Đã Đến Lúc Các Trường Đại Học Cần Thay Đổi Cách Thực Hiện Việc Tuyển Sinh?

Mấy hôm nay thấy các bài báo về các vấn đề trong việc truyền thông của Đại Học Gia Định:


Trích dẫn một số nội dung trong bài báo:

" Gửi hàng loạt tin nhắn “rủ rê” nhập học có nội dung khá thú vị: "Điểm thi của bạn rất thấp, đừng chờ đợi (hay chờ đổi) nguyện vọng, đến ngay Đại học Gia Định 185 Hoàng Văn Thụ để nhập học sớm. Vào www.giadinh… nộp hồ sơ ưu tiên “. Nhưng sự thú vị này như “gáo nước lạnh” dội vào hàng loạt sĩ tử khi vừa chỉ mới có điểm thi chưa được 3 ngày. Ai nấy đều không khỏi thắc mắc tại sao một trường đại học lại có thể nghĩ ra nội dung tuyển sinh có phần phản cảm như vậy.”

“Để tránh sự việc đi quá xa, trường ĐH Gia Định đã đăng tải lời xin lỗi chân thành vào đêm qua sau khi nhận được rất nhiều lời phản ánh về cách thức tuyển sinh và truyền thông gây phản ứng này. Tuy nhiên, phía dưới phần bình luận, hàng ngàn lời nhắn gửi đến trường cũng cho thấy sự khó chịu của nhiều thí sinh lẫn cư dân mạng khi sự cố này xảy ra, bởi việc một nội dung trước khi được đưa ra công chúng - từ một trường đại học hoặc cơ sở giáo dục, chắc chắn đã có sự đồng thuận từ phía lãnh đạo.”

gia-dinh-3

Tuy nhiên khi nhiều học sinh thắc mắc vì sao nhà trường có thông tin học sinh thì cách giải thích của nhà trường chưa thỏa đáng:

"Sai sót về nội dung, theo ông Thuấn, là dấu “?” đã bị thay thế bằng dấu phẩy “,”. Tin nhắn đúng, theo ông Thuấn, có nội dung là: “Diem thi cua ban rat thap? dung cho doi NV, den ngay DH Gia Dinh 185 Hoang Van Thu, HCM de nhap hoc som…” (Điểm thi của bạn rất thấp? đừng chờ đợi NV, đến ngay ĐH Gia Định 185 Hoàng Văn Thụ, HCM để nhập học sớm…”.

“Sau khi nhắn một vài tin đầu tiên, chúng tôi nhận ra sai sót về mặt nội dung nên đã cho ngừng lại ngay. Tuy nhiên cũng do lỗi kỹ thuật mà phải đến 7h mới dừng được việc nhắn tin” - ông Thuấn cho biết."

Phản biện về phần trả lời của nhà trường, thí sinh Nguyễn Thanh Nhân thông tin, thời gian gần đây ĐH Gia Định gửi nhiều tin nhắn kêu gọi nộp hồ sơ online trúng tuyển 100%, xét tuyển nhận học bổng 20-25%.

“Em không nghĩ rằng do sự cố kỹ thuật, đây là lỗi sai khi quảng bá thông tin của nhà trường. Em cũng không hiểu vì sao phía ĐH Gia Định lại có số điện thoại của mình cũng như nhiều học sinh khác. Trước đó, trường không hề có sinh viên, giảng viên nào đến tư vấn hay lấy thông tin của học sinh”, Thanh Nhân đặt câu hỏi."

Tuy nhiên qua các góc độ này chúng ta có thể thấy vài vấn đề và các vấn đề này chắc chắn không chỉ có tại trường đại học Gia Định mà còn nhiều trường khác nữa:

  • Mua / dữ liệu của học sinh tham gia các kỳ thi, vi phạm quy định spam và quảng cáo của nhà nước (vì cách giải thích của trường trong các bài báo là chưa hợp lý) và không trả lời được câu hỏi là ở đâu nhà trường có được danh sách các học viên và điểm số của họ.
  • Yếu kém về khả năng và chuyên môn của bộ phận marketing (mà trường gọi là đội tuyển sinh - chịu trách nhiệm việc tìm kiếm leads mới về cho đội ngũ tư vấn)
  • Thiếu người chịu trách nhiệm về nội dung và truyền thông, dẫn đến những thông điệp chưa hay được phép gửi ra ngoài.
  • Thiếu hiểu biết về insights và thấu cảm cho học sinh và không nhìn trước được thông điệp mang tính phản cảm.
  • Chọn thời điểm không tốt để gửi SMS, vì các bên cung cấp dịch vụ SMS / nhà mạng đều ngừng làm việc và duyệt gửi sau giờ làm việc. Việc đẩy tin nhắn đi vào chiều thứ 6, tối thứ 6 phát sinh vấn đề, rất khó giải quyết nhanh chóng được với bên cung cấp SMS hoặc nhà mạng để dừng việc gửi đã được setup sẵn.

Có lẽ đã đến lúc các trường cần nhìn nhận vấn đề truyền thông và tuyển sinh một cách nghiêm túc hơn và làm chúng một cách có đạo đức hơn, bắt đầu bằng việc không mua danh sách, không spam.

2 Likes

Đồng ý là cách nhà trường phản hồi thiệt hời thiệt và thiếu trách nghiệm :))

Dưới góc độ của anh, khi ở trong tình huống như vậy (Nhà trường đã gửi tin nhắn tuyển sinh như 1 ''gáo nước lạnh") thì anh nghĩ nên làm gì để chữa cháy ạ? Hoặc chí ít là lấy lại thiện cảm với các sĩ tử?

1 Like

Thật ra các phản ứng của nhà trường là không sai:

  • Đăng bài xin lỗi, nhận lỗi trên mạng xã hội
  • Gửi SMS follow up để nhận rằng chúng tôi đã có sai sót và xin người nhận bỏ qua

Tuy nhiên, đáng tiếc là nhà trường lại sai lầm tiếp trong khâu xử lý:

  • Bài xin lỗi có vẻ như được chuẩn bị một cách gấp gáp để phản ứng với tình huống, chưa sự đánh giá kỹ lưỡng về nội dung trả lời trước khi đưa ra công chúng
  • Gửi SMS thì gửi liên tục vài cái SMS liên tục khiến người nhận thấy khó chịu kiểu spam

Nhưng ngay cả có khi làm đúng và chuẩn chỉnh vẫn có thể không tránh được backlash do có nhiều thứ đã sai từ đầu và không có cách nào giải thích được (mua data, gửi SMS spam không có sự cho phép, v.v…)

1 Like