kinh phí để vận hành thời gian mà business đó sống được, anh có vài người bạn làm kiểm toán, đôi lúc có thể hỏi ý kiến của họ giúp mình có nhiều thông tin hơn để tạm ước lượng được thời gian, nỗ lực và kinh phí mình phải bỏ ra. Hoặc có thể tìm kiếm những người đã thành công trước đó để xin họ lời khuyên.
  • Tin vào trực giác bản thân và thời gian là một cam kết: Mình nghĩ mình có thể dành bao nhiêu năm cuộc đời để theo đuổi con đường này cho dù có chuyện gì đó xảy ra đi chăng nữa? Nó cũng chỉ đơn giản là một cột mốc mình đặt ra cho bản thân để vượt qua và trưởng thành hơn.

Bonus:
Nếu có ai đó ngăn mình, cản mình làm idea đó thì nên cân nhắc: 1. họ có kinh nghiệm thực sự trong lĩnh vực đó không, họ đã thành công trong lĩnh vực đó chưa? 2. Người ta cản mình có thể là vì người ta quý mình, họ lo lắng sẽ có những chỗ mình không làm tốt thì đó sẽ là những cái trade-off mà họ đã vạch ra trước cho mình để mình cân nhắc tốt hơn.

Đôi khi mình nói là thị trường chín hay không chỉ đơn giản là có người lao ra làm, làm không được thì thị trường chưa “chín”, thế thôi chứ sự thật là không có đủ số liệu để mình quyết định liệu ý tưởng hoặc cơ hội đó có ok hay không, làm mới biết.

Nhiều bài học quá! :smiley:

2 Likes

Mentoring #6: 28/02/2022
Buổi tiếp theo: vẫn tiếp tục những ngày sau đó :slight_smile:

Đầu buổi thì hai anh em hỏi thăm nhau tình hình sức khỏe. Mentor mới khỏi Covi vài ngày trước thì bây giờ thay đổi lớn nhất là bị đau mũi khi ngồi máy lạnh dù không bị viêm xoang hay viêm mũi dị ứng trước (chưa có cơ hội đi đá banh để kiểm tra sức khỏe). Vậy nên mọi người nhớ giữ gìn sức khỏe mùa dịch nhé.

Nguyên buổi anh em ngồi nói với nhau về chuyện sức khỏe, gia đình, định hướng và những dự định sắp đến của hai anh em.

Tổng kết sau 6 tháng thì mình lãi:

  • 1 ông anh già chịu chơi (hai anh em còn hẹn nếu cuối năm có đợt đi chạy thì đăng ký chạy chung, không biết lúc đó có chạy chung nổi không haha)
  • 1 người có thể nghe mình kể đủ mọi chuyện từ công việc cho đến gia đình
  • Mình học được nhiều nhất ở anh Nguyên là tinh thần luôn tiến lên dù cho có chuyện gì đi nữa, phát triển bản thân luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu (mai mốt có thay đổi gì nhiều hay không thì không rõ, tính sau). Mình nhớ câu anh nói đại loại là:“Có con thì đã sao? Con đâu phải là thứ gì đó sinh ra để cản đường mình. Đâu phải có con là không thể sắp xếp thời gian cho bản thân và công việc. Tìm cách giải quyết thôi…”
  • Sự can đảm và quyết tâm để dấn thân vào những cái mới
  • Khôn ngoan hơn một tí khi nhìn nhận vấn đề đa chiều hơn, tập trung hơn vào mục tiêu mình đã đặt ra hơn

Khi dịch xảy ra thật sự mình đã rất loay hoay với định hướng của bản thân nhưng giờ đây mình đã tiến một bước đó là đưa ra quyết định và bắt tay vào xây dựng điều mà mình muốn thay đổi. 22
Cái video Youtube mà mình thực sự không dám nghĩ là mình đã bắt đầu làm.

Anh Nguyên đã giúp mình rất nhiều trong quá trình này. Mình biết ơn quãng thời gian hai anh em đã đi với nhau cũng như cơ hội được gặp nhau trong UAN năm nay.

Thật lòng biết ơn! Cảm ơn chương trình :smiley:

3 Likes