Cách Steve Jobs Trả Lời Khi Bị Xúc Phạm

Trong video clip này quay lại cảnh Steve Jobs trả lời một câu hỏi mang tính xúc phạm và tấn công cá nhân ngay trên bục thuyết trình tại sự kiện Worldwide Developer Conference (WDC) 1997. Cách Steve Jobs lắng nghe, suy nghĩ và trả lời câu hỏi này dạy cho chúng ta rất nhiều bài học.

Người đặt câu hỏi: "Mr. Jobs, ông là một người rất thông minh và có tầm ảnh hưởng,… nhưng thật đáng buồn là trong nhiều lúc nói chuyện, ông không biết là mình nói gì. Tôi muốn ông thử giải thích rõ ràng, ví dụ như trường hợp này, Java trong bất cứ ứng dụng hay cách hiểu nào, bày tỏ được ý tưởng hay hiện thân trong open doc và khi nào anh giải thích xong được câu đó thì có thể ông có thể cho chúng tôi biết trong 7 năm vừa rồi ông đã làm gì (tại Apple).

Khán giả: “trầm trồ…” (vì đây là một câu hỏi khó)

Cách mà Steve Jobs trả lời giúp chúng ta rút ra được rất nhiều thứ:

  • Dành nhiều thời gian để suy nghĩ về một câu trả lời cho những câu hỏi khó và kiếm nén việc sẵn sàng phản pháo lại những gì đối phương nhắm đến mình
  • Thoải mái và không khó chịu với sự im lặng trong khi suy nghĩ câu trả lời. Khi bạn yên lặng để suy nghĩ một câu trả lời, nó không khiến người khác nghĩ xấu về bạn, nó cho họ thấy bạn thực sự suy nghĩ về những gì bạn nói ra. Keanu Reeves là một ví dụ điển hình.
  • Trả lời như là không trả lời. Bạn sẽ thấy câu trả lời của Steve Jobs thật ra không hề có liên quan hay đá động gì đến câu hỏi của người hỏi mà lại đi vào một vấn đề hoàn toàn khác.
  • Nhưng câu trả lời đó vẫn thỏa mãn được người lắng nghe chứ không như kiểu trốn tránh. Điều đó chính là vì Jobs hiểu được rằng thứ mà người kia muốn nghe không phải là câu trả lời về Java và open doc, mà là sự thừa nhận yếu kém về chuyên môn. Cách mà Jobs đáp lại thẳng thắn thừa nhận rằng trong một số trường hợp, ông có thể không phải chuyên viên về lĩnh vực này nhưng cái mà ông là làm suy nghĩ một bức tranh lớn hơn, toàn diện hơn về cách mà công nghệ có thể đi theo trải nghiệm của con người chứ không phải ngược lại. Một câu trả lời rất xuất sắc.

Chúng ta cũng có thể thấy đây là một conflict thường thấy, một người chuyên làm sản phẩm / marketing như Steve Jobs, đứng trên bục của WDC, trước hàng ngàn coders / developers, chắc chắn sẽ có lúc bị thách thức về mặt chuyên môn. Nhưng cách mà Jobs xử lý một nội dung mang tính xúc phạm hướng tới bản thân cho thấy rằng ông rất thoải mái (và quen thuộc) với việc bị thách thức, bị nghi ngờ và bị tấn công.

Có lẽ chúng ta cũng nên tập quen với việc đó nhiều hơn, và tập quen với việc vượt qua những thứ đó một cách điềm tĩnh như vậy.

Nguồn: Youtube link

11 Likes

Em nghĩ điều này rất cần thiết trong cuộc sống, nhất là đối với những người làm về chuyên môn. Một bài viết chia sẻ hữu ích, cảm ơn anh Tú.

1 Like