7 lý do quan trọng nhất - Vì sao bạn nên sử dụng Email Marketing [no bullsh!t]

Theo kinh nghiệm của mình khi làm việc cùng những doanh nghiệp TMĐT & bán lẻ truyền thống, chưa nói đến các lĩnh vực có hành trình mua hàng dài như giáo dục hay B2B, thì kênh Email Marketing vẫn là 1 kênh quan trọng không thể thiếu.

Trong bài viết này, mình xin chia sẻ những điểm mạnh QUAN TRỌNG nhất của kênh Email Marketing.

Tất nhiên, mỗi doanh nghiệp sẽ cần phải tự tìm ra bộ những kênh digital hiệu quả của riêng mình. Và điều quan trọng hơn không phải là so sánh các kênh với nhau, mà là biết cách tận dụng thế mạnh của từng kênh vào hành trình khách hàng và mang lại những trải nghiệm tốt nhất.

Thứ 7 tuần này (9-11AM, ngày 27/3), mình sẽ có 1 buổi coffee talk về kênh Email Marketing tại Rustix Coffee (160 Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Q1). Trong buổi này, mình sẽ chia sẻ về những Hiểu lầm thường gặp trong Email Marketing khiến cho việc triển khai chưa đạt hiệu quả cao và gợi ý cách giải quyết/tối ưu. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến kênh Email Marketing - cùng tham gia với mình nha :point_right:t2: Đăng ký tại: [link đăng ký] và đừng quên chia sẻ với mình 1 số thông tin về cách bạn đang triển khai Email Marketing [ở đây] để có thể chuẩn bị nội dung phù hợp nha. Hẹn gặp các bạn!

1. EMAIL LÀ KÊNH KH MUỐN DÙNG ĐỂ NHẬN THÔNG TIN TỪ BRANDS:

Các chiến dịch Email Marketing có tỉ lệ CTR trung bình là 2.6% (theo dữ liệu toàn cầu của MailChimp & CampaignMonitor) và 1.85% (theo dữ liệu ở khu vực châu Á của GetResponse)

Như vậy, tỉ lệ CTR này cao hơn gần 3 lần so với tỉ lệ CTR 0.9% của FB Ad (theo dữ liệu của WordStream) và 0.08% ở VN (theo báo cáo của We Are Social).

Các chiến dịch Email Marketing có tỉ tương tác trung bình cao hơn đến từ 1 số yếu tố như sau:

Thứ nhất, trung bình 1 ngày 1 người dùng Internet (có cv văn phòng) sẽ nhận được 121-126 emails mới trong hòm thư (theo báo cáo của Raditica), trong khi đó 1 người dùng có thể nhìn thấy trung bình 1,500 posts trên Facebook (tổng hợp từ Wishpond)

Vậy nên, có thể với mật độ này, những chiếc email chúng ta sẽ có cơ hội được nhìn thấy cao hơn so với 1 chiếc post trên Facebook.

Nhưng 1 lí do mà mình nghĩ là quan trọng hơn lí giải vì sao các chiến dịch Email Marketing có tỉ lệ tương tác cao hơn với MXH đó là:

  • Với phần lớn, MXH vẫn là nơi người dùng tìm đến để cập nhật thông tin về người thân, bạn bè cũng như đọc những tin tức hay giải trí mà họ quan tâm, chứ không phải là nơi để tiếp nhận các thông tin quảng cáo về sản phẩm hay dịch vụ.
  • Có đến 73% người dùng cho biết họ muốn nhận thông tin quảng cáo qua email so với 17% muốn nhận qua MXH (tổng hợp từ CampaignMonitor)

Không chỉ là tỉ lệ CTR%, với những DN KH của mình, kênh email marketing cũng có tỉ lệ CR% rất cao.

2. RẤT HIỆU QUẢ VỀ CHI PHÍ:

Nói về hiệu quả về mặt chi phí - thường được đo lường bởi chỉ số ROI - tỉ lệ doanh thu trên chi phí thì có lẽ hiếm cho kênh nào có thể vượt qua được kênh Email Marketing.

Lợi thế về chi phí của kênh email marketing đến từ hiệu quả cao mà nó đem lại như đã nói ở phần trước, và còn đến từ cách tính giá đặc biệt của kênh này nữa.

  • Các bên cung cấp dịch vụ Email Marketing (hay còn gọi là ESP) thường có những mức giá cố định theo số lượng email tối đa được gửi ra. Vậy nên, chi phí cho Email Marketing hàng tháng thường cố định và hiệu quả về chi phí chỉ còn phụ thuộc vào việc chúng ta triển khai có tốt ko, không như các kênh quảng cáo khác mà chi phí sẽ thay đổi theo rất nhiều yếu tố.

  • Lấy ví dụ, nếu chúng ta sử dụng 1 dịch vụ gửi email phổ biến, thì chi phí CPM của email chỉ rơi vào khoảng $0.01, thấp hơn rất nhiều so với CPM trung bình của FB ad là $1.41 (số liệu từ WordStream).

3. SỞ HỮU DỮ LIỆU

Đây mới là điểm mạnh quan trọng và khác biệt nhất của kênh Email Marketing.

Khi triển khai Email Marketing, chúng ta bắt buộc phải có email list - danh sách những người subscribe để nhận email từ chúng ta. Những subscribers này là tài sản thuộc về doanh nghiệp của chúng ta!

Điều này có ý nghĩa vô cùng lớn & là điểm khác biệt quan trọng nhất so với việc triển khai marketing trên các nền tảng MXH như Facebook.

  • Trên Facebook hay các MXH khác, nhóm người dùng chúng ta tiếp cận được KHÔNG thuộc về chúng ta, mà thuộc về các MXH, kể cả những follower mà thương hiệu có được. Chúng ta không thể chắc chắn sẽ tiếp cận được đúng những nhóm người này vào lần sau, bởi nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố ngoài tầm kiểm soát của chúng ta như: mức độ cạnh tranh của các thương hiệu khác ở thời điểm đó hay thuật toán của Facebook

  • Còn với kênh Email, chúng ta luôn có thể tiếp cận đến chính xác từng người bất kỳ lúc nào và bao nhiêu lần mà chúng ta muốn.

  • Email list sẽ “đi theo" chúng ta kể cả khi chúng ta thay đổi những nền tảng gửi email khác nhau phù hợp hơn mà vẫn có thể tiếp cận được họ.

  • Cuối cùng, trong khi hầu hết các kênh digital khác đều vận hành theo cơ chế đấu thầu khiến cho ở 1 số thời điểm trong năm khi mà quá nhiều nhãn hàng cùng chạy quảng cáo khiến cho chi phí quảng cáo bị đẩy lên rất cao (hãy nhớ, chúng ta không chỉ phải cạnh tranh với các nhãn hàng cùng lĩnh vực, mà còn những nhãn hàng khác nếu họ cùng nhắm đến 1 tập người dùng với chúng ta)! thì việc sở hữu 1 email list của riêng - chúng ta vẫn có thể tiếp cận & bán hàng cho tập khách hàng riêng này, mà không nhất thiết phải cạnh tranh tốn kém mới có được đơn hàng.

4. ĐỊNH DANH & CÁ NHÂN HOÁ:

Với Email Marketing, chúng ta biết chính xác từng người trong 1 tập audience, điều này cho phép chúng ta:

  • Có thể tăng tính cá nhân hoá khi tiếp cận khách hàng nhiều hơn bất kì kênh marketing nào khác

  • Và thậm chí, với Email Marketing, chúng ta có thể có những giao tiếp 1-1 với từng KH

→ những tính chất trên giúp cho Email Marketing trở thành kênh (có thể nói là) phù hợp nhất để xây dựng mối quan hệ với KH.

5. “MỞ” và ÍT PHỤ THUỘC hơn:

Các MXH như Facebook đều có những cơ chế, thuật toán & luật lệ riêng được toàn quyền quyết định bởi các cty chủ sở hữu các MXH này. Hơn nữa, chúng còn thường xuyên được cập nhật, thay đổi - tạo ko ít bất cập, khó khăn khi triển khai các hoạt marketing của nhãn hàng trên những nền tảng này.

Với Email MKT thì lại khác, không có đơn vị nào có toàn quyền “sinh sát” như vậy. Và mặc dù cơ chế Spam Filter cũng vẫn đang cải tiến để chính xác hơn, nhưng về cơ bản thì nếu chúng ta có cách gửi email tốt thì sẽ vẫn có được những hiệu quả tốt mà không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Có thể nói, email marketing là 1 sân chơi công bằng & ổn định hơn cho tất cả.

6. EMAIL TỒN TẠI MÃI MÃI:

Trái ngược với sự biến động chóng mặt của những nền tảng MXH, VD như sự trỗi dậy mạnh mẽ của TikTok trong chỉ vài năm gần đây, không ai có thể biết được MXH nào mới sẽ lại được sinh ra & thống trị trong những năm tới?

Đặc biệt, những bê bối gần đây liên quan đến bảo mật dữ liệu người dùng, tin tức giả (fake news) hay việc xoá bỏ những trang tin tức của Australia của Facebook cũng đã phần nào dấy lên những nghi ngại của người dùng Internet đối với MXH lớn nhất thế giới này.

7. CHO PHÉP THIẾT KẾ NỘI DUNG DÀI & PHONG PHÚ

Và cuối cùng, với các chiến dịch email marketing, các marketers có thể thỏa sức sáng tạo và đưa vào những thông điệp hay thiết kế để kể về câu chuyện & thể hiện cá tính của thương hiệu mình. So với những kênh messaging khác, thì email marketing thật sự có lợi thế trong việc thể hiện sự trang trọng cũng như làm bật cá tính thương hiệu.

Hy vọng có thể thảo luận với anh, chị nhiều hơn trong buổi Coffee Talk - Email Marketing tới.
Đăng ký tham gia Click here
Chia sẻ cơ bản vấn đề anh,chị gặp phải khi triển khai Click here

See you soon!

2 Likes