Đã bao giờ bạn bị vùi dập một ý tưởng

Đã bao giờ bạn đưa ra một ý tưởng mà bạn cảm thấy nó thật đột phá, bạn cảm giác như đó là một thứ gì đó vượt qua trí tuệ loài người, bạn háo hức và cuộn trào năng lượng, bạn nghĩ về những gì mà ý tưởng đó có thể mang lại, bạn chia sẻ nó và mong chờ sự đồng cảm từ đồng nghiệp. Bạn mong chờ sự hưng phấn và bùng nổ, thậm chí là những lời khen ngợi.

Nhưng đáp lại, bạn nhận được những câu hỏi, người ta không hiểu ý đồ của bạn, người ta không thấy sự khả thi của ý tưởng này, tệ hơn nữa, người ta còn không thấy nó hấp dẫn. Tất cả những gì bạn nhận được là sự thờ ơ, thậm chí tệ hơn là sự chế giễu.

Đã bao giờ bạn rơi vào hoàn cảnh như vậy? Mỗi lần như thế bạn đã làm gì. Đa số mọi người thường rất buồn mỗi khi bị vùi dập ý tưởng. Có người rơi vào vòng xoáy của sự tức giận xen lẫn ấm ức, ý tưởng của tôi đã hay như vậy cơ mà.

Ảnh: Một nửa của 13 là 8 – Jack Fosster

Con người có có một hiệu ứng tâm lý, đó là người ta rất hay bị chết ở ý tưởng đầu tiên. Có thể tạm gọi đó là hiệu ứng mỏ neo. Khi đã có một ý tưởng khởi thủy, mọi người thường bám lấy nó, sửa chữa và chắp vá đến khi nào thấy ưng ý mới thôi. Nhưng rõ ràng, bạn luôn có thể tìm một ý tưởng khác tốt hơn hẳn, chứ không chỉ là một bản nâng cấp của ý tưởng trước. Như bạn thấy, ngành quảng cáo đã có mặt hàng chục năm, nhưng các ý tưởng tuyệt vời vẫn lần lượt ra đời.

Chúng ta có quyền phản biện, thậm chí là đấu tranh cho ý tưởng của mình. Nhưng đấu tranh một cách lý trí chứ không mù quáng, chúng ta kiên định chứ không bảo thủ. Hãy sẵn sàng chấp nhận vứt bỏ ý tưởng của mình để tìm đến một cái tốt hơn.Và cái ý tưởng cũ đấy hoàn toàn có thể phát triển trong một thời điểm khác, bối cảnh khác.

Vậy nên các bạn mới bước vào ngành Content&Copywriting hãy chuẩn bị tinh thần cho những lần vùi dập sắp tới nhé. Be Strong!

Anh chủ quán

9 Likes

Thây ra chuyện bị vùi dập ý tưởng là chuyện khá thường xuyên xảy ra và thậm chí càng nhiều hơn khi bạn càng lên cao hơn.

Tuy nhiên cần nhìn nhận chuyện vùi dập là một bài test để ý tưởng của bạn tốt hơn.

Không có thứ gì làm ra mà tốt ngay từ đầu.

4 Likes
  1. Với em, có thể tiêu cực chút: Chẳng có ý tưởng nào qua được “tiền” của khách hàng.
  2. Có những câu viết sẽ được kèm khi tuyển dụng: “em sẽ được làm ở môi trường thoả sức sáng tạo”. Nhưng thực tế sẽ không phải vậy, e phải làm theo ý sếp, làm theo ý khách hàng. Vậy cho em hỏi: “môi trường thoả sức sáng tạo đây là gì?”

Ủa ý tưởng trong advertising copywriting thì đều có rationale mà. Bị kill là do dở, sai bài, cãi gì :smiley:

2 Likes

Chắc đang nói góc độ mấy bạn trẻ tâm lý chưa vững vàng bị bóp xong thì buồn bã ư ư thay vì lấy đó làm kinh nghiệm :smiley:

1 Like

Em thấy là cho dù có bị vùi dập hay không vùi dập thì ngay từ bản thân mình cũng nên chuẩn bị tốt nhất có thể. Từ đưa ra ideas/issues và solution… kế hoạch hành động và hậu quả, plan A, B, C các thứ thì chẳng có điều gì phải giận cả. Nếu họ vùi dập mà đưa ra solution tốt hơn thì mình cứ xem rồi thích nghi vào plan của mình thôi ạ ^^

1 Like

nó có nghĩa là mình có thể sáng tạo đủ thứ, miễn là moi đc tiền và đủ kpi ạ

Đau lòng nhất là ý tưởng về experiment mà bị kill ấy. Mình rõ ràng đã thiết kế hay thế cơ mà, mình rõ ràng đã chu đáo cho trải nghiệm của khách hàng/người dùng/stakeholders thế cơ mà. Bởi vậy kinh nghiệm rút ra là xé nhỏ ý tưởng ra, mớm thử một ít cho những bên có liên quan, đặc biệt là owner để dò thử phản ứng của họ, xong rồi mới nhen nhóm gài vô tiếp (như là inception ấy ahihi), và đến lúc chín muồi sẽ trở thành “ý tưởng này là của chúng mình”.

[Chủ thớt bỏ qua nếu thấy mình comment hơi lạc nhé :sweat_smile:]