Content Marketing là gì? Hướng dẫn mới nhất 2021

Xu hướng Digital Marketing đang ngày càng trú trọng hơn đến việc xây dựng Content Marketing Viral (Tiếp thị nội dung chất lượng có sức ảnh hưởng). Tôi đã đọc, tham khảo hàng trăm bài viết hướng dẫn triển khai chiến lược Content Marketing nhưng hầu hết tất cả các bài viết không đem lại cho tôi sự thoả mãn.
Hôm nay, tại đây tôi chia sẻ bài viết về content marketing toàn diện nhất từ: công cụ hỗ trợ bạn viết, công cụ check các yếu tố liên quan để đánh giá chất lượng content. công cụ đo lường…
Hãy bắt đầu nào!

Content marketing là gì?

Content marketing là việc tạo ra và phân phối tài sản tiếp thị kỹ thuật số với mục tiêu nâng cao nhận thức về thương hiệu, cải thiện thứ hạng của công cụ tìm kiếm và thu hút sự quan tâm của khán giả. Các doanh nghiệp sử dụng content marketing để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và cho phép bán hàng bằng cách sử dụng phân tích trang web, nghiên cứu từ khóa và đề xuất chiến lược được nhắm mục tiêu.

Sử dụng hướng dẫn này để tìm hiểu về content marketing là gì, lợi ích của nó, cách sử dụng và cách đo lường hiệu quả của nó.

Tại sao một chiến lược content marketing lại quan trọng?

Tạo chiến lược phù hợp với doanh nghiệp cụ thể và đối tượng mục tiêu của bạn là cách bạn trung thực với thương hiệu của mình và làm cho các tài liệu tiếp thị hiệu quả nhất có thể. Điều quan trọng là phải đánh giá mọi tài sản về giá trị mà nó thêm vào chiến lược nói chung và
sau đó thực hiện các điều chỉnh nếu cần. Chiến lược content marketing 360 độ giáo dục khách hàng, nuôi dưỡng triển vọng và kết thúc bán hàng.

Làm thế nào để SEO phù hợp?

Theo nghĩa thực tế, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và content marketing là một.

Để xếp hạng cao trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs), bạn cần nội dung hữu cơ chất lượng cao. Để biết những từ khóa nào cần nhắm mục tiêu trong bản sao của bạn, bạn cần SEO.

SEO là một thành phần cơ bản của content marketing vì nó thường là trung tâm của tất cả các chiến lược và chiến dịch. Tối ưu hóa nội dung của bạn cho phép bạn có cơ hội cập nhật thông điệp thương hiệu của mình cho khán giả hiện đại, nâng thứ hạng đối thủ cạnh tranh về các từ khóa có giá trị cao và giữ cho các trang web của bạn phù hợp với các tùy chọn sơ đồ trang web của Google.

Để đạt được mục tiêu content marketing của bạn, SEO thường là chiến thuật tốt nhất để bắt đầu.

Các yếu tố xếp hạng

Trong quá trình thực hành SEO, có những yếu tố xếp hạng cụ thể cần xem xét. Theo Google, có hơn 200 tiêu chí mà công cụ tìm kiếm cân nhắc khi thu thập dữ liệu và lập chỉ mục các trang web của bạn. Dựa trên cách trang web của bạn và nội dung của bạn hiển thị trong các đánh giá này, một thuật toán sẽ phân phát các trang của bạn cho người tìm kiếm.

Một số tín hiệu xếp hạng mạnh hơn những tín hiệu khác và Google thường không tiết lộ trọng lượng chính xác của từng tín hiệu. Những gì chúng tôi biết là các yếu tố hàng đầu bao gồm:

  1. Links.
  2. Nội dung.
  3. RankBrain.
  4. Truy cập web trực tiếp.
  5. Thiết kế tương thích giao diện mobile.
  6. HTTPS.
  7. Anchor text keywords.
  8. Tín hiệu hành vi của người dùng

Theo thuật ngữ của giáo dân, mọi thứ bạn xuất bản trên web cần phải 1) tạo ra các liên kết ngược có uy tín, 2) hữu ích với người đọc và 3) có tỷ lệ nhấp chuột và thời gian tồn tại mạnh mẽ.

Bạn không thể làm nội dung mà không có SEO, và bạn không thể làm SEO mà không có nội dung – chúng không thể tách rời.

Lợi ích của content marketing

Có gần như vô hạn lợi ích khi sử dụng chiến lược content marketing. Một số lợi ích nổi bật nhất bao gồm:

  • Chuyển đổi rẻ hơn.
  • Bán hàng nhanh hơn.
  • Giảm chi phí tiếp thị và bán hàng.
  • Rào cản gia nhập thị trường thấp.
  • Chất lượng và tạo khách hàng tiềm năng mạnh mẽ hơn.
  • Kết quả có thể đo lường, có thể hành động.
  • Lưu lượng truy cập nhiều hơn.
  • Thứ hạng công cụ tìm kiếm cao hơn.
  • Định hướng tư tưởng.
  • Tạo niềm tin lan toả.
  • Quản lý danh tiếng.
  • Xây dựng danh sách email.

Hợp nhất các đội bán hàng và tiếp thị là mục tiêu được đánh giá cao của mọi công ty, nhưng điều này hiếm khi đạt được. Với content marketing, nỗ lực của cả hai bộ phận sẽ được đưa vào cùng một kênh, giúp cho việc liên kết có thể mở rộng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Ví dụ: nhóm tiếp thị có thể tận dụng thông tin chi tiết thu thập được từ các cuộc gọi bán hàng và phản hồi của khách hàng, trong khi bộ phận bán hàng có thể bổ sung cho hoạt động tìm kiếm khách hàng tiềm năng của họ bằng cách phân phối tài sản tiếp thị.

Một cách rõ ràng để xem xét lợi ích của content marketing là lùi lại một bước: Tổ chức của bạn muốn đạt được điều gì? Từ đó, bạn có thể gắn các mục tiêu thương mại của mình với các mục tiêu và hành động content marketing cụ thể. Nếu mục tiêu của bạn là cải thiện chất lượng khách hàng tiềm năng, thì một chiến dịch nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng được nhắm mục tiêu sẽ chứng tỏ là vô giá.

Tương tự, nếu mục tiêu của bạn là lãnh đạo tư tưởng, đầu tư vào phương tiện truyền thông xã hội và tạo nội dung hữu cơ sẽ là một chiến lược tấn công đáng giá. Chạy các chiến dịch content marketing cho phép bạn đạt được bất kỳ mục tiêu nào bạn cần mà không lãng phí nguồn lực cho các chiến lược ngắn hạn hoặc quảng cáo tốn kém.

Content marketing B2C v B2B

Các ứng dụng content marketing là bất khả tri của ngành. Bất kể thị trường mục tiêu, địa lý, ngôn ngữ hoặc sản phẩm, các công ty phải công khai thông điệp của họ và hình thành kết nối với khách hàng.

Nhìn chung, B2C có đặc điểm là phụ thuộc nhiều hơn vào các nền tảng truyền thông xã hội lấy người tiêu dùng làm trung tâm, trang web thương mại điện tử, tính thân thiện với thiết bị di động và nội dung dạng ngắn hơn. Chu kỳ bán hàng ngắn hơn và kỳ vọng của người dùng là cực kỳ cao.

Ngược lại, các nhà content marketing B2B thường sử dụng nhiều hơn LinkedIn, tài sản thế chấp hình thức dài, chiến lược dựa trên tài khoản và phát triển đối tượng thích hợp. Chu kỳ bán hàng có thể mất vài tháng hoặc vài năm và khách hàng có thể có RFP hàng triệu đô la.

Lịch sử tóm tắt của content marketing

Content marketing đã tồn tại trong nhiều thế kỷ; nó chỉ không được gọi là “content marketing”.

Nếu bạn có một cái nhìn rộng rãi về thuật ngữ này, việc xuất bản cuốn sách Poor Richard’s Almanack năm 1732 của Benjamin Franklin thường được coi là ví dụ đầu tiên về content marketing. Franklin đã tạo và quảng bá nội dung mà khán giả của anh ấy muốn đọc như một cách để nâng cao nhận thức về doanh nghiệp in ấn tại địa phương của anh ấy.

Nhanh chóng chuyển tiếp sang thế kỷ 20 và Michelin bắt đầu xuất bản hướng dẫn về các điểm tham quan ở Paris cho 3.000 chủ sở hữu ô tô – đây là vào năm 1900! Bốn năm sau, Jell-O đã tạo và phân phối các cuốn sách nhỏ về công thức nấu ăn tận nơi để thu hút sự quan tâm về việc hỗn hợp Jell-O linh hoạt như thế nào đối với những chủ nhà bình thường.

Pre-internet, Proctor and Gamble đã hoàn thiện đài phát thanh có thương hiệu bằng cách phát các vở kịch truyền hình với các vị trí sản phẩm chiến lược nhắm đến những bà mẹ nội trợ. Vào những năm 50, Kellogg’s đã điều chỉnh thiết kế đồ họa và thông điệp thương hiệu của họ cho trẻ em, cho phép họ bán được nhiều ngũ cốc hơn.

Ngày nay, các thương hiệu lớn thống trị web và các nền tảng truyền thông xã hội đã thay thế các phương tiện quảng cáo truyền thống. Hầu như không thể thành công với tư cách là một doanh nghiệp B2C hoặc B2B nếu không tận dụng content marketing ở hình thức hiện đại của nó.

Content marketing liên quan như thế nào đến tiếp thị truyền thống

Tiếp thị truyền thống đề cập đến các chiến thuật cũ hơn, thông thường hơn được sử dụng cả trong quá khứ và thậm chí ngày nay. Ý của chúng tôi là:

  • Thư trực tiếp (tài liệu quảng cáo, tờ rơi, phiếu giảm giá, thẻ, v.v.).
  • In quảng cáo (tạp chí, ấn phẩm thương mại, biển quảng cáo, v.v.).
  • Quảng cáo trên radio hoặc TV.
  • Tiếp thị qua điện thoại (cuộc gọi lạnh, v.v.).
  • Bán hàng ngoài trời.

Các kênh trên đã được hoàn thiện từ nhiều thập kỷ trước. Và trong khi chúng được sử dụng tốt trong các định dạng giới hạn thời gian của chúng, chúng không mở rộng đến khán giả kỹ thuật số hiện đại. Về cốt lõi, các kỹ thuật này:

  • Làm gián đoạn trải nghiệm người dùng.
  • Chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian tối thiểu.
  • Không tiết kiệm chi phí.
  • Tạo khách hàng tiềm năng chất lượng thấp.

Một chiến lược Outbound Marketing truyền thống có nghĩa là các doanh nghiệp phải liên tục thu hút sự chú ý của khán giả bằng cách làm gián đoạn các hình thức nội dung khác.

Ví dụ: người xem theo dõi đài phát thanh để nghe nhạc và bình luận – chứ không phải các quảng cáo gây phiền nhiễu ở giữa. Độc giả mua tạp chí để lãnh đạo tư tưởng và nghiên cứu – chứ không phải những quảng cáo khổng lồ xuất hiện ở mọi trang khác.

Như bạn có thể thấy, tiếp thị truyền thống có thể để lại hương vị xấu trong miệng người tiêu dùng, đặc biệt là liên quan đến các chiến dịch tiếp thị cấp doanh nghiệp ngày nay.

Content marketing tuân theo mô hình hướng đến. Thay vì đẩy thông điệp của bạn lên khách hàng tiềm năng (thông qua quảng cáo), bạn kéo khách hàng tiềm năng đến thông điệp của mình (thông qua nội dung không phải trả tiền). Nói cách khác, hãy để người tiêu dùng tự tìm ra chất lượng.

Lưu lượng truy cập web từ các công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, email và các miền trực tuyến đủ điều kiện hơn và hữu ích hơn đối với bạn với tư cách là một doanh nghiệp, so với việc bạn đã chi hàng nghìn cho một quảng cáo radio dài 30 giây hoặc in bưu phẩm đến một bán kính nhỏ của các ngôi nhà. Content marketing trực tuyến giúp bạn liên lạc với mọi người trên khắp thế giới bằng kết nối Internet – mãi mãi.

Điều đó cho thấy, vẫn có chỗ cho các chiến thuật tiếp thị truyền thống trong kinh doanh hiện đại. Dưới đây là cái nhìn về cách tiếp thị trong và ngoài nước có thể hoạt động cùng nhau và lịch sử mối quan hệ của họ

Các ví dụ về content marketing

Bởi vì content marketing có thể có rất nhiều hình thức và nói chuyện với rất nhiều khán giả và cá tính của người mua, nên có vô số khả năng cho một phần nội dung duy nhất có thể trông như thế nào.

Dưới đây là 7 ví dụ về content marketing, bao gồm nhiều định dạng và giai đoạn người mua khác nhau mà bạn có thể cân nhắc khi xây dựng chiến dịch của mình:

1. Bài đăng trên blog

Các bài đăng trên blog là cơ sở lành mạnh cho các nỗ lực content marketing của bạn. Đây là nền tảng của bạn để thảo luận về các chủ đề phổ biến trong ngành, định vị bản thân như một nhà lãnh đạo tư tưởng, giải thích cách sản phẩm của bạn có thể giải quyết những thách thức phổ biến và thu hút khách hàng tiềm năng đến với trang web của bạn.

Sau khi có nội dung blog, bạn có thể sử dụng lại nó để tạo các bài đăng trên mạng xã hội, nội dung dài về cùng một chủ đề, sách điện tử sử dụng cùng một văn bản nhưng thêm hình ảnh và hơn thế nữa. Dưới đây là một số gợi ý về cách tạo quy trình định vị lại nội dung .

2. Nghiên cứu điển hình

Các nghiên cứu điển hình mô tả một vấn đề thực tế mà khách hàng thực sự gặp phải và cách sản phẩm của bạn giảm bớt thách thức đó. Đó là nội dung cuối kênh có thể giúp ích rất nhiều trong việc chuyển đổi khách hàng; nghe một câu chuyện có thật về trải nghiệm của khách hàng hài lòng là vô cùng thuyết phục.

Ví dụ này từ Consero Global thực hiện rất tốt:

Giải thích rõ ràng vấn đề.

Kể câu chuyện về cách AppleCare thành lập Consero Global.

Các giải pháp Finance as a Service của Consero đã giúp giải quyết vấn đề như thế nào.

Tiếp nối những lợi ích lâu dài mà AppleCare nhận ra từ giải pháp.

3. Đồ họa thông tin

Mọi người thích đồ họa thông tin: Chúng dễ nhìn, dễ hiểu và chứa đầy thông tin. Vì tất cả những lý do này, bao gồm infographics trong chiến lược nội dung của bạn chỉ đơn giản là một ý tưởng thông minh. Phần tốt nhất: Bạn có rất nhiều thời gian về cách bạn muốn thiết kế đồ họa thông tin của mình.

4. Video giải thích

Video giải thích bổ sung cho các nỗ lực tiếp thị khác của bạn bằng cách giải thích lợi ích của một giải pháp cụ thể, thông tin chi tiết về sản phẩm hoặc sắc thái của một vấn đề khó khăn.

Đây là một ví dụ video giải thích từ MuleSoft. Video xoay quanh một vấn đề phổ biến đối với khách hàng của MuleSoft, nhưng một vấn đề mà người mua điển hình của họ có thể không hiểu rõ: API là gì. Giải thích khái niệm này giúp tạo ra nhu cầu về dịch vụ của họ.

5. Đánh giá & nhận xét của khách hàng

Đánh giá của khách hàng cũ có thể cung cấp cho khách hàng tiềm năng cái nhìn sâu sắc về cảm giác làm việc với một công ty hoặc sử dụng một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.

Proactiv là một thương hiệu đã chấp nhận lời chứng thực, lấy trích dẫn và ảnh từ người dùng thực và hiển thị chúng trên trang web của họ và trong suốt chiến lược quảng cáo và tiếp thị của họ.

  1. Webinars

Webinars là các hội thảo trực tuyến mà bạn có thể tạo và tổ chức cho khán giả của mình. Chúng có thể được phát trực tiếp hoặc được ghi lại (hoặc cả hai) và chúng là cơ hội để bạn chia sẻ quan điểm của mình về một chủ đề ngành, một sản phẩm của riêng bạn hoặc một cái gì đó khác.

Webinars cộng tác là một cách tuyệt vời để hợp tác với một thương hiệu khác. Ví dụ: nhiều Webinars do Content Marketing Institute tổ chức được thực hiện với sự cộng tác của một thương hiệu khác, như Drift hoặc Sitecore. Điều này mang lại nhiều nguồn chuyên môn để làm cho mỗi Webinars có giá trị hơn và cũng thu hút người xem từ tất cả các đối tượng của các thương hiệu.

7. Nội dung do người dùng tạo

Nội dung do người dùng tạo chính xác như âm thanh của nó: nội dung được tạo bởi những người bên ngoài tổ chức của bạn. Chiến lược này thu hút sự tham gia của những người thực, độc đáo và sáng tạo, ngoài ra là rất hiệu quả về chi phí.

Chiến dịch Shot trên iPhone của Apple là một ví dụ điển hình của UGC – công ty lấy nguồn ảnh và video mà người thật đã quay bằng iPhone cá nhân của họ, sau đó đưa chúng vào các quảng cáo in.

Các công ty thuộc mọi quy mô có thể tạo chiến dịch UGC bằng cách sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để thu hút sự quan tâm và chia sẻ sáng tạo từ những người theo dõi và người hâm mộ. Hoặc, họ có thể tìm thấy UGC ở nơi chúng xuất hiện tự nhiên, như nhận xét trên blog và đánh giá sản phẩm.

8. Các loại nội dung

Định dạng content marketing có thể thay đổi thường xuyên dựa trên kỳ vọng của khách hàng và nhu cầu của người dùng. Khi các trang web và nguồn cấp dữ liệu xã hội trở nên nhanh nhạy và tinh vi hơn, chúng có thể lưu trữ nhiều định dạng tệp động hơn, mang đến cho các nhà tiếp thị cơ hội lớn hơn để phát minh lại.

Nói chung, nội dung phù hợp với 5 nhóm:
Written:

  • Blog articles.
  • Product descriptions.
  • Landing pages.
  • Press releases.
  • Long-form guides.
  • FAQs.
  • Email copy.
  • Ad copy.
  • eBooks.
  • White papers.
  • Case studies.

Video:

  • Video blogs.
  • Studio production.
  • On-location video.
  • Vox pops.
  • Video interviews or testimonials.
  • Animations.
  • Web demos.
  • Product demos.
  • Corporate promos.
  • Event footage.
  • GIFs.
  • Virtual reality and augmented reality

Graphics:

  • Infographics.
  • Custom illustrations.
  • Calls-to-action.
  • Content formatting.
  • Wireframes and site mockups.

Audio:

  • Podcasts.
  • Webinars.
  • Recorded interviews.

Social:

  • User-generated content.
  • Hashtag campaigns.
  • Complementary social posts.
  • Quizzes.
  • Polls/surveys.
  • Contests

Nhiều loại nội dung yêu cầu sự cộng tác với các định dạng khác, khiến chúng trở thành nội dung kết hợp liên quan đến nhiều bên liên quan hoặc các phòng ban. Sách trắng, chẳng hạn, kết hợp bản sao bằng văn bản và định dạng đồ họa hoặc nhãn hiệu. Trình diễn web cũng vậy, bao gồm các kịch bản viết, tường thuật âm thanh và thiết kế hoạt hình để tạo thành một sản phẩm hoàn chỉnh.
Chi tiết tại: Content Marketing là gì? Hướng dẫn tạo Content Marketing mới nhất 2021

1 Like