7 bài học Marketing từ seri phim "Start up"

Phim kể về câu chuyện lập nghiệp của những người trẻ tại Sand Box - “thung lũng Silicon của Hàn Quốc”: Seo Dal Mi, Nam Dol Han, Won In Jae,…

tham gia forum.uan.vn - để học hỏi và bàn luận kiến thức chuyên sâu cùng hàng ngàn marketers

1. Khách hàng của chúng ta chia làm 3 loại: Buyer (người mua) - User (người dùng) - Enabler (người cho phép)
Công ty Samsan trong Start up tạo ra app Đôi mắt - ứng dụng công nghệ AI nhận diện hình ảnh sau đó tích hợp ứng dụng giọng nói, giúp người mù và khiếm thị có thể sinh hoạt dễ dàng hơn. Tuy nhiên đây là một ứng dụng không kiếm ra tiền. Chi phí cho công nghệ AI lại cao, càng nhiều người dùng càng tốn kém. Khi Dal Mi tìm nhà đầu tư, đội trưởng Han đã nói rằng: “Nếu như người dùng của Đôi mắt là những người khiếm thị, thì người mua Đôi Mắt là Quỹ cộng đồng của các công ty, doanh nghiệp lớn. Họ là những đơn vị có quỹ dành cho các hoạt động này hoặc cần cải thiện hình ảnh của mình. Cô thấy vui mừng vì người dùng tăng sao?”

2. Thị trường khả dụng tối thiểu:
Trong Start up, khi nhận được tiền tài trợ và bắt tay vào làm sản phẩm đầu tiên, công ty Samsan đã hình dung rõ ràng về đối tượng mình hướng tới: đó là người mù và người khiếm thị - những người cần đến Đôi mắt. “Công nghệ nhận diện hình ảnh của tớ như được sinh ra để làm điều này vậy”, Dol San hào hứng nói. Ý tưởng đột phá này cũng được cả công ty đồng tình. Tuy nhiên khi đứng giữa việc làm sản phẩm theo đơn đặt hàng với việc tập trung vào Đôi Mắt, áp lực tài chính khiến công ty ưu tiên làm theo đơn đặt hàng. Họ hợp tác với Morning AI - một công ty lớn trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo vì họ đồng ý trả 50 triệu cho đề án giải quyết.
Tuy nhiên sau đó họ phát hiện ra công ty này chỉ muốn sử dụng nhân sự cấp cao với chi phí rẻ. Lúc này Dal Mi, Dol San mới nhận ra sản phẩm của họ không dành cho tất cả mọi người. Sau khi cân nhắc về định hướng của mình, họ từ chối hợp tác với Morning AI và tập trung vào Đôi mắt dành cho những người thực sự cần.
“Vậy có nghĩa là 6 tháng tới chúng ta không có doanh thu”.
“Điều đó cũng có nghĩa ta có 6 tháng để làm bất cứ điều gì mình muốn”.
Đó là khởi đầu cho dự án khởi nghiệp đã chiến thắng trong Demo Day với giải thưởng 50 triệu won

3. Một TVC bắt mắt chưa chắc đã là 1 TVC hiệu quả, và 1 TVC hiệu quả chưa hẳn là 1 TVC bắt mắt
Nhiều TVC chỉ đáp ứng 1 tiêu chí bắt mắt (appeal), hay dở đánh giá bằng cảm tính chứ không thực sự liên quan tới người dùng hay thúc đẩy chuyển đổi. TVC giới thiệu Samsan Tech của “chuyên gia marketing” trong Start up ngắn gọn, độc đáo và “gây shock” cho hầu hết người xem. Tuy nhiên thông điệp của video lại gây ấn tượng với nhà đầu tư Alex đến từ 2STO, người đã phát hiện ra tài năng của Dol San và nâng đỡ Samsan trong 2 vòng thi tại Sand Box sau này.

4. Tiếp thị lan truyền:
Trong Start up hẳn mọi người không quên anh họ của Dol San - người tự nhận là “chuyên gia marketing”. Khi ứng dụng mới ra mắt, anh đã khiến user của Đôi Mắt tăng từ 10 lên 10.000 người nhờ “hiệu ứng lan truyền”: Anh gửi tin nhắn đến cầu thủ thiên tài - người từng chụp ảnh kỷ niệm với Dol San thuở nhỏ. Khi cầu thủ Park trả lời phỏng vấn trên truyền hình về dự án Đôi Mắt, người dùng của ứng dụng đã tăng lên chóng mặt, không chỉ trong nước mà trên toàn thế giới.

5. Bạn không thể thuyết phục người khác nếu như chưa thuyết phục được chính bản thân mình
Dal Mi bị buộc phải từ chức Giám đốc nếu không mời được nhân tài từ công ty 2STO về làm việc. Cô tự ti cho rằng họ là nhân sự cấp cao ở thung lũng Silicon, trong khi công ty của cô chỉ là một công ty địa phương. Lúc này bà và mẹ đã phân tích cho cô rằng: “Giống như cháu bán hotdog, mà lại hỏi người ta dở thế sao còn ăn? Giám đốc công ty mà còn không tự tin thì chắc công ty ăn nên làm ra lắm”. Điều đó đã khiến Dal Mi tỉnh ngộ.

6. Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu

Khi nhóm Dol San trở về từ Mỹ, nhiều nhà đầu tư tiếp cận họ dù chưa biết sản phẩm mình sẽ đầu tư là gì. Khi mang đống danh thiếp của những nhà đầu tư này đến hỏi Cựu giám đốc Sand Box, họ được khuyên là nên bỏ tất cả, vì đây đều là những nhà đầu tư không đúng đắn. Dù công ty có rơi vào dầu sôi lửa bỏng, những nhà đầu tư kia cũng sẽ vổ tay tán thưởng. “Thay vì đợi nhà đầu tư tự tìm đến, hãy đi tìm nhà đầu tư, chấp nhận sự từ chối, tìm hiểu rõ nguyên do rồi sẽ đến lúc các cậu gặp được nhà đầu tư thực thụ”.

7. Elevator pitch (Quảng cáo trong thang máy)

Thuật ngữ “Elevator pitch”: lời quảng cáo trong thang máy, ám chỉ những lời giới thiệu ngắn gọn và ấn tượng khiến người khác thay đổi ý định trong 1 phút đi thang máy ngắn ngủi. Điều đó có nghĩa khiến người khác thay đổi suy nghĩ là một việc không cần tốn thời gian dài. Chỉ cần 1 phút là đủ.

Đôi khi sự thuyết phục có thể đơn giản đến từ sự chân thành, quyết liệt, sự đồng cảm hay khi chỉ nói sự thật, dù còn rất nhiều yếu tố khác. Như cách Dal Mi điều gì cũng dám làm, kể cả quỳ gối để mời nhà thiết kế kiêu ngạo về đội của mình ở vòng Hackathon; tận dụng mọi cơ hội, tranh thủ thời gian trên xe giới thiệu với giám đốc các Quỹ cộng đồng về dự án Đôi mắt. Hay đến tận vùng quê hẻo lánh, đường xá hiểm trở để mời nhân tài về làm việc. Sự chân thành và quyết liệt của cô đã khiến những người khó tính nhất cảm động, vì “làm việc với một người như vậy hẳn sẽ rất thú vị”. Hay Đội trưởng Han luôn “khẩu nghiệp”, chỉ ra sự thật dù có phải nói lời tàn nhẫn vì đó là trách nhiệm của một nhà đầu tư.

11 Likes

Bài học của startup là những bài học về sự tồn tại, tạo dựng và chứng minh giá trị với thị trường.
Theo mình bài học số 6 quan trọng nhất cho giai đoạn hoàn thiện model của 1 startup.

Không rõ trong phim Cựu giám đốc Sand Box có chia sẻ như thế nào là một nhà đâu tư thực sự không ? :smiley:

1 Like

Những bài viết study case hoặc bài học từ những bộ phim như vậy ghê. Em rất thích tinh thần start-up nên đọc bài này cảm thấy “thấm” hơn hẳn.

Mong sẽ có những topic như vậy nhiều hơn ạ.

2 Likes

Thảo có muốn chào hàng trong vòng 1 phút không :slight_smile:

Có một kế hoạch thú vị cho em.

  • 3 s nhìn nhanh để nhận diện khách hàng tiềm năng
  • 1 s nở nụ cười với khách hàng tiềm năng
  • 10 s cho câu hỏi, đàm thoại đầu tiên
  • 30s để trao đổi
  • 10s để chốt có cuộc hẹn cá nhân

:smiley:

1 Like

Cảm ơn Thảo nhé. Thảo có thể xem phim để “thấm” hơn nha :blush:

Dạ có chị. Trong phim cũng có nhiều câu thoại khá hay và ấn tượng về Start up, mà chủ đề marketing nên em không đề cập đến :smiley:

2 Likes