Gia tăng doanh thu Website TMĐT nhờ Email Marketing

I. 5 cách thu thập email trên Website TMĐT

Hiệu quả của email marketing xuất phát từ danh sách email contacts có chất lượng hay không.

  • Đối với website TMĐT, nếu khách hàng quyết định mua, họ sẽ phải để lại email. Danh sách này gọi là danh sách khách mua.
    Nhưng không vì thế mà bạn lại bỏ lỡ khách hàng tiềm năng, những người chưa mua hàng những sẽ mua trong tương lai.

  • Form tĩnh dưới chân trang là cách thu thập phổ biến, tuy nhiên cách này dường như không hiệu quả bằng pop-up form bật lên sau khi người ta xem website một lúc.

  • Pop-up form như con dao hai lưỡi nên bạn cần dùng khéo léo. Nếu ngay khi vào website đã thấy pop-up form bật ra xin email thì ai cũng cảm thấy khó chịu. Pop-up form nên xuất hiện sau khi khách đã xem website một lúc.

  • Pop-up form “Nhận bản tin khuyến mãi” sẽ không hấp dẫn bằng Pop-up form “Nhận ngay mã khuyến mãi 20%”.

  • Một cách hấp dẫn khác để thu thập email contacts là Điền form nhận tài liệu miễn phí.

Luxstay Pop-up form

Bạn cũng không nhất thiết phải chờ cho đến khi thu thập được vài nghìn email contacts mới bắt đầu chạy Email Marketing, bạn có thể bắt đầu ngay sau khi website TMĐT golive, ngay khi thu thập email contacts đầu tiên.

II. 5 loại email marketing dành cho Website TMĐT

Email Marketing là công cụ xây dựng niềm tin thương hiệu đối với khách hàng và khách hàng tiềm năng.

Về hình thức, thông thường người ta chia email marketing thành 2 loại: campaign email và automation email.

Về nội dung, dưới đây là 5 loại email marketing dành cho Website TMĐT:

*** Transactional Email:** Đây là thư xác nhận giao dịch. Khi khách thanh toán mua hàng, họ cần nhận được hoá đơn hoặc xác nhận thanh toán qua email, việc này sẽ khiến khách hàng yên tâm mua hàng trực tuyến hơn.

Với website TMĐT mới, số lượng giao dịch ít thì bạn có thể thiết lập transactional email qua SMTP Gmail hoặc Outlook nhưng đến khi website TMĐT trở thành một cửa hàng sôi động, bạn sẽ cần một SMTP chuyên nghiệp hơn, cho phép gửi số lượng email lớn hơn như Mandrill (Mailchimp), Sendgrid, Amazon SES.

*** Follow-up Email:** Đây là thư nối tiếp, cũng tương tự transactional email nhưng ở đây thường để chỉ một email gửi sau khi khách điền form. Sau khi khách điền form, để lại thông tin liên lạc hoặc có thể để lại câu trả lời khảo sát, họ nên nhận được một email để xác nhận thông tin.

Phổ biến nhất là welcome email - thư chào mừng. Để thư chào mừng hấp dẫn hơn và khiến người dùng phải mở bức thư đó, nó nên đi kèm một món quà: có thể là coupon giảm giá hoặc một ebook tặng miễn phí.

*** Reminder Email:** Đây là thư nhắc nhở, có thể là nhắc nhở khác để quên hàng ở giỏ trong 2 tiếng, hoặc là nhắc nhở khách gia hạn khi đến kì, nhắc khách mua thêm sản phẩm tương tự, nhắc khách xem lại sản phẩm họ vừa lướt qua trên website, nhắc khách không mua hàng trong 3 tháng.

*Promotional Email: Đây là thư quảng cáo, nội dung chứa các thông tin về giảm giá, khuyến mãi, mục tiêu chính là bán hàng.

Với khách hàng đã mua hàng, họ có thể mua thêm các sản phẩm khác từ bạn. Với khách hàng chưa mua nhưng lại để lại email, họ muốn bạn cho họ thêm lý do để mua hàng, một mã giảm giá 10% trong vòng 24h lúc này có thể hiệu quả.

*Newsletter Email: Đây là thư bản tin. Nếu nội dung của Promotion Email thường có tỉ trọng 80% - 100% là bán hàng thì Newsletter Email chỉ có tỉ trọng 10-20% là bán hàng. Người dùng sẽ rất mệt mỏi, có thể huỷ đăng kí, thậm chí là báo cáo spam nếu nhận được quá nhiều thư quảng cáo từ công ty bạn. Đây chắc chắn là điều mà bạn không mong muốn.

Vậy nên hãy có những nội dung mềm mại hơn: hướng dẫn sử dụng sản phẩm, phân tích sản phẩm, so sánh sản phẩm, câu chuyện khách hàng, câu chuyện thương hiệu. Tốt nhất là nên đầu tư viết các bài blog rồi chia sẻ đường link đó qua email cùng tóm tắt bài viết đó.

Dựa vào những gợi ý trên, chỉ cần bạn dành chút thời gian đầu tư tìm tòi, việc có các chiến lược email marketing hiệu quả cho trang TMĐT của bạn không hề quá khó đâu.

*Bài viết là tóm tắt từ bài viết đầy đủ với nhiều hình minh hoạ hơn được đăng trên Blog của Repu.
*Bài viết dựa trên kinh nghiệm cá nhân của Vũ Hoàng Giang - Sales Consultant, Repu Digital