Học cách làm branding từ việc cưa gái

Hôm rồi mình có thực hiện một buổi chia sẻ về Branding cho các bạn UAN. Mình nghĩ rằng, bằng việc liên hệ dí dỏm tới đời sống, đó là cách dễ nhất để buổi chia sẻ đỡ nhàm chán và nhiều lý thuyết khó nhớ.
Vậy giờ, mình sẽ trình bày tóm tắt nội dung đó lên đây, để những bạn chưa tham gia cũng học được điều gì đó từ bài viết này.

HỌC LÀM BRANDING TỪ VIỆC CƯA GÁI

Trước hết Branding là gì? Theo mình, đó chính là “Giá trị mà khách hàng cảm nhận về một sản phẩm/dịch vụ/tổ chức và cả cá nhân nữa”.

Đó là lý do tại sao, khi nhắc về một thương hiệu nào đó, bạn sẽ có một cảm nhận, đánh giá riêng về thương hiệu đó, không đứa nào là giống cái lào. Bởi cách mà bạn cảm nhận về họ, chính là cách mà họ đã làm branding.

image
Giá trị mà bạn cảm nhận về 4 thương hiệu Cafe này là gì?

Vậy làm thương hiệu là làm gì?
Đó là "Tạo ra 1 “con người” bằng các thuộc tính có sức hấp dẫn riêng biệt và thú vị".
Tại sao lại là “con người”? Vì với mình, việc xây dựng 1 thương hiệu cho doanh nghiệp giống như xây dựng thương hiệu cho 1 cá nhân.
BẠN MUỐN MÌNH LÀ AI? CÓ GÌ KHÁC BIỆT? THÌ CÁCH BẠN THỂ HIỆN RA THẾ NÀO, SẼ ĐỊNH VỊ CON NGƯỜI BẠN THẾ ĐÓ

Vậy giờ chúng ta sẽ đi vào phần thú vị nhất của branding nhé. Làm branding và cưa gái giống nhau như thế nào nhé.
*Bài viết này chỉ mang giá trị tham khảo. Khi áp dụng vào thực tế, bạn phải “tùy cơ ứng biến”.

Hãy giả sử bạn chính là thương hiệu, và 4 cô gái sau đây là thị trường mục tiêu của bạn:

  1. Bạn phải xác định được cô gái mình thích là ai, thì bạn mới biết làm sao để có được cô ấy. Phần này gọi là “xác định thị trường mục tiêu

  2. Bạn phải biết thị trường này ra sao, và đang có thuận lợi, khó khăn gì? Phần này gọi là "phân tích thực trạng. Và đa phần, bạn sẽ thấy có rất nhiều thành phần “của nợ” cũng đang nhắm vào thị trường này với bạn.

  3. Nếu bạn là kẻ đầu tiên thì chẳng nói.
    Nhưng nếu bạn chỉ là kẻ đến sau, thì nhớ phân tích chúng là ai? Và có những thế mạnh gì? Phần này gọi là "tìm hiểu đối thủ" và xác định Unique Selling Point (USP) của họ.

  4. Tìm hiểu đối thủ, xem chúng có điểm mạnh và điểm yếu gì. Cũng đừng quên nhìn lại chính mình. Bởi biết mình biết ta, trăm trận … cũng thắng được 1 trận. Điều quan trọng là bạn không được bi quan, tức ói máo mà chết bởi đối thủ quá mạnh. Bình tĩnh nhìn lại mình xem có gì hơn đối thủ. Đó là điều 1 brand manager cần làm.

  5. Tìm hiểu bản thân và đối thủ rồi, giờ tới phần “tìm hiểu khách hàng mục tiêu”, để xem họ thực sự cần gì, thích gì, đâu là điều mà mình có thể làm được mà không đối thủ nào có thể làm?
    Tất nhiên, có đôi lần bạn sẽ bất lực bởi thứ họ cần thì đối thủ đều có và vượt trội hơn bạn. Bạn chẳng là cái đinh gì hết.

Nhưng nếu đào sâu, bạn sẽ tìm ra được một vài điều thú vị bạn có thể làm. Cái này gọi là “thị trường ngách”. Bạn đã biết phải làm thế nào để có được cô gái này bằng USP mà bạn đang có.

  1. Giờ đến phần hay nhất. Đó là hãy lên 1 kế hoạch định vị bản thân bạn để cưa bằng được cô gái này. Phần này gọi là “xây dựng thuộc tính thương hiệu” hay còn gọi là “định vị thương hiệu”.


Đó là lý do tại sao các thương hiệu chẳng đứa nào là giống đứa lào

Khi đã định vị được bản thân, hãy chọn cho mình 1 thông điệp hoàn mỹ nhất, khác biệt nhất, thú vị nhất, đáp ứng được đúng nhu cầu của thị trường và khách hàng mục tiêu:

  1. Và bây giờ, đã đến lúc bạn ra tay.
    Phần này gọi là "lập kế hoạch truyền thông" để tiếp cận khách hàng, chiếm lấy thị trường.

Bí kíp MKT đơn giản mà mình vẫn sử dụng. Nó đơn giản như vậy thôi, chứ không có “phù thủy” hay “bí ẩn” gì ở đây cả.

image

  1. Alright! Hãy tiếp cận cô gái ấy bằng nhiều cách, nói cho cô ấy điều mà cô ấy muốn nghe. Rồi bạn sẽ có được cả thế giới này.

*Lưu ý các hình thức tiếp cận khách hàng dưới đây chỉ là minh họa vui, có thể không đúng với khái niệm chung trong MKT

  • Hình thức tiếp cận này gọi là “influencer”:
    image

  • Hình thức này thì gọi là “PR”:
    image

  • Hình thức này thì là quảng cáo digital hoặc ngoài trời. Tiếp cận lớn, nhận diện cao:
    image

  • Cái này thì gọi là “Sales” - Tiếp thị trực tiếp:
    image

  • Trade thì làm các hoạt động quảng bá tại điểm bán, đảm bảo hàng có bán tại tất cả các siêu thị, cửa hàng tiện lợi (MT), chợ, tạp hóa (GT) …

Bạn có nhận ra rằng, tất cả các hình thức tiếp cận (hoạt động truyền thông) đều sử dụng chung 1 brand guideline và 1 thông điệp nhất quán không?

VÀ SAU TẤT CẢ, BẠN ĐƯỢC GÌ?
Bạn sẽ có một mức độ nhận diện thương hiệu (brand awareness) nhất định. Cô ấy sẽ biết tới bạn, sẽ chú ý tới bạn, biết bạn là ai. Nhưng điều quan trọng nhất, mục tiêu của bạn là đưa được cô ấy lên giường í lộn có được cô ấy, chứ không phải để làm bạn thân.

  • Đây gọi là Attention và Interesting. Bạn đã gây chú ý được rồi.
    image

  • Làm gì tiếp theo? Hãy đưa ra 1 lời mời (Call to action) kèm promotion thì càng tốt:
    image
    Có một số anh chàng đã có thể đưa cô gái lên giường chỉ trong lần gặp đầu tiên. Nhưng lưu ý mình đang nói về “thương hiệu” nhé.

  • Điều tệ nhất, khi khách hàng đã tìm tới website/ứng dụng, hoặc thậm chí dùng thử sản phẩm của bạn, nhưng nếu bạn quảng bá sai sự thật, hoặc trải nghiệm quá tệ, hoặc việc chăm sóc hậu cần kém, bạn sẽ nhận hậu quả thế này:
    image
    Hãy nói đúng sự thật, vàluôn đảm bảo bạn khâu chăm sóc khách hàng, hậu cần thật tốt

  • Còn nếu mọi việc trơn tru, bạn sẽ tăng retention (khách quay trở lại). Nhưng đây chưa phải là mục tiêu cuối cùng của bạn.
    image

  • Kiên trì! Và rồi bạn cũng sẽ có được cô ấy!

  • Hoặc là không!
    image

OK! Mình hy vọng rằng đọc tới đây, bạn đã hiểu làm branding là làm gì rồi nhỉ?
Branding là Marketing, và Marketing thì phải tạo ra chuyển đổi có lợi cho thương hiệu (khách hàng, doanh thu …). Cho nên bạn được phép mơ mộng, nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả của mỗi chiến dịch và đo lường được.

Mình tóm gọn lại 6 bước cưa gái như sau nhé:

Chúc bạn thành công.

5 Likes

bài viết quá chất lượng. Branding cho người mới bắt đầu và phong cách haivl :))))

chưa đọc hết nhưng mà phải bay vào comment cho thớt. phong cách hai vl

1 Like