Đừng biến người thân, bạn bè trở thành khách hàng

Sẽ có những người bên trong MQH của bạn (inner circle) tin tưởng bạn. Thành viên gia đình, đồng nghiệp thân thiết, cựu sinh viên đại học, bạn bè thân yêu – những người luôn tin tưởng bạn tuyệt đối.

Hãy suy nghĩ kỹ trước khi biến “vòng tròn mối quan hệ” này thành khách hàng bằng cách bán cho họ các sản phẩm và dịch vụ.

Đầu tiên, nó không đủ quy mô để gia tăng lợi nhuận. Và bạn không có đủ người thân để kiếm tiền.

Nhưng quan trọng hơn nhiều, những mối quan hệ này rất quý. Đây là những người sẽ giúp bạn lên cấp, những người nhìn thấu bạn, những người quan tâm đến tương lai của bạn. Họ là những người sẽ cho bạn biết sự thật và sẽ thách thức bạn trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.

Đừng “đốt” mất nó chỉ vì bạn muốn kiếm tiền [bằng một cách lười biếng].

Nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không đủ tốt để bán cho người lạ bây giờ, thì nó sẽ không đủ tốt sau khi bạn bán nó cho các mối quan hệ của mình.

Mặt khác, nếu nó không đủ tốt để bán cho gia đình bạn, xin đừng bán cho chúng tôi.

Bài gốc từ Blog của Seth Godin

Dịch bởi: Văn Anh

9 Likes

Move bài viết vào sub Tư Duy Ngành. Luôn chọn sub khi đăng bài nha em.

1 Like

Cảm ơn a Tú đã nhắc. Mình sẽ lưu ý cho lần post sau.

Mấy bài như này luôn có một chữ “tùy”.

Tùy ngành hàng.
Tùy quy môn cửa hàng, doanh nghiệp,
Tùy thời điểm.

Nếu mới launching, hay sắp launching, thì cứ bán cho người thân quen. Nhờ mua, nhờ thử và nhờ feedback.

Quy mô doanh nghiệp bé quá không có phòng tiếp thị, không có phòng bán hàng, không có gì hết thì WOM là tốt nhất. Mà để WOM thì cứ đi ra từ người thân thiết, ủng hộ mình, vòng tròn khách hàng nên mở rộng dần.

Ngành FnB, hoặc các sản phẩm tiêu dùng đơn giản thì cũng nên bán.

Nói chung khuyên sản phẩm nên tốt và cần cẩn trọng khi bán cho người thân là đúng, chứ không cần phải “đừng”. Cái gì cũng có tuỳ, quan trọng là biết mình nên làm gì và không nên làm gì. Càng nhỏ càng cần được ủng hộ và trợ giúp.

5 Likes

Cảm ơn nhận xét của a Hải nhiều ạ.

1 Like

Cảm ơn anh về chia sẻ ạ.

Nhưng em cảm thấy việc biến người thân, bạn bè trở thành khách hàng cũng tùy vào sản phẩm mình muốn bán là gì và niềm tin của mình vào sản phẩm đó. Những sản phẩm/ dịch vụ mà em biết là nó sẽ có giá trị, hữu ích thì việc em muốn người quen trải nghiệm và sử dụng là hoàn toàn tốt, không có yếu tố vụ lợi nào ở đây.

Bên cạnh đó, em tin rằng khi là seller, mình cũng nên có niềm tin và sự tự hào nhất định về sản phẩm thì việc bán cũng sẽ thuận tiện hơn ạ

1 Like

Cảm ơn em Thảo, ý của em cũng giống như a Hải nói ở trên. Bài này a dịch lại, có thể nó còn nhiều góc độ chưa đề cập đến, hoặc khả năng dịch của a còn hạn chế. Cảm ơn em đã chia sẻ nhé!

Dạ anh, với lại bán cho người thân với bạn bè cũng chưa chắc là dễ hơn bán cho người lạ ạ. haha

1 Like

Ngày xưa anh bán nước ép cũng bắt đầu từ người quen, bạn bè á chứ :smiley: Nhưng mà bảo hiểm, mấy sản phẩm của Amway thì hơi chua :smiley:

Đồng quan điểm với Thầy :wink: