Có nên giới thiệu khách hàng cho đối thủ cạnh tranh?

Việc đầu tiên phải làm mỗi buổi sáng là đọc marketing blog của Seth Godin, đối với mình gần như là một ritual, là meditation. Mỗi bài viết đều ngắn gọn, hướng về những điều cơ bản nhưng cũng ko kém phần thought provoking.
Đây là blog post ngày hôm nay. Bạn đã bao giờ giới thiệu khách hàng cho đối thủ cạnh tranh của mình?

A simple fork in the road

Some marketers want you to solve their problem.

And some marketers want to solve your problem.

Eagerly sending prospects to competitors who can help them better than you can is a fine symptom of where you stand on this choice.

3 Likes

Anh nghĩ thay vì chia sẻ mỗi blog nhỏ nhỏ thế này từng bài, mình rename bài này thành Seth Godin’s thread hay gì đó.

Và để mọi người cùng chia sẻ các bài hay của ông vào đây kèm theo những bình luận về suy nghĩ và ứng dụng của bản thân.

2 Likes

Mình thấy bài này khá hay, có nhiều khía cạnh để phân tích.

  • Làm kinh doanh và marketing là tạo ra giá trị cho một hay nhiều nhóm người, để thu về giá trị. Tập trung vào khách hàng thay vì tập trung vào công ty hay sản phẩm, tạo dựng được lòng tin và tệp khách hàng trung thành.
  • Bản thân từng là b2b buyer thì mình trân trọng điều này hơn. Nhu cầu khách hàng được đặt trên hết, thành thật, thẳng thắn, tạo cơ hội tương lai khi hai bên “gặp nhau” được. Đối với những sản phẩm mà stage “consideration” dài hơn, giá trị cao hơn thì cách này cũng có lẽ cũng sẽ phù hợp hơn?
  • Nhưng là consumer thì mình tâm lý tự nhiên ko ưng kiểu này. Nếu đối thủ tốt hơn thì hãy làm tốt hơn, trừ khi là 2 bên phân khúc đặc biệt rõ ràng. Chứ send me away to the competitor thì ko muốn quay về nữa :joy:.
1 Like