Bản Chất Của Việc Xây Dựng Thương Hiệu Là Gì?

Thương hiệu của một doanh nghiệp phải chăng chỉ là một logo sáng tạo, khẩu hiệu hấp dẫn, quảng cáo ấn tượng? Thực sự không phải vậy!. Trong bài này, chúng ta sẽ cùng trò chuyện với Tiến sĩ Thương hiệu Hoàng Phương về Bản Chất của Xây Dựng Thương Hiệu.

Về bản chất, thương hiệu là thứ tồn tại trong tâm trí người tiêu dùng, nó phản ánh nhận thức của người tiêu dùng về một sản phẩm/dịch vụ/công ty. Thương hiệu có thể đóng một vai trò quyết định quan trọng khi người tiêu dùng ở trong một tình huống lựa chọn giữa các lựa chọn thay thế.

:key: Chìa khóa để xây dựng thương hiệu là người tiêu dùng nhận thấy sự khác biệt giữa các thương hiệu trên một danh mục sản phẩm. Những khác biệt này có thể liên quan đến các thuộc tính hoặc lợi ích của chính sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc chúng có thể liên quan đến các giá trị hình ảnh vô hình đến từ sự nổi tiếng hoặc ý nghĩa của thương hiệu.

Chìa khóa đó thực sự là gì?

1. TƯ DUY ĐÚNG VỀ VIỆC LÀM THƯƠNG HIỆU

“Làm thương hiệu” khác hoàn toàn với “làm hình ảnh thông qua truyền thông quảng cáo”.

Trong khi tư duy “làm thương hiệu” hướng tới việc xây dựng thương hiệu tốt đẹp và khỏe mạnh từ bên trong (sản phẩm/dịch vụ tốt, đề xuất giá trị cho khách hàng, sự hài lòng khách hàng là ưu tiên, mối quan hệ lâu dài với khách hàng là mục đích…), trong khi đó tư duy “làm thương hiệu là chỉ cần làm hình ảnh thông qua truyền thông quảng cáo là đủ” chỉ hướng tới những mục tiêu truyền thông ngắn hạn và tốn kém, không khác gì “dã tràng xe cát biển đông”.

2. NHỮNG MỤC TIÊU CHÍNH CỦA VIỆC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

  • Gia tăng nhận biết thương hiệu,
  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu;
  • Nâng cao sự hài lòng khách hàng,
  • Gia tăng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu.

Như vậy, mục tiêu của “làm thương hiệu” là khác nhau đối với từng doanh nghiệp, tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh, loại hình sản phẩm/dịch vụ, giai đoạn phát triển và nguồn lực sẵn có.

Một số ví dụ dễ hình dung hơn: Với một nhà hàng, mục tiêu quan trọng hàng đầu là nâng cao sự hài lòng khách hàng, do đó nỗ lực làm thương hiệu có thể chỉ xoay quanh đảm bảo chất lượng món ăn và gia tăng trải nghiệm cho thực khách trong quá trình sử dụng dịch vụ tại chỗ. Trong khi đó, một công ty thời trang sẽ chú trọng xây dựng hình ảnh thương hiệu thông qua hình ảnh người nổi tiếng (KOLs…) hay các hình ảnh biểu tượng (vd. Thể thao, cá tính, đẹp độc điệu…) bởi khách hàng của các nhãn thời trang thường quan tâm đến giá trị hình ảnh của thương hiệu khi tiêu dùng sản phẩm…

3. MỤC TIÊU XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÓ THỂ ĐƯỢC XÁC ĐỊNH TÙY THUỘC VÀO “SỨC KHỎE THƯƠNG HIỆU” - BRAND HEALTH

Để gia tăng nhận biết thương hiệu với một tệp khách hàng lớn thì quảng cáo là công cụ phù hợp, trong khi để nâng cao hình ảnh thương hiệu với một tệp khách hàng đã tiếp cận được thì công cụ PR, event hoặc Social media lại hiệu quả hơn nhiều.

Thậm chí, có những công ty có thể làm thương hiệu bằng chính những công cụ marketing sẵn có, ví dụ tạo giá trị cảm nhận thông qua trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ khác biệt hoặc vượt trội, gia tăng lòng trung thành thương hiệu của khách hàng thông qua hoạt động chăm sóc khách hàng, thực hiện truyền thông thương hiệu thông qua hoạt động truyền miệng (Advocat), tương tác (engage), và cùng kiến tạo (co-create) của chính khách hàng….

4. VAI TRÒ CỦA QUẢNG CÁO TRONG HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU

Rõ ràng những điều nhắc đến trên là những hoạt động “làm thương hiệu” chủ động, bền vững, không lệ thuộc và bớt tốn kém. Tất nhiên, chúng ta cũng không phủ nhận vai trò của quảng cáo trong hoạt động truyền thông thương hiệu, tuy nhiên đây chỉ là CÔNG CỤ ĐÒN BẨY dành cho những thương hiệu đã xây dựng được nền tảng marketing chắc chắn và xác định được rõ các mục tiêu truyền thông thương hiệu cụ thể cho từng chiến dịch quảng cáo.

Bài viết từ giảng viên khóa học - PhD. Hoàng Phương

THẤU HIỂU BÍ MẬT ĐẰNG SAU THƯƠNG HIỆU MẠNH, cùng tìm hiểu ngay trong 32 GIỜ GIẢI MÃ THƯƠNG HIỆU - Bootcamp về xây dựng thương hiệu dành cho SMEs Đà Nẵng.

Tham khảo khóa học tại https://32.uan.vn/

  • Khoá học được tổ chức bởi Cộng đồng UAN Marketing tại Đà Nẵng. Đồng tổ chức bởi Margical - Bản đồ Thị trấn Marketing
  • Vinh dự được tài trợ kim cương bởi Thai Market Restaurant.
  • Đồng tài trợ bởi Fusion Sweets - Nut milks & Healthy snacks, High5 Coffee,
  • Hỗ trợ truyền thông bởi uForce - Strategic Branding Agency in Danang và DNES - Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng
6 Likes

Anh chuyển bài này vào mục sự kiện.

Xây thương hiệu đã khó giữ thương hiệu lâu bền mới thực sự là bài toán khó gấp nhiều lần